Mỹ cần ít nhất một tháng khi ban hành mức thuế đối với gói hàng hóa 300 tỷ USD của Trung Quốc

Ngày 22/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, nước này đang nghiên cứu cách tăng thuế quan được đề xuất đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng và cần ít nhất một tháng nữa từ khi ban hành các mức thuế đó.

Đầu tháng 5, Washington đã tăng thuế quan lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải trả đũa, khi các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bị đình trệ. Tổng thống Donald Trump vốn coi chủ nghĩa bảo hộ như là một phần của chương trình nghị sự "Nước Mỹ trên hết" nhằm tái cân bằng thương mại toàn cầu, đã đe dọa sẽ tăng thuế lên tới 25% đối với một danh sách bổ sung hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD.

my can it nhat mot thang khi ban hanh muc thue doi voi goi hang hoa 300 ty usd cua trung quoc
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Ông Mnuchin nói tại một phiên điều trần với các nhà lập pháp Mỹ, rằng sẽ không có bất kỳ quyết định nào trong 30 đến 45 ngày nữa, và đang trao đổi về việc thuế quan sẽ tác động đến giá tiêu dùng như thế nào. Biên độ 30 ngày sẽ thể hiện lịch trình tăng tốc so với các đợt thuế quan trước đó của Mỹ và có nghĩa là đợt thuế quan tiếp theo sẽ sẵn sàng khi Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như dự kiến tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào ngày 28-29/6. Tác động của thuế quan đối với người tiêu dùng Mỹ là một cân nhắc quan trọng trong chiến lược thương mại của Mỹ. Walmart Inc, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, cho biết giá của các mặt hàng sẽ tăng vì mức thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc. Chính quyền Trump sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán mới với Trung Quốc nếu hai bên có thể tiến hành trên cơ sở các cuộc đàm phán trước đó. Cho đến nay, không có cuộc đàm phán nào giữa các nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ được lên kế hoạch kể từ khi vòng cuối cùng kết thúc vào ngày 10/5, cũng là ngày Mỹ đã tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD lên 25% từ 10%.

Hạt giống của sự bế tắc hiện tại đã được gieo vào đầu tháng 5 khi các quan chức Trung Quốc tìm kiếm những thay đổi lớn đối với văn bản của một thỏa thuận được đề xuất mà chính quyền Trump đã đồng ý phần lớn nội dung. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 22/5 cho rằng, cánh cửa của Trung Quốc sẽ luôn mở cho các cuộc đàm phán thương mại tiếp theo với Mỹ, nhưng Bắc Kinh sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận bất bình đẳng nào. Mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng kể từ mới đây, khi Washington đưa công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd vào danh sách đen hạn chế quyền truy cập của Huawei với các linh kiện do Mỹ sản xuất.

Động thái này là một cú đánh có sức tàn phá khủng khiếp đối với công ty này đã làm xáo trộn chuỗi cung ứng công nghệ và các nhà đầu tư. Một công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc, nhà sản xuất thiết bị giám sát video Hikvision Digital Technology Co Ltd, cũng có thể phải đối mặt với những hạn chế về khả năng mua công nghệ của Mỹ, khiến cổ phiếu niêm yết của công ty này giảm xuống 5,54%. Thị trường chứng khoán toàn cầu, đã sụt giảm tuần trước do căng thẳng Mỹ-Trung đang gia tăng, trượt dốc khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trong trái phiếu, đồng yên Nhật và đồng franc Thụy Sĩ.

Trong khi Trung Quốc chưa cho biết họ sẽ ứng phó như thế nào trước tình huống của Huawei thì các công ty Mỹ cho biết trong một cuộc khảo sát được công bố vào ngày 22/5 rằng họ đang phải đối mặt với sự trả đũa ở Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại. Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc và Thượng Hải báo cáo rằng các doanh nghiệp Mỹ đang phải đối mặt với những trở ngại gia tăng như thanh tra của chính phủ, làm thủ tục hải quan chậm hơn và phê duyệt cấp phép và các giấy phép khác chậm hơn. Có khoảng 40,7% số doanh nghiệp Mỹ được khảo sát đang xem xét hoặc đã di dời các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Trong số gần 250 doanh nghiệp trả lời khảo sát, được thực hiện sau khi Trung Quốc và Mỹ tăng thuế trong tháng này, gần 3/4 cho biết các loại thuế này đã làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của họ. Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ trong những năm gần đây đã ủng hộ một đường lối cứng rắn hơn về những gì được coi là chính sách thương mại kỳ thị của Trung Quốc.

Mỹ đang tìm kiếm những thay đổi sâu rộng đối với các chính sách thương mại và kinh tế của Trung Quốc, bao gồm chấm dứt chuyển giao công nghệ bắt buộc và đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ. Washington cũng muốn kiềm chế trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc và tăng khả năng tiếp cận cho các công ty Mỹ tại thị trường Trung Quốc. Trung Quốc trong nhiều năm qua đã chặn các công ty công nghệ lớn của Mỹ, bao gồm Google và Facebook, hoạt động hoàn toàn trên thị trường của họ. Những điều đó và những hạn chế khác đã thúc đẩy sự kêu gọi từ trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ để Washington theo đuổi các chính sách đối ứng hơn.

Minh Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động