CôngThương - Có lần, ở huyện Lục Yên, Yên Bái, người viết có dịp chứng kiến 1 chiếc ôtô du lịch 15 chỗ ngồi cố tình đi qua cây cầu treo bắc qua hai đảo ở lòng hồ thủy điện Thác Bà, chỉ vì họ không muốn đi vòng một quãng đường 5km. Cây cầu treo này đã có khung quy định chiều cao và tải trọng cũng chỉ là hơn 1 tấn, nghĩa là nó chỉ dành cho người đi bộ, xe máy, xe đạp, gia súc… Thế nhưng, chiếc ôtô nặng hơn 1 tấn kia, cộng với cả gần chục người ngồi trên xe đã lăn bánh qua cầu, làm cho cây cầu è mình rung lắc một cách cực kỳ nguy hiểm. Thử hỏi, nếu cây cầu cũng có chất lượng kém như cầu Chu Va và đứt cáp, sập xuống thì tính mạng của gần chục con người trên xe sẽ có kết cục như thế nào(?!)
Sự lỏng lẻo trong quản lý, rồi thiếu biển cảnh báo về tải trọng ở các cây cầu treo là một trong những nguyên nhân khiến người tham gia giao thông “làm liều”. Bởi vậy, các địa phương cần có các quy định nghiêm ngặt trong việc giám sát, quản lý cũng như hướng dẫn người tham gia giao thông. Ở những cây cầu treo trọng yếu với lưu lượng giao thông đông đúc, cần cắt cử đội ngũ những người bảo vệ canh gác cầu, góp phần đảm bảo an toàn cho cầu, người và phương tiện.