Mua vé khi vào tham quan phố cổ Hội An: Các bên nói gì?

Người dân và du khách cơ bản đồng ý với phương án mua vé khi vào tham quan phố cổ Hội An, tuy nhiên địa phương cần có phương án sao cho “hợp tình hợp lý".
Mọi du khách vào tham quan Khu phố cổ Hội An đều phải mua vé Quảng Nam đón 215.000 lượt khách tham quan, lưu trú trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Từ khi thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) ban hành phương án về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An, trong đó có áp dụng yêu cầu mọi du khách trong nước và quốc tế tham quan Khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào phố cổ Hội An kể từ ngày 15/5, việc này đã gây xôn xao dư luận và nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

“Đừng để du khách nghĩ Hội An đang tận thu”

Anh Nguyễn Minh Tuấn (du khách quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) hiện đang đi du lịch và lưu trú tại thành phố Hội An 2 ngày nay cho biết, anh và gia đình đã đến phố cổ Hội An nhiều lần, anh đánh giá nơi đây không khí yên bình, mang nét cổ kính rất riêng, đặc biệt mọi người ở đây làm du lịch bài bản so với những địa điểm du lịch khác mà anh đã từng đến.

“Khi nghe thông tin du khách phải bắt buộc mua vé tham quan ở phố cổ Hội An từ ngày 15/5, tôi đồng ý với cách làm này. Việc thu phí sẽ giúp thành phố có thêm nguồn thu để tái đầu tư vào các hạng mục nhằm nâng cao chất lượng du lịch. Tuy nhiên, việc áp dụng giá vé 80.000 đồng/ người thì tôi nghĩ địa phương nên cân nhắc để đưa ra mức giá phải chăng hơn’" anh Tuấn chia sẻ.

Anh cho biết thêm, trước đây, người dân đã quen dần với việc miễn phí, họ thường xuyên vào phố cổ điều đó kích cầu tiêu dùng hơn, nhưng khi thu phí thì mọi người sẽ bắt đầu cân nhắc, đây cũng là vấn đề hạn chế.

Mua vé khi vào tham quan phố cổ Hội An: Các bên nói gì?
Kể từ ngày 15/5, mọi du khách trong nước và quốc tế tham quan Khu phố cổ Hội An phải mua vé

Anh Nguyễn Đoàn Vinh - Hướng dẫn viên du lịch chuyên dẫn đoàn khách từ châu Âu, cho biết, Hội An luôn được khách quốc tế đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn bởi ở đây rất yên bình, người dân thân thiện, ẩm thực ngon bổ rẻ…

Theo anh Vinh, việc thu phí tham quan đối với tất cả các du khách sẽ có 2 mặt.

Về mặt được, du khách tham quan Hội An nên mua vé để chính quyền có nguồn thu để tu sửa, gìn giữ các di tích phố cổ. Về mặt hạn chế, du khách đến đây nhưng không tham quan các di tích phố cố, chỉ đi dạo đường phố, ăn uống nhưng vẫn phải trả tiền phí tham quan. Điều này sẽ làm cho du khách khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý của khách đến với Hội An. Du khách nghĩ rằng Hội An đang tận thu, ảnh hưởng đến môi trường du lịch”, anh Vinh cho hay.

Anh Vinh cũng cho rằng Hội An không nên để du khách kêu ca quá nhiều về vấn đề này, điều đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, nên có giải pháp hài hòa hơn, không quá rập khuôn, áp đặt quá làm cho du khách khó chịu.

“Về việc thu phí nên có chính sách phù hợp. Với 80.000 đồng cho khách nội địa là không đắt, chúng ta cần hiểu được bản chất của một quần thể di tích được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới thì giá như này là quá rẻ so với các nơi khác trên thế giới. Còn đối với khách Tây, họ rất rõ ràng trong việc bỏ tiền tham quan, đối với họ, mức thu 120.000 đồng là thấp”. Anh Vinh cho biết thêm, phương án mới của thành phố sẽ đạt được mục đích tốt hơn cho tương lai như mở thêm tuyến phố đi bộ. Việc này sẽ giúp khách có nhiều lộ trình đi từ bên ngoài vào phố cổ tham quan; bên cạnh đó, thành phố cần phân luồng giao thông phù hợp, tránh ùn tắc.

Đồng quan điểm, anh L.T.V (Chủ một villa tại thành phố Hội An) cho biết việc thành phố đưa ra thông điệp thu vé để bảo tồn di sản là đúng. Tuy nhiên, nên thu thế nào cho hợp lý thì phải nghĩ. “Hội An đẹp và được du khách trong và ngoài nước quan tâm như bây giờ là nhờ chính quyền cùng người dân chung tay xây dựng, không phải chỉ từ 1 phía. Thu vé là một hình thức để hạn chế số lượng khách không phù hợp và thu hút nguồn khách chất lượng về Hội An. Các năm trước, mô hình thu phí tham quan đã hoạt động và chủ yếu thu theo hình thức tham quan thông qua công ty lữ hành. Sắp tới đây, việc thu phí mở rộng cho hầu hết khách du lịch cần phải có phương án thu như thế nào để du khách cảm thấy thoải mái khi bỏ ra số tiền đó. Chẳng hạn, cách của Hàn Quốc làm là thu vé qua bộ lễ phục, Campuchia thì thu vé người nước ngoài, không thu vé của khách nội địa…”, anh V. cho hay.

Mua vé khi vào tham quan phố cổ Hội An: Các bên nói gì?
Phố cổ Hội An thu hút đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan

Bán vé tham quan phục vụ cho việc trùng tu di sản

Trao đổi với phóng viên về xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, thành phố mới chỉ đưa ra phương án và tất cả chỉ nằm trong dự thảo.Kế hoạch đưa ra là vậy nhưng để triển khai, các cơ quan ban, ngành của thành phố còn phải họp với đơn vị lữ hành, đặc biệt là tham vấn ý kiến của chính các cư dân sinh sống trong khu phố cổ”, ông Sơn cho biết và khẳng định thành phố không yêu cầu mua vé đối với tất cả mọi người khi vào khu phố cổ. Ví dụ, người thân của bà con sinh sống trong khu phố cổ có thể ra vào thăm hỏi mà không phải mua vé.

“Vấn đề nhiều người lo ngại là làm sao để nhận biết được người dân trong khu phố cổ hay du khách để bán vé, chúng tôi cũng đã tính tới việc này”, ông Sơn thông tin.

Lãnh đạo thành phố Hội An cho rằng việc áp dụng bắt buộc mua vé đối với tất cả du khách khi đến tham quan phố cổ Hội An là để đảm bảo công bằng đối với địa phương và tất cả du khách. Bởi quyết định công nhận phố cổ Hội An là Di sản văn hóa thế giới thì toàn thể cảnh quan khu phố cổ là di sản chứ không phải chỉ riêng một di tích nào.

Ngoài ra, nguồn thu từ việc bán vé tham quan phục vụ cho việc trùng tu di sản, cải tạo hạ tầng trong khu phố cổ, phục vụ tổ chức các sự kiện du lịch, cũng như hỗ trợ người dân trong việc trùng tu cải tạo nhà. Tất cả kinh phí triển khai đó đều lấy từ nguồn từ thu vé tham quan. Do đó tất cả du khách khi đến tham quan Hội An phải có trách nhiệm mua vé. Trường hợp người dân và du khách ở lại Hội An lâu ngày thì sẽ có phương án để nhận diện riêng, có lối đi riêng.

Mua vé khi vào tham quan phố cổ Hội An: Các bên nói gì?
Nguồn thu từ phí tham quan sẽ phục vụ cho công tác trùng tu di tích, đầu tư cơ sở hạ tầng...

Đối với những trường hợp vào Khu phố cổ mục đích để làm việc tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng cũng sẽ không thu phí, nhưng đơn vị đó phải đảm bảo khách hàng của mình vào phố cổ đúng mục đích, nếu kiểm tra phát hiện có tham quan thì sẽ phạt nhà hàng, đơn vị kinh doanh đó.

Theo nội dung phương án, kể từ ngày 15/5, mọi du khách trong nước và quốc tế tham quan Khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào Khu phố cổ. Giá vé tham quan là 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế), 80.000 đồng/vé (dành cho khách nội địa).

Đặc biệt, sẽ bố trí 02 lối đi riêng, 01 lối dành cho người dân địa phương và 01 lối đi dành cho du khách.

Không gian thực hiện ở toàn bộ khu vực I - Khu phố cổ Hội An. Về thời gian hoạt động bán vé tham quan Khu phố cổ: Từ 7h30 đến 21h30 hàng ngày vào mùa hè, đến 21h00 vào mùa đông.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang chính thức khai trương sau gần 7 năm triển khai thi công, trong đó có 2 năm đưa vào khai thác vận hành chạy thử.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.
Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Hiện đám cháy đang khống chế tuy nhiên hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vẫn đang căng mình để cứu rừng.
Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Bài 2: Nan giải

Bài 2: Nan giải ''bài toán'' môi trường tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở Thanh Hóa

Để giải quyết ô nhiễm môi trường, các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ phải di chuyển về các cụm công nghiệp nhưng đến nay, các cụm công nghiệp đều chậm tiến độ.
PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đề ra mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống người dân, đặc biệt là cấp điện mùa nắng nóng.
Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Nhiều làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở tỉnh Thanh Hóa phát triển tự phát, thiếu quy hoạch đồng bộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động