Mùa vải mới: Chủ động mở đường tiêu thụ

Vụ vải thiều năm 2015 chuẩn bị bước vào thu hoạch, tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai những biện pháp cụ thể và thiết thực nhằm giải quyết vấn đề tiêu thụ vải thiều. Đây là nội dung chính diễn ra Hội nghị Bàn biện pháp tiêu thụ vải thiều năm 2015 diễn ra tại Lục Ngạn (Bắc Giang) ngày 11/5.  

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2014, tổng diện tích vải thiều toàn tỉnh là 32.000 ha, với sản lượng vải thiều đạt 190.000 tấn quả tươi, giá trị xuất khẩu toàn tỉnh đạt 2.368 tỷ đồng. Trong đó, diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 8.500 ha, với sản lượng trên 45 nghìn tấn. Do làm tốt công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều nên trong năm qua, thị trường tiêu thụ vải thiều của tỉnh tiếp tục có những bước tiến khả quan. Ngoài thị trường truyền thống trong nước và Trung Quốc; vải thiều của tỉnh còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường như: Nhật Bản, Singapore, Campuchia,… và vải thiều chế biến được xuất khẩu sang một số nước Châu Âu.

Theo đó, năm 2105 với tổng diện tích gần 32.000 ha, sản lượng toàn tỉnh ước đạt 160.000 tấn quả tươi (thấp hơn so với năm 2104) là 30.000 tấn. Cụ thể với các huyện có sản lượng vải thiều lớn như Lục Ngạn ước đạt 90.000 tấn, Lục Nam 29.000 tấn, Tân Yên 8.000 tấn, Lạng Giang 8.300 tấn…Trong đó, sản lượng vải sớm khoảng 25.000 tấn (chiếm 16%), vải muộn khoảng 135.000 tấn (chiếm khoảng 84%).

Ông Trần Quang Tấn- Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn ước tính, vụ thu hoạch vải năm nay, Lục Ngạn sẽ có khoảng 2.000 điểm cân thu mua vải, trong đó có 400 điểm thu mua từ 8 tấn/ngày trở lên. Khoảng 1.000 doanh nhân trong và ngoài nước sẽ tập trung thu mua, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu vải, giải quyết việc làn cho 5.000 lao động phổ thông (với mức lương từ 5 triệu – 7 triệu đồng). Hiện các ngân hàng trong huyện cũng đã chuẩn bị 3.000 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu trong vụ vảỉ năm nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hạnh trao Văn bằng Bảo hộ nhãn hiệu

vải thiều Lục Ngạn

Về tiêu thụ theo ông Trần Nguyên Năm – Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), dự báo vải thiều sẽ được tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng với khoảng 120.000 tấn (chủ yếu là quả tươi). Cũng theo ông Năm, năm 2015, tiếp tục xác định thị trường phía Nam là thị trường tiêu thụ nội địa quan trọng chiếm khoảng 43% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa. Xuất khẩu khoảng 40% ,tương ứng 80.000 tấn (trong đó khoảng 85% là quả tươi, 15% là quả sấy khô và chế biến bóc cùi đông lạnh). Đặc biệt tiếp tục duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, các nước Asean như Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng vải thiều, đồng thời bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thu mua nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là sang các thị trường mới, khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc...

Người dân Lục Ngạn đang chăm sóc vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP

Ông Phan Văn Hùng- Phó giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, mục tiêu năm 2015 sẽ xuất thử nghiệm những lô vải thiều tươi đầu tiên vào thị trường như Mỹ, Pháp, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây sẽ là tiền đề quan trọng để vải thiều Bắc Giang mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị thương hiệu, giá trị kinh tế của quả vải thiều, đồng thời tránh phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu truyền thống là Trung Quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hạnh khẳng định, để tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong mùa vải thiều năm 2015, các sở, ban, ngành, UBND các huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần tập trung đến khâu chăm sóc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong quả vải bắt đầu được thu hoạch, tạo sự yên tâm, tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với sản phẩm vải thiều của tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục mở rộng kết nối doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước để phân phối tiêu thụ vải thiều của tỉnh, tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành về thu mua, vận chuyển, tiêu thụ vải thiều, nhất là tại các cửa khẩu quốc tế.

Về phía Bộ Công Thương sẽ cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm chủ động phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2015 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kết nối thúc đẩy tiêu thụ quả vải và thực hiện có hiệu quả “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hạnh đã trao Văn bằng Bảo hộ nhãn hiệu vải thiều Lục Ngạn tại 5 nước là Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Nhật Bản.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động