Thanh toán 100% tiền, đã xuất hoá đơn nhưng không giao xe
Do tin tưởng vào uy tín của Công ty TNHH Ô tô Việt Hùng (Mitsubishi Việt Hùng, 936 Quang Trung, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) và nhân viên cửa hàng, những ngày này ông Mạch Quang Chiến đã “mất ăn mất ngủ” vì có nguy cơ bị mất tiền oan.
Ông Mạch Quang Chiến, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Phản ánh tới Báo Công Thương, ông Chiến cho biết, ngày 12/8/2023, ông Chiến có đến cửa hàng Mitsubishi Việt Hùng để xem và mua xe.
Người dẫn ông Chiến đi xem xe là Lê Quốc Việt (trú tại huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) – là nhân viên bán hàng của công ty. Sau khi xem xe và bản thảo hợp đồng, ông Chiến quyết định đặt cọc 20 triệu để mua xe Mitsubishi Xpander Cross 2023, mới 100%. Tổng giá trị xe lăn bánh là 725 triệu đồng, còn hợp đồng là 695 triệu đồng.
Khách hàng mua ô tô tại Mitsubishi Việt Hùng dù đã thanh toán 100% tiền nhưng vẫn không được bàn giao xe. |
“Lê Quốc Việt nói với tôi là phòng kế toán đã về nghỉ cuối tuần, nói tôi cứ đặt cọc 20 triệu đồng cho Việt, rồi sẽ gửi phiếu thu và hợp đồng có dấu công ty, chữ ký pháp nhân vào tuần tiếp theo. Vì vậy, tôi đã chuyển khoản 20 triệu đồng vào tài khoản của Lê Quốc Việt. Sau đó tôi ra về và nhắc Việt gửi hợp đồng kèm phiếu thu”, ông Chiến nhớ lại.
Theo ông Chiến, ít ngày sau đó, Lê Quốc Việt đã gửi lại Hợp đồng kinh tế số 30/0823/HĐKT/VH do Công ty TNHH ô tô Việt Hùng, đại diện là ông Vũ Công Phương, Giám đốc ký và đóng dấu công ty, dấu giáp lai và ký nháy các trang của hợp đồng.
Trong các ngày 20 và 22/9/2023, ông Mạch Quang Chiến đã tiếp tục chuyển 400 triệu đồng và 310 triệu đồng vào tài khoản của Lê Quốc Việt để thanh toán tiền mua xe. Như vậy, tổng số tiền ông Chiến đã thanh toán để mua xe là 730 triệu đồng.
“Ngày 27/9/2023, Việt báo tôi qua Zalo là “Xe của tôi đã về tới cửa hàng”, đồng thời gửi ảnh chụp xe Mitsubishi Xpander Cross kèm tem dán kính lái có ghi số khung MKR2XRNC1WPN008561, khớp với thông tin trên hồ sơ”, ông Chiến cho biết và tin tưởng mọi thủ tục đã hoàn tất, bởi ngày 30/9/2023, Công ty TNHH Ô tô Việt Hùng cũng đã xuất hoá đơn giá trị gia tăng đối với giao dịch này.
Mitsubishi Việt Hùng đã xuất hoá đơn giá trị gia tăng đối với giao dịch của ông Mạch Quang Chiến |
Theo ông Chiến: “Thời gian từ ngày 15/9 – 8/10/2023, gia đình tôi tiến hành chuyển nhà và sửa chữa nhà, chưa có chỗ đỗ xe cố định, nên tôi cũng không muốn lấy xe ngay. Đến khoảng 10/10/2023 sửa nhà đã xong, tôi hỏi Việt đi bấm biển số thì Việt bảo “tuần này vẫn đang biển số 644xx – 647xx – 649xx khá xấu và khuyên tôi đợi thêm 1 tuần”.
“Từ đó đến nay, Việt liên tục hứa hẹn, rồi đưa ra các lý do để trì hoãn việc giao xe, trong đó có cả lý do làm mất giấy tờ. Trong khi đó, các nhân viên và lãnh đạo Mitsubishi Việt Hùng thì đùn đẩy cho nhau, khiến tôi vô cùng bức xúc”, ông Chiến cho biết.
Sau đó, ông Chiến nói nếu không giải quyết sẽ trình báo công an, thì trưa 1/11/2023, Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Việt Hùng là ông Vũ Công Phương mới xuất hiện để giải quyết sự việc. “Tại buổi làm việc, ông Phương ký cam kết nội dung là nếu tới 3/11/2023, không tìm lại được giấy tờ cho tôi thì chấp nhận đổi cho tôi xe mới 100%. Và ông Phương nói rằng tới thời điểm này, công ty mới biết vụ việc của bạn Việt làm mất giấy tờ xe”, ông Chiến cho biết.
Giám đốc bội ước, nói do nhân viên chưa nộp tiền
Theo ông Chiến, tới sáng 3/11/2023, khi quay lại để lấy xe theo lịch hẹn, thì ông Vũ Công Phương lại nói “Việt đã lấy tiền của anh tiêu xài”, “Việt mới nộp cho công ty 224 triệu” và đưa ra một bảng công nợ để chứng minh việc công ty chưa nhận đủ tiền.
Ông Mạch Quang Chiến cho rằng, điều này là không phù hợp, bởi từ ngày 30/9/2023, ông đã thanh toán đủ tiền và Công ty TNHH Ô tô Việt Hùng cũng đã xuất hoá đơn giá trị gia tăng; xe cũng đã được nhập về bãi. Bây giờ nói do Việt chưa nộp tiền cho công ty, thì đó là chuyện nội bộ giữa công ty và Việt, không liên quan tới khách hàng.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Vũ Công Phương, Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Việt Hùng xác nhận ông Mạch Quang Chiến là khách hàng của công ty.
Ông Phương cho biết, hợp đồng 2 bên ký kết là công khai, minh bạch về thông tin, có số tài khoản nhận thanh toán tiền, có điều khoản khách hàng phải thanh toán tiền. “Tuy nhiên, bây giờ anh ấy (ông Chiến) đang tìm mọi cách để phủ nhận hợp đồng đã ký kết với chúng tôi”, ông Phương nói.
Cụ thể, theo ông Phương, ông Chiến đã tự ý thanh toán vào tài khoản cá nhân của Lê Quốc Việt. Sau đó Việt sử dụng số tiền ấy vào mục đích cá nhân chứ không thanh toán cho công ty.
“Chúng tôi là đơn vị bán xe, giao kết với khách hàng trên hợp đồng. Anh ấy (ông Chiến) không thanh toán vào bên chúng tôi, chúng tôi không nhận được tiền thì làm sao có thể giao xe cho ông Chiến được?”, ông Phương phân trần.
Ông Phương cũng xác nhận Lê Quốc Việt là nhân viên công ty và cho biết, sau khi Việt nhận tiền, đã chuyển vào công ty 224 triệu đồng, số tiền còn lại chưa chuyển. “Gia đình Việt đã lên làm việc với bên công ty, bên khách hàng. Hiện đang xin phương án cho bạn ấy (Việt) thời gian để hoàn trả lại số tiền nhưng ông Chiến không hợp tác, không đồng ý thì bây giờ công ty cũng không biết làm sao để hỗ trợ nữa”, ông Phương nói.
Đối với việc công ty đã xuất hoá đơn giá trị gia tăng, ông Phương giải thích đây là chính sách bán hàng của hãng. “Hãng xe ô tô nào cũng sẽ thay đổi chính sách theo từng tháng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng đã đàm phán với công ty, là số tiền thanh toán sẽ không bị thay đổi. Ví dụ, anh muốn đăng ký tháng 9, nhưng anh muốn nhận xe vào tháng 10, thì công ty buộc phải cho xuất hoá đơn trước. Điều này đã thể hiện ở phụ lục, trên phụ lục là bên A muốn giữ chương trình khuyến mãi thì sẽ phải xuất hoá đơn trước để công ty báo bán với bên nhà máy”, ông Phương giải thích.
Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin./.