Mua nhà trả góp 35 năm: "Ước mơ xa thành hiện thực gần"

Kỷ lục mua nhà trả góp ở Việt Nam với thời hạn lên tới 35 năm do Vinhomes thiết lập tại dự án VinCity đã ‘đánh trúng’ vào nhu cầu và xu hướng mua nhà của nhiều khách hàng.

Phương án này được chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh đánh giá là dũng cảm, dám chịu trách nhiệm đến cùng sản phẩm của mình trong hơn một phần ba thế kỷ.

mua nha tra gop 35 nam uoc mo xa thanh hien thuc gan
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh

Theo ông Ánh, chỉ có những nhà đầu tư có tiềm lực, tầm nhìn, có khả năng dự báo rất dài hạn (về kinh tế - xã hội, thị trường bất động sản và tài chính tiền tệ, về thu nhập,về phong cách sống mới, v.v. ) mới dám cho khách hàng trả góp trong thời gian lâu như vậy.

Không đợi đến già mới được hiện thực ước mơ

Ông bình luận như thế nào về xu hướng khách hàng trẻ và cán bộ, công chức thành thị chỉ có khoảng 1 tỷ đồng nhưng đang chọn mua nhà chung cư giá đến 2 tỷ, thậm chí cao hơn như hiện nay?

Hiện nay ở Việt Nam, đặc biệt là tại các đô thị xuất hiện xu hướng mới là một bộ phận ngày càng lớn khách hàng tiếp cận với bất động sản vượt khỏi khả năng tài chính hiện tại của họ, nhất là khách hàng trẻ. Đây là một xu hướng tất yếu phù hợp với thông lệ quốc tế tại các nước công nghiệp phát triển, đồng thời phù hợp với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Trước hết, giới trẻ đang có xu hướng bắt kịp với thế giới về nhu cầu ăn mặc, ở, đi lại, du lịch… muốn biến ước mơ thành hiện thực ngay trong những ngày tháng tuổi trẻ của họ chứ không phải đợi đến tuổi xế bóng.

Thứ hai, sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta cho phép giới trẻ tin vào thu nhập tương lai của họ sẽ tăng lên để thanh toán cho nguyên tắc sống mới tương tự như ở nhiều nước khác là “tiêu dùng trước, trả tiền sau”.

Thứ ba, ở Việt Nam đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều các chủ đầu tư bất động sản và các định chế tài chính sẵn sàng cung cấp các tiện ích cho khách hàng để giúp họ thoả mãn phong cách sống hiện đại tương thích không chỉ với mức thu nhập quá khứ và hiện tại của họ mà còn với mức thu nhập trong tương lai với một kế hoạch tài chính cá nhân vừa rõ ràng vừa hợp lý.

Ngoại trừ một số doanh nghiệp như Vinhomes, tại sao các nhà đầu tư khác chưa mặn mà ‘chắp cánh ước mơ’ cho khách hàng thuộc phân khúc căn hộ 2 - 3 tỷ đồng này?

Cho phép khách hàng kéo dài thời gian thanh toán căn hộ mơ ước tới hàng chục năm, thậm chí còn đồng hành với họ và hỗ trợ họ thực hiện sao cho thuận tiện và hợp lý nhất quả thực không phải là việc ai làm cũng được.

Trước hết và thứ nhất là vấn đề tư duy. Nếu nhà đầu tư chỉ dừng lại ở tư duy mua đứt bán đoạn, thậm chí phủi tay rũ bỏ trách nhiệm sau khi đã bán được nhà thì chắc chắn không thể và không muốn cho khách hàng trả góp trong một thời gian dài được.

Chịu rủi ro cho khách hàng trong hơn 1/3 thế kỷ chỉ có ở những nhà đầu tư bất động sản lớn, có uy tín và tiềm lực tài chính mạnh cùng với tư duy cam kết đồng hành cùng khách hàng, chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm của mình, với tất cả các tiện ích cung cấp cho khách hàng của mình mới đưa ra những phương án tài chính hiện đại phù hợp với đẳng cấp sản phẩm mà nhà đầu tư cung cấp ra thị trường.

Thời gian trả góp quá dài như vậy sẽ rất rủi ro cho nhà đầu tư?

Đúng là như vậy nên điều thứ hai tôi muốn nói đến là tầm nhìn. Không phải nhà đầu tư bất động sản nào cùng có được tầm nhìn xa và niềm tin vào tương lai 20-30 năm tới để đặt cả niềm tin và triển vọng kinh doanh của mình vào giới trẻ.

Chỉ có những nhà đầu tư có tầm nhìn và khả năng dự báo không chỉ về phát triển kinh tế - xã hội, mà còn về thị trường bất động sản, về thị trường tài chính tiền tệ, về thu nhập dân cư và hộ gia đình, về phong cách sống mới, v.v. mới đủ dũng cảm đi suốt chặng đường dài với khách hàng của mình.

Thứ ba là niềm tin. Nhà đầu tư bất động sản nói riêng, người bán hàng nói chung chỉ triển khai hình thức mua hàng trả gớp được khi và chỉ khi tạo dựng được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các định chế tài chính ngân hàng, với các thể chế thực hiện thanh toán trả góp.

Muốn vậy, quan hệ giữa nhà đầu tư, giữa người bán hàng với định chế tài chính - ngân hàng - thanh toán phải được xây dựng trên cơ sở niềm tin tuyệt đối lẫn nhau, hơn nữa niềm tin đó phải không ngừng được củng cố, vun đắp, phát triển và trường tồn qua thời gian.

Tôi thấy hiện nay ở nước ta, ngoài Vinhomes thì có rất ít doanh nghiệp hội tụ đủ cả 3 yếu tố nêu trên.

Trên thế giới, mua trả góp (nhà và hàng hóa có giá trị cao) đã quá phổ biến. Nhưng ở ta, cũng có ý kiến cho rằng thời gian trả càng dài thì giá mua nhà càng cao và điều này chỉ ‘béo’ ngân hàng?

Chỉ có ước mơ là miễn phí còn muốn biến ước mơ thành hiện thực thì đều cần phải trả giá. Chính các nhà đầu tư bất động sản và ngân hàng hợp tác với họ đang giúp khách hàng biến ước mơ thành hiện thực.

Trong mối quan hệ tay ba giữa khách hàng, nhà đầu tư bất động sản và ngân hàng thì nguyên tắc cân bằng lợi ích có ý nghĩa sống còn. Đến lượt mình, nguyên tắc cân bằng lợi ích chịu sự chi phối của quy luật thị trường. Nếu có một ngân hàng nào quá “béo” như anh nói thì chắc chắn sẽ không thể tồn tại lâu dài được.

Quan sát gói mua nhà trả góp với thời gian lên tới 35 năm mà VinCity đang gây sốt, ông thấy khách hàng được lợi gì từ gói này?

Thông thường, các gói mua nhà trả góp chỉ có thời hạn 10 năm hoặc cùng lắm đến 20 năm song VinCity lại đột phá với gói lên tới 35 năm tức là gần như bằng toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội của một người đi làm bình thường. Điều đó chứng tỏ đẳng cấp vượt trội của Vinhomes (chủ đầu tư VinCity) so với các nhà đầu tư bất động sản khác.

Lợi ích cho khách hàng là rất rõ ràng khi họ được giảm nhẹ gánh nặng thanh toán cả gốc và lãi định kỳ. Bên cạnh đó, khách hàng có điều kiện chủ động hơn trong hoạch định phương án quản lý tài chính cá nhân...

Ngoài ra, các loại rủi ro tài chính tín dụng như rủi ro kỳ hạn, rủi ro lãi suất, rủi ro tỷ giá hối đoái… đều được chuyển sang ngân hàng ít nhất là cho đến khi tất toán hợp đồng tín dụng và tới tận 35 năm như cam kết khi ký hợp đồng tín dụng.

Trên tất cả là lời cam kết đồng hành của nhà đầu tư và ngân hàng với khách hàng lên đến tận hơn 1/3 thế kỷ.

Xin cảm ơn ông!

Nhờ những giải pháp tài chính mua nhà trả góp linh hoạt và thuận lợi như của Vinhomes chắc chắn sẽ có một bộ phận không nhỏ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ sẽ cân nhắc và lựa chọn phương án mua nhà trả góp thay vì mua một căn hộ giá rẻ phù hợp với túi tiền hiện có của mình.

Thị trường căn hộ giá rẻ là thị trường của hiện tại còn thị trường căn hộ trung cao cấp là thị trường của tương lai và việc đi vay để mua nhà chính là biến ước mơ xa thành hiện thực gần.

Duy Phương (thực hiện)
Theo Vietnamnet
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Xây nhà xưởng cao tầng là một trong những giải pháp Trung Quốc đang áp dụng nhằm giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.
Đắk Lắk: Thị trường bất động sản  có chiều hướng phục hồi tích cực

Đắk Lắk: Thị trường bất động sản có chiều hướng phục hồi tích cực

Ngày 20/4, Hiệp hội bất động sản tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội thảo ''Thị trường bất động sản Đắk Lắk trong thời kỳ mới - Thách thức và cơ hội”.
Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sang tên sổ đỏ thực chất là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 133 Luật Đất đai 2024.
Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

Hàng loạt giống ngựa quý hiếm từ khắp thế giới hội tụ về Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia, giúp cư dân của Vinhomes Royal Island trải nghiệm môn thể thao quý tộc.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Trước những tín hiệu khởi sắc từ thị trường bất động sản trong quý I/2024, các chủ thể đã và đang sẵn sàng tái nhập cuộc.
Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

All Blue nằm tại trái tim Ecovillage Saigon River- vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

Ghi nhận của đơn vị thành viên PropertyGuru Việt Nam, trong tháng 3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng 68%, lượng tin đăng bán tăng 76%.
Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền nằm ở xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang và xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng có tổng mức đầu tư hơn 6.380 tỷ đồng.
TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Ngày 9/4 tại Tây Ninh, CTCP Khu công nghiệp Thành Thành Công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu tái định cư thuộc Dự án Khu dân cư - tái định cư Thành Thành Công.
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng, hỗ trợ người lao động an cư.
Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Những năm qua, nhiều dự án bất động sản lớn tại Long An rơi vào cảnh vắng bóng người nhưng cũng không ít dự án có tỷ lệ cư dân lấp đầy cao, đâu là lời giải?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Trong quý II/2024, phân khúc đất nền tại TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận được dự báo sẽ có nhiều cải thiện, thanh khoản tiếp tục đà tăng và nhiều khởi sắc.
Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Năm 2024, tỉnh Bắc Giang chỉ có thể hoàn thành được khoảng 2.428 căn hộ nhà ở xã hội trong tổng số 12.500 căn mà Chính phủ đã giao chỉ tiêu.
Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Thị trường bất động sản nóng, không chỉ những căn hộ đã cấp sổ hồng mà những căn hộ chưa được cấp sổ cũng được môi giới chào bán nhiệt tình.
Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Khu đất xây nhà cao tầng để bán có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng sẽ được UBND quận Long Biên (TP. Hà Nội) đưa ra bán đấu giá vào cuối tháng 4/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui từ các doanh nghiệp bất động sản

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui từ các doanh nghiệp bất động sản

Sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm vào năm 2023, kết thúc quý I/2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP. Hồ Chí Minh đạt 61.000 tỷ đồng.
Khánh Hòa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị

Khánh Hòa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hoà vừa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị lấn biển tại Vân Phong, theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.
Long An: Nhiều đô thị nghìn tỷ kiểu "nửa phố, nửa quê"

Long An: Nhiều đô thị nghìn tỷ kiểu "nửa phố, nửa quê"

Tại Long An, nhiều khu đô thị với vốn đầu tư nghìn tỷ, được chào bán từ 5 - 7 năm trước, nhưng đến nay, những dự án này rơi vào cảnh đìu hiu, vắng bóng người.
Bắc Giang mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án 1.155 tỷ đồng

Bắc Giang mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án 1.155 tỷ đồng

Đây là dự án Khu đô thị số 15 và dải cây xanh mặt nước (TP. Bắc Giang) có quy mô hơn 56ha, chi phí thực hiện dự án là 1.155 tỷ đồng.
Khánh Hòa: Hơn 7.630 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản

Khánh Hòa: Hơn 7.630 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản

Trong quý I/2024, tỉnh Khánh Hoà đã phát sinh khoảng 5.941 giao dịch bất động sản, với tổng giá trị hơn 7.630 tỷ đồng, trong đó phân khúc đất nền chiếm tới 76%.
Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở có thể ảnh hưởng tiến độ dự án

Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở có thể ảnh hưởng tiến độ dự án

Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở thông qua góp vốn, hợp tác đầu tư kinh doanh có thể tạo thêm thủ tục, khiến dự án xây dựng nhà ở bị kéo dài.
Từ 1/1/2026: Phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng dựa theo bảng giá đất mới

Từ 1/1/2026: Phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng dựa theo bảng giá đất mới

Chi phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng từ ngày 1/1/2026 nếu áp dụng theo bảng giá đất mới của Luật Đất đai 2024.
VCCI góp ý về việc sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

VCCI góp ý về việc sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

Với giao dịch nhà chung cư, chủ đầu tư thông báo tổng căn hộ chung cư đã bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài theo định kỳ thay vì thông báo ngay khi ký hợp đồng
Ra mắt hệ sinh thái Liên minh Công nghiệp G20

Ra mắt hệ sinh thái Liên minh Công nghiệp G20

Ngày 3/4/2024, tại Hà Nội, Liên minh Công nghiệp G20 chính thức ra mắt với sứ mệnh hướng tới cung cấp các dịch vụ và giải pháp cho các doanh nghiệp trong KCN.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động