Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 05/08/2020 08:48

Mùa dịch Covid-19: Logistic hỗ trợ nông sản, cửa hàng dược cam kết không tăng giá

20:16 | 21/02/2020
Trong bối cảnh nhiều ngành sản xuất, tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các doanh nghiệp logistic, cửa hàng bán lẻ đã chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, đồng thời cam kết không tăng giá bán sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng.

Ngành logistic chung tay hỗ trợ nông sản

Theo ghi nhận của phóng viên, dù hiện đang được giải cứu rầm rộ, sản lượng thanh long và dưa hấu… vẫn còn khá nhiều. Hơn nữa, đây là những loại hoa quả không trữ lạnh lâu dài được. Nhiều loại trái cây khác như xoài, chôm chôm, sầu riêng, mít… chỉ bảo quản được dưới 15 ngày. Trong khi đó, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, đánh giá, nếu dịch Covid-19 gây ra kéo dài, việc thông thương qua cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hạn chế, chắc chắn lượng hàng hóa thông qua các cửa khẩu sẽ còn bị ảnh hưởng nhiều hơn trong thời gian tới.

Là nhà cung cấp chuỗi cung ứng lạnh, ABA cho biết có thể đáp ứng được các nhu cầu về lưu trữ cho các loại hàng trái cây khác nhau nhu thanh long, cam, chanh, chuối… Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần quản quản lạnh các lọai nông sản này để bán ở dạng thực phẩm tươi thì việc lưu trữ lạnh lâu ngày sẽ dẫn đến việc giá thành bán ra sẽ còn cao hơn giá thành trên thị trường. Nên trên thực tế thì cần phải nhanh chóng đưa các loại hoa quả này vào sản xuất chế biến và lưu trữ ở dạng đông lạnh thì mới khả thi.

“Từ thực tế này, ngoài việc ưu tiên đáp ứng các nhu cầu lưu trữ phân phối, chúng tôi cũng chủ động hỗ trợ tìm kiếm, kết nối các nông trại với các nhà sản xuất lớn, giúp họ bảo quản lưu trữ sau khi qua chế biến để giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt đối với các loại hoa quả có thời gian bảo quản tươi ngắn”, đại diện của ABA cho biết.

Cũng hoạt động trong lĩnh vực logistic nhưng Công ty Nhất Tín Logistics chọn hướng hỗ trợ người dân bằng việc giảm 50% giá cước cho những đơn hàng vận chuyển thiết bị, vật tư y tế sử dụng để phòng chống dịch Covid-19. Theo doanh nghiệp này, việc giảm giá dịch vụ nhằm chung tay cùng xã hội và đảm bảo nguồn cung cấp trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cho người dân bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này.

mua dich covid 19 logistic ho tro nong san cua hang duoc cam ket khong tang gia
Khẩu trang y tế được Co.opmart cung ứng không tăng giá cho người tiêu dùng

Cửa hàng dược, nhà bán lẻ cam kết không tăng giá

Có thể thấy, gần 1 tháng kể từ khi Việt Nam xác định trường hợp đầu tiên bị nhiễm virus Corona, mặt hàng khẩu trang y tế và các sản phẩm nước rửa tay, nước sát khuẩn luôn trong tình trạng cháy hàng, Ghi nhận từ hệ thống nhà thuốc Pharmacity cho thấy, tính đến thời điểm này, Pharmacity đã cung ứng cho thị trường gần 10,5 triệu khẩu trang, khoảng 150.000 chai nước rửa tay và hơn 320.000 sản phẩm vitamin C các loại.

Theo Pharmacity, qua góp ý, đề xuất của khách hàng chuỗi cửa hàng này đã ghi nhận và linh động đưa ra các giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trước tình hình cực kỳ khan hiếm nguồn cung của khẩu trang như hiện nay. Tuy nhiên, việc hạn chế nguồn nguyên liệu đầu vào; nhu cầu xuất khẩu tăng và 1 phần tâm lý mua khẩu trang để tích trữ của 1 bộ phận người tiêu dùng cũng tác động không nhỏ đến khả năng đáp ứng của chuỗi. Bên cạnh đó, việc ưu tiên cung cấp khẩu trang cho các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến đầu… cũng là một trong những lí do Pharmacity chưa thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh khẩu trang để hỗ trợ phòng chống virus Corona, Pharmacity còn cung cấp đa dạng các sản phẩm hỗ trợ quan trọng khác như gel/ xịt khử trùng tay, vitamin C, sữa tắm diệt khuẩn, khăn giấy… Đại diện Pharmacity cho biết, tồn kho của các sản phẩm này hiện nay sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu của thị trường.

Cũng như Pharmacity, hiện hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers của nhà bán lẻ Saigon Co.op trên cả nước đang phối hợp các nhà sản xuất duy trì đưa ra thị trường đều đặn trung bình 200.000 khẩu trang và hơn 10.000 chai gel, nước rửa tay mỗi ngày. Theo đại diện của Saigon Co.op, lượng này dự kiến sẽ được tăng lên khi các đơn vị sản xuất bắt đầu tăng tốc. Đặc biệt, các loại khẩu trang, gel, nước rửa tay dù trong giai đoạn này được xem là hàng hiếm, giá cả thị trường bay nhảy tăng vô tội vạ nhưng hầu như các siêu thị của Saigon Co.op không tăng giá bán so với trước đó.

Với những hỗ trợ thiết thực của mình, các doanh nghiệp mong muốn chung tay hỗ trợ người nông dân, người tiêu dùng cả nước để cùng vượt khó trong những ngày dịch chưa kết thúc.

Thùy Dương