Đội MTA Racer tới từ Học viện Kỹ thuật Quân sự giành chiến thắng tại Cuộc đua số |
Tối 10/5, tại Hà Nội, 8 nhóm sinh viên đến từ các trường: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Lạc Hồng đã thi đấu vòng chung kết Cuộc đua số 2017.
Theo đó, đội vô địch thuộc về Đội MTA Racer - Học viện Kỹ thuật Quân sự với giải thưởng trị giá 450 triệu đồng; Giải nhì: Đội CDIO - Đại học Bách Khoa TP.HCM nhận được 30 triệu đồng; Giải ba: Đội Alpha One - Đại học FPT và Đội LHU Racer 304 - ĐH Lạc Hồng với giá trị 20 triệu đồng/giải.
Phát biểu tại đêm chung kết, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT Việt Nam nhận định: “Việt Nam đang được coi là nguồn cung nhân lực công nghệ trẻ cho cuộc cách mạng 4.0. Các bạn có một sứ mệnh to lớn - những người tiên phong đưa Việt Nam bắt kịp thế giới và không bỏ lỡ cuộc cách mạng chưa từng có này. Bằng kiến thức, ý chí, sự đam mê và quyết tâm, các bạn trẻ sẽ là lực lượng nòng cốt, tiên phong tham gia chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam có vị trí xứng đáng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và vì một Việt Nam thịnh vượng.
Những chiếc xe tự lái sử dụng các kiến thức công nghệ tiên tiến |
Trong suốt quá trình tham gia, 8 đội thi đã được FPT trang bị xe ô tô mô hình, tài liệu đào tạo về công nghệ xử lý ảnh, các thư viện mã nguồn mở. Tại vòng chung kết, các đội thi cần sử dụng kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc; biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản.
Được biết, tự vận hành là 1 trong 9 công nghệ trụ cột của cuộc cách mạng 4.0. Nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới như Robot giao hàng, máy bay và ô tô không người lái, các ứng dụng hỗ trợ người lái trong xe ô tô, trợ lý ảo (Siri, Cortana hay Google Now). Các ứng dụng này ngày càng thông minh hơn và có khả năng tự động xử lý tình huống thay cho người sử dụng.
Theo dự báo của Gartner lĩnh vực này sẽ có nhiều tiến bộ hơn nữa trong thời gian tới. Theo Mc Kinsey, xe ô tô có kết nối và ứng dụng thông minh sẽ tăng trưởng trung bình 30% trong các năm tới và sẽ chiếm 25% tổng số lượng xe trên toàn thế giới vào năm 2020.
Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Đại Dương: "Cuộc đua số thực sự là một sáng kiến rất hay trong giai đoạn chúng ta đang nói rất nhiều về Cách mạng công nghiệp 4.0. Chính phủ rất quan tâm tới vấn đề tận dụng cơ hội phát triển kinh tế của đất nước trong cuộc cách mạng này." |
TIN LIÊN QUAN | |
Trận đấu cuối cùng của Cuộc đua số - Xe không người lái 2017 |