Thứ tư 16/04/2025 20:21

Một số dịch vụ tài chính được miễn đăng ký hợp đồng theo mẫu

Theo Quyết định số 38/2018/QĐ-TTG về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, kể từ ngày 22/10/2018, các tổ chức tín dụng, công ty tài chính kinh doanh các dịch vụ nói trên không phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.  

Cụ thể, ngày 5/9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 38/2018/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg ngày 20/8/2015 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ trong việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Theo Quyết định 38/2018/QĐ-TTg, ba nhóm dịch vụ bao gồm dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân), vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng) không còn nằm trong Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của Quyết định 35/2015/QĐ-TTg.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 22/10/2018. Như vậy, kể từ ngày này, các tổ chức tín dụng, công ty tài chính kinh doanh các dịch vụ nói trên không phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong gần 3 năm triển khai Quyết định 35/2015/QĐ-TTg, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (Cục CT&BVNTD) đã tiếp nhận và xử lý gần 1700 hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của doanh nghiệp đối với các dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa; mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân); vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng).

Qua kết quả xử lý hồ sơ, Cục CT&BVNTD nhận thấy hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của các doanh nghiệp còn tồn tại một số nội dung chưa phù hợp quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đối với các hồ sơ chưa tuân thủ quy định pháp luật, Cục đã trả kết quả dưới dạng thông báo kết quả xử lý hồ sơ kèm theo bảng danh mục chi tiết các nội dung chưa phù hợp quy định pháp luật và yêu cầu sửa đổi cụ thể cùng gợi ý hướng hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong việc tự hoàn thiện hồ sơ.

Nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bình đẳng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD lưu ý: Các doanh nghiệp cần phải chủ động nghiên cứu các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng nội dung điều khoản trong các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung giao kết với người tiêu dùng phù hợp với các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Song song với đó, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức, đọc, tìm hiểu kỹ các thông tin và nội dung của hợp đồng trước khi tiến hành ký kết nhằm tự bảo vệ mình trong các giao dịch tài chính.

Trường hợp có thắc mắc hay vấn đề phát sinh liên quan, người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể liên hệ tới Cục thông qua email: vcca@moit.gov.vn hoặc liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ tiêu dùng (miễn phí) 1800.6838 để được hỗ trợ.

Thu Hà

Tin cùng chuyên mục

15 ngân hàng dành 100.000 tỷ đồng cho vay nông, lâm, thủy sản

Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức

Tỷ giá tăng vẫn trong tầm kiểm soát

BIDV ra mắt chiến dịch 68 năm - Kết nối triệu hành trình

Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24

Thủ tục hành chính ngân hàng: Cắt giảm 30%, số hóa 100%

Hợp tác xã Việt: Khát vốn, thiếu công nghệ, cần niềm tin

TPBank báo lãi hơn 2.100 tỷ đồng trong Quý I/2025

Gieo tri thức tài chính - xây tương lai quốc gia

Gói tín dụng lớn, cửa vay có mở?

Techcombank ra mắt đặc quyền riêng cho Hội viên Inspire - Gắn kết cùng bạn bè và gia đình

VietinBank “tung” giải pháp đột phá, tạo đà cho nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

Huy động vốn tăng không kịp mức tăng tín dụng

Ngân hàng thắng lớn quý I/2025: Động lực nào dẫn dắt

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay

Thành lập và ra mắt Ngân hàng Nhà nước Khu vực 8

Khai trương MB Cao Bằng, mở ra cơ hội tài chính cho người dân và doanh nghiệp địa phương

Techcombank tái định nghĩa chi nhánh: Hiện đại, số hóa, khác biệt

Vì sao FiinRatings nâng triển vọng tín nhiệm F88 sang “thuận lợi”?

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam