Ánh Tuyết
CôngThương - Năm nay, chị lại mang đến một chiêu khác lạ cho hai đêm nhạc Trịnh Công Sơn diễn ra tại rạp Công Nhân - Hà Nội (tối 30 và 31.3).
Trong chương trình này, ngoài giọng hát Ánh Tuyết như một sự tri ngộ đặc biệt với “Người hát thơ thế kỷ”, còn có những đóng góp khác lạ chắc chắn sẽ làm nên nhiều khoảnh khắc thú vị. Nhạc sĩ Thế Vinh dù chỉ còn một cánh tay, vẫn vừa chơi guitar, vừa thổi kèn harmonica. Bao nhiêu tâm sự về người nhạc sĩ tài hoa sẽ được anh trút vào tiếng kèn điêu luyện với một sắc thái khác thường, da diết, nhưng không bi lụy.
Lee Kirby |
Thế Vinh sẽ độc tấu “Tuổi đá buồn” và “Một cõi đi về”. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - người bạn cùng thời với Trịnh Công Sơn - cũng góp vào không khí tưởng niệm ngoài phần đệm cho ca sĩ, là phần độc tấu bản “Tình sầu” với ngón đàn piano đầy ngẫu hứng trong cảm xúc dồn nén.
Sự khác lạ thật rõ nét khi chương trình có sự hiện diện của hai nam ca sĩ ngoại quốc là Lee Kirby và Kyo York. Nếu như nhạc Trịnh Công Sơn đã từng làm thổn thức con tim cô gái Nhật Michio năm nào để cô phải viết ra một luận án tiến sĩ về ông, thì “Diễm xưa” của Trịnh Công Sơn cũng khiến Lee Kirby phải rơi nước mắt. Nhờ cảm xúc mạnh mẽ này, Lee Kirby đã mở được cánh cửa đi vào tìm hiểu kho tàng văn hoá VN.
Kyo York. |
Lee Kirby sẽ hát “Biển nhớ”, “Diễm xưa”, “Đêm thấy ta là thác đổ”, hát với tốp nữ ATB “Lời mẹ ru” và song ca cùng Ánh Tuyết nhạc phẩm “Cát bụi”. Vài năm gần đây, người Sài Gòn đã dần quen với giọng hát của một sinh viên Mỹ học tiếng Việt có tên Kyo York. Anh là người New York, nhưng rất mê hát nhạc Việt, mà đặc biệt là nhạc Trịnh Công Sơn.
Nhờ đó, Kyo York học tiếng Việt rất nhanh và dạy tiếng Anh cho người Việt cũng rất tốt. Trong chương trình, Kyo York sẽ hát “Hạ trắng”, “Rơi lệ ru người” và “Phôi pha”, rồi song ca “Ướt mi” với Ánh Tuyết, cùng Lee Kirby, Ánh Tuyết và tốp nam ATB hát “Để gió cuốn đi”.
Mặc dù giọng hát Ánh Tuyết đã rất quen thuộc với khán giả thủ đô qua các nhạc phẩm Văn Cao, Đoàn Chuẩn, người mến mộ âm nhạc vẫn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe Ánh Tuyết hát nhạc Trịnh Công Sơn theo một nghiền ngẫm riêng, nhất là “Đường xa vạn dặm”, như thể Trịnh Công Sơn viết dành cho Ánh Tuyết và “Tiến thoái lưỡng nan” dường như là một ca khúc cuối cùng khép lại sự nghiệp sáng tác của Trịnh Công Sơn được ông viết ra sau cơn bạo bệnh ở mùa thu 1997.
Trong tháng 3 vừa qua ở Hà Nội, đã có nhiều chương trình hát nhạc Trịnh, nhưng có lẽ chương trình hát nhạc Trịnh Công Sơn này của ATB tại rạp Công Nhân sẽ là một chương trình khác lạ mà không phải lúc nào cũng tổ chức được. Sẽ lại một dịp nhân duyên để những người mến ông và yêu âm nhạc của ông có cơ hội được thưởng thức và đồng cảm.