Một hành trình của khát vọng, sáng tạo và văn hóa

Mỗi lần hồi tưởng lại hành trình đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà năm nay chúng ta kỷ niệm tròn 110 năm, lòng mỗi người dân đất Việt lại trào dâng nỗi xúc động khôn nguôi trước tấm lòng của chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành với dân, với nước, trước những vất vả, gian lao mà Người đã trải qua trên hành trình 30 năm ấy.

Hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác được khởi đầu ngày 5/6/1911 từ bến cảng Nhà Rồng – Sài Gòn (nay là TP Hồ Chí Minh) khi người thanh niên Nguyễn Tất Thành đặt chân lên con tàu “Amiral Latouche-Tréville” với công việc phụ bếp. Đó là một hành trình không xác định thời gian nhưng có hẹn ước trở về. Trở về để giúp dân giúp nước với mục tiêu cao nhất là nước được độc lập, dân được tự do.

Hầu như khi ấy không ai nghĩ rằng tiến trình lịch sử hiện đại của đất nước Việt Nam, vận mệnh của dân tộc Việt Nam lại gắn bó chặt chẽ với hành trình ra đi đó của một người thanh niên mới 21 tuổi, bình dị và chất chứa trong tim biết bao khát vọng, có cả những khát vọng cháy bỏng vượt lên cái tuổi đôi mươi của anh.

Ra đi năm 1911 và về đến Tổ quốc vào năm 1941, Người dành trọn 30 năm trong cuộc đời 79 mùa xuân của mình cho việc tìm ra con đường cứu nước cứu dân, đưa Việt Nam từ một nước không tên trên bản đồ thế giới trở thành một quốc gia độc lập, tự do với đầy đủ nội hàm của khái niệm này và xa hơn đưa đất nước Việt Nam, con người Việt Nam sánh bước cùng thời đại.

Một hành trình của khát vọng, sáng tạo và văn hóa
Bến cảng Nhà Rồng- TP. Hồ Chí Minh, nơi khởi đầu hành trình tìm đường cứu nước vĩ đại của Bác

Cũng trong 30 năm ấy, Nguyễn Tất Thành – Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đi qua trên gần 30 quốc gia của 4 châu lục, lao động bằng gần 20 nghề nghiệp để phục vụ cho một nghề duy nhất như Người nói “nghề cách mạng”.

30 năm ấy Người tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, với vô số các tác phong ứng xử, nhưng Người vẫn không quên một câu hát ví dặm, hát phường vải hay một câu Kiều của quê hương xứ sở.

Lịch sử có những điểm trùng hợp kỳ lạ. 600 năm trước, Nguyễn Trãi phụng mệnh làm con theo cha Nguyễn Phi Khanh bị giặc nhà Minh bắt giải về phương Bắc. Trên đường đi, người cha khuyên con hãy trở về: “Phải nên thương lấy giống nòi/Ra tay cứu vớt cuộc đời trầm luân” thay vì cứ lẽo đẽo theo cha. Còn với Nguyễn Tất Thành trước khi ra đi, anh đến tìm cha. Cụ Nguyễn Sinh Sắc khuyên con trai: “Nước mất thì phải tìm ra con đường cứu nước chứ tìm cha phỏng có ích gì”.

Hồ Chí Minh đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử cao cả mang đến cho nhân dân Việt Nam ngọn cờ và khát vọng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Mỗi bước đi của Người trong hành trình ấy đều gắn liền với những quyết định trọng đại, những mốc son lịch sử trong các chặng đường của cách mạng Việt Nam.

Hành trình tìm con đường cứu nước của Bác là hành trình của khát vọng. Khi ra đi, khát vọng tuổi trẻ mang trên mình không còn là của riêng anh thanh niên Nguyễn Tất Thành nữa mà đã mã hóa khát vọng độc lập tự do cho cả một đất nước, cho mấy mươi triệu con dân nước Việt không cam chịu kiếp sống lầm than. Khát vọng đó trở thành động lực, là điểm tựa giúp cho Người vượt lên tất thảy những hiểm nguy nhất của cuộc đời làm thợ, của những đầu sỏ đế quốc thực dân ngay tại sào huyệt, cả những hiểm nguy của thời cuộc đầy nhiễu nhương những năm tháng ấy.

Hành trình tìm con đường cứu nước của Bác là hành trình sáng tạo vĩ đại tìm đường, mở đường và dẫn đường cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước. Biết bao chủ thuyết, trào lưu, biết bao tranh luận đến với Người khi ấy. Biết bao câu hỏi lớn khi ấy hẳn đã dày trò tâm trí Bác: “Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây? Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử? Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ” (thơ Chế Lan Viên)

Với trí tuệ và tài năng mẫn tiệp, từ chủ nghĩa yêu nước, Người đã tìm thấy ánh sáng khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin; đã trở thành một chiến sĩ cộng sản quốc tế, nhà hoạt động tích cực, sôi nổi truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào phong trào cách mạng Việt Nam. Người đã sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo cả dân tộc ta vùng lên giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lịch sử, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên mới: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đó cũng còn là một hành trình văn hóa. Trên hành trình đó, Người đã nhận chân những giá trị văn hóa lớn mang tính thực tiễn của thời đại. Đồng thời cũng từ Người những giá trị văn hóa Việt Nam được lan tỏa, được tiếp biến với bạn bè bốn phương. Trong những tư tưởng cứu nước cứu dân Người tích lũy được trên hành trình vĩ đại 30 năm không ngừng nghỉ đó luôn kết tinh và mang tầm những giá trị văn hóa của thời đại đồng thời giữ vẹn nguyên bản sắc Việt Nam.

“Từ Nguyễn Ái Quốc đã tỏa ra một thứ văn hóa, không phải văn hóa Âu châu, mà có lẽ là một nền văn hóa tương lai…”, nhà thơ Nga Osip Mandelstam viết như vậy vào tháng 12/1923 sau một lần gặp Người.

Vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người, TS Modagat Ahmed, Giám đốc UNESCO khu vực Châu Á Thái Bình Dương viết những dòng như sau: “Chỉ có ít nhân vật trong lịch sử trở thành một bộ phận của huyền thoại ngay khi còn sống và rõ ràng Hồ Chí Minh là một người trong số đó. Người sẽ được ghi nhớ không phải chỉ là người giải phóng cho Tổ quốc và nhân dân bị đô hộ, mà còn là một nhà hiền triết hiện đại đã mang lại một viễn cảnh và hy vọng mới cho những người đang đấu tranh không khoan nhượng để loại bỏ bất công, bất bình đẳng khỏi trái đất này”. Đó cũng là những giá trị văn hóa cao nhất tỏa ra từ hành trình 30 năm tìm đường cứu nước.

“Từ thành phố này Người đã ra đi…”, một mùa hè cũng như mùa hè này đúng 110 năm trước, một khởi đầu mới, một bước ngoặt mới của lịch sử đất nước đã gắn với một cuộc ra đi, một hành trình vĩ đại.

Hôm nay đây, nhìn lại hành trình vĩ đại của Người với tư tưởng chủ đạo “yêu nước thương dân vô bờ bến”, những giá trị của khát vọng, của sáng tạo, của văn hóa tỏa ra từ hành trình ấy vẫn đang cổ vũ chúng ta trên con đường hiện thực hóa mục tiêu một nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 như Đại hội Đảng XIII đã xác định.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Tin mới nhất

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Trong bối cảnh thị trường vàng được bổ sung nguồn cung, giá vàng được dự báo sẽ giảm, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vàng đầu tư.
Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

Tăng trưởng GDP quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực, song vẫn đối mặt với những khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, Việt Nam cần lưu ý 4 vấn đề.
Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Chương trình yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới cách làm mới, sáng tạo.
Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Mối quan hệ đoàn kết, tin cậy giữa Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển mạnh mẽ, ngày càng thực chất, hiệu quả trong các cơ chế đối thoại và hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động