Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm quảng cáo Vi phạm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá: Chế tài chưa đủ sức răn đe Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe |
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH truyền thông MMS Việt Nam (gọi tắt là MMS Việt Nam).
Phạt doanh nghiệp 15 triệu đồng vì quảng cáo trên kênh YouTube sai phạm |
Cụ thể, Công ty MMS Việt Nam, có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh đã có hành vi vi phạm là đặt sản phẩm quảng cáo của các nhãn hàng L’oréal (ngày 29/10/2022), Mirinda (ngày 3/1/2023) và Boss Coffee (ngày 30/12/2022) vào các kênh mạng xã hội YouTube ViệtxxKTV và Chính sựxx có nội dung vi phạm pháp luật, được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng.
Quy định xử phạt hành chính với hành vi sai phạm nêu trên được áp dụng theo khoản 2a Điều 38 Nghị định 38 ngày 29/3/2021 của Chính phủ, và được bổ sung bởi điểm b khoản 13 Điều 4 Nghị định 129/2021 ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo.
Với tình tiết giảm nhẹ là Công ty MMS Việt Nam đã gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã quyết định áp dụng mức phạt tiền 15 triệu đồng với đơn vị này.
Theo đánh giá của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, thời gian qua, vẫn còn tình trạng các các nhãn hàng, đại lý quảng cáo chủ quan, chạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan trên các trang thông tin điện tử (website, tài khoản cá nhân, kênh) vi phạm, kém chất lượng.
Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng.
Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013 ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, có hiệu lực từ ngày 15/9/2021.
Theo đó, thứ nhất, quy định người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông 15 ngày trước khi bắt đầu kinh danh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Cung cấp giải pháp kỹ thuật để kiểm soát và loại bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam.
Thứ hai, người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước và nước ngoài (đại lý quảng cáo, Facebook, Google…) không đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng và Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.
Thứ ba, người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo trong nước và nước ngoài không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật công bố trên cổng thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Thứ tư, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước nộp báo cáo định kỳ hàng năm (trước ngày 31/12) và báo cáo đột xuất cho Bộ Thông tin và Truyền thông (khi có yêu cầu).