Một câu, một chữ thay đổi trong luật quyết định đến vấn đề an sinh của cả một đời

ĐBQH mong muốn cố gắng làm rõ mọi khía cạnh, nhất là những tác động của những chính sách mới được đưa ra trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Bổ sung thêm nhiều quyền, lợi ích cho người lao động Mức tham chiếu để đóng bảo hiểm xã hội không thấp hơn mức lương cơ sở Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần: Nên giữ nguyên để tránh sự xáo trộn

Làm rõ những tác động, ảnh hưởng của chính sách mới

Ngày 27/5 tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Một câu, một chữ thay đổi trong luật quyết định đến vấn đề an sinh của cả một đời
Đại biểu Trần Thị Thu Phước - đoàn Kon Tum

Đại biểu Trần Thị Thu Phước - đoàn Kon Tum cơ bản thống nhất cao với dự thảo luật đã chỉnh lý và tiếp thu. Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lần này đã đáp ứng kể cả cơ sở lý luận và thực tiễn.

Điều này có ý nghĩa to lớn hơn trong điều kiện hiện nay khi nền kinh tế trong nước, khu vực và thế giới đang gặp nhiều khó khăn, do những hậu quả của dịch bệnh Covid-19 cũng như những xung đột chính trị diễn ra trên thế giới và từ đó có thể thấy rằng tác động rất lớn đến vấn đề thu nhập, việc làm của người lao động cũng như việc đảm bảo các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Do đó, đại biểu mong muốn cần cố gắng làm rõ mọi khía cạnh, nhất là những tác động, ảnh hưởng của những chính sách mới được đưa ra trong dự luật, đồng thời, phát huy tinh thần dân chủ, lắng nghe với tinh thần cầu thị, sẻ chia những khó khăn, nguyện vọng của người lao động, vì đối với họ chỉ cần một câu, một chữ thay đổi trong văn bản luật được ban hành quyết định đến cả vấn đề an sinh của cả một đời.

Tham gia góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm, đại biểu kiến nghị một số nội dung: Một là, theo phương án đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2019 khi tính lương hưu phải tính mức bình quân tiền lương tháng toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm xã hội.

Việc tính bình quân toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ tác động lớn đến lương hưu của đối tượng thuộc lực lượng vũ trang do đa phần đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội trong lực lượng vũ trang thời gian từ 2 năm đến 6 năm. Đây là thời gian học viên công an, học viên quân đội, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ chỉ được Nhà nước đóng bảo hiểm xã hội trên mức lương cơ sở, đó là hệ số 1.0. Do đó, nếu tính bình quân cả quá trình sẽ làm giảm rất nhiều đối với lương hưu của lực lượng vũ trang.

Để khắc phục hạn chế trên, không làm giảm lương hưu, góp phần ổn định cuộc sống của đối tượng thuộc lực lượng vũ trang khi nghỉ hưu, đại biểu kiến nghị cần cân nhắc lại việc tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính lương hưu đối với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang theo hướng là tính lương hưu của lực lượng vũ trang được tính mức bình quân tiền lương tháng toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm xã hội sau khi trừ thời gian đối tượng được nhà nước đóng bảo hiểm trên mức lương cơ sở, đó là thời gian học viên công an, học viên quân đội, hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ.

Bên cạnh đó, việc tính tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu vẫn được tính bắt đầu từ thời gian đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội như quy định đối với các đối tượng khác.

Hai là, theo báo cáo của Chính phủ tiếp thu, giải trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), để tiếp tục thực hiện được các chế độ bảo hiểm xã hội hiện đang gắn với mức lương cơ sở, báo cáo có đề xuất sử dụng mức tham chiếu tính bảo hiểm xã hội để thay thế cho mức lương cơ sở.

Cụ thể, mức tham chiếu tính bảo hiểm xã hội được tính bằng 1,8 triệu đồng từ ngày 1/7/2024, thay thế cho mức lương cơ sở để thực hiện bảo hiểm xã hội theo quy định tại luật năm 2014 và để thực hiện bảo hiểm xã hội theo quy định của luật sửa đổi này.

Tuy nhiên, dựa theo dự kiến từ ngày 1/7 tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30%, vì vậy, đại biểu đề nghị cần có sự đánh giá một cách toàn diện và kỹ càng hơn về vấn đề trên.

Bởi vì sau cải cách tiền lương thực tế thì tiền lương đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2024 trở đi đối với người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định đều tăng, do vậy cần nghiên cứu tính toán, điều chỉnh lại mức tham chiếu tính bảo hiểm xã hội cho phù hợp hơn.

Dự báo có khoảng 1,4 triệu người hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Sau khi nghiên cứu hồ sơ dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Trần Khánh Thu - đoàn Thái Bình đánh giá cao các cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp thu tối đa ý kiến các đại biểu Quốc hội và làm rõ hơn nhiều vấn đề, bổ sung hồ sơ, minh chứng cho các vấn đề còn nhiều ý kiến.

Một câu, một chữ thay đổi trong luật quyết định đến vấn đề an sinh của cả một đời
Đại biểu Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình

Tuy nhiên, đây là một dự án luật có nhiều nội dung lớn, phức tạp, mang tính xã hội cao và đối tượng chịu tác động trực tiếp rất rộng. Dự án luật sau khi được tiếp thu, chỉnh sửa đã tăng 11 điều mới và chỉnh sửa ở hầu hết tất cả các điều.

Góp ý về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở Điều 74 và Điều 107, đại biểu nêu, trong bối cảnh và yêu cầu đặt ra khi xây dựng các phương án về bảo hiểm xã hội một lần phải đảm bảo mục tiêu kép.

Cụ thể, vừa phải thể chế hóa mục tiêu của Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Đó là giảm tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo hướng tăng quyền lợi, nếu bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ hưu trí và giảm quyền lợi nếu hưởng bảo hiểm xã hội một lần; vừa hài hòa quyền lợi của người lao động phù hợp với thực tiễn Việt Nam nhưng đồng thời bảo đảm nguyên lý của bảo hiểm xã hội.

Mục tiêu của chúng ta là phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, linh hoạt, hiện đại, bền vững và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, có sự sẻ chia giữa Nhà nước - xã hội và người dân, giữa các nhóm dân cư trong một thế hệ và giữa các thế hệ gắn kết trong tổng thể hệ thống an sinh xã hội và tiến tới bảo hiểm xã hội toàn dân.

Tuy nhiên, theo đại biểu đoàn Thái Bình, hai phương án được đưa ra trong dự thảo luật đều chưa phải là những phương án tối ưu vì chưa giải quyết được triệt để tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội một lần và tạo được sự đồng thuận cao.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến tháng 4/2024 số người nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần cao nhất từ trước đến nay. Dự báo nếu theo đà này tăng tiếp tục thì đến năm 2024, ước có khoảng 1,4 triệu người hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Ở giai đoạn 2016 đến 2021 trung bình mỗi năm chỉ có hơn 700.000 người và riêng năm 2022 có gần 900.000 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trong khi mục tiêu của Nghị quyết 28 đặt ra tỷ lệ bao phủ đạt 45% lực lượng lao động trong độ tuổi vào năm 2025 và bảo hiểm thất nghiệp đạt 35%.

Theo Báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến năm 2023 số người tham gia bảo hiểm xã hội chiếm 39,25% so với lực lượng lao động trong độ tuổi và có bảo hiểm thất nghiệp tỷ lệ 31,52%. Nhưng, số người hưởng các chế độ bảo hiểm cũng đều tăng, trong đó tính đến ngày 31/12/2023 số người nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần tăng 20,58%. Điều này có nghĩa hàng triệu người lao động ra khỏi lưới an sinh và không được đảm bảo cuộc sống sau này.

Theo tổ chức lao động, bản chất bảo hiểm xã hội là sự bảo vệ của xã hội đối với các thành viên trong xã hội thông qua một loạt các biện pháp công cộng để đối phó với các rủi ro, trước hết là khó khăn về kinh tế, sau đó là cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế và trợ cấp cho các gia đình đông con.

Xu hướng chung của thế giới là tiếp cận chính sách bảo hiểm xã hội trên cơ sở thực hiện bảo đảm quyền con người theo hướng phổ quát bảo hiểm xã hội toàn dân. Từ đó, thiết kế chính sách bảo hiểm xã hội đa tầng theo nguyên tắc đóng - hưởng, có sự sẻ chia trên cơ sở hình thành và sử dụng quỹ tiền tệ tập trung, được Nhà nước bảo hộ và tham gia đầu tư phát triển bền vững quỹ.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ tịch nước Tô Lâm: Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam là dấu mốc quan trọng

Chủ tịch nước Tô Lâm: Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam là dấu mốc quan trọng

Chủ tịch nước Tô Lâm nhận định chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt-Nga.
Nhiều kỳ vọng từ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tới Việt Nam

Nhiều kỳ vọng từ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tới Việt Nam

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19-20/6.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định Luật Kinh doanh bất động sản

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định Luật Kinh doanh bất động sản

Bộ Xây dựng được giao tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, chuyên gia để chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định Luật Kinh doanh bất động sản.
Thủ tướng: Kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Thủ tướng: Kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân ở Định Công (Hà Nội) và Bắc Giang

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân ở Định Công (Hà Nội) và Bắc Giang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 17/6/2024 về vụ cháy nhà dân tại Định Công, Hà Nội và Đa Mai, Bắc Giang.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với phân bón?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với phân bón?

Tại phiên họp tổ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình một số vấn đề liên quan về áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với phân bón.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Đề xuất độ tuổi hành nghề của công chứng viên đến 70 tuổi

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Đề xuất độ tuổi hành nghề của công chứng viên đến 70 tuổi

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định độ tuổi hành nghề của công chứng viên là đến 70 tuổi.
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số

ĐBQH nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Đề xuất không thu thuế với quà tặng nhập khẩu: Cần có chính sách phù hợp

Đề xuất không thu thuế với quà tặng nhập khẩu: Cần có chính sách phù hợp

Chủ nhiệm Uỷ ban TCNS của Quốc hội đề nghị cần có chính sách phù hợp và bao quát các nguồn thu đối với quà tặng, quà biếu nhập khẩu giá trị nhỏ.
Đại biểu lo chi phí đầu tư và thời gian thi công dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đại biểu lo chi phí đầu tư và thời gian thi công dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Sáng 17/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc- Nam phía Tây đoạn qua Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Đề xuất bù từ ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án bị ảnh hưởng khi làm cao tốc Bắc-Nam

Đề xuất bù từ ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án bị ảnh hưởng khi làm cao tốc Bắc-Nam

Đó là thông tin từ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại phiên thảo luận sáng 17/6 ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành.
Sáng 17/6, bắt đầu đợt 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Sáng 17/6, bắt đầu đợt 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Ngày 17/6/2024, tại Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV bước vào làm việc đợt 2. Dự kiến đợt 2 sẽ kéo dài từ ngày 17/6 đến ngày 28/6.
Thủ tướng: Chuyển đổi số là công cụ quan trọng để hỗ trợ thực thi công lý

Thủ tướng: Chuyển đổi số là công cụ quan trọng để hỗ trợ thực thi công lý

Chiều 16/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành tòa án nhân dân.
Quy trình giải quyết tố cáo với đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Quy trình giải quyết tố cáo với đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Theo Quyết định của Bộ Chính trị, Quy trình giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng trực thuộc Trung ương và đảng viên là cán bộ thuộc diện quản lý có 3 bước.
Thư mừng kỷ niệm 30 năm ngày ký hiệp ước về quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga

Thư mừng kỷ niệm 30 năm ngày ký hiệp ước về quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga

Ngày 16/6, Việt Nam- Liên Bang Nga ký hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị hai nước.
Thủ tướng: Kỳ vọng "mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex"

Thủ tướng: Kỳ vọng "mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex"

Các bộ, ngành quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp một cách thực chất để "mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex".
Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước

Chiều 15/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước.
Điều động bổ nhiệm nhân sự chủ chốt Bộ Công Thương và nhiều tỉnh, thành

Điều động bổ nhiệm nhân sự chủ chốt Bộ Công Thương và nhiều tỉnh, thành

Trong tuần qua, Bộ Công Thương và nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã triển khai nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt.
Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội, tăng sử dụng cầu cạn với các cao tốc

Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội, tăng sử dụng cầu cạn với các cao tốc

Đẩy mạnh đầu tư công, xây dựng kết cấu hạ tầng chiến lược, phát triển nhà ở xã hội, sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép, hoàn thiện cơ chế chính sách,...
Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hải quan

Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hải quan

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tổng cục Hải quan và một số cán bộ liên quan.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng

Sáng 15/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng.
Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia

Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia

Hội đồng Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã nhất trí thông qua dự thảo Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam lần đầu tiên ứng cử vị trí thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển

Việt Nam lần đầu tiên ứng cử vị trí thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển

PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao ứng cử vào vị trí thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển nhiệm kỳ 2026-2035.
Bộ Quốc phòng: Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Quốc phòng: Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Quốc phòng là cơ quan được giao tổ chức lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Quốc tế người hiến máu, chiều 14/6, Chủ tịch Quốc hội đã gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động