Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, Việt Nam là quốc gia có lợi thế về biển, với lợi thế nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á liền kề với các trung tâm cảng biển du lịch hiện đại trên thế giới như Hongkong, Singapore, Thượng Hải… nên Việt Nam luôn là điểm đến dễ tiếp cận trong hành trình của các hãng tàu.
Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung phát biểu tại hội thảo |
Bên cạnh đó, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch cũng cho rằng, hiện nay tốc độ tăng trưởng của khách tàu biển Việt Nam còn thấp, điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Kết cấu hạ tầng tại nhiều cảng biển còn chưa đáp ứng đủ yêu cầu, chưa có cảng hành khách dành riêng cho khách tàu biển, tại nhiều nơi phải dùng chung với cảng hàng hóa, chất lượng dịch vụ tại các cảng biển chưa cao, sản phẩm du lịch biển còn thiếu đa dạng, một số cơ chế, chính sách liên quan đến du lịch tàu biển còn nhiều bất cập….
Để khắc phục những hạn chế này, ngày 20/10/2018 vừa qua, Ban Chấp hành Trung Ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cùng với đó là Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhằm đưa Việt Nam trở thành một đất nước phát triển mạnh về du lịch, nhất là phát triển du lịch biển.
Quang cảnh hội thảo |
Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch tàu biển được tổ chức với mong muốn tạo ra sự đột phá cho phát triển du lịch tàu biển trong thời gian tới, nhằm tăng cường liên kết, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các nước có ngành dịch vụ tàu biển phát triển, các hãng tàu biển quốc tế, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan quản lý, các cảng biển, doanh nghiệp đầu tư, các hãng lữ hành, các đại lý hàng hải… để đề ra các biện pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy ngành du lịch tàu biển của Việt Nam phát triển nhanh, khẳng định vị thế của du lịch tàu biển của Việt Nam và góp phần sớm đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch tàu biển trong khu vực.
Được biết, trong vòng 5 năm từ 2013-2018 trở lại đây, tổng số lượt khách tàu biển thế giới đã tăng khoảng 24% từ 21 triệu lượt khách lên khoảng 26,0 triệu lượt khách năm 2018. Hiện nay, nhiều hãng tàu lớn trên thế giới thường đưa khách đi theo tuyến châu Âu - châu Mỹ - Địa Trung Hải, đã bắt đầu chuyển hướng khai thác tuyến du lịch sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương với những con tàu hiện đại, tải trọng lớn. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội du thuyền quốc tế (Cruise Lines International Association - CLIA), giai đoạn 2013-2018, lượng khách du lịch tàu biển đến khu vực Châu Á tăng trưởng trung bình đạt 23%/năm, từ 1,51 triệu lượt năm 2013 lên khoảng 4,26 triệu năm 2018.