Môi giới bất động sản và bài toán quản lý dự án, tìm kiếm khách hàng

PV

PV

Một ngày cuối hè đổ lửa, chúng tôi đã theo chân một nhóm môi giới bất động sản của sàn Newstarland đi phát tờ rơi để cảm nhận được những vất vả, nhọc nhằn.
Những gam màu sáng quay trở lại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Giữa cái nắng nóng hơn 40 độ, ứng dụng dự báo thời tiết trên điện thoại thông báo nhiệt độ ngoài đường cảm nhận lên đến 50 độ, một nhóm môi giới bất động sản vẫn đang miệt mài phát tờ rơi, tìm kiếm khách hàng. Họ bất chấp nắng nóng, không ngại làn da cháy sạm bởi với họ, đây dường như là phương án khả thi nhất để tiếp xúc khách hàng.

Phơi mình phát tờ rơi, chi mạnh tiền chạy ads

Đó là sự thực chúng tôi gặp trên nhiều khu dân cư, nhất là quanh các khu vực có dự án bất động sản đang triển khai. Nhiều môi giới (sale) bất động sản trong trang phục gọn gàng, lịch sự đang đi phát tờ rơi giới thiệu về dự án mà mình đang phân phối.

Chị Phương Nga - Trưởng nhóm phát tờ rơi - chia sẻ: “Phát tờ rơi gần như là phương thức truyền thống rồi, mặc dù xác suất thành công đem lại không cao nhưng không phải hoàn toàn không có khả năng. Mình từng chốt được 2 - 3 căn nhờ nó nhưng tỷ lệ là rất thấp so với 4 năm mình bán bất động sản. Các bạn môi giới có thể lựa chọn đi hoặc không đi, vì suy cho cùng lãnh đạo cũng chỉ nhìn vào kết quả doanh thu hàng tháng. Mình dẫn mọi người đi hôm nay cốt để trải nghiệm”.

Nhiều môi giới bất động sản vẫn đang sử dụng phương thức truyền thống nhưng chưa thực sự đạt hiệu quả
Nhiều môi giới bất động sản vẫn đang sử dụng phương thức truyền thống nhưng chưa thực sự đạt hiệu quả

Theo chị Nga, với môi giới mới vào nghề, không có mối quan hệ hay chạy quảng cáo không ra khách thì phát tờ rơi là cách đáng để thử, vì chỉ tốn công sức thôi và ít tốn kém chi phí nhất. Hơn nữa đây lại là một cách rất hay để các bạn luyện tập nói chuyện với khách hàng, tư vấn nhuần nhuyễn thông tin dự án, học được cách xử lý tình huống và thuyết phục khách hàng. Là cách miễn phí để thu được kinh nghiệm môi giới thực tế.

Về những khó khăn từng gặp phải trong quá trình phát tờ rơi, chị Hà Thị Mai (môi giới mới vào nghề) nói: “Trong 100 người thì may ra mới có 1 người thực sự để tâm đến điều mình nói. Đa số người ta thường nói bận hoặc không có nhu cầu để từ chối nghe tư vấn, từ chối nhận tờ rơi. Nhưng từ chối thẳng như thế vẫn hơn việc vừa giây trước tờ giới thiệu còn trên tay, giây sau người ta đã vứt xuống đất ngay trước mặt mình”.

Có nhiều kinh nghiệm hơn, không phải đi khắp nơi rải tờ rơi như nhóm của Phương Nga, chị Thiên Ân - Giám đốc kinh doanh của một sàn bất động sản (xin giấu tên) lại phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải khác. Từ gạ tình, cám dỗ công việc tới những lần mất hàng chục triệu đồng chạy quảng cáo nhưng không có khách nào.

Chị và đồng nghiệp đã cùng nhau bỏ hàng chục triệu đồng để chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, mong sẽ kết nối được với khách hàng, dẫu vậy để có được khách không phải là điều dễ dàng gì. Chi hết 20 triệu tiền quảng cáo nhưng chỉ một khách hỏi thăm rồi... đi.

“Nhóm bọn em có 03 người góp tổng 60 triệu đồng để chạy quảng cáo. Chạy đến bây giờ hết 20 triệu mà không ký được hợp đồng nào. Có được một khách duy nhất muốn tìm mảnh đất rộng khoảng 500 - 1.000m nhưng khi bọn em tìm được thì khách đó đã đầu tư chỗ khác rồi. Thế là coi như bằng không”, chị Đoàn Thị Thu Thủy - nhân viên sale bất động sản - chia sẻ.

Cách bán hàng truyền thống khiến không ít môi giới bất động sản gặp khó khăn
Cách bán hàng truyền thống khiến không ít môi giới bất động sản gặp khó khăn

Không chỉ mất tiền, mất sức mà nhiều khi rơi vào hoàn cảnh oái ăm bởi cách bán hàng truyền thống. Chị phân tích, các nhà đầu tư, khách hàng thường họ rất bận, nên họ thường tranh thủ đi xem dự án lúc rảnh bất chợt hoặc vô tình đi qua dự án nào khiến họ hứng thú. Chính vì vậy, những cuộc gọi hỏi về dự án, rủ đi xem đất lúc sáng sớm hay đêm khuya là việc xảy ra như cơm bữa.

“Không cứ gì 2,3 giờ sáng khách gọi đâu. Nhiều khi còn nhận được cuộc gọi đi xem đất ở hoàn cảnh oái ăm hơn nhiều. Nhưng mình phải đi chứ. Bất cứ lúc nào khách cần là phải có mặt ngay lập tức. Chưa kể ban ngày thường sẽ không thể liên lạc với họ, cứ 10 - 11 giờ đêm mới trao đổi được thông tin dự án, nhiều khi tâm sự với khách đến sáng để tạo mối quan hệ. Giờ làm việc của bọn em là 24/7”, chị Thủy chia sẻ.

Để tư vấn được cho khách thì môi giới phải hiểu biết về rất nhiều dự án. Hàng nghìn dự án thì hàng nghìn quy định, chế độ ưu đãi, chính sách khác nhau, mức giá, số lượng sản phẩm cũng khác nhau, thực sự không thể nào nhớ hết nổi. Em cũng chỉ tập trung vào một số dự án nhất định, khi khách hỏi ngoài luồng thì em mới tìm hiểu thêm. Dễ cho mình nhưng đấy cũng là điểm yếu vì mình không thể tư vấn lập tức cho nhà đầu tư được. Thế nên nếu có các ứng dụng, phần mềm để hỗ trợ sale bất động sản thì sẽ đỡ vất vả hơn nhiều.

Cần lắm một ứng dụng hỗ trợ quản lý, chăm sóc khách hàng

Đó là chia sẻ của nhiều lãnh đạo sàn môi giới, những môi giới hàng đầu khi bàn đến vai trò của chuyển đổi số đối với nghề môi giới.

“Những cách làm truyền thống, cách làm thủ công không phải không còn đất sống, nhưng để tiến xa, tiến mạnh, tiến vững chắc thì không thể thiếu sự hỗ trợ của công nghệ, mà cụ thể là những ứng dụng, phần mềm hỗ trợ môi giới”, chị Hà Thị Như Quỳnh - Giám đốc kinh doanh của sàn L.K.L - chia sẻ.

Đồng quan điểm với chị Quỳnh, anh Ngô Quốc Long - quán quân “Săn nhà triệu đô” cũng đánh giá cao vai trò của công nghệ, của chuyển đổi số với nghề môi giới.

Theo anh Ngô Quốc Long, marketing online là kênh phổ biến được các môi giới bất động sản sử dụng, tôi cũng sử dụng kênh này nhiều nhất. Ngoài ra, tận dụng các mối quan hệ với khách hàng cũ để bán hàng. Đây là kênh có chi phí thấp nhất và đem lại hiệu quả khá cao.

Theo anh Long, với những môi giới bất động sản không am hiểu về marketing online sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề hoạch định kinh tế này. Nếu dồn ngân sách vào một chiến dịch quảng cáo sai, không phù hợp với sản phẩm mình bán sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro và thiệt hại lớn về kinh tế.

Trong thực tế, có nhiều bạn môi giới chạy quảng cáo hết 2-5 triệu đồng chưa ra khách là bắt đầu thấy xót ruột, thậm chí cảm thấy hoang mang. Khi đó rất dễ dẫn đến tâm lý cắt lỗ, dừng lại chiến dịch quảng cáo mà họ không biết, số tiền 2-5 triệu đồng kia chưa đạt đến ngưỡng để có khách. Ngưỡng để có khách của dòng sản phẩm này và ở chiến dịch quảng cáo này phải ở mức 10 triệu đồng. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở những môi giới mới vào nghề hoặc không hoạch định được bộ khung chi phí mà như tôi đã chia sẻ.

Môi giới bất động sản đang tìm kiếm những ứng dụng/phần mềm để tăng hiệu quả quản lý khách hàng, quản lý nguồn hàng…
Môi giới bất động sản đang tìm kiếm những ứng dụng/phần mềm để tăng hiệu quả quản lý khách hàng, quản lý nguồn hàng…

“Hiện nay tôi và nhiều đồng nghiệp vẫn đang dùng phần mềm excel để quản lý nguồn hàng và data khách hàng của mình. Tuy nhiên, tôi thấy việc sử dụng phần mềm này chưa thuận tiện để kiểm soát chi tiết thông tin khách hàng.

Nếu có một hay một số ứng dụng nào đó có thể hỗ trợ cho người môi giới quản lý và chăm sóc khách hàng tốt hơn nữa. Hay các nền tảng công nghệ hỗ trợ khách hàng, giúp khách hàng có thể xem dự án mà không cần phải đến thực địa và vẫn có thể chốt được hàng đã được nhiều sàn giao dịch bất động sản đưa vào phục vụ khách hàng”, anh Long chia sẻ.

Theo đánh giá của anh Long, trong thời gian tới, chắc chắn các nền tảng công nghệ sẽ còn thay đổi, trải nghiệm của khách hàng sẽ cần sâu hơn và rõ hơn. Điều đó giúp khách hàng ra quyết định mua nhanh hơn, người môi giới chốt deal dễ dàng hơn. Khách hàng ở Hà Nội vẫn có thể chốt các bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh hay các tỉnh khác một cách dễ dàng mà không cần tốn nhiều thời gian và tiền bạc đến tận nơi.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Van Phuc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố

Van Phuc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố 'cuối cùng'

Van Phuc City - Khu đô thị bậc nhất tại TP. Hồ Chí Minh đang mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng” với hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn
Dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland tiếp tục được tháo gỡ pháp lý

Dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland tiếp tục được tháo gỡ pháp lý

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000 - quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland.
Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Thị trường văn phòng hạng A tiếp tục chứng kiến nhu cầu thuê tăng mạnh khu vực trung tâm dẫn đầu mức hấp thụ, song nguồn cung không có nhiều khiến giá thuê cao
Căn hộ chung cư sẽ tiếp tục ‘dẫn dắt’ thị trường bất động sản năm 2025

Căn hộ chung cư sẽ tiếp tục ‘dẫn dắt’ thị trường bất động sản năm 2025

Với giá trị sinh lời bền vững, căn hộ chung cư được giới chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục ‘dẫn dắt’ thị trường bất động sản trong năm 2025.
Giải pháp nào giúp thu hút vốn FDI vào bất động sản Việt Nam?

Giải pháp nào giúp thu hút vốn FDI vào bất động sản Việt Nam?

Theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh, doanh nghiệp Việt Nam cần nhận diện các cơ hội và thách thức để có thể thu hút FDI vào lĩnh vực bất động sản.

Tin cùng chuyên mục

Bất động sản xanh lên ngôi - xu hướng tất yếu của thị trường

Bất động sản xanh lên ngôi - xu hướng tất yếu của thị trường

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường, sức khỏe được quan tâm, ngành bất động sản Việt Nam đang hòa cùng "làn sóng" chuyển đổi xanh trên toàn cầu.
MIK Group phát triển dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu Imperia - Imperia Signature

MIK Group phát triển dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu Imperia - Imperia Signature

MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia được phát triển suốt 10 năm qua.
The Opusk – Mảnh ghép cuối cùng được mong chờ nhất The Metropole Thủ Thiêm

The Opusk – Mảnh ghép cuối cùng được mong chờ nhất The Metropole Thủ Thiêm

Phân khu The Opusk chính là mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện bức tranh kiêu hãnh của đô thị biểu tượng The Metropole Thủ Thiêm.
Gamuda Land thắng lớn tại Việt Nam Property Guru Awards 2024

Gamuda Land thắng lớn tại Việt Nam Property Guru Awards 2024

Gamuda Land Việt Nam đã xuất sắc giành giải thưởng cao quý "Best Developer of the Decade" – Nhà phát triển bất động sản xuất sắc nhất trong thập kỷ.
Van Phuc City nhận cú đúp giải thưởng tại Lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024

Van Phuc City nhận cú đúp giải thưởng tại Lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024

Ngày 15/11, Khu đô thị Van Phuc City của Tập đoàn bất động sản Vạn Phúc đã nhận cú đúp giải thưởng tại giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.
Danko City công bố chính sách bán hàng đặc biệt cuối năm

Danko City công bố chính sách bán hàng đặc biệt cuối năm

Danko City - khu đô thị (KĐT) hiện đại tọa lạc tại TP. Thái Nguyên - đã chính thức công bố chương trình chính sách bán hàng đặc biệt cuối năm 2024.
Pearl Residence: Tận hưởng chất sống đẳng cấp với phong cách Hometreat

Pearl Residence: Tận hưởng chất sống đẳng cấp với phong cách Hometreat

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence tại Cửa Lò mang tới làn gió mới về trải nghiệm sống nghỉ dưỡng cho chủ nhân.
Hà Nội: Hàng loạt tòa cao ốc xây trên

Hà Nội: Hàng loạt tòa cao ốc xây trên 'đất vàng' để cỏ mọc um tùm

Nhiều tòa cao ốc từng được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng của Hà Nội, giờ đây chỉ mới hoàn thiện phần thô, cỏ hoang mọc phủ đầy, hàng rào bao quanh xuống cấp.
Độ nóng bất ngờ của căn 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences

Độ nóng bất ngờ của căn 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences

Không ít khách hàng thay đổi mục đích ban đầu để sở hữu căn 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences ngay giữa bối cảnh giá thị trường chung không ngừng gia tăng.
Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Đà Nẵng

Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Đà Nẵng

Sáng ngày 13/11, tại Hà Nội, Batdongsan.com.vn đã tổ chức sự kiện "Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Đà Nẵng".
TTC Land tăng tốc cuối năm, đón đầu chu kỳ tăng trưởng

TTC Land tăng tốc cuối năm, đón đầu chu kỳ tăng trưởng

Sau thời gian trầm lắng do khó khăn chung, những tháng cuối năm 2024, TTC Land chủ động triển khai các chiến lược phù hợp nhằm đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới.
VinFuture xây cầu nối đưa khoa học Việt Nam vươn tầm toàn cầu

VinFuture xây cầu nối đưa khoa học Việt Nam vươn tầm toàn cầu

Chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới.
Hà Nội: Khu tái định cư Đền Lừ 3 bỏ hoang trên

Hà Nội: Khu tái định cư Đền Lừ 3 bỏ hoang trên 'đất vàng' thành điểm xả rác, bãi đỗ xe

Mặc dù khu tái định cư Đền Lừ 3 (Hoàng Mai, TP. Hà Nội) hoàn thiện từ năm 2017, nhưng bị bỏ hoang suốt thời gian dài và biến thành nơi xả rác, bãi đỗ xe.
CapitaLand Development ghi nhận tỷ lệ hấp thụ cao tại Orchard Hill, giai đoạn hai của tổng dự án Sycamore

CapitaLand Development ghi nhận tỷ lệ hấp thụ cao tại Orchard Hill, giai đoạn hai của tổng dự án Sycamore

90% căn hộ thuộc dự án Orchard Hill của CapitaLand Development (tương đương với 694 trên tổng số 774 căn) đã được đặt chỗ từ sự kiện giới thiệu độc quyền dự án.
Gamuda Land đẩy mạnh triển khai và xây dựng các dự án để sớm đưa sản phẩm chất lượng đến khách hàng

Gamuda Land đẩy mạnh triển khai và xây dựng các dự án để sớm đưa sản phẩm chất lượng đến khách hàng

Gamuda Land - nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Việt Nam đang tăng cường triển khai xây dựng các dự án đưa những sản phẩm chất lượng ra thị trường.
Lộ diện khu đô thị mới nơi

Lộ diện khu đô thị mới nơi 'vùng lõi' định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

Vlasta - Thủy Nguyên của Văn Phú - Invest hướng tới việc kiến tạo một cộng đồng văn minh và môi trường sống cao cấp hơn ở thành phố Thủy Nguyên (Hải Phòng).
Masterise Homes chính thức ra mắt dự án cao tầng đầu tiên – Masterise Grand view tại The Global City

Masterise Homes chính thức ra mắt dự án cao tầng đầu tiên – Masterise Grand view tại The Global City

Ngày 2/11, Masterise Homes chính thức ra mắt dự án Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh).
Long An: Những điểm mới trong quy định tách thửa đất áp dụng từ 6/11

Long An: Những điểm mới trong quy định tách thửa đất áp dụng từ 6/11

Từ ngày 6/11, Long An sẽ áp dụng quy định mới về tách, hợp thửa đất. Quy định này có những điểm mới, chi tiết về diện tích tách thửa trong khu, cụm công nghiệp…
Vì sao chuyên gia nhận định nhu cầu đầu tư bất động sản phía Nam sẽ gia tăng?

Vì sao chuyên gia nhận định nhu cầu đầu tư bất động sản phía Nam sẽ gia tăng?

Theo các chuyên gia, nhu cầu đầu tư bất động sản phía Nam đặc biệt là vùng đô thị TP. Hồ Chí Minh sẽ gia tăng.
Một số cò đất bị lợi ích chi phối, bất chấp quy định pháp luật

Một số cò đất bị lợi ích chi phối, bất chấp quy định pháp luật

Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, một số cò đất bị lợi ích chi phối, bất chấp quy định pháp luật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động