Mở rộng kết nối du lịch Hà Nội với Nhật Bản
Ông Trần Đức Hải- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt |
“Một cảm giám thú vị và rất khó diễn tả, cảnh quan, không gian và kiến trúc những ngôi nhà trong các khu phố cổ Hà Nội mà chúng tôi đi qua vừa cổ kính mà vẫn mang không khí náo nhiệt của một thủ đô nhưng lại rất đỗi thân thiện và an toàn. Giữa những dòng người và xe hối hả, chiếc xích lô vẫn thong dong trên đường phố, giúp tôi cảm nhận được khá đầy đủ về cuộc sống của người dân Hà Nội”, Ông Ayumi Takami đến từ Công ty Tobu Top Tours cho biết sau chương trình 5 ngày khám phá Hà Nội và Hạ Long (Quảng Ninh).
Chia sẻ với phóng viên, ông Ayumi Takahashi – Trưởng cơ quan xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: “Ẩm thực và văn hóa Hà Nội thực sự cuốn hút du khách Nhật Bản và tạo ấn tượng tốt cho các thành viên trong đoàn. Đặc biệt du khách Nhật Bản khi đi du lịch tại nước ngoài, điều mà họ quan tâm nhất đó chính là vấn đề an toàn, và Hà Nội rất an toàn và thân thiện, đây thực sự là điểm đến lý tưởng cho du khách Nhật Bản. Tuy nhiên để du lịch Hà Nội phát triển hơn nữa thì điểm yếu của Hà Nội cũng như tại các địa phương khác của Việt Nam đó là lực lượng lao động tham gia vào hoạt động du lịch ngoại ngữ còn yếu, đặc biệt hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật của Hà Nội còn ít”.
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của Hà Nội gặp gỡ trao đổi thông tin với các doanh nghiệp du lịch của Nhật Bản nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác |
Tại buổi gặp gỡ, các doanh nghiệp du lịch và báo chí Nhật Bản được giới thiệu về thế mạnh du lịch Hà Nội gồm:Hệ thống di sản vật thể, phi vật thể phong phú, các khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí, các trung tâm mua sắm, hệ thống doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hệ thống giao thông, khả năng kết nối du lịch giữa Hà Nội với các địa phương khác…
Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội duy trì mức tăng trưởng đạt 18%/năm giai đoạn 2015 – 2017. Năm 2017, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 4,95 triệu lượt khách, tăng 23% so với năm 2016. 7 tháng đầu năm 2018, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 3,4 triệu lượt khách, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, trên cơ sở các hợp tác đã thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Hà Nội và Tokyo cũng như các địa phương khác của Nhật Bản, khách du lịch Nhật Bản luôn giữ vị trí top 3 thị trường khách du lịch hàng đầu đến Hà Nội. Năm 2017, khách du lịch Nhật Bản đến Hà Nội là 290.170 lượt khách, tăng trưởng 22% so với năm 2016. 7 tháng đầu năm 2018, du lịch Hà Nội đã đón166.437 lượt khách Nhật Bản, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng khẳng định, để tăng cường hơn nữa các hoạt động quảng bá xúc tiến, liên kết và trao đổi khách du lịch giữa hai thị trường, thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ các điều kiện tốt nhất đối với các hãng lữ hành, cơ quan báo chí truyền thông và khách du lịch Nhật Bản đến với Hà Nội. Sở Du lịch Hà Nội hy vọng các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có nhiều chương trình đưa khách đến du lịch Hà Nội – Việt Nam.
Thay mặt các doanh nghiệp Nhật Bản, bà Ara Saeko - Công ty du lịch JTB bày tỏ, với tư cách là người đại diện cho một đơn vị lữ hành bà nghĩ rằng mình phải suy nghĩ nghiêm túc về việc cần phải làm gì để nhiều người Nhật biết đến Việt Nam. Trên tinh thần đó bà đã chọn Hà Nội là điểm đến của chuyến đi. Tuy nhiên, bà cũng cho biết, khách du lịch Nhật Bản hiện đến Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đang giảm, trên cơ sở đó bà cũng nêu nguyện vọng đối với ngành du lịch Việt Nam để thu hút nhiều hơn khách Nhật Bản. Đó là, cải thiện cơ sở hạ tầng, nới lỏng thủ tục xin visa, điều chỉnh giá tour hợp lý, truyền thông quảng bá điểm đến tốt hơn.
Trong chương trình khảo sát này, các doanh nghiệp du lịch và phóng viên Nhật Bản cũng được trải nghiệm được chất lượng các điểm đến du lịch của Hà Nội gồm: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố cổ Hà Nội, làng cổ Đường Lâm, làng lụa Vạn Phúc và Vịnh Hạ Long.
Tại buổi gặp gỡ, đại diện của Vietnam Airlines cũng cho biết hãng này sẽ mở thêm đường bay Đà Nẵng – Osaka ( Nhật Bản) vào tháng 10/2018 với tần suất 7 chuyến/ tuần, nhằm góp phần thúc đẩy cơ hội giao thương cũng như phát triển du lịch giữa các tỉnh miền Trung của Việt Nam với tỉnh Osaka (Nhật Bản). |