Huyền thoại đó ngày nay được các doanh nhân dùng làm hình tượng khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp được ví như chiếc mỏ neo với giá trị cốt lõi, khó có thể bị xê dịch dễ dàng. Nhưng khi có mục tiêu mới thì mỏ neo phải được nhấc lên để nhanh chóng đi tới giá trị mới.
Tuy nhiên, lắm khi mỏ neo cắm quá sâu xuống đất, đến nỗi khó có thể rút lên được. Đất ở đây là nền tảng văn hóa đã hình thành bởi ý chí của lãnh đạo, bởi cái tôi quá lớn của số đông. Khi đó, sự bảo thủ, trì trệ khiến doanh nghiệp trở thành con rùa chậm chạp.
Còn nhớ, năm ngoái, một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quyết tham gia sự kiện APEC 2017, nhằm nâng tầm thương hiệu, song lực bất tòng tâm.
Doanh nghiệp đã hoạt động ổn định bao năm qua, nhân viên làm việc bình bình, có tiền, sống vui vẻ, thân ái. Đến khi phải lao vào làm việc với cường độ cao, làm nhiều sai nhiều, va chạm nhiều, xích mích nhiều, sự đoàn kết có nguy cơ tan vỡ... Lãnh đạo công ty đứng trước ngã ba đường, hoặc là cố ổn định nhân sự hiện có, truyền lửa làm việc, hoặc phải "thay máu", xây dựng lại nền tảng văn hóa mới.
Cuối cùng, công ty quyết định dũng cảm "đại cải tổ". Nhiều người mới quyết tâm hơn, nhiệt huyết hơn được tuyển dụng và đào tạo nhanh. Công ty xây dựng lại các giá trị văn hóa mới, thoát khỏi sự ì ạch cố hữu và thành công.
Nhấc được "mỏ neo" văn hóa cũ găm sâu vào lòng đất cần "lửa" quyết tâm.