Mô hình kinh doanh bao trùm: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả

Ngoài mang lại lợi ích cho người lao động, Chính phủ, mô hình kinh doanh bao trùm còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu.
Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành sắp diễn ra tại Hà Nội Thái Nguyên lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI

Mô hình kinh doanh mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Chiều 15/10, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Ban Thư ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam và Chương trình ươm tạo tổ chức hỗ trợ và Doanh nghiệp kinh doanh bao trùm hướng đến công nhận quốc tế.

Mô hình kinh doanh bao trùm: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả
Mô hình kinh doanh bao trùm được đánh giá mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Ảnh: NH

Theo thông tin từ hội thảo, ASEAN định nghĩa "kinh doanh bao trùm" (Inclusive business - IB) là mô hình kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ và sinh kế cho những người có thu nhập thấp trên cơ sở khả thi về thương mại, ở quy mô lớn hoặc có khả năng mở rộng, huy động sự tham gia của người có thu nhập thấp trong chuỗi giá trị với vai trò là nhà cung cấp, phân phối, bán lẻ hoặc khách hàng.

Trong nhiều năm gần đây, các tổ chức trong nước và quốc tế cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia đã không ngừng hợp tác để đưa ra những sáng kiến, giải pháp áp dụng mô hình kinh doanh bao trùm tại châu Á và ASEAN.

Theo ông Jason Lusk, đại diện Clickable Impact, mô hình kinh doanh bao trùm mang lại lợi ích ba bên cho Chính phủ, doanh nghiệp và chính những người có thu nhập thấp. Cụ thể, theo ông Jason Lusk, với người thu nhập thấp, mô hình kinh doanh bao trùm sẽ giúp họ có công ăn việc làm, thu nhập ổn định. Với Chính phủ, mô hình kinh doanh bao trùm sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và với doanh nghiệp, mô hình này sẽ hỗ trợ tiếp cận thị trường mới, nâng cao giá trị thương hiệu.

“Như vậy, mô hình kinh doanh bao trùm sẽ tạo lên chiến thắng gấp 3 lần và tác động gấp 3 lần” - ông Jason Lusk khẳng định.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Hà Thị Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh - doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam đã xuất sắc dành giải thưởng quốc tế ASEAN IB Award chia sẻ kinh nghiệm về kinh doanh bao trùm. Theo đó, nhờ mô hình kinh doanh bao trùm và tạo ra tác động xã hội hoặc tạo ra giá trị chia sẻ với người thu nhập thấp, sản phẩm gốm sứ Quang Vinh hiện đã phục vụ cho hơn 90 triệu dân Việt Nam và xuất khẩu cho thị trường nước ngoài.

"Trên 90% sản phẩm của Công ty đã và đang bán trên thị trường của hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó thị trường chính là Nhật, Mỹ, Australia, Pháp, Đức, Đan Mạch, Anh, Canada, Israel…" - đại diện Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh thông tin.

Mô hình kinh doanh bao trùm: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả
Bà Hà Thị Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh - doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam đã xuất sắc giành giải thưởng quốc tế về kinh doanh bao trùm. Ảnh: ST

Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về mô hình kinh doanh bao trùm

Phát triển tại hội thảo, bà Trịnh Thị Hương - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho rằng: Hiện, các doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, do biến động địa kinh tế, chính trị thế giới và biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, theo các chuyên gia kinh tế, biến đổi khí hậu đang trở thành vấn đề thách thức trên toàn cầu và tại Việt Nam, điều này được thể hiện rất rõ qua tác động của cơn bão Yagi đối với các tỉnh miền Bắc Việt Nam diễn ra vào tháng 9/2024, theo đó phát triển bền vững đang là xu hướng tất yếu đối với các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp

Nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, tại Việt Nam, Chính phủ đã có cam kết mạnh mẽ tại COP 26 hướng đến netzero vào năm 2050. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và kinh doanh bao trùm chính là giải pháp để doanh nghiệp đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hướng đến tăng trưởng xanh, phát triền bên vững, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 167/QĐTTg ngày 08/02/2022 phê duyệt "Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025". Chương trình này đặc biệt chú trọng đến các thực hành kinh doanh bao trùm, với mục tiêu đảm bảo toàn xã hội đều được hưởng lợi từ các hoạt động kinh tế, đặc biệt là các nhóm yếu thế vốn thường bị bỏ qua trong các mô hình kinh doanh truyền thống.

Mặc dù tác động của kinh doanh bao trùm đối với Chính phủ, doanh nghiệp và những người yếu thế rất tích cực, nhưng ông Jason Lusk cũng cho rằng, kinh doanh bao trùm là khái niệm mới, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa hiểu hết tác động to lớn mà mô hình kinh doanh bao trùm mang lại. Theo đó, bên cạnh nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, ông Jason Lusk cho rằng, Chính phủ và các cơ quan chức năng cầu có những chính sách thúc đẩy mô hình kinh doanh bao trùm, nhằm tạo ra đòn bẩy cho mô hình kinh doanh này.

Để nâng cao nhân thức của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về mô hình kinh doanh bao trùm, đồng thời ươm tạo cho các tổ chức hỗ trợ và doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh này hướng đến công nhận quốc tế, trong khuôn khổ Sáng kiến “Australia vì tương lai ASEAN”, Cục Phát triển Doanh nghiệp phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo Thúc đẩy Kinh doanh bao trùm nhằm chia sẻ 3 mục tiêu chính, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đễn kết quả và thu thập ý kiến đóng góp bản dự thảo báo cáo đánh giá thực trạng áp dụng mô hình kinh doanh bao trùm tại Việt Nam, với trọng tâm là lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, giới thiệu dự án trong khuôn khổ Sáng kiến Australia vì tương lai ASEAN về khung xây dựng chiến lược truyền thông toàn diện, nhằm thúc đẩy kinh doanh bao trùm tại Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

May 10 phát động thi đua lao động sản xuất năm 2025

May 10 phát động thi đua lao động sản xuất năm 2025

Sáng 2/1/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty May 10-CTCP (May 10) tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2024, phát động thi đua lao động sản xuất năm 2025.
Tôn Đông Á nhận chứng nhận ISO 14067:2018 vết Carbon

Tôn Đông Á nhận chứng nhận ISO 14067:2018 vết Carbon

Công ty CP Tôn Đông Á đã chính thức nhận chứng chỉ ISO 14067:2018 vết Carbon của sản phẩm tại Nhà máy Tôn Đông Á- Khu Công nghiệp Đồng An 2

'Vũ trụ Vin' hoá 'thánh địa countdown', đón gần 1 triệu người trong đại tiệc chào năm mới 2025

Gần 1 triệu du khách đã đổ về các tọa độ “ăn chơi” trong hệ sinh thái Vingroup để chào đón năm mới 2025, trong không khí bùng nổ từ Bắc tới Nam.
Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2025

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều ngày 31/12, tại Hà Nội, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025
Tối ưu hoá quy trình sản xuất để phát triển bền vững

Tối ưu hoá quy trình sản xuất để phát triển bền vững

Tối ưu hoá quy trình sản xuất, đầu tư công nghệ, áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng, hướng đến phát triển bền vững

Tin cùng chuyên mục

EVNGENCO1: Sản lượng điện sản xuất năm 2024 đạt 32,604 tỷ kWh

EVNGENCO1: Sản lượng điện sản xuất năm 2024 đạt 32,604 tỷ kWh

Với sản lượng điện sản xuất đạt 32,604 tỷ kWh, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành kế hoạch Bộ Công Thương giao trong năm 2024.
Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024

Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) chủ trì biên soạn và công bố “Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024”.
Doanh nghiệp lưu ý gì khi thực hiện tập trung kinh tế?

Doanh nghiệp lưu ý gì khi thực hiện tập trung kinh tế?

Khi thực hiện tập trung kinh tế, việc nắm rõ các thủ tục pháp lý và những quy định liên quan là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp.
5 mốc son viết lên trang sử vàng của NSMO (A0)

5 mốc son viết lên trang sử vàng của NSMO (A0)

Sau 30 năm thành lập và phát triển, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia nay là NSMO đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, xứng đáng là bộ não của ngành điện.
HMK và Isaac bắt tay, nâng tầm thương hiệu kính Việt

HMK và Isaac bắt tay, nâng tầm thương hiệu kính Việt

HMK là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực phân phối và cung cấp các sản phẩm mắt kính chất lượng tại Việt Nam, là lựa chọn tin cậy của nam ca sĩ Isaac.
PVEP - Vững vàng vượt thách thức trong năm 2024

PVEP - Vững vàng vượt thách thức trong năm 2024

Trong bối cảnh nhiều thách thức, khó khăn, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã nỗ lực triển khai các giải pháp bảo đảm duy trì sản lượng khai thác.
Cứ 2 ngày làm việc, Vinamilk có một sản phẩm mới

Cứ 2 ngày làm việc, Vinamilk có một sản phẩm mới

Theo công bố từ Vinamilk, trong năm 2024, doanh nghiệp này đã tung và tái tung 125 sản phẩm
Từ A0 tới NSMO: Sứ mệnh trái tim của ngành điện

Từ A0 tới NSMO: Sứ mệnh trái tim của ngành điện

Từ sau ngày 1/8/2024, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã chính thức trực thuộc Bộ Công Thương với tên gọi mới và thực hiện sứ mệnh trái tim ngành điện.
BSR: Công bố quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ

BSR: Công bố quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ

Ngày 26/12/2024, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Lễ công bố, trao Quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ.
Cân nhắc nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu

Cân nhắc nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị cân nhắc quy định về điều kiện hệ số nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu ra công chúng.
PVEP: Công bố, trao quyết định công tác cán bộ cấp cao

PVEP: Công bố, trao quyết định công tác cán bộ cấp cao

Sáng ngày 27/12, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt của Tổng công ty.
PC Đắk Nông: Cảnh bảo giả danh điện lực để lừa đảo

PC Đắk Nông: Cảnh bảo giả danh điện lực để lừa đảo

Công ty Điện lực Đắk Nông liên tục nhận nhiều phản ảnh từ khách hàng về thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.
Herbalife Việt Nam thông báo

Herbalife Việt Nam thông báo

Herbalife Việt Nam xin trân trọng thông báo đến quý khách hàng và các bên có liên quan:
LocknLock khai trương cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại Sơn Tây

LocknLock khai trương cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại Sơn Tây

Ngày 25/12, thương hiệu đồ gia dụng LocknLock đã chính thức đưa vào hoạt động cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Dược phẩm Donapharm đồng hành cùng sức khỏe người Việt

Dược phẩm Donapharm đồng hành cùng sức khỏe người Việt

Donapharm khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp dược phẩm hàng đầu với cam kết về chất lượng, hiệu quả và sự đa dạng sản phẩm.
Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Tháng tri ân khách hàng, ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quản lý.
Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

Phát Tiến là nhà phân phối chủ lực cho Honda và Toyota ở phía Nam. Mới đây, nhà sáng lập Hồ Minh Trí đã có những chia sẻ thẳng thắn về thực trạng thua lỗ.
UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2024.
Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Vissan, thương hiệu gắn bó bữa cơm hàng ngày của hàng triệu gia đình Việt nhận danh hiệu Sao Vàng Đất Việt do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.
Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Home Credit Việt Nam đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới của ngành tài chính tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động