Mở cách cửa lớn sang EU (*): EVFTA: Động lực cho tăng trưởng

Với việc sắp tới đây, thông qua Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA), những quy định chặt chẽ của thị trường EU là động lực thúc đẩy nhanh hơn tiến trình cải cách, đổi mới mô hình tăng trưởng của Việt Nam.

Nhận xét tổng thể về Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA), ông Trần Công Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, cho rằng EVFTA được kỳ vọng đem lại lợi ích cân bằng giữa các nước, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nhiều việc làm thu nhập cao hơn, nâng cao năng suất, cạnh tranh, tăng cường minh bạch... Tuy nhiên, Việt Nam đứng trước nhiều thách thức lớn, cần sự chuẩn bị kỹ càng, đặc biệt là về chính sách và thể chế.

Tăng áp lực cạnh tranh

Điểm một số thách thức EVFTA mang lại, ông Trần Công Thắng đặc biệt quan tâm đến sự gia tăng cạnh tranh giữa hàng nội với hàng nhập khẩu do hàng rào thuế dần được cắt giảm trong bối cảnh Việt Nam chưa sử dụng tốt các hàng rào phi thuế quan để tự bảo hộ sản phẩm của mình. Trong khi đó, việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong nước chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng nội địa, dẫn đến khách hàng quay lưng với hàng nội và có nguy cơ đánh mất thị trường nội địa.

"Không tránh khỏi nguy cơ nông sản bị trả lại, mất quyền xuất khẩu hoặc gia tăng tần suất kiểm tra do chưa đáp ứng các quy định SPS/TBT, đặc biệt là việc lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu trong chăn nuôi, trồng trọt… Hàng Việt còn khó đáp ứng quy tắc nguồn gốc xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế quan do sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu như ngành điều, gỗ…; hoặc trong nước chưa xây dựng được chuỗi giá trị bền vững, chưa có thói quen về lưu trữ bằng chứng nguồn gốc xuất xứ trong toàn chuỗi" - ông Thắng nhấn mạnh.

Mở cách cửa lớn sang EU (*): EVFTA: Động lực cho tăng trưởng - Ảnh 1.

Doanh nghiệp châu Âu tham dự một triển lãm ở TP HCM để tìm kiếm đối tác, cơ hội đầu tư Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), đánh giá bên cạnh lợi ích lớn cho các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, EVFTA cũng đặt ra những thách thức phải vượt qua. "Thị trường mở ra rất lớn với gần 100% dòng thuế được cắt giảm nhưng sản phẩm của Việt Nam có thâm nhập được thị trường hay không là chuyện khác. Thông thường, khi rào cản thuế quan bị xóa bỏ, doanh nghiệp (DN) ở thị trường nhập khẩu có xu hướng sử dụng nhiều hơn các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp hay tự vệ để bảo vệ ngành sản xuất nội địa, mà EU là một trong những thị trường có "truyền thống" sử dụng các công cụ này. Trong nước, hàng hóa bị đặt vào áp lực cạnh tranh với hàng nhập khẩu chất lượng cao, mẫu mã đẹp, uy tín tốt. Có khả năng các ngành sản xuất như chăn nuôi heo, mía đường… sẽ có nguy cơ bị thu hẹp sản xuất" - ông Huỳnh lưu ý.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cũng thừa nhận thách thức mới cho ngành thủy sản Việt Nam khi tham gia EVFTA là các điều kiện về hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, quy tắc xuất xứ chặt hơn, có nhiều quy định mới và phức tạp hơn. Trong khi đó, thủy sản Việt so với các nước đối tác EVFTA kém cạnh tranh hơn về giá thành, dẫn đến phải cạnh tranh với chính sản phẩm của các nước đối tác.

Yêu cầu cải cách bền vững

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tuy đánh giá cao một số hiệp hội, DN ngành dệt may, da giày, thủy sản thể hiện sự quan tâm đặc biệt với EVFTA nhưng cũng chỉ ra thực tế nhiều DN chưa chuẩn bị tâm thế bước vào hiệp định này. Bộ trưởng khuyến cáo: "DN lớn dường như có sự chuẩn bị tốt hơn so với các DN nhỏ và vừa. DN xuất khẩu dường như tích cực hơn so với các DN phải chịu cạnh tranh từ EU sau khi hiệp định được ký kết. Để khai thác tối đa lợi ích mà hiệp định mang lại, các DN, đặc biệt DN nhỏ và vừa, cần chủ động nghiên cứu thông tin để có sự chuẩn bị tích cực, toàn diện từ nghiên cứu cơ hội, thách thức của thị trường đến nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đáp ứng quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn động thực vật...".

Đánh giá sức ép từ EVFTA là sức ép cạnh tranh lành mạnh, có chọn lọc, không đối đầu trực tiếp và theo lộ trình phù hợp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng đây là động lực để cải cách hệ thống pháp lý trong nước. Việc này cũng phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính, đổi mới mô hình tăng trưởng mà Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai.

Đáng lưu ý, Bộ trưởng Tuấn Anh nêu rõ trong các chương của hiệp định đều hàm chứa yêu cầu cải cách hướng tới phát triển bền vững, không chỉ kinh tế mà còn vấn đề môi trường. "Chẳng hạn, năng lượng sạch là định hướng quan trọng của chúng ta hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững. EU rất có thế mạnh về năng lượng sạch, điện khí… nên cùng với các nền tảng hợp tác đã ký, chúng ta hoàn toàn kỳ vọng có thể thúc đẩy hơn nữa vấn đề này. Thực tế, vừa qua chúng ta đã chứng kiến làn sóng các DN điện gió, điện khí từ châu Âu đến nghiên cứu để thực hiện dự án ở Việt Nam" - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ thêm.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh cũng nhìn nhận những thách thức đặt ra yêu cầu cấp bách phải cải cách nền sản xuất trong nước một cách thực chất, toàn diện, bền vững gắn liền với cải cách mô hình tăng trưởng và tổng thể là cải cách thể chế mạnh mẽ hơn. "Việc thực hiện các hiệp định thương mại, đầu tư thời gian qua cho thấy các nỗ lực của Chính phủ, DN được ghi nhận nhưng có thể nói là chưa đủ, nhất là đối chiếu với các yêu cầu cao của EVFTA hay Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU" - ông Huỳnh nhận xét.

Còn theo ông Trần Công Thắng, Việt Nam cần thay đổi về nhận thức, tư duy trong hội nhập. Trong đó, các hiệp hội, ngành hàng cần phát triển đủ mạnh để vươn lên nắm vai trò đầu tàu phát triển thị trường, hỗ trợ DN trong nước. Với từng DN, song song quá trình tự tích lũy để mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động, cần đẩy mạnh liên kết liên doanh, phối hợp sản xuất, kinh doanh để cạnh tranh lành mạnh.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng lưu ý một số chính sách của Việt Nam còn khoảng cách với các cam kết quốc tế, do đó cần rà soát kỹ để có giải pháp điều chỉnh, từ đó hoàn thiện môi trường chính sách, tạo điều kiện tận dụng cơ hội và chủ động đối phó với thách thức từ hội nhập.

Cắt giảm thuế quan mạnh mẽ

Nếu như ở Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thuế nhập khẩu được đưa về 0% sau lộ trình 3-7 năm, trong một số trường hợp, lộ trình là 10-20 năm thì với EVFTA, 100% dòng thuế sẽ được cắt giảm trong vòng 7 năm và hơn 85% dòng thuế sẽ về 0% sau 8 năm.

CPTPP góp phần tăng thêm 3,5% GDP tính đến năm 2030, còn EVFTA góp phần làm GDP của Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân 2,18%-3,25% trong giai đoạn 2019-2023; 4,57%-5,30% giai đoạn 2024-2028; 7,07%-7,72% giai đoạn 2029-2033.

Doanh nghiệp cần có bước chuẩn bị kỹ

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cho biết các DN thành viên của EuroCham luôn tin tưởng vào một bức tranh tươi sáng và lạc quan về EVFTA. Trong khảo sát được thực hiện vào tháng 10-2018, đa số DN nhận xét EVFTA có ảnh hưởng đáng kể và tương đối đến hoạt động kinh doanh hay kế hoạch đầu tư ngắn hạn (78,9%) và dài hạn (85,6%). Ngoài ra, 72% DN đánh giá EVFTA sẽ giúp Việt Nam trở thành trung tâm của các DN châu Âu trong khối ASEAN.

"Ngoài những lợi ích kinh tế rõ ràng thu được từ EVFTA, các DN thành viên của chúng tôi tin rằng EVFTA sẽ đem lại những ảnh hưởng tích cực với các vấn đề xã hội và môi trường, ví dụ phúc lợi xã hội (88%), bảo vệ môi trường (85%), chuyển giao công nghệ (88%) và quyền lợi của người lao động (65%). Tóm lại, 93% trong số những thành viên của chúng tôi tin rằng EVFTA sẽ được thông qua vào năm 2019 hoặc trong thời gian sớm nhất có thể" - ông Nicolas Audier nhận định.

EuroCham khuyến cáo trong vài tháng tới, các DN cần có những bước chuẩn bị để có thể bắt kịp các thay đổi khi hiệp định được phê chuẩn và có hiệu lực. Trước hết, cần tìm hiểu và hiểu rõ những cơ hội mà EVFTA mang lại trong ngành và lĩnh vực của mình. Tiếp đó, xem xét những tiêu chuẩn châu Âu để tìm cách áp dụng hiệu quả. Cuối cùng, DN cần bắt đầu tìm kiếm đối tác ở EU để có thể dễ dàng tiếp cận thị trường và người tiêu dùng EU.

T.Nhân

Phương Nhung - Báo nld.com.vn xuất bản ngày 27/06/2019

nld.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Tin mới nhất

Ngành Công Thương đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Bình Dương

Ngành Công Thương đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Bình Dương

Gắn liền với sự hình thành và phát triển của ngành Công Thương Việt Nam, trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Công Thương Bình Dương đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế -xã hội, thu hút đầu tư của địa phương.
Cần thay đổi về chất trong phát triển ngành thép

Cần thay đổi về chất trong phát triển ngành thép

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, ngành thép đã thực hiện được mục tiêu đáp ứng đủ và kịp thời về số lượng và chủng loại các sản phẩm thép cho nền kinh tế, không để xảy ra tình trạng thiếu thép. Trong năm 2021, ngành thép Việt Nam được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều điều kiện, cơ hội để thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới.
EVFTA- cơ hội và thách thức đối với ngành ô tô, xe máy

EVFTA- cơ hội và thách thức đối với ngành ô tô, xe máy

Nhiều năm qua, Việt Nam đã cố gắng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô, xe máy với mục tiêu sản xuất thay thế nhập khẩu và từng bước tiến tới xuất khẩu. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển ngành công nghiệp ô tô, xe máy còn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết.
Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi thư chúc mừng nhân dịp 70 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi thư chúc mừng nhân dịp 70 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam

Nhân dịp 70 năm Ngày Truyền thống của ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2021), thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Công Thương Việt Nam.
Ngành Công Thương: Đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, phát huy truyền thống 70 năm vẻ vang

Ngành Công Thương: Đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, phát huy truyền thống 70 năm vẻ vang

Báo Công Thương xin trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương - nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương Việt Nam- Mãnh liệt một niềm tin!

Ngành Công Thương Việt Nam- Mãnh liệt một niềm tin!

Cách nay tròn 70 năm, chỉ sau Đại hội lần thứ II của Đảng có 3 tháng, Bộ Công Thương của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã chính thức được đổi tên từ Bộ Kinh tế theo Sắc lệnh số 21-SL (ngày 14/5/1951). Sắc lệnh đó không chỉ mở ra một trang sử cho Bộ Công Thương trong việc phục vụ nhiệm vụ chiến lược khi đó là đưa sự nghiệp kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn mà còn đặt nền móng cho một ngành kinh tế chủ đạo của đất nước về sau này.
Thủ tướng Chính phủ gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương

Thủ tướng Chính phủ gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương (14/5/1951 - 14/5/2021), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương.
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương (14/5/1951 - 14/5/2021), Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Kinh tế Trung ương gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương.
Bộ Công Thương hoãn tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống

Bộ Công Thương hoãn tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống

Do tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương hoãn tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Công Thương vào ngày 14 tháng 5 năm 2021.
Chủ động hạn chế rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại

Chủ động hạn chế rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại

Do chính sách bảo hộ của một số thị trường cũng như ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới vẫn gặp nhiều khó khăn, số lượng các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại ở cả hai chiều xuất khẩu và nhập khẩu dự kiến cũng sẽ lớn hơn trong giai đoạn sắp tới. Theo đó, các ngành sản xuất, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu Việt Nam sẽ đứng trước những thách thức mới trong khi nguồn lực để ứng phó với các vụ điều tra còn rất hạn chế.
Petrolimex Thanh Hóa: Sáng ngời gương người tốt, việc tốt

Petrolimex Thanh Hóa: Sáng ngời gương người tốt, việc tốt

Không chỉ chú trọng sản xuất, kinh doanh, người lao động Công ty Xăng dầu Thanh Hóa (Petrolimex Thanh Hóa) đã làm sáng hơn thương hiệu Petrolimex bằng những việc làm bình dị nhưng tốt đẹp.
Ngành Công Thương Tuyên Quang: Chung sức đưa địa phương hội nhập

Ngành Công Thương Tuyên Quang: Chung sức đưa địa phương hội nhập

Sau 70 năm nỗ lực vươn mình, ngành Công Thương Tuyên Quang đã có những bước tiến vượt bậc cả về công nghiệp, thương mại và dịch vụ, góp phần quan trọng đưa địa phương trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.
Ngành Công Thương Bắc Ninh: Mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao

Ngành Công Thương Bắc Ninh: Mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao

Đóng góp tích cực cho thành tích chung của ngành Công Thương Việt Nam sau 70 năm thành lập, hiện, Bắc Ninh đã trở thành một trong những địa phương có sự bứt phá về công nghiệp, đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của cả nước.
Dấu ấn của lực lượng quản lý thị trường trên mặt trận chống buôn lậu

Dấu ấn của lực lượng quản lý thị trường trên mặt trận chống buôn lậu

64 năm song hành cùng sự đổi thay và phát triển của ngành Công Thương, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò chủ công trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên thị trường nội địa. Đặc biệt, sau hơn 2 năm tổ chức mô hình theo ngành dọc đã phát huy được tính hiệu quả, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công Thương và nhân dân ghi nhận.
Cục Hóa chất: Hoàn thiện chính sách, góp phần phát triển ngành công nghiệp hóa chất

Cục Hóa chất: Hoàn thiện chính sách, góp phần phát triển ngành công nghiệp hóa chất

Là cơ quan đầu mối tham mưu quản lý nhà nước trong hoạt động hóa chất và là cơ quan đầu mối tham mưu đề xuất chính sách phát triển công nghiệp hóa chất, trong suốt hơn 10 năm thành lập đến nay, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Công Thương nói chung và ngành công nghiệp hóa chất nói riêng, Cục Hóa chất đã tập trung xây dựng, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quản lý hoạt động hóa chất, từng bước đề xuất chính sách phù hợp góp phần phát triển ngành công nghiệp hóa chất theo hướng phát triển bền vững, thân thiện.
Cục Quản lý thị trường Hòa Bình: Bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng

Cục Quản lý thị trường Hòa Bình: Bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng

Năm 2021, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hòa Bình tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng.
Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo: Tham mưu, quản lý năng lượng hiệu quả

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo: Tham mưu, quản lý năng lượng hiệu quả

Là đơn vị mới thành lập sau khi Bộ Công Thương tái cơ cấu tổ chức, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước thời kỳ hội nhập, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (ĐL&NLTT) đã có sự kế thừa và gắn liền với quá trình phát triển của ngành điện cách mạng Việt Nam. Sau gần 5 năm thành lập, Cục đã thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Bộ Công Thương.
Ngành Công Thương Cao Bằng: Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương

Ngành Công Thương Cao Bằng: Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương

Công nghiệp phát triển đúng hướng, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương; nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân; xuất nhập khẩu qua địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực… Đây là những kết quả ấn tượng mà ngành Công Thương Cao Bằng đạt được trong thời gian qua.
Ngành Công Thương Hòa Bình: Động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngành Công Thương Hòa Bình: Động lực phát triển kinh tế địa phương

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Công Thương Hòa Bình phấn đấu đạt mục tiêu: Phát triển công nghiệp trở thành động lực của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, bền vững và hiệu quả; phát triển nhanh, đa dạng các loại hình và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân...
EVNGENCO 3: Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

EVNGENCO 3: Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Những năm gần đây, công tác chuyển đổi số trong các hoạt động quản trị và quản lý sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng được Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác chuyên môn của Tổng công ty và các đơn vị.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương

Để đạt được mục tiêu tiết kiệm từ 8 - 10% tổng năng lượng tiêu thụ so với kịch bản phát triển bình thường đến năm 2030, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương, rất cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp tại địa phương vì đây là yếu tố mang tính quyết định.
Ngành Công Thương Hải Phòng: Khẳng định vị thế cực tăng trưởng vùng kinh tế động lực phía Bắc

Ngành Công Thương Hải Phòng: Khẳng định vị thế cực tăng trưởng vùng kinh tế động lực phía Bắc

Phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao; thương mại ngày càng văn minh, hiện đại, ngành Công Thương Hải Phòng đã và đang tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế thành phố.
Quản lý thị trường Lai Châu: Kiểm tra trọng tâm, trọng điểm

Quản lý thị trường Lai Châu: Kiểm tra trọng tâm, trọng điểm

Thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý thị trường (QLTT) năm 2021, Cục QLTT Lai Châu đã chủ động xây dựng các kế hoạch, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh hàng giả…
Giải Báo chí 70 năm ngành Công Thương: Tôn vinh các tác phẩm, nhóm tác phẩm và tập thể xuất sắc

Giải Báo chí 70 năm ngành Công Thương: Tôn vinh các tác phẩm, nhóm tác phẩm và tập thể xuất sắc

Sáng ngày 7/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương.
Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương Việt Nam: Quy tụ các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương Việt Nam: Quy tụ các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Chỉ sau 1 tháng phát động (từ ngày 10/3/2021 đến hết ngày 10/4/2021), giải Báo chí 70 năm ngành Công Thương đã thu hút gần 500 bài dự thi từ các cơ quan báo chí khắp cả nước, trong đó có nhiều bài thi chất lượng đến từ các nhà báo đã có nhiều năm theo dõi và am hiểu ngành Công Thương. Lễ trao giải thưởng Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương Việt Nam tổ chức vào ngày 7/5/2021 vinh danh 41 tác giả/nhóm tác giả và 4 tập thể cơ quan báo chí xuất sắc nhất.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động