Minh bạch hoá thị trường cổ phiếu, ngăn chặn tín dụng “đen”

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (ViEF 2018) chuyên đề “Thị trường vốn - Tài chính” sáng 21/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặc biệt quan tâm đến vấn đề tín dụng “đen” với mong muốn tiếp tục tái cơ cấu, hình thành thị trường vốn lành mạnh, công khai, minh bạch và hiệu quả.
minh bach hoa thi truong co phieu ngan chan tin dung den
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cần thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường vốn để đảm bảo hoạt động minh bạch, nhất là đấu tranh chống gian lận, ngăn chặn tình trạng tín dụng “đen”

Lời giải cho bài toán tín dụng “đen”

Mở đầu bài phát biểu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đi thẳng vào vấn đề mất cân đối cơ cấu thị trường vốn; mất cân đối giữa thị trường tín dụng với thị trường vốn, đặc biệt là tình trạng mất cân đối trong hoạt động tín dụng giữa tỷ trọng vốn với các dịch vụ gia tăng khác vì hiện nhiều tổ chức tín dụng vẫn vận hành chủ yếu dựa trên nền tảng hoạt động tín dụng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường vốn để đảm bảo hoạt động minh bạch, nhất là đấu tranh chống gian lận, ngăn chặn tình trạng tín dụng “đen”.

Phó Thủ tướng cũng băn khoăn về chất lượng của các báo cáo kiểm toán, trách nghiệm của kiểm toán viên và công ty kiểm toán và thông qua diễn đàn, ông mong muốn được lắng nghe ý kiến của các chuyên gia về các vấn đề thị trường tài chính gắn với xây dựng và cải cách nền kinh tế.

minh bach hoa thi truong co phieu ngan chan tin dung den
Ông Warrick Cleine: Chính phủ cần có hệ thống giám sát, kiểm soát bộ phận tín dụng này rõ ràng, hiệu quả và có biện pháp để bảo hộ các hoạt động tín dụng chính thức khác

Về vấn đề này, trong phần thảo luận, ông Hà Huy Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia – cho rằng, có bốn nguyên nhân khiến tín dụng “đen” nở rộ, lần lượt là: quỹ tín dụng “đen” tồn tại theo nhu cầu của người dân vì vay theo hình thức này khá nhanh gọn, không vướng điều kiện chặt chẽ như của ngân hàng; có tình trạng dùng nguồn vay từ tín dụng “đen” để trả nợ ngân hàng; sự phát triển công nghệ thông tin khiến cho cách tiếp cận trực tiếp giữa bên có nhu cầu vay và cho vay ngày càng trở nên thuận tiện; và người dân không muốn gửi tiền vào ngân hàng vì cho vay bên ngoài lãi suất cao hơn.

“Đối với thế giới, tín dụng đen đã tồn tại từ rất lâu dưới hình thức hoạt động như ngân hàng nhưng không được công nhận. Vì vậy, chúng ta đang đứng trước thực tiễn do cung cầu mà hình thức này tồn tại” – ông Tuấn khẳng định.

Trong khi đó, ông Warrick Cleine - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của KPMG tại Việt Nam và Campuchia - cho rằng, thay vì dùng từ tín dụng "đen" thì nên gọi là "tín dụng không chính thức" nhằm "tránh những ý tưởng không hay". Theo ông, Chính phủ cần có hệ thống giám sát, kiểm soát bộ phận tín dụng này rõ ràng, hiệu quả và có biện pháp để bảo hộ các hoạt động tín dụng chính thức khác.

“Câu hỏi đặt ra ở đây là chúng ta phải thể chế hóa, chính thức hóa những tín dụng “đen” như thế nào, cần đưa vào khuôn khổ ra sao để điều tiết thị trường này. Chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của một số ngân hàng lớn ở Hà Lan" - ông Warrick Cleine gợi mở và nhấn mạnh sự cần thiết của công tác truyền thông, giáo dục người dân trong việc tiếp cận các quỹ tín dụng “đen”.

Tiếp lời, ông Nguyễn Kim Hùng – Tổng giám đốc Công ty CP Tái cấu trúc doanh nghiệp Việt (Verco) - cho rằng, trong việc hạn chế tín dụng “đen” thì vai trò của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân rất quan trọng. Theo đó, có những sàn của doanh nghiệp tư nhân có thể kết nối và thu hút 35.000 tỷ đồng trong 6 tháng. Do đó, nếu có cơ chế, khung pháp lý, nền tảng cho các doanh nghiệp sử dụng công nghệ thì các doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng tham gia các giải pháp về vốn và sẽ hạn chế được tình trạng tín dụng “đen”.

Minh bạch hoá thị trường cổ phiếu

Thảo luận về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Thị Hồng - cho rằng, thị trường tài chính trong những năm qua chưa phát triển đúng theo mong muốn nhưng thị trường chứng khoán và tiền tệ vẫn phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh cung cấp vốn chủ yếu cho nền kinh tế.

minh bach hoa thi truong co phieu ngan chan tin dung den
Bà Nguyễn Thị Hồng: Ngân hàng Nhà nước đã chú trọng cân đối nguồn vốn để kiểm soát rủi ro, nhất là ở thị trường bất động sản, chứng khoán và chính sách lãi suất cũng khuyến khích nguồn vốn dài hạn để cải thiện nguồn vốn dài hạn

“Những năm gần đây, thị trường chứng khoán có nhiều điểm đột phá. Vốn hóa thị trường chứng khoán năm 2017 tăng trên 70%. Với thị trường tiền tệ, tính chung, tỷ lệ tín dụng trên GDP khoảng 130%” – bà Hồng nói và cho biết, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp thấp, chỉ chiếm 1,25%, trong khi quy mô trái phiếu Chính phủ vẫn chiếm chủ yếu. Đây đều là nguồn vốn ngắn hạn nên nhu cầu vốn vay trung dài hạn lớn, tạo áp lực cho các tổ chức tín dụng.

Theo bà Hồng, trong những năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã chú trọng khắc phục những bất cập nói trên, trong đó, chú trọng cân đối nguồn vốn để kiểm soát rủi ro, nhất là ở thị trường bất động sản, chứng khoán và chính sách lãi suất cũng khuyến khích nguồn vốn dài hạn để cải thiện nguồn vốn dài hạn.

Còn theo ông Fiachra MacCana – Giám đốc Bộ phận phân tích, Công ty CP Chứng khoáng TP. Hồ Chí Minh - thì trong thị trường vốn, quỹ lưu ký có thể là giải pháp để nâng trần khối ngoại. Trong đó, chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết của nhà đầu tư nước ngoài và cổ phần vàng cho nhà nước được xem là cách để tăng sở hữu nước ngoài, giúp nhà đầu tư thâm nhập sâu hơn cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

"Đây là sáng kiến mà Việt Nam đưa cách ra cách đây 10 năm, tôi thấy rằng nếu thực hiện thành công các bạn sẽ thu lợi nhiều từ vấn đề an ninh quốc gia" - ông Fiachra MacCana nhấn mạnh và cho rằng, vấn đề là phải minh bạch hóa thị trường cổ phiếu vì đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong thị trường vốn.

Đưa ra giải pháp, ông Fiachra MacCana khuyến nghị phương án xác định mức độ không tuân thủ quy định minh bạch và có chế tài xử phạt nghiêm khắc. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác truyền thông để nhà đầu tư cảm thấy yên tâm, thoải mái khi rót tiền vào Việt Nam bởi nếu thông tin sai, những khoản đầu tư có thể được tính toán sai lầm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

minh bach hoa thi truong co phieu ngan chan tin dung den
Diễn đàn đã ghi nhận nhiều phân tích và khuyến nghị có giá trị từ các chuyên gia tài chính trong và ngoài nước

Góp ý từ thực tiễn hoạt động của đơn vị mình, ông Andy Ho - Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital – cho biết, khi mua trái phiếu doanh nghiệp, chúng tôi hy vọng doanh nghiệp sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán được đánh giá tín nhiệm. Do đó, chúng ta phải sử dụng cơ quan xếp hạng tín nhiệm được đánh giá cao trên thế giới để đảm bảo sau khi phát hành, những người sở hữu trái phiếu của doanh nghiệp sẽ không phải gặp vấn đề rủi ro. Và giải pháp, vị đại diện VinaCapital cho rằng, chúng ta có thể chỉ định một quỹ ủy thác hoặc cơ quan ủy thác đứng ra trong việc mua bán trái phiếu của doanh nghiệp, để tạo cảm giác thoải mái và an tâm khi họ mua trái phiếu, chứng khoán, cổ phiếu dưới những dạng thức đa dạng, đồng thời cần có môi trường về mặt pháp lý, chính sách minh bạch.

Với tư cách Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Trần Văn Dũng thông báo, với mục tiêu minh bạch thị trường cổ phiếu, hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xây dựng “Đề án xây dựng thị trường trái phiếu doanh nghiệp”.

"Chúng tôi thu thập các thông tin liên quan, Bộ Tài chính đang chỉ đạo để xây dựng trung tâm thị trường trái phiếu doanh nghiệp, xây dựng sàn giao dịch tập trung, trên cơ sở đó, nhà đầu tư có thể biết được giá của doanh nghiệp" - ông Dũng nói.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tín dụng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch” khi lực bán áp đảo khiến chỉ số VN-Index giảm 12,82 điểm, tương đương 1,08%, xuống 1.177,4 điểm.
Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Công ty CP Viglacera Hạ Long (mã CK: VHL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả không mấy khả quan khi báo lỗ ròng hơn 14,6 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Vinamilk - VNM là "ông trùm"ngành sữa nội địa với thị phần hơn 50%, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng như sữa, bột dinh dưỡng, sữa chua, thức uống năng lượng.
Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền và đua nhau xanh tím sau thông tin hệ thống KRX của HoSE sẽ chính thức được vận hành trong ngày 2/5/2024.

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo tới các công ty chứng khoán về kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX.
Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường trải qua tuần giao dịch “đen tối” với 4 phiên nhưng cả 4 phiên đều giảm. Chốt tuần VN-Index đóng cửa tại mốc 1.174 điểm, giảm tới 101,75 điểm (-8%).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Năm 2024, SSI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động, vượt năm "hoàng kim" 2021.
Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index giảm 18,16 điểm (-1,52%), xuống còn 1.174 điểm, VIC là cổ phiếu diễn biến tiêu cực nhất phiên khi giảm tới 5,33%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đầu tư 6.500 tỷ đồng tập trung vào ba lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông và giáo dục.
Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Ông Giang Tuấn Anh bị phạt 575 triệu đồng vì đã sử dụng 23 tài khoản để thao túng cổ phiếu DST của Công ty Đầu tư Sao Thăng Long.
Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Áp lực cung vẫn ở mức cao trong khi dòng tiền có dấu hiệu “hụt hơi” là nguyên nhân khiến cho VN-Index đóng cửa giảm 22,67 điểm (-1,86%) xuống còn 1.193 điểm.
Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Thị trường test vùng hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng trong tuần tới.
Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng không chỉ giúp thanh khoản được cải thiện mà còn đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.276,6 điểm, tăng 18,4 điểm (+1,46%).
Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Thị trường trải qua thêm một phiên giao dịch ảm đạm, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE duy trì phiên thứ 3 liên tiếp dưới 16.000 tỷ đồng.
Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Chỉ số giao dịch tương đối khả quan trong phiên sáng nhưng lại suy yếu trong phiên chiều, kéo chỉ số VN-Index giảm 4,26 điểm (-0,34%), xuống 1.258,56 điểm.
Cổ phiếu vốn hóa lớn đẩy VN-Index tăng hơn 12 điểm

Cổ phiếu vốn hóa lớn đẩy VN-Index tăng hơn 12 điểm

Nhiều cổ phiếu ngân hàng vốn hoá lớn tăng tốt, dẫn dắt đà phục hồi của chỉ số chung kéo VN-Index tăng 12,47 điểm, tương đương 1%, lên 1.262,82 điểm.
Cổ phiếu của Công ty Miền Đông (MDG) bị cảnh báo vì liên quan đến LDG

Cổ phiếu của Công ty Miền Đông (MDG) bị cảnh báo vì liên quan đến LDG

Công ty CP Miền Đông vừa có văn bản gửi HOSE về việc giải trình nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu MDG bị cảnh báo.
Phiên giao dịch đầu tuần chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 5 điểm

Phiên giao dịch đầu tuần chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 5 điểm

Thị trường phiên đầu tuần vẫn chìm trong sắc đỏ và xác lập phiên giảm thứ 4 liên tiếp với thanh khoản xuống mức thấp nhất trong khoảng 1,5 tháng qua.
Chứng khoán tuần từ 8-12/4: Sau nhịp điều chỉnh, VN-Index có hướng đến vùng an toàn?

Chứng khoán tuần từ 8-12/4: Sau nhịp điều chỉnh, VN-Index có hướng đến vùng an toàn?

Trong tuần tới là cơ hội cho nhà đầu tư sàng lọc, mua mới những cổ phiếu tiềm năng đã có mức chiết khấu tốt, lưu ý hạn chế sử dụng vốn vay để quản trị rủi ro.
VN-Index khởi sắc, số tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 3/2024 tăng mạnh

VN-Index khởi sắc, số tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 3/2024 tăng mạnh

Tính đến hết tháng 3/2024, tổng số lượng tài khoản chứng khoán giao dịch tại thị trường chứng khoán Việt Nam đạt 7,6 triệu tài khoản, khoảng 7,6% dân số.
Chứng khoán An Bình bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan trái phiếu

Chứng khoán An Bình bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan trái phiếu

Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 85 triệu đồng vì không công bố thông tin liên quan việc phát hành trái phiếu.
DIC Corp: Hút "ròng" 1.000 tỷ đồng trái phiếu, lợi nhuận "bốc hơi" 54 tỷ đồng sau kiểm toán

DIC Corp: Hút "ròng" 1.000 tỷ đồng trái phiếu, lợi nhuận "bốc hơi" 54 tỷ đồng sau kiểm toán

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã CK: DIG) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất 2023 và thông tin phát hành trái phiếu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động