Năm 2018, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 15,5 triệu lượt, tăng 19,9% so với năm 2017, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 620.000 tỷ đồng, tăng 21,4%. Tổ chức Du lịch Thế giới đã xếp Việt Nam đứng 3 trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới, là đại diện duy nhất của châu Á lọt vào danh sách 3/10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới. Đây là kết quả ấn tượng, khẳng định vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh |
Đánh giá những kết quả đạt được năm 2018, lãnh đạo Tổng cục Du lịch đặc biệt nhấn mạnh đến sự chuyển biến mạnh mẽ của các địa phương. Theo đó, các địa phương trong cả nước, nhất là những tỉnh trọng điểm về du lịch, đã có chính sách, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào hạ tầng du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần hình thành các vùng động lực phát triển của du lịch Việt Nam. Đầu tư du lịch tăng cả về số lượng và chất lượng với nhiều dự án từ các tập đoàn kinh tế có tiềm lực tài chính.
Tuy vậy, trong bức tranh tăng trưởng đó, lãnh đạo ngành du lịch vẫn thừa nhận rằng, hiện lĩnh vực du lịch tồn tại không ít bất cập và còn nhiều khó khăn, hạn chế về bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường; tình trạng tour giá rẻ có nhiều biến tướng tinh vi, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, chính sách thị thực còn hạn chế so với các nước trong khu vực là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của du lịch Việt Nam; kết nối hàng không tới các thị trường nguồn, kinh phí cho công tác quảng bá, xúc tiến hạn chế, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch chưa đồng bộ; nguồn nhân lực phục vụ du lịch thiếu và yếu; chưa có nhiều sản phẩm chất lượng và giá trị cao...
Chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2018 được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch cần phải nhanh chóng tháo gỡ nhiều điểm nghẽn. “Ngành du lịch sẽ đẩy mạnh truyền thông về tác động tích cực của du lịch tới kinh tế - xã hội; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; công khai minh bạch giá, dịch vụ, thông báo rộng rãi các đơn vị vi phạm quy định về giá và các sản phẩm tương ứng; phối hợp chặt chẽ với các ngành Công Thương, công an, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm…” - ông Khánh cho hay.
Ngoài ra, trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến ngày càng khốc liệt và sự hội nhập của đất nước, lãnh đạo ngành du lịch cũng cam kết sẽ tăng cường hiệu lực hoạt động quản lý tại các địa phương; kiểm soát, quản lý tốt điểm đến, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Tiếp tục triển khai kế hoạch quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch, kiểm tra các doanh nghiệp lữ hành tại các địa phương. Đồng thời, thực hiện chính sách kích cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam; tăng cường nguồn lực để đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trong nước và quốc tế…
Lộ trình ngắn hạn thực hiện mục tiêu năm 2019 của du lịch Việt Nam là đón và phục vụ 103 triệu lượt khách; trong đó, có khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế; 85 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 700.000 tỷ đồng. |