Ảnh: Internet |
Thực tiễn không hoàn toàn đúng như vậy. Có lẽ đó chỉ là một kiểu tư duy… tự ti.
Gần đây, tại một cuộc hội thảo, giải tỏa nỗi lo âu của các bạn trẻ khởi nghiệp về sự chèn ép thị trường của các ông lớn công nghệ, cựu CEO FPT kể lại chuyện lạ có thật: FPT từng "thất trận" trước một lập trình viên cao tuổi, bán chuyên nghiệp tại Cà Mau.
Số là, FPTIS thuộc Tập đoàn FPT, chuyên cung cấp dịch vụ eHospital- hệ thống phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện- chỉ đứng ngoài địa phận tỉnh Cà Mau mà thèm thuồng bởi toàn bộ bệnh viện của tỉnh Cà Mau đã sử dụng dịch vụ của một lập trình viên "của nhà trồng được". Ông này đã ngoài 50 tuổi, vốn là thợ sửa xuồng. Do con trai thích học lập trình, ông đi học lập trình để về dạy con. Sau thấy công việc lập trình quá thú vị, ông bỏ nghề cũ, tự lập công ty TNHH một thành viên, một mình "ăn từ rễ đến ngọn" từ lập trình, thiết kế đến triển khai…
Vấn đề cốt tử là ông lập trình viên già cực kỳ hiểu bệnh viện. Ông nói với đại diện FPT rằng: "Bọn em nói nhiều thứ trên giời dưới đất, nhưng bệnh viện huyện cần nhất là gì? Đơn giản chỉ là in ra được báo cáo bảo hiểm. Làm sai, bên bảo hiểm không trả tiền là nguy to, đừng nói chuyện 4 chấm, 5 chấm, chẳng ai quan tâm đâu".
Nhà khởi nghiệp làm mèo cũng tốt, nhưng phải là "mèo khỏe". Chỉ cần tạo ra sự khác biệt, hiểu rõ thị trường, hiểu rõ khách hàng, ắt sẽ sống tốt. Đừng sợ hổ lớn!