MB dự toán giảm 1.000 tỷ đồng tiền lãi, hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch

Ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước, MB dự toán giảm 1.000 tỷ đồng tiền lãi cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của Covid-19. Cùng với đó, Ngân hàng thực hiện gia hạn nợ gốc để giúp khách hàng có thêm nguồn lực đi qua khó khăn.

Đại dịch Covid-19 gây ra những khó khăn rất lớn cho nền kinh tế, cho các doanh nghiệp và người dân. Tại MB, Ngân hàng có chính sách hỗ trợ như thế nào đối với các chủ thể bị ảnh hưởng của Covid, thưa ông?

Đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid, ngay từ đầu năm 2021, MB đã thực hiện các chính sách miễn giảm lãi. Cùng với đó, chúng tôi thực hiện gia hạn trả nợ gốc, lãi theo Thông tư 03/NHNN cho các khách hàng này. Ngay từ khi đại dịch bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, MB đã nhanh chóng thực hiện các chương trình miễn giảm lãi, gia hạn nợ cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch, theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

MB dự toán giảm 1.000 tỷ đồng tiền lãi, hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch

Trong 5 tháng cuối năm 2021, MB giảm 1.000 tỷ đồng lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đến giữa tháng 8, MB đã giảm 400 tỷ đồng số tiền lãi lũy kế đến cuối năm. Cuối tháng 8, MB giảm thêm 300 tỷ đồng nữa. Số tiền 300 tỷ đồng còn lại sẽ được MB giảm trong các tháng còn lại của năm 2021.

Mức lãi suất hỗ trợ cụ thể giảm cho khách hàng của MB là như thế nào, thưa ông?

Đối với lãi suất hỗ trợ cho khách hàng, MB giảm từ 0,5%-1,5%, tùy theo nhóm khách hàng và mức độ khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tại mức lãi suất này, có khoảng 70.000 tỷ đồng dư nợ đối với khách hàng cá nhân được hưởng chính sách giảm.

Cùng với việc giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hành, chúng tôi cũng xây dựng các gói lãi suất cũng như các sản phẩm cho vay mới và với lãi suất thấp hơn 0,5-1,5% so với biểu lãi suất thông thường trước đây của MB. Với các sản phẩm, dịch vụ mới, MB giảm lãi suất cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Image 1 - Ông Phạm Như Ánh - Thành viên Ban điều hành - NH TMCP Quân đội (MB)
Ông Phạm Như Ánh - Thành viên Ban điều hành - NH TMCP Quân đội (MB)

Xin ông chia sẻ, để được tiếp cận mức lãi suất giảm từ MB, các khách hàng cần đáp ứng các thủ tục, điều kiện gì?

Trước hết, về nhóm khách hàng, MB giảm lãi suất cho các nhóm khách hàng ưu tiên theo định nghĩa của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Quân đội. Đối với các khách hàng cũ, chúng tôi thực hiện giảm ngay cho các nhóm khách hàng ưu tiên. Chúng tôi thông báo đến những khách hàng được giảm lãi suất bằng văn bản cùng với việc nhắn tin tới khách hàng. Khách hàng không cần ký kết các văn bản và đề nghị gì với MB.

Đối với các khách hàng giải ngân mới, thuộc đối tượng ưu tiên của MB, chúng tôi sẽ áp dụng biểu lãi suất mới để đảm bảo khách hàng được giảm 0,5%-1% so với trước. Chúng tôi cũng thực hiện cách thông tin đến khách hàng bằng văn bản và tin nhắn. Các thủ tục diễn ra rất đơn giản, chúng tôi thông báo tới khách hàng để tự đồng giảm trên hệ thống.

Với các khách hàng thuộc diện được cơ cấu nợ, MB hỗ trợ họ như thế nào, thưa ông?

Đợt dịch bùng phát lần thứ 4 diễn ra trên diện rộng, đã ảnh hưởng đến cả các khách hàng được thực hiện cơ cấu nợ theo Thông tư 03/NHNN và những khách hàng chưa thực hiện cơ cấu theo Thông tư 03. Chuỗi sản xuất của một số ngành, lĩnh vực đang tạm thời bị gián đoạn, đặc biệt là những lĩnh vực như du lịch hay các lĩnh vực sản xuất có nhiều người lao động bị mắc Covid. Do đó, toàn bộ dòng tiền của rất nhiều chủ thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch, theo đó, việc cơ cấu giãn thời gian trả nợ gốc và lãi cho cả khách hàng đã được cơ cấu và chưa được cơ cấu là vô cùng cần thiết.

Tại MB, chúng tôi tuân thủ theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch gây ra nhiều khó khăn hơn, theo chúng tôi, việc giãn thời gian trả nợ gốc và lãi theo dự thảo Thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước là cần thiết và phù hợp, nhằm giúp cho nhiều chủ thể phục hồi sản xuất, quay vòng vốn để từ đó, phù hợp với thời hạn của các khoản vay cũ và mới mà khách hàng cần thanh toán khi đến hạn.

Để bảo vệ an toàn cho nhân dân, Chính phủ chỉ đạo nhiều tỉnh, thành, địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội. MB có giải pháp gì để duy trì dòng chảy tín dụng đến các khách hàng khi mà không thể tiếp xúc, không thể thẩm định trực tiếp các dự án, phương án kinh doanh, thưa ông?

Trong bối cảnh hiện hành, MB nói riêng và các ngân hàng nói chung đều gặp khó khăn trong hoạt động tín dụng đối với các chủ thể nói chung trên những địa bàn có giãn cách xã hội. Khó khăn đầu tiên là làm thế nào để có thể tiếp xúc, thẩm định khách hàng cũng như ký kết các văn kiện tín dụng, văn kiện tài sản đảm bảo? Để hỗ trợ cho khách hàng và duy trì dòng tín dụng trong bối cảnh giãn cách, MB đã thực hiện thỏa thuận với khách hàng, thực hiện chuyển dịch từ tiếp xúc trực tiếp sang nhận hồ sơ thông qua các kênh giao dịch điện tử. Bên cạnh đó, MB cũng nâng cấp hai nền tảng dành cho khách hàng là App MBBank (đối với khách hàng cá nhân) và Biz MBBank (đối với khách hàng doanh nghiệp) để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dòng vốn tín dụng từ Ngân hàng trên hai nền tảng online này.

Trước khó khăn người dân tại Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn với doanh nghiệp, cá nhân tại khu vực này. Ông có thể cho biết MB đã triển khai chỉ đạo trên như thế nào?

Chúng tôi luôn xác định ngành lúa gạo là một trong những ngành chủ lực của Quốc gia, nên tại MB đây là ngành được ưu tiên hỗ trợ phát triển không chỉ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, mà còn ở các tỉnh sản xuất nông nghiệp, lúa gạo nhiều. Tính đến nay, MB đã giải ngân được khoảng 4.500 tỷ đồng cho khách hàng kinh doanh lúa gạo. Chúng tôi dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ giải ngân khoảng 2000 tỷ đồng nữa để hỗ trợ cho nhóm khách hàng kinh doanh lúa gạo, với mức lãi suất ưu đãi của MB giảm so với các sản phẩm cho vay thông thường từ 0,5%-1%.

Cùng với đó, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với nhiều khách hàng để đưa công nghệ thanh toán vào các hoạt động nghiệp vụ. Trên các nền tảng App MBBank và Biz MBBank, chúng tôi đang và sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán thu mua lúa gạo trực tuyến, đảm bảo hạn chế việc tiếp xúc giữa ngân hàng với khách hàng và giữa khách hàng với ngân hàng. Giải pháp này hạn chế rủi ro cho cả ngân hàng và khách hàng trong bối cảnh xã hội phải thực hiện giãn cách trên diện rộng như hiện nay.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Lịch
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sử dụng công nghệ thanh toán hiện đại trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Sử dụng công nghệ thanh toán hiện đại trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Người dân và du khách di chuyển trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có thể sử dụng phương thức thanh toán hiện đại theo công nghệ Open-loop.

'Cái bắt tay' trị giá 100 tỷ USD giữa ông Donald Trump và tỷ phú Nhật Bản

Tổng thống đắc cử Donald Trump và CEO Tập đoàn SoftBank Masayoshi Son đã công bố kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD vào Mỹ trong 4 năm tới.
F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

Ngày 16/12/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội và F88 ký kết hợp tác toàn diện, hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học tại hơn 850 điểm giao dịch của F88.

Bac A Bank ra mắt giao diện mới của ứng dụng ngân hàng điện tử

BAC A BANK chính thức ra mắt ứng dụng Mobile Banking phiên bản mới với nhiều cải tiến về giao diện và tính năng, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng
Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần “cả hai cùng thắng”.

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/1/2025, dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến nếu chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến nếu chưa xác thực sinh trắc học

Người dân khẩn trương thực hiện xác thực sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để tránh bị dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến.
LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, tạo động lực cho chiến lược phát triển toàn diện

LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, tạo động lực cho chiến lược phát triển toàn diện

Ngày 16/12/2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) công bố quyết định bổ nhiệm 4 nhân sự cấp cao vào Ban điều hành.
VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

Tiếp nối Thái Lan, Lào trở thành điểm đến tiếp theo của dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới do VietinBank tiên phong triển khai.
Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Sáng 14/12, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025, trong đó tập trung vào nhiệm vụ tái cơ cấu.
Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á - Nam A Bank (mã HoSE – NAB) vừa được vinh danh top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024.
Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Chính phủ luôn có những động thái bảo vệ doanh nghiệp, người dân và chính sách cơ cấu nợ là điều mà cả doanh nghiệp, người dân và ngân hàng đều rất mong chờ.
Sẽ có 5 ngân hàng được nới room tín dụng?

Sẽ có 5 ngân hàng được nới room tín dụng?

Theo Công ty CP Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS), ước tính có 5 ngân hàng đủ điều kiện được cấp hạn mức tín dụng (room tín dụng) bổ sung.
VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Ngày 05/12, VietinBank đã vinh dự được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết tiên phong và cam kết nâng cao quản trị công ty Việt Nam.
Không giới hạn số lần cơ cấu lại nợ cho khách hàng ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Không giới hạn số lần cơ cấu lại nợ cho khách hàng ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 được thực hiện đến hết ngày 31/12/2025 và không giới hạn số lần cơ cấu.
Tân Tổng Giám đốc 8X của PGBank là ai?

Tân Tổng Giám đốc 8X của PGBank là ai?

Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát Triển (PGBank - mã chứng khoán: PGB) vừa chính thức bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hương làm Tổng Giám đốc.
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất trong năm 2025?

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất trong năm 2025?

Trước những diễn biến từ thị trường tài chính toàn cầu, các chuyên gia dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất điều hành vào cuối năm 2025 và 2026.
Ngân hàng Techcombank tham gia vào kỷ nguyên đầu tư mới

Ngân hàng Techcombank tham gia vào kỷ nguyên đầu tư mới

Sự kiện Vietnam Investment Summit năm 2024 diễn ra tại TP.HCM với sự đồng hành của Techcombank đã mang đến những góc nhìn và cơ hội cho sự phát triển đó.
Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Việc tiếp cận những kiến thức tài chính phổ thông từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp các bạn trẻ biết cách quản lý và làm chủ tiền bạc của mình.
Techcombank lập

Techcombank lập 'hat-trick' giải thưởng quốc tế với giải pháp quản trị nguồn vốn C-Cash

Giải thưởng tiếp tục khẳng định tầm nhìn chiến lược và năng lực công nghệ của Techcombank trong việc cung cấp các giải pháp tài chính tiên tiến cho doanh nghiệp
Đã có bao nhiêu ngân hàng công bố khung trái phiếu xanh?

Đã có bao nhiêu ngân hàng công bố khung trái phiếu xanh?

Công bố Khung trái phiếu xanh là bước đi quan trọng để hướng tới phát triển bền vững của mỗi ngân hàng. Hiện tại đã có 3 ngân hàng công bố khung trái phiếu này.
Techcombank đồng hành cùng Bloomberg Business Week Vietnam tổ chức

Techcombank đồng hành cùng Bloomberg Business Week Vietnam tổ chức 'Vietnam Investment Summit 2024'

Được tổ chức bởi Bloomberg Business Week Vietnam và Techcombank, “Vietnam Investment Summit 2024” đánh dấu 25 năm phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam
Ba ngân hàng quốc doanh chuẩn bị chi trả cổ tức ‘khủng’

Ba ngân hàng quốc doanh chuẩn bị chi trả cổ tức ‘khủng’

Ba ngân hàng quốc doanh: Vietcombank, BIDV và VietinBank đang ráo riết hoàn tất các bước cuối cùng để trả lượng cổ tức “khủng” cho các cổ đông.
Hơn 3.000 điểm bán của Thế Giới Di Động trở thành đại lý thanh toán của VPBank

Hơn 3.000 điểm bán của Thế Giới Di Động trở thành đại lý thanh toán của VPBank

VPBank và Thế Giới Di Động chính thức hợp tác, mang đến cho khách hàng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính tiện lợi hơn tại 3.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc...
Lượng tiền gửi vào ngân hàng tiếp tục đạt kỷ lục mới

Lượng tiền gửi vào ngân hàng tiếp tục đạt kỷ lục mới

Tính đến cuối tháng 9, tổng số tiền tiết kiệm được gửi vào hệ thống ngân hàng của người dân và doanh nghiệp tiếp tục đạt mức kỷ lục mới, hơn 14 triệu tỷ đồng.
Chiến dịch nâng cao nhận thức công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Chiến dịch nâng cao nhận thức công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động