Mất tiền trong tài khoản: Trách nhiệm không của riêng ai

Thời gian gần đây, đã có không ít vụ việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản, trong thẻ ngân hàng khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng hoang mang. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Tùng Bách - Phó trưởng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) về vấn đề này.
Mất tiền trong tài khoản: Trách nhiệm không của riêng ai
Người tiêu dùng cần thận trọng trong việc bảo mật thông tin cá nhân

Thưa ông, cho đến thời điểm hiện tại, Phòng BVQLNTD đã ghi nhận những trường hợp nào khiếu nại về việc mất tiền trong tài khoản, trong thẻ hay chưa? Nguyên nhân chính của những vụ việc này?

Tới thời điểm hiện tại, Phòng đã tiếp nhận và xử lý một số vụ việc liên quan đến quá trình sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng tại các ngân hàng khác nhau. Đã có trường hợp ghi nhận NTD đột nhiên bị mất 2 triệu đồng trong tài khoản thẻ ATM hay 40 triệu đồng trong tài khoản thẻ MasterCard… dù không hề giao dịch và thẻ vẫn ở trong tay chủ sở hữu.

Nguyên nhân do sai sót của nhân viên ngân hàng trong quá trình giao dịch dẫn đến nhầm lẫn thông tin hoặc do sự thiếu cẩn thận của NTD trong quá trình sử dụng thẻ, dẫn tới bị lộ thông tin và bị kẻ gian lợi dụng đánh cắp…

Mất tiền trong tài khoản: Trách nhiệm không của riêng ai

Ông Hồ Tùng Bách – Phó trưởng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bộ Công Thương

Vậy trách nhiệm của các bên liên quan khi gặp phải trường hợp này là gì? Trách nhiệm giải quyết chính thuộc về ai?

Các giao dịch trong lĩnh vực tài chính ngân hàng liên quan trực tiếp tới quyền lợi kinh tế của NTD, tới uy tín, thương hiệu của các tổ chức cung cấp dịch vụ. Vì vậy, đối với các tranh chấp tiêu dùng phát sinh trong lĩnh vực này, cần có một hệ thống quy định chặt chẽ và hiệu quả để điều chỉnh và quản lý.

Các giao dịch ngân hàng thường được thực hiện với sự tham gia của nhiều bên, bao gồm, ngân hàng, NTD và bên thứ ba. Các bên liên quan này đều có trách nhiệm bảo đảm sự an toàn trong quá trình thực hiện dịch vụ. Khi có vấn đề phát sinh, cần xác định nguyên nhân chính xảy ra tại khâu giao dịch nào và từ đó xác định trách nhiệm giải quyết chính của chủ thể tương ứng.

Tuy nhiên trên thực tế, một số vụ việc vừa qua cho thấy, ngay khi phát sinh sự cố, một số ngân hàng mặc dù chưa xác minh đầy đủ thông tin nhưng đã quy chụp trách nhiệm cho NTD. Hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng tới uy tín, sự chuyên nghiệp của ngân hàng, mà còn tạo hiệu ứng lo lắng cho khách hàng vào chất lượng dịch vụ của ngân hàng mà mình đang sử dụng.

Theo ông, NTD cần lưu ý nhất những yếu tố nào để có thể đề phòng và ứng xử như thế nào trong các trường hợp này?

Các giao dịch liên quan đến tài chính, tiền tệ là các giao dịch nhạy cảm, đòi hỏi sự cẩn thận và bảo mật trong quá trình thực hiện. Từ quá trình xem xét và giải quyết các vụ việc liên quan, Phòng BVQLNTD khuyến nghị NTD:

Một là, cần phải nghiên cứu và tham khảo hợp đồng cung cấp dịch vụ để nắm bắt các điều khoản, nội dung được đề cập. Việc nắm rõ các quy định trong hợp đồng sẽ giúp NTD nhận biết và chủ động có phương án phòng ngừa, xử lý trong những trường hợp rủi ro xảy ra.

Hai là, NTD phải thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến các hành vi lừa đảo, các dấu hiệu gây mất an toàn trong quá trình sử dụng dịch vụ để nắm bắt các xu hướng và có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ quyền lợi của chính bản thân.

Ba là, khi có rủi ro xảy ra, NTD cần xem xét và thực hiện đúng, kịp thời các quy trình, hướng dẫn của ngân hàng; thiện chí và trung thực phối hợp với các bên liên quan để giải quyết vụ việc; liên hệ hoặc khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức để được tư vấn, hỗ trợ trong trường hợp không đạt được phương án giải quyết thống nhất với ngân hàng.

Xin cảm ơn ông!

Hiện, Phòng BVQLNTD đã phối hợp với các ngân hàng liên quan để làm rõ thông tin khiếu nại của NTD, từ đó có biện pháp giải quyết trên cơ sở bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD và bảo đảm hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Đối với một số vụ việc phức tạp, Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc với ngân hàng để nắm rõ thông tin và thống nhất phương án giải quyết hợp lý.
Thu Hà (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đơn vị đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer do lỗi ốp bên ngoài trụ A.
Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Honda Việt Nam vừa có thông báo về chương trình triệu hồi 31 xe mô tô Africa Twin CRF1100 do công ty nhập khẩu và phân phối bị lỗi hệ thống tay ga.
Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, 100% thí sinh không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp lần IV, tại Hà Nội.
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bên cạnh việc quản lý cạnh tranh để đảm bảo môi trường kinh doanh trong nước lành mạnh, Bộ Công Thương còn nỗ lực đàm phán vấn đề về cạnh tranh trong các FTA.
Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về pháp luật cạnh tranh nói chung và hành vi hạn chế cạnh tranh nói riêng đã có, nhưng vẫn còn hạn chế.
Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Trong 2 năm 2023 - 2024, đã có 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt tổng cộng 315 triệu đồng vì vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 để kiểm tra, thay thế túi khí Takata trên vô lăng lái.
Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tổ chức chuỗi sự kiện tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, Bộ dự kiến sẽ cắt giảm, đơn giản hoá 1 yêu cầu, điều kiện và 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh.
3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động