Mất tiền trong tài khoản: Trách nhiệm không của riêng ai

Thời gian gần đây, đã có không ít vụ việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản, trong thẻ ngân hàng khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng hoang mang. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Tùng Bách - Phó trưởng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) về vấn đề này.
Mất tiền trong tài khoản: Trách nhiệm không của riêng ai
Người tiêu dùng cần thận trọng trong việc bảo mật thông tin cá nhân

Thưa ông, cho đến thời điểm hiện tại, Phòng BVQLNTD đã ghi nhận những trường hợp nào khiếu nại về việc mất tiền trong tài khoản, trong thẻ hay chưa? Nguyên nhân chính của những vụ việc này?

Tới thời điểm hiện tại, Phòng đã tiếp nhận và xử lý một số vụ việc liên quan đến quá trình sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng tại các ngân hàng khác nhau. Đã có trường hợp ghi nhận NTD đột nhiên bị mất 2 triệu đồng trong tài khoản thẻ ATM hay 40 triệu đồng trong tài khoản thẻ MasterCard… dù không hề giao dịch và thẻ vẫn ở trong tay chủ sở hữu.

Nguyên nhân do sai sót của nhân viên ngân hàng trong quá trình giao dịch dẫn đến nhầm lẫn thông tin hoặc do sự thiếu cẩn thận của NTD trong quá trình sử dụng thẻ, dẫn tới bị lộ thông tin và bị kẻ gian lợi dụng đánh cắp…

Mất tiền trong tài khoản: Trách nhiệm không của riêng ai

Ông Hồ Tùng Bách – Phó trưởng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bộ Công Thương

Vậy trách nhiệm của các bên liên quan khi gặp phải trường hợp này là gì? Trách nhiệm giải quyết chính thuộc về ai?

Các giao dịch trong lĩnh vực tài chính ngân hàng liên quan trực tiếp tới quyền lợi kinh tế của NTD, tới uy tín, thương hiệu của các tổ chức cung cấp dịch vụ. Vì vậy, đối với các tranh chấp tiêu dùng phát sinh trong lĩnh vực này, cần có một hệ thống quy định chặt chẽ và hiệu quả để điều chỉnh và quản lý.

Các giao dịch ngân hàng thường được thực hiện với sự tham gia của nhiều bên, bao gồm, ngân hàng, NTD và bên thứ ba. Các bên liên quan này đều có trách nhiệm bảo đảm sự an toàn trong quá trình thực hiện dịch vụ. Khi có vấn đề phát sinh, cần xác định nguyên nhân chính xảy ra tại khâu giao dịch nào và từ đó xác định trách nhiệm giải quyết chính của chủ thể tương ứng.

Tuy nhiên trên thực tế, một số vụ việc vừa qua cho thấy, ngay khi phát sinh sự cố, một số ngân hàng mặc dù chưa xác minh đầy đủ thông tin nhưng đã quy chụp trách nhiệm cho NTD. Hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng tới uy tín, sự chuyên nghiệp của ngân hàng, mà còn tạo hiệu ứng lo lắng cho khách hàng vào chất lượng dịch vụ của ngân hàng mà mình đang sử dụng.

Theo ông, NTD cần lưu ý nhất những yếu tố nào để có thể đề phòng và ứng xử như thế nào trong các trường hợp này?

Các giao dịch liên quan đến tài chính, tiền tệ là các giao dịch nhạy cảm, đòi hỏi sự cẩn thận và bảo mật trong quá trình thực hiện. Từ quá trình xem xét và giải quyết các vụ việc liên quan, Phòng BVQLNTD khuyến nghị NTD:

Một là, cần phải nghiên cứu và tham khảo hợp đồng cung cấp dịch vụ để nắm bắt các điều khoản, nội dung được đề cập. Việc nắm rõ các quy định trong hợp đồng sẽ giúp NTD nhận biết và chủ động có phương án phòng ngừa, xử lý trong những trường hợp rủi ro xảy ra.

Hai là, NTD phải thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến các hành vi lừa đảo, các dấu hiệu gây mất an toàn trong quá trình sử dụng dịch vụ để nắm bắt các xu hướng và có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ quyền lợi của chính bản thân.

Ba là, khi có rủi ro xảy ra, NTD cần xem xét và thực hiện đúng, kịp thời các quy trình, hướng dẫn của ngân hàng; thiện chí và trung thực phối hợp với các bên liên quan để giải quyết vụ việc; liên hệ hoặc khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức để được tư vấn, hỗ trợ trong trường hợp không đạt được phương án giải quyết thống nhất với ngân hàng.

Xin cảm ơn ông!

Hiện, Phòng BVQLNTD đã phối hợp với các ngân hàng liên quan để làm rõ thông tin khiếu nại của NTD, từ đó có biện pháp giải quyết trên cơ sở bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD và bảo đảm hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Đối với một số vụ việc phức tạp, Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc với ngân hàng để nắm rõ thông tin và thống nhất phương án giải quyết hợp lý.
Thu Hà (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia số hóa thủ tục hành chính

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia số hóa thủ tục hành chính

Đến thời điểm hiện tại, có 7 thủ tục hành chính được Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức khi mua ô tô

Bộ Công Thương cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức khi mua ô tô

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), tình trạng thu phí không chính thức khi mua ô tô đang gia tăng. Xe càng khan, giá càng chênh nhiều.
Triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks e-POWER: E & V lỗi pin

Triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks e-POWER: E & V lỗi pin

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đang tích cực giám sát chương trình triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks e-POWER: E & V lỗi phần mềm điều khiển pin.
5 trường đại học vào chung kết Sinh viên thông thái 2025

5 trường đại học vào chung kết Sinh viên thông thái 2025

5 trường đại học xuất sắc nhất sẽ góp mặt tại đêm chung kết Cuộc thi Sinh viên thông thái 2025 - Tìm hiểu quy định pháp luật về bán hàng đa cấp.
Thu hồi sản phẩm lỗi: Cảnh giác từ những dấu hiệu đầu tiên

Thu hồi sản phẩm lỗi: Cảnh giác từ những dấu hiệu đầu tiên

Thu hồi sản phẩm lỗi không chỉ là phản ứng khi sự cố xảy ra, mà là hành động chủ động bảo vệ người tiêu dùng từ những dấu hiệu nhỏ nhất, tránh rủi ro lớn.

Tin cùng chuyên mục

Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Royal Distribution.
Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé Việt Nam vừa công bố khoản đầu tư 75 triệu USD (gần 1.900 tỷ đồng) để mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp rà soát việc công bố sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, chứng nhận bán hàng đa cấp của Công ty Hoằng Đạt đã hết hạn hiệu lực, doanh nghiệp này phải ngừng hoạt động bán hàng đa cấp.
Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia rà soát, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện quy định Bộ Luật Hình sự về tội phạm liên quan bán hàng đa cấp.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đến hết tháng 3/2025, mới có 28,4% lượt hồ sơ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mẫu chung cư.
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Với nhiều hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Elken International Việt Nam bị xử phạt 185 triệu đồng.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đã tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Người lái xe mặt trời Việt Nam.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Mobile VerionPhiên bản di động