Việt Nam đang là tâm điểm của marketing mobile
Tại Diễn đàn tiếp thị di động Việt Nam 2018 (MMA Forum) thuộc chuỗi sự kiện MMA Forum toàn cầu do Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam tổ chức ngày 26/10, các phiên thảo luận đã tập trung về những ảnh hưởng của di động đến sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai dưới góc nhìn của các nhà lãnh đạo; mối quan hệ giữa công ty truyền thông (agency) và thương hiệu để mang đến thành công trong việc ứng dụng di động vào các hoạt động tiếp thị; nâng cao trải nghiệm đối với khách hàng. Theo đánh giá của các chuyên gia hàng đầu về marketing, Việt Nam đang được đánh giá là thị trường tâm điểm về thực hiện marketing trên mobile bởi ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm, sử dụng marketing mobile để tiếp cận khách hàng.
Marketing mobile đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp chú trọng |
Chia sẻ về định hướng marketing trong tương lai, ông Rohit Dadwal, Giám đốc điều hành MMA tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã nêu cách đo lường cũng như cách thực hiện marketing cần phải thay đổi.
Theo ông Rohit Dadwal, hiện tivi vẫn là ông hoàng quảng cáo bởi hầu hết các doanh nghiệp khi ra mắt sản phẩm mới đều giới thiệu trên phương tiện này (có tới 70% sản phẩm mới đều giới thiệu trên tivi). Tuy nhiên, trong xu thế của cách mạng 4.0 thì doanh nghiệp cũng nên chú trọng hơn vào marketing qua mobile. “Những nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các đoạn video quảng cáo trên mobile khá hiệu quả và không cần lặp lại đoạn quảng cáo quá nhiều, gây tốn kém chi phí như trên tivi”, ông Rohit Dadwal nói.
Cũng theo ông Rohit Dadwal, marketing phải được thực hiện theo hành vi của người tiêu dùng. Khi doanh nghiệp chú trọng vào kênh tiếp thị này thì nên làm một chiến dịch toàn diện và đưa ra các clip quảng cáo ấn tượng, thu hút người tiêu dùng.
Trong bối cảnh marketing ngày càng phức tạp, ông David Porter, Phó Chủ tịch đa phương tiện toàn cầu của Unilever châu Á, châu Phi, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga - nhận định: Việt Nam đang được đánh giá là thị trường hàng đầu thế giới về chi tiêu cho marketing và marketing trên điện thoại di động là phần quan trọng trong cuộc sống.
“Tôi cho rằng muốn thực hiện marketing hiệu quả trên điện thoại di động thì việc đầu tiên doanh nghiệp phải làm là tạo ra nhu cầu, sau đó chuyển nhu cầu thành việc mua hàng của khách hàng và trong quá trình thực hiện doanh nghiệp phải chọn đối tác hiểu về marketing di động. Một điểm cần lưu ý là tần số chạy quảng cáo - doanh nghiệp không nên chạy quá nhiều bởi như vậy sẽ làm người xem bị ngợp, gây tác dụng ngược”, ông David Porter nêu ý kiến.
Bên cạnh đó, ông David Porter cũng chia sẻ những kinh nghiệm được đúc kết trong suốt quá trình làm marketing trên mobile của mình như: Cần xem quảng cáo được thiết kế có tương thích với điện thoại hay không? Phải tối ưu hóa qua màn hình điện thoại làm sao để hình ảnh truyền tải đến người xem được sống động, chân thực nhất… Cuối cùng, một việc hết sức quan trọng là phải đo lường được hiệu quả sau mỗi lượt xem của nguời tiêu dùng.
Marketing bằng âm thanh - xu hướng tiếp cận hiệu quả
Theo bà Hương Tạ, Giám đốc Tiếp thị kỹ thuật số và đa phương tiện của Frisland Campina Vietnam, việc truyền tải nội dung marketing bằng âm thanh sẽ mang đến một giọng nói đặc trưng cho thương hiệu trong thế giới kỹ thuật số. Từ giai đoạn đầu, các nội dung bằng âm thanh như âm nhạc, tin tức bằng giọng nói… đã được truyền để tải thông điệp của nhãn hàng đến người dùng. Các thiết bị hiện nay đều được tích hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất, cho phép người dùng sử dụng giọng nói để sử dụng thiết bị. Chính vì thế việc ứng dụng và phát triển của công nghệ giọng nói cũng như các nội dung âm thanh vào chiến lược tiếp thị rất quan trọng, doanh nghiệp phải chọn được âm thanh quảng cáo vui nhộn, đặc trưng, phù hợp với thông điệp mà mình muốn truyền tải để thu hút sự chú ý của người dùng.
Bà Hương Tạ cũng dẫn chứng một số nhãn hàng đã thành công trong việc khắc họa âm thanh đặc trưng gắn với thương hiệu sản phẩm như đoạn nhạc quảng cáo kem Wall’s, quảng cáo Pepsi…
Đánh giá việc tiếp thị kỹ thuật số có thể mang đến và nâng cao trải nghiệm thương hiệu, bà Uyên Phạm - Giám đốc Marketing vùng Đông Nam Á của Coca-cola - cho biết, khái niệm “Trải nghiệm thương hiệu” là cách người dùng và thương hiệu kết nối, hiểu và tương tác với nhau. Ngày càng có nhiều người dùng mong muốn có những trải nghiệm và ký ức tốt, thì thương hiệu phải tạo nên những trải nghiệm thương hiệu tốt cho người dùng để xây dựng mối quan hệ. Công nghệ và kỹ thuật số sẽ là công cụ marketing tốt nhất nhằm nâng cao trải nghiệm thương hiệu với những câu chuyện phù hợp với từng người dùng.
Có thể nói, vai trò của những người làm marketing không chỉ tìm ra những nhu cầu và mong muốn tiềm ẩn của người dùng để mang đến giải pháp đột phá mà còn giúp thương hiệu trở nên gần gũi, hấp dẫn, ý nghĩa hơn.
Diễn đàn tiếp thị di động Việt Nam 2018 thu hút hơn 400 doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, các thương hiệu Việt Nam cũng như các công ty tuyền thông đang đi đầu trong lĩnh vực tiếp thị di động và ứng dụng công nghệ vào phát triển doanh nghiệp tham dự. Diễn đàn có sự góp mặt của đại diện các doanh nghiệp lớn như Nestlé, Unilever, Coca-Cola, Suntory Pepsico… và những doanh nghiệp Việt Nam đang dẫn đầu thị trường như Bitis', TH True Milk, VNG... |