Marketing 3.0: Cạnh tranh hướng đến trái tim khách hàng

Chiến lược truyền thông thương hiệu của các doanh nghiệp dẫn đầu sẽ thiên về chuyển tải những thông điệp gắn liền với một giá trị tinh thần phụng sự xã hội và hướng tới sự phát triển ổn định của cộng đồng.    

Các vấn đề về môi trường, an sinh xã hội, thương mại công bằng và nâng cao chất lượng cuộc sống lâu nay vẫn được coi như các hoạt động trách nhiệm xã hội đơn lẻ của doanh nghiệp, thì nay sẽ trở thành chiến lược nội dung cho các hoạt động truyền thông thương hiệu để định vị khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Tìm lối đi khác biệt cho chiến lược marketing

“Lượng đổi thì chất đổi” – một mệnh đề triết học mô tả sự biến đổi không ngừng của vật chất, quá trình biến đổi đó bắt đầu từ lượng và khi tích tụ đủ lượng cần thiết thì chất sẽ thay đổi tương ứng. Điều này luôn đúng với bất cứ hiện tượng vật chất nào, kể cả trong marketing.

marketing 30 canh tranh huong den trai tim khach hang

Marketing 3.0 là cuộc chiến hướng đến trái tim của khách hàng

Thời điểm hiện tại, marketing không đơn thuần là mọi hoạt động hướng đến sản phẩm để gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp hoặc là sự quan tâm, chăm sóc, duy trì tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng hoặc xây dựng thương hiệu… Mà xu hướng chuyển dịch đến chiếm lĩnh tâm hồn của một con người hoàn thiện (Philip Kotler; Hermawan Kartajaya; Iwan Setiawan), ở đó họ đòi hỏi một thế giới an toàn, một xã hội bền vững, một cộng đồng gắn kết. Marketing đã mang một bản chất mới - marketing hướng đến tinh thần và niềm tin.

Trong cuốn “Marketing 3.0: Từ sản phẩm đến khách hàng đến tinh thần nhân văn”, Philip Kotler biện luận rằng, tầng nấc cao hơn của mô hình marketing hiện đại là hướng tới giá trị tinh thần mà khách hàng tin tưởng và theo đuổi. Khách hàng sẽ lựa chọn các doanh nghiệp có các sản phẩm đáp ứng những nhu cầu sâu xa hơn đối với khả năng tham gia vào quá trình giải quyết các vấn đề xã hội, sáng tạo các giá trị nhân văn và văn hoá, sự gắn kết của cộng đồng và lý tưởng hoá.

Ngày nay, khi mà các tính năng và chất lượng sản phẩm hầu như không còn nhiều khác biệt, và ngay cả trải nghiệm của khách hàng giữa các đối thủ cạnh tranh cũng không quá khác xa nhau, việc xác lập chiến lược khác biệt hóa của thương hiệu sẽ nằm ở những giá trị tinh thần mà bản thân thương hiệu có thể tạo dựng.

Các công ty khởi nghiệp vẫn thường trăn trở với việc tìm ra điểm bán hàng độc đáo (unique selling point – USP) để xác lập chiến lược cạnh tranh khi manh nha tham gia vào thị trường. Nhiều bạn trẻ đặt câu hỏi rằng: Việc tìm ra một sản phẩm tạo ra nhu cầu mới tinh trên thị trường là hầu như rất khó, nhưng làm thế nào để tạo ra USP cho các sản phẩm không còn là mới, đã hiện diện đâu đó trên thị trường?

Câu chuyện về chiến lược marketing của Tập đoàn Hải Âu là một ví dụ. Đây là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh điện máy công nghiệp như máy làm đá viên, máy làm kem hay tủ nấu cơm công nghiệp. Xét chung trên bình diện những sản phẩm này của các thương hiệu khác, gần như không có sự khác biệt. Nhưng Hải Âu thì lại đi theo chiến lược “kinh doanh bằng sự tử tế”, tức là lựa chọn những linh kiện tốt nhất, chất liệu an toàn nhất để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong quá trình sử dụng các sản phẩm của họ. Và khi Tập đoàn này đưa nó trở thành “màu sắc riêng” để marketing thì đã gây được một hiệu ứng rất tích cực. Nhất là trong bối cảnh mà vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở nước ta đang rất nhức nhối thì đây chính là chìa khóa để mở cánh cửa vào tim các khách hàng.

Những tên tuổi lớn khác như Starbucks cũng trở thành gã khổng lồ nhờ triết lý quần chúng và tính nhân văn. CocaCola khẳng định vị trí tiên phong với các chiến dịch tiếp thị nhân văn ở Trung Đông và bảo vệ môi trường. Vinamilk là người khổng lồ không phải bởi trị giá khủng mà vì chiến lược nâng chiều cao của trẻ em Việt Nam… Đó là những thương hiệu nổi bật trong xu hướng áp dụng marketing 3.0.

Đã đến lúc phải thay đổi

Tuy vậy, theo đuổi chiến lược marketing 3.0 chưa bao giờ là dễ dàng.

Trước hết, nếu doanh nghiệp chỉ coi trách nhiệm xã hội như những hoạt động đánh bóng tên tuổi thuần tuý thì rất khó tạo ra đòn bẩy trong chiến lược thương hiệu mới. Ngược lại, nó phải trở thành một phần trong chiến lược kinh doanh, phải trở thành hoạt động thông thường, là cam kết liên tục của doanh nghiệp để ứng xử công bằng và có trách nhiệm và đóng góp cho sự phát triển kinh tế trong khi nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động, gia đình họ cũng như cộng đồng địa phương và toàn xã hội (Commission of the European Communities, 2003).

Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu lãnh đạo doanh nghiệp thay đổi tư duy triệt để, từ theo đuổi lợi nhuận bằng mọi giá sang tư duy tồn tại và phát triển nhờ tình yêu mến của khách hàng và cộng đồng. Không phải ngẫu nhiên mà ông chủ VinGroup quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh của VinSchool và VinMec sang phi lợi nhuận. Hay như CMC, tập đoàn công nghệ lão luyện, trong quá trình tái định vị đã lựa chọn chiến lược phát triển con người làm kim chỉ nam cho tiến trình phát triển. VinaCafé kiên trì theo đuổi mục tiêu định vị cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. UP-coworking space chọn sứ mệnh hỗ trợ startups để khác biệt hoá mình với hàng chục mô hình tương tự đang mọc như nấm sau mưa.

Trong thời gian tới, chúng ta sẽ nhìn thấy sự lên ngôi của các doanh nghiệp xã hội, mà tôn chỉ và triết lý kinh doanh của họ đã tự thân mang ý nghĩa phụng sự cộng đồng và phát triển bền vững, hoặc các doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh tập trung vào sản phẩm thân thiện với môi trường hoặc vì sức khoẻ cộng đồng.

Nên nhớ, cuộc chiến cạnh tranh ngày hôm nay đang chuyển từ mindshare – cuộc chiến trong tâm trí khách hàng, sang heartshare – cuộc chiến trong trái tim và cảm xúc của cộng đồng.

Nguyễn Chính
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Hiệp hội Xi măng kiến nghị bỏ thuế xuất khẩu clinker

Hiệp hội Xi măng kiến nghị bỏ thuế xuất khẩu clinker

Khó khăn lớn trong sản xuất, tiêu thụ, Hiệp hội Xi măng đề xuất Thủ tướng có biện pháp hỗ trợ, tránh nguy cơ doanh nghiệp phá sản.
THACO góp phần tôn vinh điện ảnh Việt, lan tỏa văn hóa tại HIFF 2024

THACO góp phần tôn vinh điện ảnh Việt, lan tỏa văn hóa tại HIFF 2024

Với mong muốn tôn vinh những giá trị văn hóa nghệ thuật, THACO là nhà tài trợ chiến lược cho Liên hoan Phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (HIFF 2024).
Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Ngày 12/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) ký kết biên ghi nhớ bản hợp tác (MOU) với Tổ chức Winrock International.
Nguồn cung sản phẩm đá nhân tạo gia tăng trên toàn cầu, doanh nghiệp nội nỗ lực duy trì thị phần

Nguồn cung sản phẩm đá nhân tạo gia tăng trên toàn cầu, doanh nghiệp nội nỗ lực duy trì thị phần

Kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn và số lượng nhà sản xuất đá thạch anh trên thế giới gia tăng khiến các DN Việt Nam cũng bị sụt giảm sản lượng tiêu thụ.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 2 về Việt Nam, bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 2 về Việt Nam, bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất điện

Ngày 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện.
Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Tối 11/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) vinh dự được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã.
Bảo hiểm PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Bảo hiểm PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Ngày 10/4/2024, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (Bảo hiểm PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024.
Phát triển điện mặt trời mái nhà: Doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

Phát triển điện mặt trời mái nhà: Doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

Điện mặt trời mái nhà không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế khi Việt Nam gia nhập các FTA
Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững

Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững

Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2024.
Phân bón Cà Mau hết lòng vì bà con nông dân vùng hạn mặn

Phân bón Cà Mau hết lòng vì bà con nông dân vùng hạn mặn

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau nhanh chóng ủng hộ 1 tỷ đồng thiết thực hỗ trợ bà con Cà Mau vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống và canh tác.
Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng năm 2024

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng năm 2024

Honda Việt Nam vừa vinh dự nhận giải thưởng Rồng Vàng tại Lễ vinh danh các doanh nghiệp Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) lần thứ 23, năm 2024.
Xuất khẩu chiếm 1/3 doanh thu, "Vua thép" Trần Đình Long tiếp tục khẳng định chỉ tập trung vào thép

Xuất khẩu chiếm 1/3 doanh thu, "Vua thép" Trần Đình Long tiếp tục khẳng định chỉ tập trung vào thép

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long khẳng định, không đổi chiến lược kinh doanh đa ngành, nhưng trong ngắn hạn Hòa Phát chỉ tập trung vào thép.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam.

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam.

Herbalife Việt Nam chung tay nâng cao sự quan tâm của cộng đồng về tầm quan trọng của dinh dưỡng khoa học và vận động thường xuyên để sống khỏe mạnh.
Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ nghỉ hưu từ 1/6/2024

Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ nghỉ hưu từ 1/6/2024

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về việc ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nghỉ hưu từ 1/6/2024.
Chương trình Caravan doanh nhân trẻ Nam Bộ tổ chức hội chợ 0 đồng, tặng hàng ngàn phần quà cho Cà Mau

Chương trình Caravan doanh nhân trẻ Nam Bộ tổ chức hội chợ 0 đồng, tặng hàng ngàn phần quà cho Cà Mau

Chương trình Caravan doanh nhân trẻ Nam Bộ sẽ tổ chức hội chợ 0 đồng, trao tặng 5 căn nhà nhân ái, 1 cây cầu và hàng nghìn phần quà cho người dân tỉnh Cà Mau.
Quý I năm 2024: PVOIL ghi nhận nhiều kết quả tăng trưởng khả quan

Quý I năm 2024: PVOIL ghi nhận nhiều kết quả tăng trưởng khả quan

Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 17 (mở rộng) sơ kết công tác Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh quý I.
50 doanh nghiệp FDI được vinh danh Golden Dragon Awards 2024

50 doanh nghiệp FDI được vinh danh Golden Dragon Awards 2024

Lễ công bố và vinh danh doanh nghiệp FDI tiêu biểu năm 2023 nhận giải thưởng Rồng Vàng(Golden Dragon Awards)- Lần thứ 23 được tổ chức chiều 10/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động