Xoá “xe dù, bến cóc” góp phần làm lành mạnh bức tranh giao thông Tăng kiểm tra, liệu Bộ Giao thông vận tải có xử lý dứt điểm “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình”? |
Để thực hiện hiệu quả các biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm xe hợp đồng hoạt động như xe tuyến cố định và tạo môi trường kinh doanh vận tải hành khách cạnh tranh lành mạnh, công bằng, tuân thủ pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo rà soát, đánh giá kết quả thực hiện của các Sở Giao thông Vận tải đối với các giải pháp đã nêu tại Văn bản số 12089/BGTVT-VT và có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/8/2023.
Bộ Giao thông yêu cầu mạnh tay xử ý nạn xe dù, bến cóc. Ảnh minh hoạ |
Lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cấp phường, huyện, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) trong việc thực hiện quy định về trật tự an toàn giao thông đối với các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm trên địa bàn.
Sở Giao thông Vận tải các tỉnh cần thường xuyên kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô trong việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải (xác định qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô). Hoàn thành việc kiểm tra trong tháng 10/2023; báo cáo UBND cấp tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/11/2023.
Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải đẩy mạnh việc khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô; hoàn thiện các phần mềm quản lý vận tải; kết nối, chia sẻ thông tin theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, qua đó tăng cường công tác phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Trước đó, ngày 18/11/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 12089/BGTVT-VT gửi đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần vào cuộc quyết liệt và chỉ đạo kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn địa phương.
Tuy nhiên, tại một số tỉnh, thành phố tình trạng xe kinh doanh có phù hiệu xe hợp đồng, có biển hiệu xe du lịch vi phạm hoạt động như tuyến cố định (xe dù, bến cóc) chưa thuyên giảm, có nơi còn có chiều hướng diễn biến phức tạp; đặc biệt giữa các tỉnh, thành phố kết nối với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu...).