“Mạnh công đoàn – vững tư tưởng”

"Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam.
Công đoàn Việt Nam: 90 năm vinh quang đồng hành cùng đất nước Công đoàn Việt Nam kêu gọi đồng lòng vượt khó

"Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa."

Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nói đến vai trò của tổ chức là nói đến sự tác động của tổ chức đó đến tiến trình phát triển của lịch sử và cách mạng, được phản ánh trên lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và tư tưởng mà tổ chức đó tồn tại và phát triển.

Khi chưa giành được chính quyền, công đoàn có vai trò là trường học đấu tranh giai cấp, công đoàn vận động, tổ chức công nhân, lao động đấu tranh chống lại giai cấp tư sản, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Cuộc đấu tranh của công đoàn ngày càng phát triển, từ đấu tranh kinh tế sang đấu tranh chính trị với mục đích lật đổ giai cấp thống trị xoá bỏ chế độ người bóc lột người, giành chính quyền về tay giai cấp công nhân.

Ngày nay, trong điều kiện nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vai trò của công đoàn ngày càng khẳng định.

Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1992) chương I. Điều 10 đã ghi rõ: “Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và người lao động. Cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động khác, tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, giáo dục công nhân, viên chức và những người lao động khác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Luật Công đoàn đă được Quốc hội nước Cộng hoà xă hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua (tại kỳ họp thứ 7 khoá VIII ngày 30/6/1990) đã khẳng định: “Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam tự nguyện lập ra dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, là trường học chủ nghĩa xã hội của người lao động”.

Vai trò của Công đoàn Việt Nam ngày nay càng được mở rộng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Sự mở rộng vai trò công đoàn là phù hợp với tính tất yếu, khách quan, tính qui luật vận động và phát triển của tổ chức công đoàn, nó phù hợp với qui luật chung của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Thực tế, trong chặng đường lịch sử của đất nước những năm qua, Công đoàn Việt Nam đã trưởng thành nhanh chóng, thể hiện rõ vai trò của mình đối với xã hội, Công đoàn đã thu hút, vận động giáo dục, tổ chức công nhân, viên chức và lao động tham gia tích cực vào công cuộc cách mạng. Trong các lĩnh vực của đời sống xã hội (kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá và tư tưởng), Công đoàn đă tỏ rõ sự tham gia tích cực, tác động mạnh mẽ của mình thông qua hệ thống tổ chức từ trung ương đến địa phương, ngành, cơ sở, thông qua lực lượng đoàn viên, công nhân, viên chức và lao động đã đạt được những thành tựu to lớn góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng. Vai trò của Công đoàn thể hiện trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – tư tưởng và lĩnh vực xã hội.

Vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là Công đoàn có vai trò gì trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng?

Lịch sử đã chứng minh, trải qua hơn 93 năm xây dựng Đảng, gần 78 năm xây dựng đất nước, Công đoàn Việt Nam là sợi dây nối liền giữa Đảng với giai cấp công nhân, với toàn thể người lao động. Công đoàn hoạt động không thể thiếu sự lãnh đạo của Đảng vì Đảng là bộ phận tiên phong nhất, tích cực nhất của giai cấp công nhân. Sự lãnh đạo của Đảng đối với Công đoàn được hình thành trong lịch sử đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã tham gia tích cực trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Đảng lãnh đạo công đoàn bằng đường lối, chủ trương Nghị quyết của Đại hội, Nghị quyết của cấp ủy Đảng. Công đoàn Việt Nam với chức năng của mình triển khai đường lối, chủ trương Nghị quyết của Đảng thành chương trình công tác của tổ chức mình. Đảng lãnh đạo công đoàn thông qua phát huy vai trò của từng đảng viên trong tổ chức công đoàn các cấp.

Vai trò của Công đoàn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được thể hiện ở một số công việc cụ thể sau:

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên và người lao động được Công đoàn triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các hội nghị, hội thảo, toạ đàm, các cuộc họp của Ban Chấp hành Công đoàn mở rộng, mít-tinh nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và cơ quan Bộ, Cục;

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Người đã chỉ rõ: “Công đoàn phải làm tốt công tác bảo hộ lao động, phải thật sự chăm nom nơi ăn, nhà ở của công nhân viên chức. Công đoàn các cấp cần cải tiến lề lối làm việc, cần đi sát quần chúng, tăng cường đôn đốc công tác kiểm tra, cần bớt giấy tờ từng đống và hội họp lu bù”. Cùng với đó là việc nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực, bản lĩnh của cá nhân và tổ chức để gắn bó, thu hút, làm chỗ dựa tin cậy cho người lao động và bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong mọi trường hợp. Từ đó tạo dựng được lòng tin của người lao động đối với đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, giúp họ vững vàng, không dao động trước các thế lực thù địch đang ngày đêm tìm mọi cách nhằm bôi nhọ, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Có được lòng tin vào Đảng, vào tổ chức, người lao động sẽ sẵn sàng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngày càng vững mạnh.

Tổ chức các phong trào thi đua trong công chức, viên chức và người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị; Phong trào thi đua của đơn vị được gắn kết với hoạt động tuyên truyền giáo dục, giữa việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với việc tổ chức các phong trào hoạt động xã hội khác như phong trào học tập nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, phong trào thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ…qua đó gắn kết người lao động, tạo dựng sức mạnh tập thể, đoàn kết, nhất trí góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và sự phát triển của đơn vị Cục nói riêng. Làm tốt công tác này là yếu tố quyết định cho việc tạo dựng niềm tin yêu sâu sắc của tất cả công đoàn viên trong đơn vị, từ đó giúp họ thêm tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, một lòng đi theo Đảng; biến những nhận thức, niềm tin thành hành động cách mạng, thành ý chí quyết tâm; phát huy cao độ tinh thần vượt qua mọi khó khăn gian khổ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Sự bùng nổ của xã hội toàn cầu và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của nền kinh tế thị trường hiện nay như thế nào? Tổ chức công đoàn cần làm gì để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới?

Cùng với sự bùng nổ của xã hội toàn cầu và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của nền kinh tế thị trường như hiện nay là sự xuất hiện của các lực lượng thù địch với nhiều phương thức, thủ đoạn mới để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Có thể nói, chưa bao giờ các phương tiện thông tin kỹ thuật số, mạng Internet lại được các thế lực thù địch huy động, sử dụng triệt để, ráo riết, tinh vi như hiện nay. Hiệu quả từ các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, blog… với nhiều tính năng tiện ích như chia sẻ, lan tỏa thông tin, kết nối nhanh, nhưng cũng là công cụ để thế lực thù địch, các tổ chức phản động, đối tượng cơ hội chính trị tuyên truyền những thông tin xuyên tạc, sai sự thật về sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta; bôi nhọ, bóp méo thành quả vĩ đại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta; đánh giá sai, coi thường những thành quả mà tổ chức công đoàn đã cố gắng, nỗ lực đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, phủ nhận hoàn toàn vai trò và những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay. Trong khi đó, nhận thức chính trị của một số bộ phận công chúng chưa được cao, dễ dẫn đến bị lôi kéo, kích động khi gặp các thông tin sai lệch được đăng tải trên mạng xã hội và thông tin không chính thống.

Nhận thức được thực tế trên, Bộ Công Thương đã kịp thời ban hành các kế hoạch hành động, cũng như phát động Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới với đối tượng tham gia dự thi là cán bộ đảng viên, công chức viên chức, người lao động đang công tác tại bộ/ngành Công Thương. Cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

“Mạnh công đoàn – vững tư tưởng”

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu trong Lễ phát động cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Việc quán triệt và triển khai thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của tổ chức Công đoàn Bộ Công Thương trong đó có Công đoàn Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. Tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên được ví như “kiềng ba chân” của bất kỳ một đơn vị nào. Trong đó, tổ chức Công đoàn là tổ chức có đầy đủ bản lĩnh và năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân và người lao động, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đồng thời là tổ chức tiên phong, nòng cốt trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Để phát huy được vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới hiện nay, công việc tiên quyết mà Công đoàn Bộ cũng như Công đoàn các cấp cần làm là:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giá trị to lớn của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho công nhân viên chức và người lao động, khẳng định nền tảng tư tưởng của Đảng là sự lựa chọn của lịch sử; là sự bắt nhịp xu hướng thời đại; đã được kiểm định bởi lịch sử dân tộc ta qua 93 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho công nhân viên chức, người lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh; giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động nhận thức sâu sắc, toàn diện về giai cấp, về Đảng, về chế độ xã hội chủ nghĩa, về công đoàn và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.

Hai là, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện

Tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Chủ động nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp, xây dựng và triển khai thực hiện các chế độ, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền. Tham mưu tăng cường cải cách hành chính. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân. Tổ chức phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong các tổ chức Công đoàn.

Ba là, đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên về mạng xã hội, cách sử dụng mạng xã hội hợp lý

Trong bối cảnh hiện nay, việc trang bị cho đoàn viên công đoàn các kỹ năng đấu tranh trên không gian mạng ngày càng mang tính cấp thiết. Cần đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên về mạng xã hội, cách sử dụng mạng xã hội hợp lý. Đồng thời, động viên đoàn viên, công chức tự học, tự trang bị các kiến thức, kinh nghiệm sống để nhận diện thông tin xấu và độc hại, hình thành khả năng phân tích trước các thông tin tràn lan trên mạng xã hội. Phát huy vai trò định hướng của cấp uỷ Đảng và tổ chức Công đoàn cũng như tính tự giác của đoàn viên, người lao động khi tham gia mạng xã hội; đề ra cơ chế kiểm soát thông tin, loại bỏ các nội dung xuyên tạc, gây bất an trong dư luận trên mạng xã hội…

Bốn là, làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Chủ động kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của công chức, viên chức, người lao động để có biện pháp giải quyết kịp thời, uốn nắn những lệch lạc, sai trái. Tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân, người lao động nhất là đối với một số vụ việc nổi cộm, kéo dài; từ đó nắm rõ hơn một số nội dung mà người dân thắc mắc, chưa đồng tình để có ý kiến với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện đúng các quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước diễn biến phức tạp của tình hình hiện nay cũng như tránh mất cảnh giác có thể dẫn đến hậu quả khôn lường thì đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự phối hợp của Ban Chấp hành Công đoàn các cấp. Trong đó, việc chăm lo bộ máy của hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh, thực sự gần dân và vì dân là vô cùng cần thiết. Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, kết hợp với bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường minh bạch cho sự phát triển; đồng thời, chủ động đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch cùng âm mưu, thủ đoạn lợi dụng những sơ hở, hạn chế trong quản lý, điều hành của chính quyền các cấp để gieo rắc hoài nghi, kích động tư tưởng chống đối, gây mất ổn định xã hội.

Nhằm hiện thực hóa các giải pháp nêu trên, thời gian qua, Công đoàn Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, gắn bó, kết nối tất cả các đoàn viên công đoàn của các đơn vị thuộc Bộ. Trong đó, Công đoàn Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) được ghi nhận là một trong những đơn vị tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động do Công đoàn Bộ phát động. Thông qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, về nguồn, các phong trào văn nghệ - thể thao, các hoạt động chào mừng ngày lễ lớn của đất nước và của Bộ, ngành, đoàn viên công đoàn Cục TMĐT và KTS ngày càng tự tin, đoàn kết, trách nhiệm với công việc, gắn bó với cơ quan… Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết lịch sử, nhận thức trách nhiệm với xã hội, từ đó kiên quyết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

“Mạnh công đoàn – vững tư tưởng”

Hoạt động về nguồn do Ban chấp hành Công đoàn Cục tổ chức - Đoàn công tác của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Bộ Công Thương

Trong thời gian tới, Công đoàn Bộ Công Thương cũng như công đoàn các cấp phải không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để thu hút tập hợp đoàn viên, người lao động. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, người lao động; thông qua đó, bồi dưỡng, củng cố niềm tin vào sự nghiệp cách mạng, vào Đảng và Nhà nước, tổ chức công đoàn. Trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội của các cấp công đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; giới thiệu gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời cung cấp thông tin định hướng cho đoàn viên, người lao động; qua đó giúp đoàn viên, người lao động nhận diện rõ bản chất của các quan điểm sai trái, thù địch để đoàn viên, người lao động tự nhận biết, chủ động đấu tranh phản bác. Phát động các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động, tạo ra sức lan toả rộng lớn để đoàn viên, người lao động sáng tạo, phát huy hàm lượng trí tuệ, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước những quan điểm sai trái, xuyên tạc, thù địch trên mạng xã hội thì việc phát huy vai trò của đoàn viên công đoàn, công chức, người lao động có ý nghĩa to lớn và ngày càng trở nên cấp thiết. Làm tốt công tác này, không những góp phần vào công tác tư tưởng, lý luận của Đảng mà còn góp phần phát huy mạnh mẽ vai trò của đoàn viên, người lao động tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn có môi trường và điều kiện thuận lợi nhất để rèn luyện, cống hiến.

“Mạnh công đoàn – vững tư tưởng”

Cục TMĐT và KTS trao giải và tổng kết Cuộc thi viết về Bác (Cuộc thi được sự hưởng ứng của gần 100% cán bộ công đoàn viên với 95 tác phẩm là 95 bài học giá trị)

Một số giải pháp để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Để xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, người lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước,… bài viết xin đưa ra một số giải pháp sau:

Một là, được Công đoàn cấp trên cũng như tổ chức Đảng và chính quyền tại đơn vị tạo điều kiện và hướng dẫn trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới;

Hai là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình mới;

Ba là, xây dựng nguồn tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn;

Bốn là, hoàn thiện chính sách, pháp luật; tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội với công đoàn;

Năm là, Công đoàn phối hợp với Công đoàn cấp trên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao giác ngộ và bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đoàn viên lao động, đặc biệt cần có những giải pháp tích cực, phù hợp trong việc tham gia với cấp uỷ, phối hợp với chuyên môn tổ chức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật, về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao trình độ nhận thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tác phong làm việc khoa học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Làm tốt công tác tổ chức động viên các phong trào thi đua hành động cách mạng, duy trì thường xuyên các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. Ban Chấp hành Công đoàn phải xây dựng các nội dung, chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong từng năm;

Sáu là, chủ động tham gia xây dựng, thực hiện và kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến đoàn viên và quy chế dân chủ ở cơ quan. Quan tâm công tác chăm lo đời sống, làm tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng trước mắt và lâu dài của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Ban Chấp hành Công đoàn cần coi đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong mọi hoạt động của mình, nhất là việc động viên đoàn viên công đoàn thực hành tiết kiệm và giám sát việc thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu đặt ra đồng thời bảo vệ được quyền và lợi ích của đoàn viên công đoàn;

Trong bối cảnh hiện nay, các nhiệm vụ trên của công đoàn khi triển khai sẽ gặp nhiều vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, cán bộ, đoàn viên Công đoàn Cục TMĐT và KTS với bản lĩnh, trí tuệ tập thể, sẽ từng bước khắc phục khó khăn, đoàn kết thống nhất hành động, đổi mới, vươn lên hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Từ đó, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, toàn diện, góp phần vào công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại mới./.

Phạm Thanh Hương - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công đoàn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.
Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 là bài học được rút ra từ điều hành cung ứng điện năm 2023.
Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Cuốn sách của Tổng bí thư là công trình có tầm khái quát cao về lý luận, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng, đặc sắc của Đảng ta.
Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Đảng ta luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.
Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang nỗ lực phát huy vai trò “sứ giả” kinh tế để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động