"Ma trận" quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe "nổ" công dụng như “thần dược”

Hàng loạt sản phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo là sữa tăng chiều cao, tăng cân,…có công dụng như “thần dược” khiến người tiêu dùng như rơi vào "ma trận".
Cảnh báo vi phạm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Pico Collagen Premium “Hạ Khiết Vương” bị tước quyền công bố sản phẩm nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe FUMANBREAK có chứa chất cấm

“Nổ” thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”

Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân đang quảng cáo, rao bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các trang mạng với tên gọi sữa tăng cân, giảm cân, tăng chiều cao và được thổi phồng công dụng như “thần dược”, có dấu hiệu lừa dối người dùng vì mục tiêu thu lợi.

Khảo sát trên các trang mạng, hàng loạt những thông tin quảng cáo “nổ” về công dụng của các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận thông tin. Theo đó, các loại thực phẩm này được quảng cáo có công dụng giúp người uống tăng cân 5-7kg trong vòng hơn 2 tháng, hay tăng chiều cao từ 4-5 cm chỉ sau 3-4 tháng sử dụng.

"Ma trận" quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe "nổ" công dụng như “thần dược”
Dùng sữa mẹ vẫn là tốt nhất cho trẻ nhỏ

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, những loại sản phẩm này sự thật là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng các tổ chức, cá nhân kinh doanh đã tự “thay tên, đổi họ” thành sữa tăng cân, tăng chiều cao,... Hơn nữa, sản phẩm dinh dưỡng này chỉ góp phần hỗ trợ chứ không tăng cân hay tăng chiều cao nhanh như những lời quảng cáo hoa mỹ như trên.

Hiện có nhiều thông tin đăng tải trên các website quảng cáo “nổ” công dụng của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “3 tháng tăng > 3-5cm. Cam kết hoàn tiền bé không chịu uống sữa” hay như “Sau uống 90 ngày - Bé cao lên được 3-5cm...”.

Phóng viên liên hệ thông qua website, một nữ nhân viên tư vấn: “Bên em bán sữa trên website cho 63 tỉnh thành. Dòng sữa bên em cải tiến mới, nhập nguyên liệu sữa non tại Hoa Kỳ đóng gói tại Việt Nam. Sữa có hàm lượng canxi chiết xuất từ tảo biển đỏ cao gấp đôi, gấp 3 lần các dòng sữa hiện nay”.

Không chỉ liên tục giới thiệu về thành phần, nữ nhân viên này còn quảng cáo “trên trời” về công dụng của sản phẩm trên. Đáng nói, nhân viên này tư vấn và khẳng định chắc như đinh đóng cột là chỉ cần sử dụng sản phẩm từ 3-4 tháng, trẻ sẽ tăng từ 4-5cm.

“Sản phẩm bên em được các nghệ sỹ, bác sỹ chứng nhận nên an toàn, anh chị yên tâm. Về phát triển, nếu dùng 2 hộp anh chị cảm nhận 1 tháng bé tăng ít nhất 0,5-1cm, nếu sử dụng 3 tháng thì tăng 4-5cm”, nữ nhân viên này “nổ” về sản phẩm sữa giúp tăng chiều cao thần tốc.

Không chỉ các sản phẩm sữa tăng chiều cao, đánh vào tâm lý của các bậc phụ huynh, nhiều đơn vị còn quảng cáo sữa tăng cân cũng như một loại “thần dược”. Trên website: thể hiện thông tin quảng cáo “Tăng 5-7 kg với 2 ly sữa mỗi ngày”. Tăng 5-7kg cho người gầy lâu năm…”.

Trong vai khách hàng, phóng viên liên hệ thông qua website một nữ nhân viên giới thiệu: “Sữa bên em nhập khẩu thành phần sản xuất theo công nghệ từ Mỹ. Bây giờ đặt hàng qua bưu điện, kiểm tra đủ hàng mới thanh toán tiền. Sữa bên em cam kết không có chất ảnh hưởng sức khỏe, không tích nước, tăng mỡ, khi giao hàng có phiếu cam kết 50 triệu đồng kèm theo”.

Nữ nhân viên này cũng “nổ” thêm: “Chất lượng sản phẩm bên em đã được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế kiểm định an toàn và hiệu quả của sản phẩm. Trên website khách đã trả lời có hiệu quả, không hiệu quả thì thương hiệu lớn như bên em không thể tồn tại được mấy năm được. Mình sử dụng hơn 2 tháng 10 ngày là tăng được 5-7 cân, khách hàng trung bình tăng 4-6 kg. Khi sử dụng comboo mua 3 hộp 650gr tặng 1 hộp, thì việc tăng 7kg không có vấn đề gì lớn cả”.

Trước lời quảng cáo có cánh, phóng viên thắc mắc việc giao dịch qua online và chỉ nhận hàng thông qua đơn vị vận chuyển hàng liệu có đảm bảo chất lượng và có hóa đơn chứng từ để đảm bảo hay không? Nghe vậy, nữ nhân viên trấn an: “Bên em không xuất hóa đơn đỏ, một ngày bên em bán cho khách lẻ rất đông khoảng 300 người. Bên em chỉ xuất hóa đơn bán sỉ, mua sỉ thì phải từ 100 hộp trở lên. Khi mua anh kiểm tra hàng đủ đúng tên thì mới trả tiền, nên anh cứ yên tâm”.

Khảo sát cho thấy, trên các website hay nền tảng mạng xã hội đang quảng cáo, rao bán các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hầu hết đều đăng tải những thông tin, hình ảnh, clip về việc các bác sĩ, khách hàng chia sẻ về sản phẩm nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Trong khi đó, việc sử dụng hình ảnh, trang phục của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng là không phù hợp với các quy định pháp luật.

Hơn nữa, việc giao dịch mua bán chỉ thông qua hình thức online và khách hàng không biết được địa chỉ cơ sở bán hàng, cũng như kiểm chứng chính xác những thông tin quảng cáo, rao bán trên mạng. Điều này khiến nhiều khách hàng nghi ngại về chất lượng, cũng như công dụng của sản phẩm có đúng như những lời quảng cáo hay chỉ là chiêu câu khách, đánh vào tâm lý của người tiêu dùng.

Hệ lụy việc thổi phồng công dụng sản phẩm trên “chợ mạng”

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phải lên tiếng và chỉ ra vấn đề là nhiều doanh nghiệp đang có tình trạng đăng ký sản phẩm thực phẩm chức năng một đằng, nhưng sản xuất một nẻo. Trong đó, có nhiều đơn vị đã lợi dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên để thổi phồng tác dụng của thực phẩm chức năng. Trước đó, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã công khai thông tin trên website của cơ quan này để cảnh báo, nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra phổ biến.

Không chỉ thổi phồng công dụng như “thần dược” có thể tăng cân, giảm cân, tăng chiều cao thần tốc, thời gian qua, nhiều sản phẩm bảo vệ sức khỏe còn được quảng cáo có nguyên liệu nhập khẩu hay hàng Mỹ, Nhật,…. Tuy nhiên, người tiêu dùng không biết được những sản phẩm này có được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu, áp dụng công nghệ Mỹ, Nhật,...thật hay không?

Thực tế cho thấy, hiện nay mạng xã hội phát triển, kéo theo đó là hoạt động bán hàng online trên “chợ mạng” càng ngày càng sôi động. Quá nhiều người bán hàng online, từ đó dẫn đến không kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm khi bán ra thị trường và nhiều người bán hàng quảng cáo thông tin không rõ ràng về sản phẩm, gây hiểu nhầm và người tiêu dùng bị rơi vào ma trận thông tin trái chiều về xuất xứ, công dụng của sản phẩm dẫn đến nhiều hậu quả.

Hậu quả nhãn tiền là việc người tiêu dùng bị thiệt hại tài chính, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, ảnh hướng về tâm lý như bực bội, chán nản. Thứ hai, việc này sẽ làm chậm sự phát triển của nền kinh tế, gây ra sự mất lòng tin với người tiêu dùng trong nước và ngoài nước. Theo đó, người tiêu dùng lo sợ vì mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ thông tin, xuất xứ, nên hạn chế hành vi mua sắm hơn và tìm các sản phẩm thay thế.

Thứ 3, những thông tin không rõ ràng về sản phẩm sẽ gây ra sự hỗn loạn thị trường, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng, thiệt hại về kinh tế.

Chưa hết, việc kinh doanh sản phẩm bằng hình thức online rất dễ xảy ra vấn đề thất thu thuế nhà nước. Bởi, việc kinh doanh qua mạng được thực hiện qua rất nhiều phương thức, từ việc đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử, lập các trang web riêng, đến kinh doanh qua facebook, fanpage, zalo, tiktok,... Từ thực tế này, làm sao để thu thuế các hoạt động kinh qua mạng, đưa vào ngân sách nhà nước bình đẳng với kinh doanh truyền thống vẫn đang là một bài toán khó với các cơ quan quản lý.

Chính vì vậy, để kiểm soát được chất lượng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng như chống thất thu ngân sách nhà nước, bên cạnh việc tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng này, các cơ quan quản lý cần đồng loạt vào cuộc nhằm chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm xảy ra.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thực phẩm chức năng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Trong 4 tháng của năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 7.988 trường hợp vi phạm giao thông, thu phạt gần 28 tỷ đồng.
Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa bán hơn 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (Affiliate) với Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế số tiền lớn, hơn cả lợi nhuận đạt được.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội

Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội 'gặt lúa non'

Không chỉ nổi tiếng vì được duyệt pháp lý siêu tốc, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden (TP. Thuận An, Bình Dương) đã vội huy động vốn dù chưa đủ điều kiện.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng 'rửa' khoảng 13.000 tỷ đồng tiền 'bẩn' ra nước ngoài

Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, chủ tiệm vàng Đức Long (quận Tân Bình) đã "rửa" khoảng 13.000 tỷ đồng tiền bẩn của đối tượng tội phạm để chuyển đi nước ngoài.
An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh An Giang thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với một số doanh nghiệp do các đơn vị này có hành vi nợ thuế quá hạn.
Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an tỉnh Yên Bái thông tin nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong.
Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh là nhân viên công ty xổ số, cam kết cung cấp số lô, số đề chắc chắn trúng thưởng, sau đó các đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt.
Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

UBND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh vừa có Quyết định thu hồi, hủy bỏ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Lâm Bình.
Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố

Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố

Dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố nằm ở số 21 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Hồ Chí Minh: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động

Dù đang trong thời gian bị đình chỉ nhưng Thẩm mỹ Quốc tế Lucy (44 Hồ Hảo Hớn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.
TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân

TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân ''tiền mất, tật mang''

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cảnh báo về những quảng cáo trên Facebook làm người dân “tiền mất, tật mang”, trong đó có cơ sở LuxCell International Clinic (quận 3).
Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Ngày 26/4, Cục Thuế tỉnh Sơn La thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trên địa bàn.
Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Dự án TQ5 (Gia Lâm, Hà Nội) được đấu giá vào năm 2019 từng gây xôn xao dư luận bởi giá khởi điểm được cho là khá rẻ, có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì và Công an thành phố làm rõ thông tin hai nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.
Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động