Bộ Tài chính nói gì về vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan? MVI Life xác minh hành vi tư vấn của đại lý bảo hiểm với diễn viên Ngọc Lan |
Mới đây diễn viên Ngọc Lan đã đăng tải đoạn video livestream trên Facebook, vừa khóc vừa uất ức khẳng định đã bị tư vấn mập mờ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, khiến cô lầm tưởng rằng nộp vào 7 tỉ đồng sau 10 năm sẽ nhận được 10 tỉ đồng.
Đồng thời, cô cũng không biết hợp đồng bảo hiểm của mình ngoài sản phẩm chính còn có sản phẩm bổ trợ (số tiền nộp vào sản phẩm bổ trợ sẽ bị "rơi" theo từng năm - không thể rút ra).
Dù bức xúc, nhưng trước khi khép lại video chia sẻ trên Facebook, diễn viên Ngọc Lan vẫn khẳng định bảo hiểm nhân thọ là tốt, đồng thời khuyên mọi người cần đọc kỹ hợp đồng, tránh quá tin tưởng người tư vấn.
Sau khi đăng tải đoạn video livestream trên Facebook nói về việc bị tư vấn mập mờ khi mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ diễn viên Ngọc Lan còn bị chỉ trích nặng nề, cho rằng, Ngọc Lan hồ đồ và đang làm quá lên, có thể do nữ diễn viên cố tình tạo chiêu trò để gây chú ý.
Từ vụ việc của diễn viên Ngọc Lan lên mạng xã hội “phân trần” do phát hiện những vấn đề được cho là bất hợp lý trong hợp đồng ký với bên bảo hiểm, ở góc độ pháp luật, theo Luật sư Trần Thị Hiền, Phó Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hợp đồng bảo hiểm là một dạng hợp đồng dân sự, trong đó các bên có quyền và nghĩa vụ ngang nhau.
"Quy định về quyền và nghĩa vụ này cũng được thể hiện rất rõ trong Luật Kinh doanh bảo hiểm. Theo đó, khi đã cùng nhau thỏa thuận thống nhất việc ký kết hợp đồng bảo hiểm, các bên phải có trách nhiệm tuân thủ hợp đồng này" - luật sư Hiền cho hay.
Tuy nhiên, trên thực tế không ít các vụ việc, người dân do thiếu hiểu biết pháp luật hoặc chủ quan không hỏi lại nhân viên tư vấn, hoặc do nhiều lý do khác khiến người dân hiểu sai hay không nắm bắt được quyền lợi của mình trong quá trình ký kết hợp đồng. Dẫn tới khi xảy ra vụ việc, người dân mặc dù chưa làm việc với Tổ chức bảo hiểm đã vội vàng kết luận công ty vi phạm hợp đồng, đưa ra thông tin sai lệch, quy chụp trách nhiệm cho công ty bảo hiểm.
Trong khi đó, rõ ràng khi vụ việc xảy ra hai bên nên cùng nhau thống nhất, giải quyết để có hướng giải quyết êm đẹp nhất, trong trường hợp hai bên không có tiếng nói chung thì các bên có thể lựa chọn các hình thức giải quyết tại các cơ quan có thẩm quyền.
Bà Hiền cho rằng, thông qua vụ việc của nữ diễn viên này, nhiều người sẽ, đang và đã sở hữu hợp đồng bảo hiểm sẽ lo lắng, và vô hình chung đều chung suy nghĩ bảo hiểm là xấu là lừa người dân. Tuy nhiên, họ đã quên đi rằng bản chất bảo hiểm là một hoạt động mà tại đó người tham gia sẽ đóng góp một khoản cho mình hoặc cho người thứ 3, nhờ đó, có quyền được hưởng các khoản trợ cấp bảo hiểm khi rủi ro xảy ra. Khoản trợ cấp này do một tổ chức trả. Tổ chức này có trách nhiệm thực hiện đền bù thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm của họ theo một chế độ cụ thể nào đó.
"Đối với tổ chức bảo hiểm lùm xùm trên, thiết nghĩ cũng phải có các hành động cụ thể để bảo vệ uy tín, thương hiệu của công ty nếu thực sự họ đã thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với khách hàng" - luật sư Hiền nhấn mạnh.
Chia sẻ thêm, TS.Luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thông tin, bảo hiểm cũng là một dạng hàng hoá và dịch vụ, nó là một sản phẩm đặc biệt, người mua là người tiêu dùng.
"Trường hợp bên mua bảo hiểm muốn chấm dứt hợp đồng mà không phải chịu thiệt hại thì họ phải chứng minh được lỗi do bên bán bảo hiểm là lừa dối hay nhầm lẫn. Lúc đó hợp đồng sẽ được tuyên bố vô hiệu và các bên trả cho nhau những gì đã nhận, bên nào có lỗi bên đó phải bồi thường. Hoặc hai bên có thể thỏa thuận để đi đến thống nhất giải quyết, sau đó có thể thực hiện một gói bảo hiểm khác" - luật sư Thiệp cho biết.
Thông thường, khách hàng cần lưu ý trước khi đặt bút ký hợp đồng bảo hiểm. Khách hàng mới sẽ có 21 ngày cân nhắc với quyền dùng thử, kể từ ngày khách hàng nhận bộ hợp đồng.
Trong thời gian này, khách hàng có quyền cân nhắc, thay đổi, điều chỉnh một số thông tin, thậm chí từ chối tiếp tục tham gia. Nếu khách hàng đổi ý không tiếp tục tham gia, công ty bảo hiểm sẽ hoàn lại tổng phí đã đóng, không có lãi, sau khi trừ đi một số chi phí xét nghiệm, y khoa (nếu có). Sang ngày thứ 22, yêu cầu hủy hợp đồng và nhận lại phí bảo hiểm sẽ không thực hiện được.
Vì vậy, người mua nên tận dụng khoảng thời gian cân nhắc để xem lại các thông tin đã cung cấp cho đơn vị bảo hiểm; tìm đọc quy tắc, điều khoản cũng như các tài liệu khác trong bộ hợp đồng.
Phân tích kỹ hơn về hợp đồng của diễn viên Ngọc Lan, các luật sư nhấn mạnh chi tiết về thời gian đóng bảo hiểm lên đến 74 năm. Theo ông Hồng, khả năng ở đây có sự nhầm lẫn, bởi thời điểm mua hợp đồng này thì Ngọc Lan cũng hơn 20 tuổi. Nếu đóng tiếp 74 năm thì đây là con số phi thực tế.
“Nếu thời gian đóng bảo hiểm đúng 74 năm được quy định trong các điều khoản của hợp đồng thì phải xem xét để vô hiệu một phần trong hợp đồng. Tuy nhiên, được biết phía bảo hiểm giải thích rằng, không phải hợp đồng này đóng 74 năm mà được bảo hiểm 74 năm”, luật sư Hồng nói.
Cũng theo ông Hồng, tại thời điểm ký kết hợp đồng thì Ngọc Lan trong trạng thái tỉnh táo và hợp đồng được tư vấn viên bảo hiểm hay công ty bảo hiểm bàn giao một cách công khai, minh bạch. Do vậy, Ngọc Lan phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình tại thời điểm đã ký. Hiện nếu liên quan đến vấn đề tranh chấp hay kiện cáo thì hai bên cứ mở hợp đồng ra đối chiếu để thực hiện. Còn bản thân người đã ký, đã đóng tiền bảo hiểm nhưng nay có nêu ý kiến thì đó chỉ là ý kiến cá nhân và mang tính một chiều. Khi đưa ra chắc chắn phía công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm, nhất là ý kiến cho rằng hợp đồng dài quá nên không đọc đã vội vàng ký. Hợp đồng chỉ có thể vô hiệu trong trường hợp khách hàng bị lừa dối, đe dọa, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục...
Còn theo ông Thiệp, về mặt nguyên tắc, điều kiện bảo hiểm sẽ gắn với tuổi thọ con người. Thông thường các bên sẽ ký kết hợp đồng từ sự thỏa thuận và về nguyên tắc không được trái thông lệ chung và nó phải bảo vệ được người mua bảo hiểm.
Theo quy định của pháp luật, đơn vị cung cấp bảo hiểm thì sẽ có hợp đồng theo mẫu. Bên bán bảo hiểm sẽ phải đăng ký với cơ quan chức năng theo đúng quy định của pháp luật và được chấp thuận. Mục đích của hợp đồng bảo hiểm bao giờ cũng nhằm bảo vệ người yếu thế đó là người mua bảo hiểm. Nếu có thể xảy ra tranh chấp, kiện cáo thì toà án cũng luôn đứng ra bảo vệ người yếu thế.
Thời hạn bảo hiểm thì vô cùng nhưng đã gắn với bảo hiểm nhân thọ thì hiệu lực của hợp đồng bao giờ cũng phát sinh cho đến khi người mua bảo hiểm chấm dứt sự sống (chết).
"Theo quy luật thông thường, thời gian sống của con người không thể kéo dài đến vài trăm năm. Do vậy, việc mua bảo hiểm lên đến 74 năm thì cần phải xem lại hợp đồng có đúng như vậy hay không?", luật sư Thiệp lưu ý.
Cũng theo luật sư Thiệp, các bên có thể tự do thoả thuận nhưng không trái với quy định pháp luật và không trái với đạo đức xã hội cũng như quy luật, vì không ai có thể sống đến vài trăm tuổi.
Trước đó, nữ diễn viên Ngọc Lan chia sẻ về việc mua bảo hiểm nhân thọ qua livestream. Cô mua gói bảo hiểm cho mình là 530 triệu đồng/năm, gói của con trai là 170 triệu đồng/năm. Ngọc Lan được tư vấn rằng, sau 10 năm lấy về tiền gốc 7 tỷ cộng thêm tiền lãi là xấp xỉ 10 tỷ. Cho rằng mình quá tin lời tư vấn viên nên đã không đọc kỹ hợp đồng, hiện giờ cô phát hiện phải đóng phí tới 74 năm và con số nhận về không như người tư vấn nói.