Luật sư nói gì khi Bách Đạt An bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư Đà Nẵng), có nhiều vấn đề xảy ra sau khi Công ty Cổ phần Bách Đạt An bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Quảng Nam: Vì sao Bách Đạt An bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp? Vụ Bách Đạt An: Không dung túng, chống lưng, bao che cho chủ đầu tư

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng) cho rằng, sau khi Công ty Cổ phần Bách Đạt An bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chính quyền tỉnh Quảng Nam cần phải vào cuộc quyết liệt để vừa đảm bảo thi hành pháp luật nhưng cũng đảm bảo quyền lợi pháp của người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam phải kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân sai phạm trong quá trình quản lý đất đai, cấp phép các dự án trên địa bàn dẫn đến hệ luỵ như hiện nay.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Tuấn để hiểu rõ hơn về vấn đề này!

PV: Mới đây, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam) đã ra Quyết định thu hồi Giấy đăng ký kinh doanh của Công ty Cổ phần Bách Đạt An. Quan điểm của Luật sư thế nào trước quyết định thu hồi này?

Luật sư nói gì khi Bách Đạt An bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?
Luật sư Nguyễn Anh Tuấn
Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Căn cứ Điều 212 Luật Doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp sau đây: Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo; Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật này thành lập; Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế; Doanh nghiệp không gửi báo cáo theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 216 của Luật này đến Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản; Trường hợp khác theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.

Tại Công văn số 2050/SKHĐT-QHTH ngày 31/7/2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam nêu rõ, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã cấp cho Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Bách Đạt An) vì người nộp thuế (Bách Đạt An) có tiền nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định. Như vậy, lý do trên là phù hợp với quy định tại điều 212 Luật doanh nghiệp 2020.

PV: Vậy Công ty Cổ phần Bách Đạt An có trách nhiệm như thế nào sau khi nhận được quyết định này, thưa Luật sư ?

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Về nguyên tắc pháp luật, sau khi nhận được quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể theo quy định tại Điều 209 Luật Doanh nghiệp 2020, trừ trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để thực hiện biện pháp cưỡng chế theo đề nghị của Cơ quan quản lý thuế.

Mặt khác, tại khoản 2 của Điều này quy định: Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp quy định tại điểm d khoản 1 Điều này cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp.

Như vậy, trước khi làm thủ tục giải thể thì Bách Đạt An phải giải quyết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không còn các tranh chấp tại Toà án hoặc Trọng tài, trong đó có việc tranh chấp hợp đồng đặt cọc với hơn 1.000 khách hàng tại 3 dự án liên quan đến bản án giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam.

Luật sư nói gì khi Bách Đạt An bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?
Người dân mong muốn sớm có sổ đỏ tại các dự án của Bách Đạt An

Tuy nhiên, tôi được biết, trước đó Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam đã có Công văn gửi cho Bách Đạt An thông báo về khoản nợ thuế. Trong đó nhấn mạnh, trường hợp Bách Đạt An hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định, thực hiện việc chuyển kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn để chi trả cho các hộ dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh; thực hiện việc ký quỹ và ký quỹ bổ sung bảo đảm thực hiện các dự án; chứng minh năng lực tài chính để thực hiện các dự án, đồng thời cam kết tiến độ thực hiện hoàn thành các dự án trên thì Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, quyết định.

Đây cũng là “lối mở” cho doanh nghiệp nếu thực hiện được các nghĩa vụ của mình thì sẽ được xem xét, khôi phục lại tình trạng pháp lý doanh nghiệp theo quy định.

PV: Với Quyết định thu hồi này, theo Luật sư trách nhiệm tiếp theo của cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Quảng Nam là gì ?

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Nếu chỉ xét riêng về quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Bách Đạt An với lý do quá thời hạn nộp thuế 90 ngày thì sau khi ban hành quyết định, Cơ quan thuế tiến hành các biện pháp cưỡng chế đối với số tiền thuế mà doanh nghiệp còn nợ theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp, doanh nghiệp không còn tài sản để thực hiện việc cưỡng chế thuế thì tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ở đây còn liên quan đến 3 bản án đã có hiệu lực pháp luật mà Bách Đạt An đang thực hiện. Đây là một vụ việc phức tạp và chưa từng có tiền lệ trong quá trình Tố tụng tại Toà án cũng như thi hành án tại tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung. Tình thế này đòi hỏi chính quyền tỉnh Quảng Nam phải vào cuộc quyết liệt để vừa đảm bảo thi hành pháp luật nhưng cũng đảm bảo quyền lợi pháp của người dân và doanh nghiệp.

Theo quan điểm của tôi, sau việc thu hồi này, tỉnh Quảng Nam cần có văn bản cụ thể để thông báo rộng rãi cho người dân biết chủ trương. Sau đó, nếu Công ty Cổ phần Bách Đạt An vẫn không thực hiện nghĩa vụ của mình thì phải có phương án giải quyết thu hồi các dự án mà công ty này còn thực hiện dang dở và cho đấu thầu lại theo quy định hoặc lựa chọn đơn vị có đủ năng lực tài chính, đủ kinh nghiệm quản lý, triển khai dự án bất động sản… để tiếp tục thực hiện, đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư và người dân đã mua đất tại các dự án. Ngoài ra, Quảng Nam phải kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân sai phạm trong quá trình quản lý đất đai, cấp phép các dự án trên địa bàn dẫn đến hệ luỵ như hiện nay.

Luật sư nói gì khi Bách Đạt An bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?
Một trong những dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An

PV: Hệ luỵ của việc thu hồi này như thế nào và những người liên quan cần làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình ?

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Đối với việc ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Bách Đạt An sẽ nảy sinh ra nhiều hệ luỵ, trong đó có vấn đề quyền lợi của hơn 1.000 người dân đã ký hợp đồng mua đất nền tại 3 dự án của Bách Đạt An sẽ được giải quyết như thế nào.

Đầu tiên là tâm lý của người dân, những người đã nhận chuyển nhượng đất nền tại các dự án của Bách Đạt An mà chưa được công chứng ra sổ, rồi đến các công ty liên doanh, liên kết với Bách Đạt An, các vấn đề khác phát sinh như: tài chính, các khoản vay ngân hàng, thuế, lương, bảo hiểm người lao động… Những vấn đề này sẽ gây ra bất ổn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn. Đối với hơn 1.000 người dân đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 3 dự án của Bách Đạt An hiện nay vẫn đang được Cơ quan thi hành án Quảng Nam thực hiện theo các bản án có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, đối với từng trường hợp cụ thể, nếu nhận thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng và người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụg đất vẫn có quyền khởi kiện đến Toà án có thẩm quyền để được giải quyết.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Như Báo Công Thương nhiều lần phản ánh vụ án tranh chấp các dự án bất động sản gồm 3 dự án khu đô thị Hera Complex Riverside, khu đô thị 7B (mở rộng) và khu đô thị Bách Đạt tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Công ty Cổ phần Bách Đạt An ký hợp đồng với đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam.

Đây được xem là vụ tranh chấp bất động sản lớn bậc nhất miền Trung, đến nay đã kéo dài hơn 5 năm kể từ năm 2017, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 1.000 người dân đăng ký mua đất.

Thực hiện: Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chung tay hành động thúc đẩy sản phẩm tái chế

Chung tay hành động thúc đẩy sản phẩm tái chế

Chuyển đổi sản xuất xanh, tăng trưởng xanh đã không còn là trào lưu “làm đẹp” cho hình ảnh doanh nghiệp, mà đã trở thành tiêu chí bắt buộc.
Lạng Sơn: Thanh niên nhảy cầu chết đuối là Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc

Lạng Sơn: Thanh niên nhảy cầu chết đuối là Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc

Lãnh đạo huyện Cao Lộc cho biết, Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) đã nhảy cầu dẫn đến tử vong trên sông Kỳ Cùng.
"Vượt nắng" thi công cầu dài nhất cao tốc Vân Phong - Nha Trang

"Vượt nắng" thi công cầu dài nhất cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều kỹ sư, công nhân vẫn bất chấp nắng nóng, hối hả trên công trường cầu Khánh Bình, thuộc cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Ninh Bình: Nhiều rủi ro từ hoạt động trò chơi xe điện tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Nhiều rủi ro từ hoạt động trò chơi xe điện tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế

Việc quản lý các dịch vụ khu vực Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế tại thành phố Ninh Bình chưa được quan tâm, trò chơi xe điện mỗi tối tiềm ẩn nguy cơ tai nạn…
Gia tăng các vụ lừa đảo chính sách bảo hiểm xã hội, thu phí trái pháp luật

Gia tăng các vụ lừa đảo chính sách bảo hiểm xã hội, thu phí trái pháp luật

Gần đây, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam liên tục đưa ra cảnh báo các vụ lừa đảo chính sách bảo hiểm xã hội nhằm thu phí trái pháp luật đối với người lao động.

Tin cùng chuyên mục

Gần 6.900 phương tiện bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ

Gần 6.900 phương tiện bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ

Thông qua giám sát dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, gần 6.900 phương tiện đã bị thu hồi phù hiệu vì vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000 km trở lên.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Ngày Quốc tế Lao động 1/5: Ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động

Ngày Quốc tế Lao động 1/5: Ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động

Ngày 1/5 hàng năm, người dân lao động toàn thế giới cùng nhau kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động. Đây còn là dịp khẳng định vai trò cũng như cảm ơn người lao động.
Cảnh sát giao thông Thanh Hóa làm việc xuyên lễ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Cảnh sát giao thông Thanh Hóa làm việc xuyên lễ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Lễ 30/4- 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh Thanh Hóa đã trực 100% quân số làm nhiệm vụ xuyên lễ.
Lễ Quốc khánh 2/9/2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Lễ Quốc khánh 2/9/2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Theo thông báo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH), đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh, 2 ngày nghỉ hàng tuần.
Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?

Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?

Tháng 5 là tháng có rất nhiều ngày lễ lớn quan trọng ở cả trong nước và quốc tế.
Thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Không khí lạnh gây mưa dông, nguy cơ lốc sét ở Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Không khí lạnh gây mưa dông, nguy cơ lốc sét ở Bắc Bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ gây mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc.
Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, miền Nam bước vào mùa mưa

Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, miền Nam bước vào mùa mưa

Thời tiết tháng 5/2024 dự báo ở miền Bắc nắng nóng trên diện rộng, từ giữa tháng 5 miền Nam bước vào mùa mưa, miền Trung nắng nóng cục bộ.
Nâng cao năng suất lao động: Con đường ngắn nhất để phát triển kinh tế bền vững

Nâng cao năng suất lao động: Con đường ngắn nhất để phát triển kinh tế bền vững

Ông Paul R.Krugman-nhà kinh tế học người Mỹ, đạt giải Nobel kinh tế đã đánh giá: Năng suất không phải là tất cả nhưng trong dài hạn năng suất gần như là tất cả!
Dự báo thời tiết biển hôm nay 1/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 1/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 1/5/2024, ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 4-5, có mưa rào và dông; trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024: Hà Nội mưa rào, dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024: Hà Nội mưa rào, dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024, Hà Nội mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá gió mạnh
TP. Hồ Chí Minh: Người dân mãn nhãn với màn pháo hoa rực sáng trên nền trời

TP. Hồ Chí Minh: Người dân mãn nhãn với màn pháo hoa rực sáng trên nền trời

Tối 30/4, màn pháo hoa muôn sắc màu rực sáng trên bầu trời tại đường hầm sông Sài Gòn, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh khiến hàng ngàn người mãn nhãn.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày nắng nóng.
TP. Hồ Chí Minh: Những hình ảnh hiếm thấy về đường phố trung tâm trong ngày lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh: Những hình ảnh hiếm thấy về đường phố trung tâm trong ngày lễ 30/4

Chiều 30/4 tại một số tuyến đường trung tâm TP.Hồ Chí Minh thông thoáng lạ thường. Đây là hình ảnh hiếm thấy giữa một thành phố có hơn 10 triệu người sinh sống.
Hàng nghìn du khách đổ về biển Đà Nẵng "giải nhiệt" trong kỳ nghỉ lễ

Hàng nghìn du khách đổ về biển Đà Nẵng "giải nhiệt" trong kỳ nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thời tiết tại thành phố Đà Nẵng nắng nóng gay gắt, oi bức. Các bãi biển thu hút hàng nghìn người dân, du khách đổ về "giải nhiệt".
TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị, trung tâm thương mại đông nghẹt khách trong ngày 30/4

TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị, trung tâm thương mại đông nghẹt khách trong ngày 30/4

Để trốn cái nắng nóng gay gắt lên đến 40 độ C, thay vì đi chơi xa, người dân TP. Hồ Chí Minh đổ tới các siêu thị, trung tâm thương mại.
Miền Bắc nắng nóng chấm dứt, thời tiết dịu dần từ ngày mai 1/5

Miền Bắc nắng nóng chấm dứt, thời tiết dịu dần từ ngày mai 1/5

Dự báo thời tiết chiều nay 30/4, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam.
Điều kiện để lao động nữ nghỉ hưu sớm trong năm 2024 không bị trừ tỷ lệ phần trăm

Điều kiện để lao động nữ nghỉ hưu sớm trong năm 2024 không bị trừ tỷ lệ phần trăm

Để hưởng lương hưu 75% trong năm 2024, lao động nữ phải đóng đủ 30 năm bảo hiểm xã hội và tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường là 56 tuổi 4 tháng.
Hà Nội: Cháy lớn tại dãy ki ốt kinh doanh gần chợ Xuân Đỉnh

Hà Nội: Cháy lớn tại dãy ki ốt kinh doanh gần chợ Xuân Đỉnh

Khoảng 8h30 ngày 30/4, một vụ cháy dãy ki ốt xảy ra tại phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi, không có thiệt hại về người.
Khuyến cáo tình trạng tai nạn giao thông gia tăng

Khuyến cáo tình trạng tai nạn giao thông gia tăng

4 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 5.914 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 2.634 vụ va chạm giao thông.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động