Louis Holdings phát triển hệ sinh thái bền vững, không thao túng giá cổ phiếu

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mai Long - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc (TGĐ) Louis Holdings với Công Thương điện tử khi trao đổi xung quanh thông tin liên quan đến việc có hay không Công ty Louis Capital (TGG) thao túng giá cổ phiếu và hoạt động của công ty mẹ là Louis Holdings thực chất là như thế nào.

Louis Holdings phát triển hệ sinh thái bền vững, không thao túng giá cổ phiếu
Ông Nguyễn Mai Long - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc (TGĐ) Louis Holdings

Được biết ông vừa được bổ nhiệm vào vị trí TGĐ công ty Louis Holdings hay còn gọi là hệ sinh thái Louis Holdings. Ông có thể chia sẻ hoạt động hiện nay của Louis Holdings và hướng phát triển trong tương lai của công ty?

Khởi đầu từ lĩnh vực lương thực với xuất khẩu gạo, hiện Louis Holdings định hướng phát triển thành một tập đoàn đa ngành với 4 lĩnh vực cốt lõi: nông nghiệp, đầu tư - M&A, bất động sản, công nghiệp. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi đang sở hữu một số công ty niêm yết trên sàn như: CTCP Louis Land (BII - HNX), CTCP Louis Capital (TGG - HoSE), CTCP Xuất Nhập khẩu An Giang (AGM - HoSE), CTCP Cáp nhựa Vĩnh Khánh (VKC - HNX), CTCP Sametel (SMT - HNX)... và nhiều dự án khác.

Trong tháng 10, Công ty Cổ phần Louis Holdings sẽ tổ chức đại hội cổ đông, thông qua kế hoạch phát hành tăng vốn cho cổ đông hiện hữu, tiến đến trở thành công ty đại chúng ngay trong năm nay. Mục đích tăng vốn lên khoảng 1.300 tỷ đồng (gấp đôi hiện nay) nhằm tăng sở hữu các doanh nghiệp mà Louis Holdings đang nắm giữ và bổ sung nguồn lực tài chính cho tập đoàn, khai thác triệt để các tài nguyên về nhà máy sản xuất hay các dự án bất động sản mà tập đoàn đang nắm giữ.

Cụ thể, Louis Holdings phấn đấu đạt tỷ lệ sở hữu không thấp hơn 70% cổ phần của Công ty cổ phần Louis Capital, nắm quyền chi phối (trên 51%) Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu An Giang (Angimex, AGM - HoSE), Công ty Cổ phần Louis Land (BII - HNX). Bằng việc tăng tỉ lệ nắm giữ. Việc tăng vốn cũng nhằm bổ sung năng lực tài chính cho hoạt động kinh doanh hiện tại và sẵn sàng đón nhận các cơ hội và thử thách mới.

Bằng việc tăng cường nguồn lực và kết hợp các thế mạnh sẵn có, Louis Holdings đặt mục tiêu đưa Angimex lên vị trí số 1 về xuất khẩu gạo tại thị trường Việt Nam, ước tính tiêu thụ 800.000 – 1.000.000 tấn gạo/ năm, mang lại doanh thu dự kiến trên 5.000 tỷ đồng/ năm. Còn đối với Louis Land, chúng tôi sẽ tập trung triển khai các dự án bất động sản hiện có và khai thác triệt để, lắp đầy các cụm công nghiệp Tân Bình, Thắng Hải theo kế hoạch đã đề ra, sẵn sàng với sự phục hồi của thị trường sau đại dịch.

Trong thời gian qua, cổ phiếu TGG của công ty và một số cổ phiếu liên quan dính nghi án thao túng giá? Hiện thanh tra của UBCK nhà nước cũng đã vào cuộc kiểm tra. Ông có thể chia sẻ như thế nào về thông tin này?

Thông tin thị trường hiện nay rất phong phú và được kiểm soát chặt chẽ bởi UBCK và các cơ quan chức năng. Chúng tôi mong muốn nhà đầu tư ra quyết định đầu tư cẩn trọng và thông thái. TGG gần đây cũng đã đề nghị UBCK trong chức năng quyền hạn làm rõ các dư luận về "thao túng giá", tránh thông tin gây nhiễu ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư và hoạt động của các doanh nghiệp đang niêm yết.

Không chỉ TGG mà ngay cả BII chúng tôi mới tiếp quản vài tháng nay đều minh bạch và tuân thủ về thông tin. Hiện UBCK đang tiến hành thanh tra TGG bởi bất cứ cổ phiếu nào có biên độ giao động rộng về giá đều kiểm tra về tính tuân thủ công bố thông tin, sử dụng nguồn vốn lưu động…Kể từ tháng 6/2021 Louis Capital tiếp quản TGG đều tuân thủ chặt chẽ qui định của UBCK. Còn thời điểm 10 năm trước thì UBCK đang tiếp tục kiểm tra có thông tin chúng tôi sẽ bố rộng rãi.

Được biết TGG có kế hoạch phát hành riêng lẻ 30 triệu cổ phiếu cho các đối tác chiến lược nhưng nay đã dừng lại, vì sao? Trong tương lai gần, Công ty có khởi động lại kế hoạch này không, thưa ông?

Dự kiến của chúng tôi sẽ phát hành cho các cổ đông chiến lược với giá 15. Nhưng với thị giá TGG hiện nay đã cao do cung cầu của thị trường chứng khoán trong thời gian qua nên nếu phát hành giá đó sẽ gây thiệt thòi cho các cổ đông hiện hữu mua mức giá cao. Vì vậy chúng tôi tạm dừng để chờ ý kiến của Đại hội cổ đông sắp tới sẽ quyết định mức giá nào là phù hợp. Tuy nhiên chúng tôi vẫn có kế hoạch phát hành số lượng cổ phiếu trên để tăng vốn vì Công ty có dự án Ao Giời Suối Tiên 173 ha tại huyện Hạ Hòa, Phú Thọ. Đây là dự án lớn, có tiềm năng phát triển, cần huy động vốn đầu tư dài hạn tạo nguồn thu ổn định trong tương lai.Công ty cũng cần thêm vốn để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh theo chiến lược của Ban lãnh đạo công ty, đặc biệt là hoạt động mua bán nợ.

Cách đây chưa lâu, TGG đã từng đầu tư vào Xuất nhập khẩu An Giang (AGM) và sau đó, khi cổ phiếu AGM tăng vọt thì bán ra toàn bộ cổ phiếu này, làm dấy lên nhiều nghi ngại. Xin chia sẻ thêm về chiến lược của Công ty trong những khoản đầu tư khác như TGG, BII?

AGM là khoản đầu tư tài chính ngắn hạn của chúng tôi. Cơ hội đầu tư vào AGM khi chúng tôi quan sát thấy giá trị cổ phiếu của AGM giảm thấp hơn so với giá trị mua vào của nhóm cổ đông lớn vào ngày 27/5/2021), chúng tôi đã có được được quyết định đúng và mang lại lợi nhuận không nhỏ cho TGG ngay trong quý 3/2021.

Bức tranh chung của nhóm các cổ phiếu TGG, AGM, BII là có sự thay đổi cơ cấu cổ đông lớn. Các công ty như BII, TGG đều được tái cấu trúc toàn diện, gia tăng nguồn lực nhân sự cấp cao cũng như về định hướng hoạt động tại các công ty. Đối với AGM là công ty có bề dày lịch sử với năng lực sản xuất kinh doanh ổn định nên việc gia tăng nguồn lực và định hướng cụ thể là các thông tin để thị trường đánh giá đúng giá trị so với trước đây. Sự thay đổi hiện tại cho thấy là tín hiệu tốt và tích cực hơn trong các hoạt động kinh doanh của các công ty so với các năm trước.

Tại sao tình hình TGG và các công ty liên quan chỉ trở nên nóng bỏng, đột biến từ những tháng gần đây, trong khi trước đó Công ty có lịch sử hoạt động cũng gần 10 năm? Còn Louis Land (BII) có vốn điều lệ chưa tới 600 tỉ đồng, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, Louis Land đã trở thành cổ đông lớn ở nhiều công ty như Thuduc House, Mỹ Tân… Công ty làm cách nào đầu tư và có thể tiếp tục M&A cũng triển khai tiếp các dự án khi chỉ 5 dự án mà BII dự tính tham gia cần Công ty góp trên 4.400 tỉ đồng ?

Chúng tôi không bình luận về hoạt động kinh doanh của TGG và các công ty liên quan trong những năm trước. Còn đối với tình hình nhóm công ty trong thời gian qua chúng tôi cho rằng chúng tôi đã tập trung nguồn lực mạnh mẽ cho việc kiện toàn hoạt động kinh doanh và tái cấu trúc doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các lý do khách quan dưới đây cũng cần được xem xét: Số lượng mở tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân tăng cao, dòng tiền đổ vào chứng khoán nhiều. Các kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn hơn so với chứng khoán trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Các cổ phiếu nhóm VN30, ngân hàng gặp áp lực chốt lời từ các tổ chức nước ngoài, các khối tự doanh của các công ty chứng khoán... Do đó, các dòng tiền mới gia nhập thị trường chảy vào nhóm các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ, và đặc biệt là các doanh nghiệp có sự thay đổi cổ đông lớn nhằm tìm kiếm cơ hội ở những doanh nghiệp tái cấu trúc.

BII – Louis Land trước khi chúng tôi vào là doanh nghiệp có lợi thế về quỹ đất và các chính sách ưu đãi đầu tư bất động sản khu công nghiệp tại khu vực phía Nam…Tuy nhiên trong giai đoạn đó công ty chưa có đủ năng lực để phát triển dự án, chưa khai thác được dự án ra thành phẩm để bán hàng và tạo nguồn thu cho công ty.

Sau khi tham gia đầu tư vào BII, chúng tôi thực hiện tái cấu trúc toàn diện và định hướng lại chiến lược phát triển cho doanh nghiệp. Vấn đề hiện tại của Louis Land là không nằm ở việc có “tiền tươi” hay không, mà quan trọng là phải có năng lực phát triển dự án và khả năng quản lý dòng tiền.

Theo báo cáo của Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), bấp chấp dịch Covid, bất động sản tiếp tục giữ vị trí thứ 3 về thu hút vốn FDI, đạt 1,6 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2021. Đây là cơ sở để chúng tôi tập trung xây dựng đội ngũ có năng lực phát triển dự án, mạnh dạn tìm kiếm cơ hội đầu tư sử hữu các dự án đất sạch, pháp lý rõ ràng và tự tin đón chờ dòng vốn ngoại.

Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin!

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Louis Holdings

Tin mới nhất

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Kết phiên, VN-Index giảm 0,64 điểm, tương đương 0,05%, xuống mức 1.204,97 điểm
SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.
Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Mã cổ phiếu BCE của Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương vẫn đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 40 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"
Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch” khi lực bán áp đảo khiến chỉ số VN-Index giảm 12,82 điểm, tương đương 1,08%, xuống 1.177,4 điểm.
Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Công ty CP Viglacera Hạ Long (mã CK: VHL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả không mấy khả quan khi báo lỗ ròng hơn 14,6 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Vinamilk - VNM là "ông trùm"ngành sữa nội địa với thị phần hơn 50%, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng như sữa, bột dinh dưỡng, sữa chua, thức uống năng lượng.
Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền và đua nhau xanh tím sau thông tin hệ thống KRX của HoSE sẽ chính thức được vận hành trong ngày 2/5/2024.
Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo tới các công ty chứng khoán về kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX.
Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường trải qua tuần giao dịch “đen tối” với 4 phiên nhưng cả 4 phiên đều giảm. Chốt tuần VN-Index đóng cửa tại mốc 1.174 điểm, giảm tới 101,75 điểm (-8%).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Năm 2024, SSI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động, vượt năm "hoàng kim" 2021.
Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index giảm 18,16 điểm (-1,52%), xuống còn 1.174 điểm, VIC là cổ phiếu diễn biến tiêu cực nhất phiên khi giảm tới 5,33%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đầu tư 6.500 tỷ đồng tập trung vào ba lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông và giáo dục.
Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Ông Giang Tuấn Anh bị phạt 575 triệu đồng vì đã sử dụng 23 tài khoản để thao túng cổ phiếu DST của Công ty Đầu tư Sao Thăng Long.
Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Áp lực cung vẫn ở mức cao trong khi dòng tiền có dấu hiệu “hụt hơi” là nguyên nhân khiến cho VN-Index đóng cửa giảm 22,67 điểm (-1,86%) xuống còn 1.193 điểm.
Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Thị trường test vùng hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng trong tuần tới.
Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng không chỉ giúp thanh khoản được cải thiện mà còn đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.276,6 điểm, tăng 18,4 điểm (+1,46%).
Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Thị trường trải qua thêm một phiên giao dịch ảm đạm, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE duy trì phiên thứ 3 liên tiếp dưới 16.000 tỷ đồng.
Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Chỉ số giao dịch tương đối khả quan trong phiên sáng nhưng lại suy yếu trong phiên chiều, kéo chỉ số VN-Index giảm 4,26 điểm (-0,34%), xuống 1.258,56 điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động