Siêu thị LOTTE Mart hiện là địa chỉ mua sắm quen thuộc của nhiều người tiêu dùng |
Ông Jeong Seong Won, Giám đốc Tài chính LOTTE Mart cho biết, LOTTE Mart Việt Nam là DN 100% vốn Hàn Quốc, thành lập tháng 10/2006, hoạt động trong lĩnh vực thực hiện quyền phân phối bán buôn và bán lẻ, hiện có 13 Trung tâm thương mại (TTTM) và đại siêu thị trên cả nước.
Theo ông Jeong, gần đây một số trang thông tin điện tử thông tin LOTTE Mart hoạt động kinh doanh chưa hiệu qủa trong 11 năm hoạt động. Nội dung đăng tải đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của LOTTE Mart, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và các cơ quan quản lý Nhà nước.
Trước làn sóng đầu tư vào Việt Nam, Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc quyết định đầu tư tại Việt Nam vào cuối năm 2006. Trên cơ sở Luật Đầu tư năm 2005 và Quyết định 10/2007/QĐ-BTM ngày 21/5/2007 của Bộ Thương Mại (nay là Bộ Công Thương) về lộ trình hoạt động mua bán hàng hóa, LOTTE Mart thành lập Công ty TNHH TTTM LOTTE Việt Nam (nay là Công ty Cổ phần TTTM LOTTE Việt Nam) theo hình thức DN liên doanh, giữa LOTTE Hàn Quốc và DN Việt Nam. Theo lộ trình cho phép tại quyết định 10/2007/BTM, các DN Việt Nam đã chuyển những phần vốn cho LOTTE để thành DN 100% vốn nước ngoài như hiện nay.
Trong chiến lược kinh doanh, LOTTE Mart cam kết đầu tư dài hạn, chấp nhận lỗ trong ngắn hạn. Theo chúng tôi, Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất tại châu Á trong ngành công nghiệp bán lẻ. Do đó, LOTTE Mart đã quyết định đầu tư phát triển các dự án TTTM tại các tỉnh thành trên cả nước, đồng thời tổ chức cải tạo lại hệ thống các trung tâm đang hoạt động, đầu tư cơ sở vật chất, chính sách bán hàng, thay đổi dịch vụ, nâng cao trình độ đội ngũ lãnh đạo, nhân viên có năng lực để đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới trong bối cảnh ngành bán lẻ đang phát triển liên tục.
Tuy nhiên, do đang nằm trong giai đoạn đầu tư ban đầu nên hoạt động kinh doanh của LOTTE Mart chưa được như kỳ vọng, dẫn đến chưa đạt được hiệu quả ở thởi điểm đầu. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường đối với bất kỳ DN nào hoạt động trên thị trường: chấp nhận lỗ trong ngắn hạn nhằm đạt được mục tiêu hoạt động hiệu quả trong dài hạn.
“Chúng tôi tự tin rằng sau giai đoạn đầu tư ban đầu này, thời gian tới DN sẽ bắt đầu hòa vốn và có lợi nhuận tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trong thời gian tới và cam kết đầu tư dài hạn của Tập đoàn LOTTE tại Việt Nam”, Ông Jeong khẳng định.
Siêu thị LOTTE Mart tham gia "giải cứu" củ cải trắng cho người dân miền Bắc |
Giải thích về việc kinh doanh chưa hiệu quả, ông Jeong cho rằng, theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán, tính đến cuối năm 2017 (bởi công ty kiểm toán độc lập PwC Việt Nam), lỗ lũy kế của LOTTE Mart đến hiện tại là gần 800 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của DN hiện là 1.600 tỷ đồng (theo chuẩn mực Kế toán Việt Nam).
Con số lỗ lũy kế do nguyên nhân: LOTTE Mart đưa vào hoạt động TTTM đầu tiên vào năm 2008 (quận 7 TP. Hồ Chí Minh). Từ 2009 đến 2013, LOTTE Mart có thêm 5 TTTM và đại siêu thị. Trong 3 năm từ 2014-2016, LOTTE Mart khai trương liên tiếp 7 TTTTM và đại siêu thị. Năm 2017, LOTTE Mart triển khai ứng dụng mua sắm trên di động Speed L, tháng 4/2018 mở thử nghiệm mô hình cửa hàng tiện lợi Speed L. Theo thực tế, mỗi trung tâm mới khi đi vào hoạt động cần trung bình từ 5-8 năm để đạt được điểm hòa vốn.
Theo Báo cáo tài chính kiểm toán độc lập do Công ty PwC Việt Nam thực hiện, doanh thu của LOTTE Mart năm 2017 là 5.268 tỷ đồng. Doanh thu tăng trưởng một phần nhờ việc mở thêm trung tâm, đưa vào các giải pháp đầu tư đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng và mở thêm các mô hình kinh doanh.
Từ năm 2008 cho đến nay, LOTTE Mart ước tính đã chi hơn 8.913 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng tại vị trí mặt bằng chiến lược, trang thiết bị hiện đại cho 13 TTTM và đại siêu thị và hàng loạt các chi phí kinh doanh như giá vốn sản phẩm, chi phí hoạt động tài chính, chi phí bán hàng (quảng cáo, marketing, khuyến mại…), chi phí quản lý DN…
Chưa kể, do tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, DN phải chi nhiều cho các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo, dịch vụ… nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng, do đó một số dự án chưa đạt được hiệu quả theo kế hoạch. Đây là những chi phí đầu tư ban đầu không hề nhỏ mà DN phải chi cho các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
Mặt khác, các yếu tố khách quan như vị trí địa lý, yếu tố thị trường, thói quen tiêu dùng ở nhiều vùng miền khác nhau dẫn đến hiệu quả kinh doanh chưa được như kế hoạch mà LOTTE Mart đề ra tại thời điểm lập dự án đầu tư. Chẳng hạn, LOTTE Mart tại Đồng Nai, Bình Dương, Phan Thiết... kết quả kinh doanh chưa như mong đợi nhưng LOTTE Mart quận 7 và Gò Vấp ở TP. Hồ Chí Minh thì đã có lãi. Tuy nhiên, số trung tâm hoạt động hiệu quả vẫn chưa thể bù đắp được các trung tâm còn lại và chi phí đã đầu tư.
Ông Jeong nhìn nhận, sự phát triển của LOTTE Mart tại Việt Nam đã đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, giải quyết việc làm cho hơn 3.000 người lao động trực tiếp, chưa kể lao động gián tiếp như nhân viên tiếp thị, bảo vệ...
“LOTTE Mart đang nỗ lực xây dựng nền công nghiệp bán lẻ hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, đồng hành cùng DN Việt Nam và góp phần hỗ trợ hàng Việt. Từ những dự toán đã được hoạch định đầu tư, dự kiến đến năm 2020, chúng tôi sẽ bắt đầu có lợi nhuận tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi cam kết đầu tư lâu dài cũng như tuân thủ các quy định của Pháp luật Việt Nam”, ông Jeong cam kết.