Longform
01/09/2022 06:00
Longform | Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

01/09/2022 06:00

Trải qua 12 năm xây dựng phát triển, thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam đang ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả; góp phần vào quá trình hội nhập.
Longform | Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Thị trường giao dịch hàng hóa đã trải qua lịch sử hàng trăm năm hình thành và phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) được thành lập vào ngày 01/09/2010, là Sở Giao dịch Hàng hóa quy mô cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Sau khi mở cửa nền kinh tế, Chính phủ đã đặt các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trở thành trọng tâm trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế đất nước. Nhu cầu giao thương hàng hóa được mở rộng từ thị trường nội địa ra khắp các thị trường tiềm năng trên toàn thế giới. Các Trung tâm, Sở Giao dịch Hàng hóa từ đó được hình thành như một bước tất yếu để hòa mình vào lịch sử phát triển hàng trăm năm tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển.Trung tâm Giao dịch Cà phê Buôn Ma Thuột (BCCE) hay Sàn Giao dịch Thủy sản Cần Giờ đều được gửi gắm rất nhiều kỳ vọng sẽ giúp giải bài toán “được mùa mất giá” của nông dân Việt Nam và giúp hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hoạt động của các Trung tâm/ Sàn Giao dịch này đều không đạt kỳ vọng và hiện đã dừng hoạt động.

Với vai trò là Sở Giao dịch Hàng hóa quy mô cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam, MXV đã lắng nghe những ý kiến đóng góp của các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để xây dựng các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với thị trường trong nước. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch hàng hóa chỉ thực sự được “cởi trói” sau khi Bộ Công Thương thực hiện Nghị định số 51/2018/NĐ-CP, cho phép MXV liên thông giao dịch với các Sở Giao dịch thế giới. Đây là bước ngoặt, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá của thị trường trong giai đoạn 2018 – 2022.

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Việc liên thông giao dịch với thế giới đã khắc phục được những bất cập của thị trường trong giai đoạn trước và hình thành một thị trường giao dịch hàng hóa hội tụ đầy đủ những ưu điểm như: (i) Thị trường hoàn toàn minh bạch, không có hiện tượng thao túng giá; (ii) Tính thanh khoản cao khi các lệnh giao dịch được đẩy trực tiếp lên các Sở Giao dịch thế giới; (iii) Đa dạng mặt hàng và các loại hợp đồng kỳ hạn được giao dịch; (iv) Giao dịch điện tử 24 giờ mỗi ngày, từ 4h sáng thứ hai đến 4h sáng thứ bảy hàng tuần; (v) Vừa là kênh bảo hiểm giá nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp, vừa là kênh đầu tư hiệu quả đối với các nhà đầu tư.

Mặt khác, liên thông giao dịch đồng nghĩa với việc MXV sẽ vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa phải tuân thủ các quy định của các Sở Giao dịch thế giới. Đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam nhanh chóng bắt kịp với dòng chảy lịch sử của thế giới. Về cơ bản, sau 4 năm triển khai theo Nghị định số 51/2018/NĐ-CP, hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đảm bảo thông suốt, không gặp bất kỳ sự cố nào, và đang trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất khu vực.

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Sau 12 năm thành lập và phát triển, hiện nay MXV đang liên thông với hầu hết các Sở Giao dịch lớn nhất trên thế giới như: Sở Giao dịch Hàng hóa Chicago (CME Group), Sở Giao dịch Kim loại London (LME), Sở Giao dịch Liên lục địa (ICE), Sở Giao dịch Singapore (SGX), Sở Giao dịch Osaka (OSE), Sở Giao dịch Phái sinh Bursa Malaysia (BMD). Đây đều là những Sở Giao dịch có khối lượng lớn nhất thế giới đối với các loại hàng hóa nguyên liệu. Trong đó, CME Group được thành lập từ năm 1848, hay LME được thành lập vào năm 1877, là những Sở Giao dịch Hàng hóa lâu đời nhất của Mỹ, Anh nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Tính đến hết ngày 31/08/2022, MXV đang niêm yết giao dịch 42 sản phẩm chia thành 4 nhóm: Nông sản, Năng lượng, Kim loại và Nguyên liệu công nghiệp. Trong đó, hầu hết là các mặt hàng thế mạnh và quan trọng đối với thương mại và kinh tế của Việt Nam như xăng dầu, cà phê, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, cao su, kim loại…

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Giai đoạn đầu năm 2022 đã chứng kiến những biến động lịch sử đối với thị trường hàng hóa như giá dầu thô tăng gần 40% chỉ sau một tuần giao dịch; giá lúa mì thế giới tăng lên mức cao nhất trong lịch sử, ảnh hưởng tới an ninh lương thực tại nhiều quốc gia châu Âu; Sở Giao dịch kim loại London (LME) phải dừng giao dịch do giá Niken tăng đột biến. Những sự kiện này đã tạo ra bước ngoặt cho hoạt động giao dịch hàng hóa trên thế giới và trong nước. Nếu không có những biện pháp bảo hiểm giá hiệu quả và kịp thời, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước đã phải chịu những thiệt hại rất lớn khi giá nguyên liệu nhập khẩu tăng từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Theo số liệu từ Khối Quản lý Giao dịch MXV, khối lượng giao dịch hàng hóa trong 8 tháng đầu năm tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị giao dịch liên tục phá vỡ các kỷ lục trong quý I/2022. Sự tăng trưởng ở cả nhóm doanh nghiệp và cá nhân đã giúp khối lượng giao dịch tại MXV tăng ổn định và bền vững từ đầu năm 2022 tới nay, kể cả khi giá hàng hóa nguyên liệu đã bình ổn trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng, khi thị trường phát triển và tăng trưởng không phụ thuộc vào những biến động bất thường của thế giới.

Kết quả ấn tượng này có sự đóng góp rất lớn của các Thành viên thị trường, là những cánh tay nối dài giúp MXV tổ chức thị trường một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 36 Thành viên cùng các văn phòng, chi nhánh trải dài khắp các tỉnh thành trên cả nước đã giúp lan tỏa thị trường hàng hóa đến với các doanh nghiệp và các nhà đầu tư.Tại Hội nghị Tập huấn Thành viên toàn quốc năm 2022 của MXV, ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương đã đánh giá cao sự phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam trong những năm qua, đồng thời nhấn mạnh vai trò của hoạt động giao dịch hàng hóa trong quá trình hội nhập kinh tế của đất nước. Ông đề nghị MXV và các Thành viên thị trường tiếp tục duy trì sự chuyên nghiệp, minh bạch trong công tác tổ chức và vận hành thị trường; liên tục cập nhật, đổi mới để cung cấp các công cụ bảo hiểm giá đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; giúp giao dịch hàng hóa trở thành một kênh đầu tư hiệu quả của các nhà đầu tư trong nước.

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường, từ đầu năm 2022 đến nay, MXV đã sửa đổi và ban hành một số quy định như: Quy chế Thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, Bộ quy định xử lý vi phạm, Bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng Thành viên, Quy chế quản lý rủi ro… MXV thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo và nhấn mạnh yêu cầu tất cả các Thành viên thị trường tuyệt đối tuân thủ pháp luật Việt Nam như: Không hoạt động, kinh doanh các ngành nghề không được pháp luật cho phép; không huy động vốn trái quy định của pháp luật… MXV đã đưa ra những chế tài xử lý rất nghiêm khắc cho các vi phạm nêu trên, từ cảnh cáo toàn thị trường, cho tới dừng một phần hoạt động hoặc chấm dứt tư cách thành viên.

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Ông Đặng Việt Hưng, Tổng Giám đốc MXV cho biết "Khối Quản lý Thành viên của MXV liên tục thực hiện các công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và bất thường đối với các Thành viên trên thị trường để sớm phát hiện các vi phạm và xử lý theo Bộ Quy chế đã ban hành. Bên cạnh đó, MXV cũng lắng nghe các thông tin, dư luận, để yêu cầu các Thành viên thị trường giải trình và đưa ra các hình thức xử lý phù hợp với từng mức độ vi phạm".

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Ý thức được vai trò dẫn đầu trên thị trường giao dịch hàng hóa, MXV đề ra mục tiêu kép, vừa phát triển thị trường nhanh và đột phá, nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và bền vững, hơn là hướng đến sự phát triển nóng nhưng thiếu nền tảng vững chắc. Vì thế, công tác nghiên cứu và đào tạo luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MXV.

Theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo MXV, tính đến hết tháng 8/2022, toàn thị trường hiện có hơn 1.000 học viên được cấp chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo định kỳ và gần 200 học viên hoàn thành khóa môi giới nâng cao. Các khóa đào tạo được MXV tổ chức đều đặn hàng tháng với sự tham gia của các Thành viên, nhà môi giới, nhà đầu tư trên khắp cả nước. Đội ngũ giảng dạy là những giảng viên, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa với chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm, giúp xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường.Bên cạnh đó, MXV đã liên tục phối hợp với các trường đại học, học viện và các Sở Giao dịch liên thông, tổ chức những hội thảo mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế, tạo được tiếng vang lớn đối với giới nghiên cứu, các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh thị trường hàng hóa đang ghi nhận những sự kiện chưa từng có trong lịch sử, nghiệp vụ Quản lý rủi ro luôn là nghiệp vụ trọng tâm được MXV yêu cầu các Thành viên thị trường triển khai một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp. MXV đã xây dựng các công cụ quản trị rủi ro hữu hiệu dựa trên các thuật toán xác suất, thống kê. Vì vậy trước những biến cố thị trường như trên, Khối Quản lý Rủi ro MXV đã hoạt động liên tục 24/7 và có những khuyến nghị đến Thành viên, giảm bớt vị thế của những khách hàng nắm giữ vị thế lớn để giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất. Điều này không chỉ giúp các Thành viên giảm thiểu áp lực, mà còn giúp các nhà đầu tư tránh được những rủi ro khi giá hàng hóa biến động mạnh.

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đối tác quốc tế. Đầu tháng 08/2022, Sở Giao dịch Hàng hóa Chicago (CME Group), Sở Giao dịch Liên lục địa (ICE), Công ty Công nghệ đa quốc gia CQG đã tới thăm và làm việc tại trụ sở MXV. Các đối tác đều vô cùng ấn tượng trước sự lớn mạnh của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam và đánh giá sự tăng trưởng là hệ quả tất yếu của quá trình tổ chức hoạt động một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Đáng chú ý, lần đầu tiên, đại diện CME Group đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương để chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi về định hướng phát triển thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam, để xứng tầm với tiềm năng của một trong những quốc gia xuất nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu hàng đầu thế giới. Các đối tác quốc tế cũng coi MXV là đối tác chiến lược để phát triển thị trường giao dịch hàng hóa tại khu vực Đông Nam Á cũng như khu vực châu Á Thái Bình Dương.

So với quãng thời gian 12 năm hình thành, thị trường giao dịch hàng hóa mới chỉ thực sự phát triển kể từ năm 2018 tới nay.Việc thị trường hàng hoá Việt Nam bước ra sân chơi lớn trên toàn cầu trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng đồng nghĩa với việc sẵn sàng đương đầu với nhiều thách thức. Trong một thị trường liên thông với toàn thế giới, các chính sách được đặt ra cần phải bắt kịp với diễn biến trên toàn cầu. Bên cạnh đó, sự đồng bộ trong chính sách cũng là một yêu cầu tất yếu, không chỉ riêng quy định về tổ chức hoạt động của MXV mà còn của các bộ ngành khác có liên quan như chính sách thuế, chế độ hạch toán kế toán, quy định về quản lý ngoại hối hay các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia bảo hiểm giá nguyên liệu.

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

"Với vai trò là Cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động giao dịch hàng hóa, Bộ Công Thương luôn bám sát hoạt động để có những chính sách kịp thời với diễn biến thị trường, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý nhà Nước đối với hoạt động này", ông Đặng Việt Hưng cho biết. Để thúc đẩy thị trường giao dịch hàng hóa trong nước phát triển các quy định liên quan cần phải sớm được hoàn thiện và ban hành phù hợp với thị trường quốc tế.

Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Theo kế hoạch đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phê duyệt, Nghị định 158/2006 và Nghị định 51/2018 liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa sẽ được Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi trong quý III năm 2022. Các văn bản quy phạm cần được điều chỉnh phù hợp với thực tiễn để hoạt động giao dịch hàng hóa thực sự được "cởi trói" và phát triển đúng với tiềm năng của thị trường.

Về phía MXV, với sứ mệnh và mục tiêu trở thành Sở Giao dịch Hàng hóa lớn nhất khu vực Đông Nam Á, việc niêm yết giao dịch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2022 – 2025. Giao dịch các sản phẩm thế mạnh như cà phê, cao su, hồ tiêu, điều,… trên thị trường tập trung sẽ giúp nâng tầm nông sản Việt, giúp người nông dân tránh được cảnh “được mùa mất giá”, giúp các doanh nghiệp không còn bị ép giá khi tham gia các hoạt động thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, việc bắt kịp và đón đầu xu thế của thế giới sẽ là yếu tố quyết định để thu hẹp khoảng cách đối với các Sở Giao dịch quốc tế. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), MXV đã nỗ lực nghiên cứu để sớm niêm yết giao dịch các sản phẩm năng lượng xanh. Các sản phẩm này vừa nằm trong lộ trình thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26, vừa khẳng định tầm vóc và vị thế của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Thực hiện: Nhóm Phóng viên

Trang Anh

Xem thêm

Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Làm sao để phát triển doanh nghiệp dân tộc, có quy mô lớn, đóng vai trò dẫn dắt một số ngành trọng yếu và có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu?
Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Không chỉ lớn mạnh về lượng và chất, những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định vai trò trong việc “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước.
Longform | Bài 1:  Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân

Longform | Bài 1: Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân. Vì thế, ngày 13/10/1945, Người đã viết thư gửi giới Công Thương Việt Nam.
Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Đẩy mạnh phát triển đảng viên mới chính là tăng cường sức mạnh tổ chức đảng cơ sở lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương
Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Vào một buổi chiều xuân Hà Nội, Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tuấn Hưng về vai diễn của anh trong bộ phim "Đào, phở và piano”.
Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu
Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ từng bước tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo đòn bẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...
Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Năm 2023, cán cân thương mại cả nước đã tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư ước đạt gần 30 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần năm 2022.
Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index được kỳ vọng giúp tạo động lực mạnh mẽ đối với các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trong tận dụng FTA và khai thác hiệu quả.
Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Tiến trình tham gia, ký kết các FTA đã chứng tỏ vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế, thương mại trên thế giới.
Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Ara-Tay Coffee đã trở thành một thương hiệu cà phê đặc biệt của phụ nữ Thái tại Sơn La. Câu khẩu hiệu của bà con là: “Tử tế đến từng hạt".
Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Sự vào cuộc của địa phương, sự đồng hành của doanh nghiệp, sự nỗ lực của người dân vùng đồng bào dân tộc đã giúp bà con nâng thu nhập, làm giàu từ cây quế.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Nhiều năm nay, đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận đã khắc phục sự khắc nghiệt của thời tiết “gió như phang, nắng như rang” bằng cây măng tây mang lại giá trị kinh tế
Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Chiếm 7% dân số cả nước, đồng bào công giáo Việt đang đồng hành cùng các tôn giáo khác phát triển kinh tế đất nước – xã hội.
Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ, nơi có cây chè Shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP.
Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Trải qua 5 năm hoạt động, mô hình tổ chức lực lượng Quản lý thị trường theo ngành dọc đã chứng tỏ được tính ưu việt, khắc phục được điểm yếu từ trước tới nay.
Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã được đưa lên môi trường kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm này.
Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Sản phẩm gốm sứ Tân Thịnh (làng gốm Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội) vinh dự là một trong số ít sản phẩm được vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Từ những tiềm năng riêng biệt, tỉnh Hưng Yên đã phát triển mạnh mẽ các sản phẩm OCOP, mang lại giá trị cao và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động kết nối chuỗi sản xuất, phân phối và bán hàng OCOP địa phương vào các kênh bán lẻ.
Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Hồng vành khuyên được xác định là một trong những sản phẩm OCOP thế mạnh của Lạng Sơn và đang được thúc đẩy tiêu thụ bằng nhiều hình thức
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm).
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của Lai Châu như chè, lá tắm, thịt trâu, thịt lợn, chẩm chéo… đã được nâng tầm giá trị khi trở thành sản phẩm OCOP.
Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Việc được chứng nhận là sản phẩm OCOP đã giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Yên Bái.
|< < 1 2 3 4 > >|