Longform
24/01/2023 19:39
Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

24/01/2023 19:39

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe: Đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững sẽ là trụ cột trong hợp tác Việt Nam – Thuỵ Điển.
Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam – Thụy Điển tiếp tục có nhiều triển vọng phát triển, nhất là trong nỗ lực chung hướng tới chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Đây là chia sẻ của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe với Báo Công Thương nhân dịp năm mới 2023.

-----------------

Nhiều thành tựu hợp tác thương mại, đầu tư

* So với năm 2022, năm 2022 kinh tế giới bắt đầu phục hồi sau đại dịch, tuy nhiên, những khó khăn, thách thức vẫn tồn tại. Trong bối cảnh này, đại sứ chia sẻ gì về kinh tế thế giới cũng như kinh tế Thụy Điển?

Năm 2022, thế giới vừa trải qua đại dịch Covid-19. Tuy nhiên chúng ta có đủ yếu tố để nhận thấy sự hồi phục ở hầu hết các nơi trên thế giới. Và trên thực tế, một số quốc gia đã nhìn thấy những tín hiệu lạc quan, tích cực.

Mặc dù vậy, tình hình chiến sự Ukraina đang khiến cho diễn biến kinh tế thế giới bị tác động tiêu cực. Hiện, giá cả các mặt hàng lương thực, năng lượng tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đặc biệt, tạm phát, lãi suất tăng làm chậm lại đầu tư và tiêu dùng tư nhân.

Tất nhiên tình trạng này cũng ảnh hưởng đến Thụy Điển – một quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu và châu Âu.

Lợi thế của Thụy Điển có một nền kinh tế mạnh, với các trụ cột cơ bản vững chắc như ngành công nghiệp mạnh tiếp tục xuất khẩu, nợ quốc gia thấp và một trong những tỷ lệ việc làm cao nhất ở châu Âu.

Chúng tôi cũng chủ động được về năng lượng và là một trong những nhà xuất khẩu nhiên liệu lớn ở châu Âu. Ngoài ra, sản xuất của chúng tôi gần như hoàn toàn không phụ thuộc năng lượng hóa thạch mà dựa chủ yếu vào thủy điện cũng như năng lượng hạt nhân và năng lượng gió.

Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

*Trong những năm gần đây, thương mại song phương Việt Nam - Thụy Điển luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, riêng năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,5 tỷ USD. Vậy, trong năm 2022, hợp tác thương mại của hai nước có bước phát triển tích cực như thế nào, thưa đại sứ?

Việt Nam – Thụy Điển có mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp. Kết quả đó thể hiện trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hoá và giáo dục. Trước đây, thương mại của Thụy Điển với Việt Nam chỉ gắn liền với các ngành cơ khí chế tạo, dược phẩm, đồ gia dụng, công nghệ môi trường nhưng hiện đã được mở rộng trên nhiều phương diện, lĩnh vực khác nhau dựa trên những tiềm năng và lợi ích chung.

Riêng về thương mại, đầu tư năm 2022 tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng. Hiện đã có sự hiện diện mạnh mẽ của các công ty Thụy Điển tại Việt Nam. Một số công ty đa quốc gia của Thụy Điển đã tham gia thị trường ngay từ những ngày đầu Đổi mới những năm 1990 của Việt Nam. Chúng tôi đang có hơn 70 công ty có văn phòng tại Việt Nam, và hiện họ đang tiếp tục mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Cụ thể, trong khuôn khổ COP26 tại Glasgow với sự chứng kiến ​​của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Tập đoàn Dược phẩm AstraZeneca đã công bố cam kết đầu tư mới giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước, nâng tổng mức đầu tư lên 308 triệu USD cho giai đoạn 2020-2024. Điều này nhằm hỗ trợ ngành dược phẩm Việt Nam chống chịu tốt hơn với đại dịch trong tương lai.

Hay gã khổng lồ viễn thông Thụy Điển Ericsson tiếp tục có cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng hạ tầng viễn thông cho Việt Nam thông qua hệ thống 5G. Ngoài ra, một số doanh nghiệp lớn của Thụy Điển tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Đơn cử như, trong ngành điện, ABB khánh thành trung tâm sản xuất robot và thiết bị truyền tải điện mới tại Bắc Ninh, sau khi đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ góp phần tiếp đà thúc đẩy cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Ở khu vực phía Nam, Tetra Pak cũng đã công bố khoản đầu tư thêm 5 triệu Euro vào nhà máy sản xuất bao bì trị giá 120 triệu Euro tại tỉnh Bình Dương vào năm ngoái. Nhà máy có trang thiết bị hiện đại, thuộc hàng lớn nhất khu vực châu Á.

Và với Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), Hestra (một nhà sản xuất găng tay) đã mở một nhà máy mới tại Hải Phòng nhằm bổ sung cho các đơn vị sản xuất đã có ở châu Á, cũng như áp ứng một lượng lớn đơn đặt hàng. Kỳ vọng, từ Hiệp định EVFTA những chiếc găng tay có thể xuất khẩu sang EU với mức thuế thấp hơn hoặc được miễn thuế.

Một tín hiệu rất tích cực nữa đó là ngay sau khi Việt Nam mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19 thì có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty khởi nghiệp Thụy Điển đang phát triển nhanh. Bao gồm cả các tập đoàn công nghệ kỳ lân đang tham gia vào thị trường như sản xuất pin Polarium - một công ty Thụy Điển chuyên cung cấp các giải pháp lưu trữ năng lượng bền vững, an toàn với hiệu suất tốt nhất dựa trên lithium-ion ở Hải Phòng, và nhiều các công ty khác trong lĩnh vực edtech (công nghệ giáo dục) và fintech (công nghệ tài chính).

Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

* Hiệp định EVFTA đang được thực thi, bà có đánh giá tác động của Hiệp định này tới quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam – Thụy Điển?

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều quốc gia đang từng bước hồi phục sau đại dịch thì Việt Nam là quốc gia có bức tranh kinh tế khá sang sủa, tích cực. Đặc biệt, dự kiến kinh tế tăng trưởng 8% trong năm 2022 có thể nói Việt Nam là động lực giúp cho khu vực phục hồi khu vực trở lại một cách mạnh mẽ. Và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong hai lĩnh vực trọng điểm đó là ngành hàng không và năng lượng.

Ngay đối với một số doanh nghiệp Thụy Điển hoạt động tại Việt Nam, tôi cho rằng, Hiệp định EVFTA đã tạo ra những cơ hội cho họ mở rộng sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang EU một cách dễ dàng hơn với mức thuế thấp hơn hoặc về bằng 0.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải chủ ý tới một số thách thức về mặt thủ tục hành chính và các rào cản thương mại khác. Trên cơ sở các cam kết của EVFTA, chúng ta cần thúc đẩy các kênh đối thoại để từng bước gỡ bỏ, qua đó tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Hiện, đại sứ quán Thụy Điển thường xuyên nhận được các câu hỏi từ nhà đâu tư Thụy Điển khi cần nắm bắt thêm điều kiện vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tôi cho rằng các thủ tục này đang được Việt Nam thực hiện một cách đơn giản, minh bạch hơn… là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp Thụy Điển có được lòng tin, sẵn sàng hơn khi thực hiện đầu tư và hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Nhiều tiềm năng trong bức tranh xuất nhập khẩu hai chiều

* Trên cơ sở những thành tựu đạt được của năm 2022, đại sứ có dự báo nào về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam – Thụy Điển trong năm 2023? Đồng thời đại sứ quán Thụy Điển sẽ có những hoạt động trọng tâm nào để thúc đẩy mối quan hệ này phát triển?

Mục tiêu của chính phủ Thụy Điển là tăng cường thương mại với Việt Nam. Vì thế, bước vào năm 2023, trên nền tảng đạt được trong năm 2022 tôi cho rằng hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam – Thụy Điển có rất nhiều triển vọng phát triển. Từ triển vọng này, chúng tôi tiếp tục hướng tới mục tiêu đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững. Đây sẽ là trụ cột trong hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

Thụy Điển có thể đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam bằng cách tăng cường quan hệ thương mại, trao đổi các giải pháp kinh doanh thực tiễn và chuyển giao công nghệ. Theo đó, chúng tôi có các tập đoàn, doanh nghiệp sẵn lòng đồng hành với Chính phủ cung cấp cho các đối tác trong đó có Việt Nam. Hai lĩnh vực chính mà Thụy Điển và các công ty Thụy Điển quan tâm hàng đầu là hàng không và giải pháp năng lượng xanh và thông minh.

Ngành hàng không Việt Nam đang bùng nổ với các sân bay mới và được nâng cấp như Long Thành và các sân bay khác trên cả nước. Trong khi đó, Thụy Điển có một hệ thống hàng không tiên tiến và cũng có các giải pháp bền vững tổng thể giúp giải các bài toán đang là thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững. Hướng tới đến tương lai, chúng tôi sẽ liên tục trao đổi thông tin và đề xuất các giải pháp với Tổng công ty quản lý máy bay Việt Nam (VATM) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về lĩnh vực hàng không.

Chúng tôi rất ủng hộ và đánh giá cao cam kết của Việt Nam tại COP 26 vừa qua và triển vọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa hai bên. Ngoài ra, việc Việt Nam đang hướng tới mục tiêu cắt giảm điện than, tăng cường phát triển năng lượng tái tạo trong chiến lược tổng thể, nên chúng tôi và các quốc gia EU ủng hộ định hướng chiến lược này của Việt Nam.

Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Về năng lượng, chúng tôi có các công ty có thể cung cấp giải pháp cho lưới điện quốc gia phục vụ việc nâng cấp hay tự động hóa, phù hợp với sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo. Chúng tôi cũng có các công ty tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo. Tới đây, chúng tối sẽ tích cực đối thoại, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN-NPT) để có thể góp phần vào sự phát triển chung của ngành năng lượng Việt Nam.

Ngoài ra, thời gian tới, cùng với các tập đoàn của Thụy Điển, chúng tôi tiếp tục triển khai các chương trình hướng tới các doanh nghiệp, Chính phủ cũng như khối các trường Đại học Việt Nam thông qua các chương trình Tiên phong đột phá (Pioneer the Possible). Đây là chương trình nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, điển hình của Thụy Điển trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.

Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Hiện tại, ngành công nghiệp chiếm khoảng 30 phần trăm lượng khí thải CO2 toàn cầu. Các chủ thể công nghiệp sẽ phải giảm mạnh lượng khí thải để thế giới đạt được mục tiêu của thỏa thuận Paris – hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức “thấp hơn” 2 độ C.

Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với các đối tác Việt Nam về chương trình Lead-IT (Nhóm Lãnh đạo về Chuyển đổi công nghiệp) dựa trên niềm tin rằng sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân là chìa khóa để đạt được quá trình chuyển đổi công nghiệp và đạt được lượng khí thải carbon bằng không vào giữa thế kỷ.

Về thương mại hai chiều, như chúng ta thấy bức tranh xuất nhập khẩu Việt Nam – Thụy Điển đang có nhiều tiềm năng. Chúng ta đã và đang hoạt định kế hoạch trong năm 2023. Theo đó, chúng tôi mong muốn có thể làm việc, phối hợp với đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển để tăng cường phát triển thương mại hai bên.

Ngoài ra, các hoạt động kinh tế khác sẽ tiếp tục được triển khai như tích cực đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường, tiếp cận quỹ đất, mở rộng sản xuất, đầu tư tại Việt Nam.

Xin cảm ơn bà vì những trao đổi này!

Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Hoa Quỳnh – Thu Trang (thực hiện)

Trang Anh

Có thể bạn quan tâm

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh, tận dụng lợi thế về vị trí, cảng biển và hạ tầng hiện đại, đang phát triển mạnh mẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Hội nghị ADMM-18: Chung tay xây dựng hoà bình, củng cố an ninh và phát triển bền vững

Hội nghị ADMM-18: Chung tay xây dựng hoà bình, củng cố an ninh và phát triển bền vững

Ngày 20/11, tại Vientiane (Lào), Hội nghị ADMM-18 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Đại tướng Chansamone Chanyalath, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam cam kết đóng góp cho sự phát triển thế giới xanh, sạch, đẹp, bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam cam kết đóng góp cho sự phát triển thế giới xanh, sạch, đẹp, bền vững

Ngày 19/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu tại phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng, Hội nghị G20.

Xem thêm

PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu: Đào tạo có nhiều tiến bộ, thay đổi và các trường đại học cần phải cập nhật

PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu: Đào tạo có nhiều tiến bộ, thay đổi và các trường đại học cần phải cập nhật

Theo PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu, việc đào tạo có rất nhiều tiến bộ, có rất nhiều thay đổi và các trường đại học, các cơ sở đào tạo cần phải cập nhật để triển khai.
Hà Nội: Xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn

Hà Nội: Xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn

Để hình thành văn hóa sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hiện Hà Nội đang đẩy mạnh kết nối giao thương, phát triển các mô hình điểm về an toàn thực phẩm.
Cô giáo mang tuổi xuân

Cô giáo mang tuổi xuân 'gieo chữ' nơi sóng nước biển Đông

Ngày qua ngày, cô giáo 9X Dương Diệu Phương vẫn thầm lặng trong công việc "trồng người", vun đắp, ươm mầm tri thức cho những học trò nhỏ nơi đảo xa.
Cô gái trẻ ở Gia Lai với hành trình khởi nghiệp sáng tạo và lan toả văn hoá cà phê

Cô gái trẻ ở Gia Lai với hành trình khởi nghiệp sáng tạo và lan toả văn hoá cà phê

Nguyễn Thị Thanh Tâm (25 tuổi, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) - quyết định chọn con đường lập nghiệp chông gai vừa để khẳng định mình, vừa để lan toả văn hoá cà phê.
Quảng Ninh tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Quảng Ninh tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Từ nay đến cuối năm, ngành Công Thương Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, hậu kiểm nhằm kịp thời ngăn chặn các vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm.
Điểm bán hàng Việt Nam: Tạo niềm tin, lan toả hiệu ứng hàng Việt

Điểm bán hàng Việt Nam: Tạo niềm tin, lan toả hiệu ứng hàng Việt

Mô hình Điểm bán hàng Việt Nam đã trở thành một trong những kênh phân phối, đưa hàng hoá Việt bảo đảm chất lượng đến với người tiêu dùng.
Cô gái Gia Lai bỏ phố về vườn và hành trình nâng tầm giá trị hạt cà phê

Cô gái Gia Lai bỏ phố về vườn và hành trình nâng tầm giá trị hạt cà phê

Chị Trần Thị Kim Phùng Thủy luôn nỗ lực không ngừng nghỉ trên con đường đồng hành cùng người nông dân nâng tầm chất lượng sản phẩm cà phê Gia Lai.
Gia Lai:

Gia Lai: 'Cất' bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

Mai Thị Thanh Nga, cô gái 29 tuổi ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), đã đánh cược những năm trên giảng đường của mình để được sống với đam mê khởi nghiệp với cà phê.
Longform: Hòa Bình và khát vọng vươn lên

Longform: Hòa Bình và khát vọng vươn lên

Với định hướng phát triển kinh tế tri thức, hiện Hòa Bình đang nỗ lực vươn lên với khát vọng trở thành tỉnh khá vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.
Tạo sức bật cho

Tạo sức bật cho 'dòng chảy' thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa

Là “mạch máu” của nền kinh tế, phát triển ngành dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra hiện nay.
Hòa Bình: Đưa sản phẩm OCOP thành thương hiệu phát triển bền vững

Hòa Bình: Đưa sản phẩm OCOP thành thương hiệu phát triển bền vững

Năm 2024, tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu xây dựng 16 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, tiếp tục phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Hòa Bình: Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Hòa Bình: Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin đã giúp chính quyền tỉnh Hòa Bình nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Sự chung tay vào cuộc của các địa phương trong triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã giúp lan tỏa tình yêu hàng Việt.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 9 tháng sát mốc 100 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 9 tháng sát mốc 100 tỷ USD

Trong 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 99,12 tỷ USD. Có thể khẳng định năm 2024, thương mại giữa 2 nước sẽ vượt mốc 100 tỷ USD.
Hòa Bình: Chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp

Hòa Bình: Chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp

Hiện, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVIII đã và đang được Tỉnh ủy triển khai mạnh mẽ, đặc biệt là công tác nhân sự.
Infographic | Hoạt động thương mại  Việt Nam - Campuchia 9 tháng năm 2024

Infographic | Hoạt động thương mại Việt Nam - Campuchia 9 tháng năm 2024

Thương mại hai chiều Việt Nam-Campuchia trong những năm qua đã có bước tiến lớn, tăng trưởng hơn 20% trong giai đoạn 2015-2022 và vượt 10 tỷ USD năm 2022.
Người phụ nữ đưa thương hiệu cá thát lát Hậu Giang vươn tầm quốc tế

Người phụ nữ đưa thương hiệu cá thát lát Hậu Giang vươn tầm quốc tế

Trăn trở cá thát lát là đặc sản nổi tiếng tỉnh Hậu Giang nhưng chỉ quanh quẩn 'trong nhà,ngoài chợ', chị Kim Thuỳ đã tìm cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
Tạo

Tạo 'cú huých' cho phát triển du lịch hồ Hòa Bình

Để đạt các tiêu chí trở thành Khu du lịch Quốc gia, tỉnh Hòa Bình đang đẩy mạnh đầu tư, xây dựng khu du lịch hồ Hòa Bình thành điểm đến lý tưởng cho du khách.
Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chất lượng ngày càng được nâng lên, hàng Việt đang ngày càng có thế mạnh, chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng.
Longform: Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế

Longform: Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế

Theo Phó Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã và đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Việc đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia Việt Nam không chỉ giúp Secoin khẳng định được giá trị thương hiệu, mà từng bước đưa Secoin vươn xa toàn cầu.
Longform: Văn hóa doanh nhân Việt Nam và khát vọng vươn xa

Longform: Văn hóa doanh nhân Việt Nam và khát vọng vươn xa

Văn hóa doanh nhân không chỉ là phong cách lãnh đạo, mà còn là những giá trị cốt lõi được nuôi dưỡng qua thời gian, thể hiện ở tinh thần trách nhiệm, dũng cảm.
Sản xuất xanh ở Supe Lâm Thao

Sản xuất xanh ở Supe Lâm Thao

Công viên trong nhà máy, sử dụng nhiên liệu sinh khối, tuần hoàn, tái sử dụng 100% nước thải sau xử lý...là cách mà Supe Lâm Thao thực hiện sản xuất xanh.
Longform: Hai Bộ trưởng và những kỷ niệm chung tay khơi dậy dòng chảy thương mại mạnh mẽ Việt Nam - Trung Quốc

Longform: Hai Bộ trưởng và những kỷ niệm chung tay khơi dậy dòng chảy thương mại mạnh mẽ Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên liên tiếp có những cuộc trao đổi, hội đàm làm việc với người đồng cấp - Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc.
Longform: Quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc

Longform: Quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18/1/1950.
Công ty CP DAP 2-Vinachem: Nâng cao công tác quản lý môi trường, từng bước sản xuất sạch hơn

Công ty CP DAP 2-Vinachem: Nâng cao công tác quản lý môi trường, từng bước sản xuất sạch hơn

Là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty CP DAP 2-Vinachem đã đẩy mạnh đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường.
Tối ưu nguồn lực, đưa Đông Nam Bộ thành trung tâm sản xuất, thương mại xứng tầm

Tối ưu nguồn lực, đưa Đông Nam Bộ thành trung tâm sản xuất, thương mại xứng tầm

Ghi dấu ấn đậm nét và là điểm sáng tích cực trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu, song vùng Đông Nam Bộ vẫn còn đối diện nhiều thách thức.
Doanh nghiệp dệt may cần thấy cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp dệt may cần thấy cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn

Bên cạnh những khó khăn thách thức từ yêu cầu sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn thì doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần coi đây là cơ hội để thay đổi và bứt phá.
Hòa Bình: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão

Hòa Bình: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão đã được các doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thực hiện nghiêm túc.
Bài 2: Hiệu quả từ những mô hình, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa ở Quảng Ninh

Bài 2: Hiệu quả từ những mô hình, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa ở Quảng Ninh

Các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa “trên bờ và trên biển” đã mang lại cho Quảng Ninh một diện mạo mới: Xanh, sạch, đẹp.
|< < 1 2 3 4 > >|