Longform
24/07/2023 06:18
Longform| Bài 4 - Mô hình hay ở những “thủ phủ” công nghệ: Đổi mới công nghệ để tiết kiệm

24/07/2023 06:18

Nhờ biện pháp và chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả như đổi mới công nghệ và quy trình vận hành để tiết kiệm điện đảm bảo an ninh năng lượng.

Đổi mới công nghệ và quy trình vận hành
Đổi mới công nghệ và quy trình vận hành để tiết kiệm điện

Nhờ các biện pháp và chính sách khuyến khích tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả, các tỉnh này đã đóng góp vào việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải và tạo ra một môi trường sống bền vững.

Đổi mới công nghệ và quy trình vận hành để tiết kiệm điện

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, nhằm đưa những quy định về sử dụng năng lượng vào cuộc sống, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tỉnhđã đưa ra một loạt biện pháp mạnh. Cụ thể, Bắc Giang đã xây dựng các mục tiêu và chính sách nhằm khuyến khích việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị và cơ sở sản xuất. Thực hiện việc theo dõi, kiểm tra và đánh giá hiệu quả của các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh. Hỗ trợ kiểm toán năng lượng và áp dụng mô hình quản lý năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.

Đồng thời tiến hành tuyên truyền cẩm nang về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến các hộ gia đình, khuyến khích thay thế hệ thống đèn chiếu sáng không hiệu quả bằng đèn LED. Khuyến khích tận dụng ánh sáng tự nhiên và khuyến khích người lao động hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày.

Phổ biến áp dụng chương trình Quản lý nhu cầu điện (DSM) và Điều chỉnh phụ tải điện (DR) tới các doanh nghiệp sử dụng điện lớn nhằm hỗ trợ việc sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm. Thực hiện xây dựng các tuyến đường cao tốc liên tỉnh và tuyến đường nội tỉnh để giảm thời gian và quãng đường di chuyển, đồng thời nâng cấp cải thiện hệ thống các tuyến đường kết nối giữa các huyện trong tỉnh.Khi xây dựng công trình mới, tỉnh Bắc Giang yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn và sử dụng thiết bị có công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng.

Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu các cơ quan quản lý thẩm định và phê duyệt hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các khu đô thị, khu thương mại mới để đảm bảo sử dụng đèn LED và các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, các cơ quan công sở trong tỉnh Bắc Giang có quy định xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị sử dụng điện lãng phí và đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, áp dụng kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm.

Tổng quan, tỉnh Bắc Giang đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất, giao thông đến sinh hoạt và dịch vụ. Những biện pháp này có vai trò quan trọng trong việc giảm tiêu thụ năng lượng, bảo vệ môi trường và tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng.

“Các cơ quan công sở trong tỉnh đã có quy định xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị sử dụng điện lãng phí; đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thương hàng năm”, ông Phương nói.

Đổi mới công nghệ và quy trình vận hành để tiết kiệm điện

Tương tự, ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho hay, tỉnh này cũng đã thực hiện nhiều biện pháp để tiết kiệm năng lượng và tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và sử dụng năng lượng trọng điểm. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai một cách nghiêm túc các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cùng với các văn bản liên quan.

Đổi mới công nghệ và quy trình vận hành để tiết kiệm điện
Quy trình vận hành để tiết kiệm điện trở thành thói quen của cá nhân mỗi người dân

Tỉnh Quảng Ninh cũng phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Ninh tổ chức các hoạt động như Giờ Trái đất, Trường học chung tay tiết kiệm điện, Gia đình tiết kiệm điện, Chương trình điều chỉnh phụ tải để tăng cường nhận thức về tiết kiệm điện trong cộng đồng. Triển khai đề án thành phố thông minh, trong đó có lĩnh vực chiếu sáng tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, tỉnh cũng phối hợp vớiTổ chức JICA Nhật Bản thực hiện Dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực Vịnh Hạ Long.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã yêu cầu các địa phương chỉ đạo các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng thực hiện tiết giảm 50% lượng đèn chiếu sáng. Đối với chiếu sáng đường phố, tỉnh Quảng Ninh cũng đã thiết lập thời gian bật/tắt đèn theo mùa để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng.

Như vậy, Quảng Ninh đã thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường tiết kiệm năng lượng và sử dụng hiệu quả năng lượng, không chỉ trong lĩnh vực công nghiệp mà còn trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng và cả trong các dự án phát triển đô thị thông minh. Những biện pháp này nhằm giảm lượng năng lượng tiêu thụ, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh.

“Với đặc thù là tỉnh có nền công nghiệp khai thác than, sản xuất điện, sản xuất vật liệu xây dựng, Quảng Ninhcó số lượng cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm là rất lớn. Nhận thức được điều này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc triển khai các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản dưới luật…”, lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh nhấn mạnh.

Là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp lớn, tỉnh Bắc Ninh cũng đã xây dựng và triển khai một số giải pháp để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó đặc biệt chú ý các giải pháp sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải, bố trí sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành thiết bị không tải, lắp đặt hệ thống biến tần và khởi động mềm, thực hiện việc thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu và hỏng hóc bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng và hiệu suất cao, nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng điện…

Bên cạnh đó, xây dựng và thực hiện kế hoạch hàng năm, kế hoạch 5 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tổ chức thực hiện đào tạo người quản lý năng lượng, thực hiện kiểm toán năng lượng, một số cơ sở áp dụng mô hình quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 500001. Nhìn chung, những biện pháp này giúp giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa việc sử dụng điện và đảm bảo sự tiết kiệm và hiệu quả trong việc sử dụng điện ở tỉnh Bắc Ninh.

Đổi mới công nghệ và quy trình vận hành để tiết kiệm điện

Theo ông Nguyễn Văn Phương, nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp trên, việc thực hiện tiết kiệm điện, giảm lãng phí điện trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả khả quan. Đến nay, ý thức, thói quen sử dụng điện tiết kiện của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bản đã đi vào nề nếp, không còn tình trạng sử dụng điện lãng phí.Đa số cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ý thức được việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Hiện 100% các cơ quan, đơn vị thực hiện xây dựng và thực hiện kế hoạch sử dụng tiết kiệm điện năng hàng năm theo hướng dẫn thực hiện tiết kiệm diện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Một số huyện có sản lượng điện tăng do có một số cơ quan, đơn vị mới được đầu tư xây dựng đi vào hoạt động.

Đặc biệt, triển khai thực hiện Luật Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả nhất định. Các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm đã tuyên truyền cho cán bộ, công nhân về ý thức tiết kiệm điện, có quy chế sử dụng năng lượng…

Tương tự, theo ông Lê Hồng Giang, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở ban ngành liên quan, đến nay nhận thức của cộng đồng người dân, tổ chức doanh nghiệp về tiết kiệm điện được nâng lên. Hiện đa phần các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã thực hiện việc kiểm toán năng lượng, chỉ định người quản lý năng lượng… Đối với sản lượng điện tiết kiệm, năm 2022, sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 5,4 tỷ kWh, sản lượng điện tiết kiệm đạt hơn 114 triệu kWh chiếm 2,1%. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2023, sản lượng điện tiết kiệm đạt hơn 45 triệu kWh, tỷ lệ tiết kiệm đạt 2,2%.

Mùa khô năm nay, trước nguy cơ thiếu điện, tỉnh Quảng Ninh cũng đã triển khai các giải pháp bảo đảm cung cấp điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh trước tác động của biến đổi khí hậu, nắng nóng gia tăng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Trong đó, chỉ đạo ưu tiên cao nhất làbảo đảm cấp điện ổn định, liên tục cho các đơn vị ngành than để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu cấp than cho các nhà máy nhiệt điện; ưu tiên cho các doanh nghiệp công nghiệp chế biến - chế tạo, tạo ra giá trị gia tăng lớn, các khu vực dịch vụ, du lịch trọng điểm...

Đổi mới công nghệ và quy trình vận hành để tiết kiệm điện

Với những ngành, lĩnh vực tiêu thụ năng lượng lớn nhưng tạo ra giá trị gia tăng thấp, ảnh hưởng môi trường, cần có kế hoạch cụ thể điều tiết cắt giảm nguồn cung cấp điện phù hợp. Đồng thời chú trọng thực hiện các giải pháp triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng ở đô thị, nông thôn, các cơ sở, tổ hợp đa năng kết hợp tòa nhà cho thuê, các trụ sở cơ quan, công sở, điện chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời sử dụng nhiều điện, tiêu tốn điện năng.

Theo ông Nguyễn Công Hân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng, thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, Sở Công Thương đã tham mưu UBND thành phố Hải Phòng ban hành chỉ thị về tiết kiệm điện, quyết định về kế hoạch thực hiện chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó đề ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2020 – 2025 cho các ngành. Nguồn kinh phí dự kiến (trong kế hoạch được duyệt) giai đoạn 2020 – 2025 là hơn 378 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách thành phố là hơn 47 tỷ đồng, nguồn vốn hợp pháp khác là hơn 331 tỷ đồng.Trong giai đoạn 2020 – 2022, hàng năm TP Hải Phòng tiết kiệm dưới 2% tổng điện năng tiêu thụ. Riêng 5 tháng đầu năm nay, toàn thành phố tiết kiệm được gần 50 triệu kWh điện.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện, năm 2022, tỉnh đã tiết kiệm hơn 174 triệu kWh, đạt tỷ lệ 2,07%. Trong 3 tháng đầu năm nay, sản lượng điện tiết kiệm là hơn 36,8 triệu kWh, đạt tỷ lệ 2,06%.

Đổi mới công nghệ và quy trình vận hành để tiết kiệm điện

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai các mục tiêu tiết kiệm năng lượng, các địa phương cho biết còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo ông Nguyễn Văn Phương, trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình tiết kiệm điện tại Bắc Giang, vẫn còn một số đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm chưa thực hiện lập kế hoạch năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kiểm toán năng lượng, người quản lý năng lượng chưa có chứng chỉ theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, một số đơn vị sử dụng dây chuyền công nghệ cũ chưa đồng bộ, chưa tiết kiệm năng lượng do đầu tư từ lâu, việc đầu tư thay thế dây chuyền công nghệ mới gặp nhiều khó khăn do vốn đầu tư, thay thế tương đối lớn. Hiện nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên việc bố trí vốn để thực hiện tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp (như thay thế dây chuyền cũ, lạc hậu...) tương đối khó khăn.

Tương tự, theo ông Lê Hồng Giang, việc triển khai thực hiện tiết kiệm điện tại Quảng Ninh cũng còn một số khó khăn vướng mắc. Theo đó, hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, tuy nhiên một số dự án thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu sử dụng điện lớn hơn rất nhiều so với chỉ tiêu cấp điện được quy định như chế tạo tấm pin quang năng, sản xuất hạt nhựa... Do đó việc đưa ra tiêu chí lựa chọn, thu hút đầu tư là rất khó khăn. Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn chưa thực sự quan tâm đến công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chưa báo cáo đầy đủ tình hình tiêu thụ năng lượng tại doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Công Hân cho rằng, hiện thủ tục khai báo nhiều lần gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như công tác quản lý của cơ quan quản lý. Đáng chú ý, một số cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có mức tiêu thụ điện từ 100.000 kWh trở lên chưa chấp hành nghiêm việc báo cáo tình hình sử dụng năng lượng hàng năm và xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng.

Thứ nữa, chi phí định mức đơn giá về kiểm toán năng lượng chưa có, do đó chất lượng kiểm toán được lập chưa cao. Việc thực hiện kiểm toán năng lượng của một số cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm còn mang tính đối phó. Một trong những lý do doanh nghiệp đưa ra chưa thực hiện thay thế các phương tiện, thiết bị, công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng là kinh phí của đơn vị đặc biệt đối với ngành công nghiệp đã có quy định về định mức tiêu hao năng lượng... Khó khăn trong việc đánh giá kết quả thực hiện.

Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) Trịnh Quốc Vũ đánh giá, nhìn chung chính sách tiết kiệm điện, chống lãng phí điện tại Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực, đặc biệt là trong ngành công nghiệp và hộ gia đình. Theo đó, các doanh nghiệp đã có nhận thức cao hơn về việc tiết kiệm điện và đã chủ động triển khai các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Đồng thời thực hiện kiểm toán năng lượng định kỳ 3 năm/lần (đối với các doanh nghiệp thuộc danh sách sử dụng năng lượng trọng điểm).

Đổi mới công nghệ và quy trình vận hành để tiết kiệm điện

Nhờ việc thực hiện kiểm toán năng lượng và áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp, các doanh nghiệp đã cắt giảm được chi phí vận hành và sản xuất. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm tài nguyên năng lượng mà còn đóng góp vào tăng cường hiệu quả kinh doanh và cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, chính phủ và các cơ quan quản lý đã thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền và giáo dục về tiết kiệm điện, cung cấp thông tin và hỗ trợ cho công chúng và doanh nghiệp trong việc thực hiện tiết kiệm năng lượng. Điều này giúp nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng và tạo đà để các cá nhân và tổ chức tham gia vào việc tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ và giám sát là cần thiết để duy trì và nâng cao hiệu quả của các biện pháp tiết kiệm điện trong tương lai.

“Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ và giám sát, chúng ta có thể duy trì và nâng cao hiệu quả của các biện pháp tiết kiệm điện trong tương lai. Điều này sẽ đóng góp vào việc giảm lãng phí năng lượng, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng cho các tỉnh công nghiệp ở miền Bắc và toàn quốc”, ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh.

Đổi mới công nghệ và quy trình vận hành để tiết kiệm điện

Hoàng Hưng

Có thể bạn quan tâm

Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện cả nước và công suất đỉnh hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.
PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết, trong quý I/2024 đã tiết kiệm được 7,05 triệu kWh, đạt tỉ lệ 2,21% sản lượng điện thương phẩm.