Buôn lậu đường cát tiếp tục tăng ở các tỉnh biên giới Quản lý thị trường Long An bắt giữ 150 bao đường cát nhập lậu Tăng cường quản lý địa bàn, mạnh tay chặn đường cát nhập lậu |
Vụ việc do Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Long An kiểm tra, phát hiện vào lúc 2 giờ ngày 12/9/2022, trên tuyến quốc lộ 62, thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa.
Theo đó, vào lúc 2 giờ ngày 12/9/2022, Đoàn công tác Đội Quản lý thị trường số 2, tiến hành kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 62H-027.42 đâu ven quốc lộ 62, thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa do đối tượng Nguyễn Thanh Nhàn là tài xế trông coi.
110 bao đường cát có nhãn bằng tiếng nước ngoài nhập lậu do Đội QLTT số 2 tạm giữ ngày 12/9 |
Qua kiểm tra, trên phương tiện có nhiều bao đường cát có nhãn bằng tiếng nước ngoài nhưng tài xế Nguyễn Thanh Nhàn không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.
Qua làm việc và kiểm tra thực tế tại hiện trường, số lượng đường cát trên phương tiện biển kiểm soát 62H-027.42 là 110 bao (loại 50kg/bao), tương đương 5.500 kg.
Đoàn công tác Đội Quản lý thị trường số 2 lập quyết định tạm giữ phương tiện, tang vật đưa về trụ sở Đội để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An đã phát hiện, xử lý 3 trường hợp vận chuyển đường cát do nước ngoài sản xuất nhập lậu. Xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 130 triệu đồng và tịch thu 9.950 kg đường cát.
Theo lực lượng quản lý thị trường, hiện nay việc buôn lậu đường cát diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu đường là lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng khi tuần tra, kiểm soát, thuê một số cư dân địa phương mang, vác hàng hóa qua biên giới, sau đó nhanh chóng tập kết đưa lên xe ô-tô vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.
Quá trình vận chuyển, đối tượng thuê người canh đường, cảnh giới rất chặt chẽ. Người dân khu vực biên giới còn hạn chế về trình độ và nhận thức, đời sống khó khăn, cơ hội việc làm ít, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp truyền thống không cao, từ đó dễ dàng bị lôi kéo, lợi dụng để tham gia, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.
Tình trạng buôn lậu đường không chỉ vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách của nhà nước mà còn khiến cho đường sản xuất trong nước khó tiêu thụ, lượng tồn kho, chi phí tài chính tăng đến mức doanh nghiệp phải bán dưới giá thành.
Trước thực trạng này, gần đây Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn và bảo vệ ngành mía đường trong nước.