Ảnh minh họa |
Thưa ông, việc đấu thầu thuốc tập trung mà các địa phương đang triển khai liệu có phù hợp với quy định pháp luật cũng như mang lại lợi ích tối đa cho người bệnh?
Ông Đỗ Văn Đông: Đấu thầu thuốc tập trung được thực hiện theo luật Đấu thầu. Điều 44 Luật Đấu thầu đã quy định rõ: “Mua sắm tập trung là cách tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu thông qua đơn vị mua sắm tập trung nhằm giảm chi phí, thời gian, đầu mối tổ chức đấu thầu, tăng cường tính chuyên nghiệp trong đấu thầu, góp phần tăng hiệu quả kinh tế”. Đồng thời, “Mua sắm tập trung được áp dụng trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ cần mua sắm với số lượng nhiều, chủng loại tương tự ở một hoặc nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoặc chủ đầu tư”. Như vậy, đối với mặt hàng thuốc, việc mua sắm tập trung của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng như tại các địa phương khác là phù hợp.
Vậy, đâu là lợi ích của việc đấu thầu thuốc tập trung?
Ông Đỗ Văn Đông: Theo quy định, đấu thấu tập trung là các hãng dược sẽ cùng đấu thầu một loại thuốc với mức giá khác nhau. Đơn vị dự thầu có mặt hàng với chất lượng tốt nhất, giá thành mềm nhất sẽ cung ứng thuốc cho các cơ sở điều trị bệnh có nhu cầu mua. Theo phương pháp đấu thầu này, với một loại thuốc cùng nhà sản xuất, cùng hoạt chất có mặt trên thị trường cả nước sẽ có chung một mức giá, sẽ không còn tình trạng chênh lệch giá thuốc khi đến tay người bệnh.
Thực tế cho thấy, 53/63 tỉnh, thành phố vừa qua áp dụng đã có hiệu quả, tiết kiệm được chi phí so với phương thức mua sắm cũ. Bên cạnh đó, đối với thuốc sản xuất trong nước, Luật Đấu thầu 2013 đã bổ sung những quy định rõ ràng trong việc ưu tiên cho thuốc sản xuất trong nước như: Nhà thầu cung ứng thuốc sẽ được hưởng ưu đãi nếu thuốc có chi phí sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ từ 25% trở lên... Còn đối với thuốc sản xuất trong nước được Bộ Y tế công bố đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp thì trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định nhà thầu không được chào thuốc nhập khẩu…
Với việc bổ sung các quy định trên thì thuốc trong nước sẽ có nhiều cơ hội trúng thầu cung ứng cho các cơ sở y tế, qua đó sẽ thúc đẩy sản xuất thuốc trong nước.
Vậy những nhóm thuốc nào sẽ được lựa chọn để đấu thầu quốc gia cũng như giải pháp mà ngành đưa ra để người bệnh được hưởng giá thuốc hợp lý tại các bệnh viện đối với thuốc không tổ chức đấu giá?
Ông Đỗ Văn Đông: Do đây là phương thức mới, có tầm ảnh hưởng lớn tới hệ thống khám chữa bệnh trên toàn quốc nên trong giai đoạn đầu, Bộ Y tế sẽ chỉ lựa chọn một số mặt hàng để triển khai và rút kinh nghiệm, sau đó sẽ nhân rộng. Trước mắt, đối với đấu thầu tập trung cấp quốc gia sẽ lựa chọn các mặt hàng thuộc nhóm bệnh không lây nhiễm (NCD) chủ yếu là các bệnh mãn tính, phải sử dụng thuốc dài ngày, có chi phí điều trị cao (nhóm thuốc ung thư, tiểu đường, tim mạch).
Đối với các thuốc ngoài danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, nếu thuộc danh mục thuốc đàm phán giá sẽ do Hội đồng đàm phán giá thực hiện; nếu thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương, sẽ do các tỉnh, thành phố tổ chức đấu thầu tập trung và thực hiện. Như vậy sẽ nâng cao hiệu quả của công tác đấu thầu, nâng cao chất lượng thuốc trúng thầu và khuyến khích phát triển thuốc sản xuất trong nước.
Xin cảm ơn ông!