Cụ thể, trong Công văn số 114/CV-VASEP của VASEP gửi VTV ngày 26/8, VASEP cho biết, Hiệp hội có xem được quảng cáo về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Nhất Nhất trên kênh truyền hình VTV1. Theo VASEP, ngay tại những giây đầu của clip đã xuất hiện đồng thời hình ảnh một con tôm tươi trên bàn tay cùng lời thuyết minh rõ ràng “thực phẩm bẩn...”.
Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP - khẳng định: Việc sử dụng hình ảnh sản phẩm cụ thể của một ngành (cụ thể là tôm) để minh hoạ cho lời thoại thông điệp “thực phẩm bẩn” sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành tôm Việt Nam. Điều này không chỉ dễ gây cho người dân Việt Nam có cái nhìn tiêu cực về hình ảnh con tôm, mà nghiêm trọng hơn là các đối tác (cơ quan thẩm quyền, nhà nhập khẩu, người tiêu dùng) ở các thị trường nhập khẩu có thể có các nghi ngại không đáng có, và các đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng chính clip này để đánh đồng, quy chụp. Cuối cùng là ảnh hưởng xấu đến sản xuất, cuộc sống của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong chuỗi sản xuất tôm ở nhiều tỉnh, đến hình ảnh sản phẩm tôm Việt Nam và một ngành kinh tế của đất nước.
Từ đó VASEP đề nghị VTV và doanh nghiệp trên có biện pháp thay thế hoặc điều chỉnh kịp thời nội dung - hình ảnh clip quảng cáo và chỉ phát sóng lại khi đã đảm bảo rằng nội dung clip này, trực tiếp hoặc gián tiếp, không làm ảnh hưởng đến sản phẩm tôm Việt Nam.
Theo VASEP, hiện nay ngành tôm Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp chế biến nói riêng đã và đang xuất khẩu sang hơn 120 thị trường với kim ngạch xuất khẩu trong 3 năm trở lại đây khoảng 3,5 - 4 tỷ USD/năm. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ thị phát triển mặt hàng đặc biệt này với mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD xuất khẩu vào năm 2025. Con tôm không chỉ đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô mà còn tạo sinh kế và công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người trong chuỗi sản xuất này.