Lỗ hổng trong kiểm soát nguồn cung ứng rau ở siêu thị

Sau sự việc rau chợ được phù phép dán mác VietGAP bán vào Winmart và Tiki ngon, dư luận đặt ra câu hỏi: Có lỗ hổng trong kiểm soát nguồn cung ứng rau ở siêu thị
Rau VietGAP “rởm” biến hình vào siêu thị: Bộ Nông nghiệp họp khẩn

Niềm tin của người tiêu dùng đặt vào siêu thị, niềm tin của siêu thị lại đặt vào nhà cung cấp, như vậy, nếu chỉ dựa vào “sự trung thực” của nhà cung cấp thì câu chuyện tuồn rau bẩn lên kệ siêu thị với mác rau sạch sẽ còn tiếp diễn.

Lỗ hổng trong kiểm soát nguồn cung ứng rau ở siêu thị -0
Cơ quan chức năng sẽ tăng cường, kiểm tra đột xuất việc cấp phép tiêu chuẩn VietGAP cho các sản phẩm đưa vào siêu thị. Ảnh minh họa: CTV

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng nhà cung cấp thu mua rau tại các chợ đầu mối rồi dán nhãn rau sạch, rau an toàn, VietGAP. Cách đây vài năm, đã từng xảy ra câu chuyện tương tự khi đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Hà Nội kiểm tra đột xuất và phát hiện Hợp tác xã rau an toàn Đạo Đức (xã Vân Nội, huyện Đông Anh) đã thu gom rau trôi nổi ở chợ đầu mối, thậm chí là rau, củ Trung Quốc để đưa vào các siêu thị, bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn Hà Nội. Sự việc cũng đã từng khiến dư luận “dậy sóng” trong một thời gian dài.

Và bây giờ, niềm tin của người tiêu dùng lại một lần nữa bị khủng hoảng khi rau VietGAP rởm lại tái xuất. Người tiêu dùng chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn so với mua rau tại các chợ truyền thống bởi họ đặt niềm tin vào siêu thị, nơi có bộ máy kiểm soát chất lượng tốt, hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ. Với vụ việc trên, nhiều người tiêu dùng đã không còn tin tưởng rau tại các siêu thị dù nhiều hệ thống siêu thị lần lượt lên tiếng khẳng định chất lượng rau an toàn.

Lỗ hổng trong kiểm soát nguồn cung ứng rau ở siêu thị -0
Siêu thị cần có những biện pháp nghiêm ngặt hơn để kiểm soát chất lượng nguồn hàng.

Trao đổi với PV Báo CAND, đại diện Tập đoàn Central Retail cho biết, hệ thống GO!, Big C, Tops Market cam kết chất lượng rau ở hệ thống siêu thị luôn đảm bảo an toàn chất lượng. Theo đó, Central Retail kiểm soát chặt chẽ chất lượng từ quy trình vào hàng cho đến khi nhà cung cấp giao hàng, cụ thể như sau: “Quy trình vào hàng siêu thị: Nhà cung cấp gửi tất cả các giấy tờ cần thiết cho chúng tôi như: Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng nhận An toàn thực phẩm, công bố chất lượng, giấy VietGAP, Organic (nếu có)... Bộ phận kiểm soát chất lượng (HQ) và bộ phận thu mua (buyer) sẽ đi kiểm tra thực tế tại nơi sản xuất của nhà cung cấp. Nhà cung cấp cam kết giao hàng đúng như các hồ sơ đã gửi cho GO!, Big C. Định kỳ, bộ phận Kiểm soát chất lượng và bộ phận thu mua của chúng tôi sẽ đi thực tế, đánh giá lại nhà cung cấp, nhằm đảm bảo rằng họ thực hiện đúng với những cam kết nêu trên”, đại diện Central Retail thông tin.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc chuỗi Co.opmart (Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh) cũng - chia sẻ, hiện hệ thống bán lẻ Co.opmart vẫn đang áp dụng quy trình đánh giá chất lượng 3 khâu: Tại vùng canh tác, tại kho và tại quầy kệ siêu thị. Kinh nghiệm được ông Thắng đưa ra là để lựa chọn hàng hóa an toàn thì phải lựa chọn các đơn vị cung ứng uy tín, có thâm niên và siêu thị phải đến khảo sát trực tiếp để đánh giá mới có thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm từ nguồn gốc, vùng trồng đến tận bàn ăn. Riêng nhóm hàng rau VietGAP yêu cầu giám sát rất khắt khe, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, ghi chép nhật ký đồng ruộng từ khi xuống giống, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói… Bên cạnh việc trang bị phòng thí nghiệm quy mô lớn lấy mẫu tại kho, Saigon Co.op là nhà bán lẻ hàng đầu tiên đầu tư xe kiểm nghiệm lưu động để trực tiếp kiểm tra chất lượng nông sản tại vườn không báo trước cho nhà cung cấp với tổng lượng hơn 24.000 mẫu/năm. Các siêu thị Co.opmart đều trang bị các thiết bị chuyên dụng cho các nhân viên kiểm soát chất lượng để kiểm tra nhanh chất lượng hàng hóa đầu vào như test kit kiểm tra nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau củ quả, nhãn mác, ngoại quan..., để đảm bảo hàng hóa tươi ngon, an toàn, nhãn mác thông tin đúng quy định.

Lỗ hổng trong kiểm soát nguồn cung ứng rau ở siêu thị -0
Cần kiểm soát việc cấp tiêu chuẩn VietGAP đối với các đơn vị cung ứng rau vào siêu thị

Nếu nhìn vào quy trình kiểm tra, kiểm soát của các siêu thị trên, có thể thấy vẫn còn nhiều lỗ hổng để rau “bẩn” có thể “chui” vào siêu thị. Siêu thị yêu cầu rất chặt chẽ đối với các nhà cung cấp về giấy tờ, thủ tục, chọn lựa những nhà cung cấp có uy tín có thâm niên, thậm chí xuống tận ruộng để lấy mẫu kiểm tra. Tuy nhiên, nhà cung cấp có thể trồng rau an toàn đúng tiêu chuẩn để cung cấp cho siêu thị, nhưng khi số lượng rau không đủ đáp ứng thì hoàn toàn có thể xảy ra câu chuyện thu gom rau tại các chợ đầu mối rồi dán nhãn rau an toàn.

Theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, để tránh những sự việc đáng tiếc như trên, cần thực hiện quản trị doanh nghiệp nội bộ cho tốt. Các siêu thị cần quản trị chuỗi cung ứng ngắn từ đầu vào cho đến khâu nhập hàng, bảo quản trong kho cho đến sơ chế, tổ chức bán ra và theo dõi khi đến tay người tiêu dùng. Tức là phải phân công, phân nhiệm các nhiệm vụ chịu trách nhiệm, nhất là khâu nhập hàng.

“Và phải luôn luôn lắng nghe người tiêu dùng qua các hòm thư góp ý. Phải xem lại quy chế về trung tâm thương mại, siêu thị mà Bộ Công Thương vừa sửa đổi, đã có quy định về những vấn đề này. Các siêu thị cần chấp hành nghiêm quy chế đó. Tôi đã trao đổi với gần một vạn cán bộ công nhân viên ngành thương mại Hà Nội cách đây nhiều năm là "Hãy bán hàng như bán cho người thân của mình", đừng để mất niềm tin, mất niềm tin là mất tất cả", chuyên gia Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, siêu thị hiện mới chỉ phục vụ 15% nhu cầu hàng tươi sống của người dân, nguồn cung chủ yếu vẫn từ các chợ đầu mối, chợ dân sinh. Do đó, tăng cường chất lượng phục vụ, vệ sinh toàn thực phẩm tại chợ là yêu cầu quan trọng với ngành công thương các địa phương, bên cạnh việc quan tâm chất lượng thực phẩm tại siêu thị.

Sẽ thanh tra đột xuất sau vụ "rau VietGAP rởm"

Ngày 22/9, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện có trên 40 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP, trong đó có 12 đơn vị thuộc Cục Trồng trọt quản lý; trên 30 đơn vị do Bộ Khoa học - Công nghệ hoặc Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cấp.Trước sự việc "rau VietGAP rởm" vào siêu thị được báo chí phản ánh, Cục Trồng trọt đã có văn bản gửi 12 đơn vị trên và yêu cầu trong vòng 7 ngày, các đơn vị này phải báo cáo lại quá trình hoạt động cấp phép của mình. Cục Trồng trọt sẽ thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra đột xuất. Ông Cường cũng cho biết thêm, nếu có sai phạm và đúng như báo chí phản ánh, sẽ áp dụng theo quy định của Nghị định 119/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường. Theo đó, ở khoản 4, điều 21 Nghị định này có mức phạt tiền từ 100 - 150 triệu đồng; tịch thu giấy phép hoạt động.

https://cand.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay 20/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 11 nhân dân tệ, sản xuất thép trong nước đang chịu áp lực trước thép nhập khẩu.
Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024, USD VCB tiếp tục neo cao chót vót khi tăng thêm 33 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới quay đầu giảm nhẹ.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng trước lo ngại căng thẳng địa chính trị, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục nhích nhẹ.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 20/4/2024.

Tin cùng chuyên mục

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều theo đà tăng của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 83,80 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Sở Công Thương Quảng Bình yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho thị trường; yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá cả…
Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Công ty Đấu giá hợp danh Văn Lang vừa thông báo tổ chức đấu giá tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024; Các ngân hàng đảo chiều tăng giá bán CNY, VCB mua cao nhất là 3.443,73 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,32 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay không biến động. Cuối vụ Đông xuân nguồn hàng ít, khó mua và được chào bán giá cao.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4: Giá vàng sáng nay tăng mạnh; Việt Nam sẽ đầu tư 1 tỷ USD để đào tạo kỹ sư bán dẫn…
Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm giá. Trong nước giá Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR chiều bán.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Hôm nay 19/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietinbank, MB và chợ đen giảm ở cả hai chiều. AUD TPBank tăng giá.
Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024: Nhiều địa phương miền Bắc lên mốc 62.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024: Nhiều địa phương miền Bắc lên mốc 62.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024 đà tăng diễn ra tại miền Bắc đưa nhiều địa phương lên mức 62.000 đồng; đi ngang tại miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam
Giá gas hôm nay ngày 19/4/2024: Tăng vào phiên cuối tuần, yếu tố nào tác động?

Giá gas hôm nay ngày 19/4/2024: Tăng vào phiên cuối tuần, yếu tố nào tác động?

Giá gas hôm nay ngày 19/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,17% ở mức 1,75 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục kéo dài chuỗi ngày thấp kỷ lục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục kéo dài chuỗi ngày thấp kỷ lục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật kéo dài chuỗi ngày giá thấp kỷ lục, bên cạnh đó, tỷ giá Yen chợ đen cũng quay đầu giảm nhẹ.
Tỷ giá USD hôm nay 19/4/2024: USD tăng mạnh trở lại vượt mốc 106

Tỷ giá USD hôm nay 19/4/2024: USD tăng mạnh trở lại vượt mốc 106

Tỷ giá USD hôm nay 19/4/2024, USD VCB neo ở mức cao kịch trần trên 25.000 VND/USD, USD thế giới tăng mạnh vượt mức 106 sau khi Mỹ công bố các dữ liệu kinh tế.
Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Vàng bất ngờ đảo chiều tăng vọt trở lại

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Vàng bất ngờ đảo chiều tăng vọt trở lại

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Vàng trong nước neo cao quanh mức 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại trước tình hình chính trị căng thẳng.
Giá cà phê hôm nay, 19/4/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá cà phê hôm nay, 19/4/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng mạnh

Cập nhật giá cà phê hôm nay 19/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 19/4/2024.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Giá vàng SJC hôm nay giảm tiếp 250 ngàn, thị trường bán ra 83,70 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC hôm nay giảm tiếp 250 ngàn, thị trường bán ra 83,70 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp đà giảm theo giá thế giới, vàng SJC bán ra 83,70 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra giảm còn 76,73 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động