Linh thiêng dáng chùa Việt nơi nóc nhà Đông Dương

PV

PV

Hiện hữu ở cao điểm linh thiêng đất Việt – đỉnh Fansipan là quần thể kiến trúc tâm linh kỳ vĩ tựa kiệt tác giữa mây ngàn.
Choáng ngợp trước khoảnh khắc kỳ ảo trên đỉnh Fansipan mùa đông Cầu hôn trên đỉnh Fansipan và muôn kiểu đón năm mới ở Sun World Nhộn nhịp Lễ hội khèn hoa, Hội xuân mở cổng trời trên đỉnh Fansipan

Những nếp chùa Việt nương vào non cao, ẩn hiện giữa mây ngàn là nơi người người ước mong tìm về chiêm bái, hành hương và cảm nhận những an lạc giữa đất trời.

Giải mã cao điểm linh thiêng Fansipan

Trong nhiều nền văn hóa, những ngọn núi cao luôn mang sắc màu huyền bí, thiêng liêng và cũng không ít những giai thoại được truyền lại muôn đời về nguồn gốc, lịch sử hình thành của chúng. Theo nhiều nhà nghiên cứu lịch sử - văn hóa, độ cao khó chinh phục, những hiện tượng tự nhiên như mây vần gió cuộn, sấm sét xoay quanh và khởi nguồn của những dòng nước chảy từ đỉnh đã khiến những ngọn núi trở nên bí ẩn, thiêng liêng trong tâm khảm con người.

Theo nhà sử học, GS Lê Văn Lan, tại Việt Nam, núi luôn được đánh giá cao trong tâm thức dân tộc là thực thể tạo nên đất Việt và trong nghiên cứu thực tế, những bằng cớ khảo cổ học đầu tiên về thời nguyên thủy của lịch sử dân tộc cũng được chốt lại ở những ngọn núi. Trong thế giới tinh thần, tâm linh thì núi non đóng vai trò vô cùng quan trọng. Có thể thấy từ xa xưa các học giả, trí giả, trí thức đã chọn ngọn núi – Ba Vì là thần điện của nước Việt, còn đệ nhất tứ bất tử cũng là vị thần núi – Sơn Tinh.

Linh thiêng dáng chùa Việt nơi nóc nhà Đông Dương
Đặt chân tới Nóc nhà Đông Dương - Fansipan, du khách thu vào tầm mắt non sông gấm vóc Tổ quốc.

Ông phân tích, cao điểm linh thiêng của Việt Nam là Ba Vì kết nối với cao điểm lớn nhất của thế giới là Himalaya, tạo thành một trục thần đạo, mà ở giữa có thể thấy đỉnh thiêng Fansipan – Nóc nhà Đông Dương là cao điểm nằm chính giữa. Đặc biệt, Fansipan cũng là một đỉnh thiêng nằm trong trục thần đạo trải dài từ Bắc vào Nam, kết nối với đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng) hay Bà Đen (Tây Ninh). Ở tuổi 88, giáo sư đã từng thành công tới đỉnh thiêng Fansipan, mà ông tin rằng khí trời và long mạch tụ tại nơi đây giúp ông làm được điều đó.

“Fansipan là mạch liền nối đường huyệt đạo lên Himalaya mà Lâm Tì Ni của Nepal – đất Phật là điểm chốt ở đó. Ngày nay trên đỉnh Fansipan, văn hóa Phật giáo cũng chiếm lĩnh, chính sự cân bằng giữa Phật giáo và thế giới tâm linh bản địa đã tạo nên giá trị có một không hai của đỉnh Fansipan”, ông nói.

Linh thiêng dáng chùa Việt nơi nóc nhà Đông Dương
Đỉnh Fansipan được ví như nơi gặp gỡ đất trời, với nhiều hiện tượng thiên nhiên kỳ thú như tuyết rơi, biển mây, Phật quang…

Dáng chùa Việt nơi nóc nhà Đông Dương

Trong triết lý Phật giáo – một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới, những ngọn núi đóng vai trò trung tâm như núi Meru được coi là trung tâm của vũ trụ vật chất, tinh thần. Phật tử cổ xưa tin rằng, núi cao là nơi hấp thụ được nhiều năng lượng, linh khí của trời đất và phù hợp với chủ trương “xuất thế” của Phật giáo: buông bỏ tất thảy thế tục, rời bỏ những cám dỗ để tu tập giác ngộ. Vì thế từ ngàn xưa những đỉnh núi cao luôn được lựa chọn là điểm xuất gia, tu hành hay xây dựng những sơn tự.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử phát triển, Phật giáo đã để lại cho nhân loại những công trình tâm linh kỳ vĩ, đặc biệt là những sơn tự cổ kính trên đỉnh thiêng. Trong đó phải kể đến Rongbuk tu viện cao nhất thế giới, nằm ở độ cao 5.000 m trên Everest. Hay ở Trung Quốc, thì “Tứ Đại Danh Sơn” bao gồm Phổ Đà sơn, Ngũ Đài sơn, Nga Mi sơn và Cửu Hoa sơn được coi là bốn ngọn núi thiêng bậc nhất của Phật giáo nước này.

Trở lại Việt Nam, nơi Phật giáo đã hình thành và phát triển 2.000 năm cũng sở hữu biết bao sơn tự linh thiêng như chùa Đồng ở Yên Tử, Quảng Ninh hay Chùa Bà ở Núi Bà, Tây Ninh. Như Thượng toạ Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam từng phân tích: “Trong triết học Phật Giáo, những đỉnh núi cao được coi là nơi hấp thu tinh hoa của đất trời và nếu có Đức Phật ngự trị ở đó, sẽ đem lại sự an lành cho muôn dân trăm họ và khơi dậy những tiềm năng thiên cổ để phát triển đời sống hiện tại”.

Linh thiêng dáng chùa Việt nơi nóc nhà Đông Dương
Đại tượng Phật A Di Đà từ bi giữa mây ngàn gió núi.

Cũng theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, nơi đỉnh Fansipan kỳ vĩ, hiện hữu một công trình tâm linh Phật giáo là niềm hân hoan của tăng ni, Phật tử và là niềm tự hào của người Việt. Ngày nay tọa lạc nơi đỉnh Fansipan, cao điểm linh thiêng của nước Việt là quần thể tâm linh Fansipan, trải dài từ độ cao 2.900 m lên tới đỉnh. Quần thể bao gồm 12 công trình kiến trúc mang dáng những ngôi chùa Việt cổ từ thế kỷ 15-16. Đặc biệt tất cả các công trình văn hóa nơi đỉnh Fansipan đều được kỳ công kiến tạo từ vật liệu tự nhiên như gỗ tứ thiết, đá xanh nguyên khối, đất nung phủ men… Với kích thước hạn chế, nương theo thế đất, tôn trọng thiên nhiên, các công trình nơi đỉnh thiêng Fansipan tự như đã tựa vào non cao từ cả trăm năm trước.

“Quần thể tâm linh Fansipan được thiết kế theo lối kiến trúc văn hóa Phật giáo truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là yếu tố nghệ thuật Phật giáo thời Trần. Qua đó có thể thấy rằng, quần thể tâm linh thể hiện mong muốn khơi dậy tiềm năng vốn có của đỉnh Fansipan hùng vỹ, để phục vụ phát triển đời sống bà con và du lịch”, thượng tọa chia sẻ.

Linh thiêng dáng chùa Việt nơi nóc nhà Đông Dương
Dáng chùa Việt nơi đỉnh thiêng Fansipan tiệp với màu xanh của đại ngàn, khi ẩn hiện giữa màn sương, đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh.

Mỗi mùa xuân hay những ngày lễ quan trọng trong Phật giáo, hàng nghìn tăng ni và Phật tử từ mọi miền Tổ quốc hân hoan về với Fansipan, chiêm bái đảnh lễ trước quần thể tâm linh giữa mây ngàn gió núi. Thong dong trên đường La Hán chiêm bái 18 bức tượng La Hán bằng đồng dưới những bóng đỗ quyên cổ thụ nhiều trăm năm tuổi, hay cung kính trước Kim Sơn Bảo Thắng Tự ở độ cao hơn 3.000m, chắp tay cầu khấn bình an trước Đại tượng Phật A Di Đà thâm nghiêm giữa mây ngàn… mỗi người đều tìm thấy tâm tĩnh, lòng an trong những nếp chùa Việt ẩn hiện giữa sương mây, trầm mặc tựa mình vào đá núi. Fansipan bởi thế, không chỉ còn là điểm du sơn đơn thuần mà trở về đúng nghĩa cao điểm linh thiêng nước Việt, di sản cho ngàn đời sau./.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Sun Group

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Với các hoạt động diễn ra phong phú và đặc sắc, số lượng khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024 ước đạt 1,4 triệu lượt khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh: “Bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch nội địa

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh: “Bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch nội địa

Các địa phương, doanh nghiệp lữ hành tung hàng trăm sản phẩm hấp dẫn đến với du khách tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024, nhằm kích cầu du lịch nội địa.
Nghệ An quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Nghệ An quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An với chủ đề “Hành trình về nguồn - Xứ Nghệ ân tình”.
Thừa Thiên Huế: Cung cấp Website chính thức các chương trình Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Cung cấp Website chính thức các chương trình Festival Huế 2024

Ban tổ chức Festival Huế 2024 thông báo địa chỉ Website chính thức thống nhất cung cấp lịch chương trình Festival Huế 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động