Thứ sáu 16/05/2025 00:54

Linh hoạt truyền thông phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao, những năm qua, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam luôn xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Theo đó, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam luôn bám sát mục tiêu đổi mới toàn diện, thực hiện linh hoạt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh truyền thông BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong cả nước.

Truyền thông của ngành BHXH đã không ngừng được đổi mới cả về nội dung, hình thức, phương pháp, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Song với tinh thần chủ động, nỗ lực, luôn xác định truyền thông phải “đi trước một bước”, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông, phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm chủ thể và tình hình diễn biến dịch bệnh nên công tác phát triển người tham gia tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW (cao hơn 1,96% so với chỉ tiêu được giao). BHYT cơ bản hoàn thành mục tiêu bao phủ toàn dân với tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số (đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng ngành đã hoàn thành trong năm 2021 theo chỉ tiêu kế hoạch Chính phủ giao).

Tính đến hết quý I/2022, số người tham gia: BHXH là trên 16,4 triệu người, đạt 32,47% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có: trên 15,1 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, trên 1,28 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, lần lượt tăng 1,78% và 16,09% so với cùng kỳ năm 2021); BHTN trên 13,4 triệu người, đạt 26,57% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,05% so với cùng kỳ 2021.

Khẳng định kết quả đạt được, ông Đào Việt Ánh cho rằng có sự đóng góp rất tích cực của công tác truyền thông. Trong đó, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo ngành; cùng sự nỗ lực, trách nhiệm, sáng tạo của BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc cũng như vai trò tham mưu của Trung tâm truyền thông, công tác truyền thông của ngành đã không ngừng được đổi mới cả về nội dung, hình thức, phương pháp, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế.

Trên cơ sở đó đã tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận trong triển khai chính sách BHXH, BHYT ở các cấp, các ngành. Đồng thời, nhận thức của người dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT ngày càng được nâng cao, niềm tin vào chính sách tiếp tục được củng cố”- ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, năm 2021, toàn quốc đã có hơn 31.000 tin, bài, phóng sự,… truyền thông về chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng (trung bình mỗi ngày có khoảng 86 tin, bài, phóng sự,... được đăng tải/phát sóng). Tổ chức trên 72.000 hội nghị truyền thông, khách hàng, tư vấn, đối thoại, truyền thông nhóm nhỏ... với khoảng 1.281.900 lượt người tham gia; trên 730.000 lượt phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; khoảng 429.000 sản phẩm truyền thông được truyền thông trên mạng xã hội…

Năm 2022, công tác truyền thông tiếp tục được toàn ngành BHXH cũng đã được triển khai một cách chủ động, tích cực, mạnh mẽ ngay từ những tháng đầu năm, trên nguyên tắc truyền thông phải đảm bảo đúng và trúng nhóm người tiềm năng.

Tính đến hết quý I/2022, đã có khoảng 14.870 hội nghị truyền thông (trực tiếp, trực tuyến), truyền thông nhóm nhỏ (gấp 3,7 lần so với quý I/2021), với trên 188.400 lượt người được truyền thông; trên 6.000 tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục,.. được đăng tải, phát sóng trên các các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương; gần 900 tin, bài, văn bản được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; trên 206.600 lượt phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; trên 100 cuộc ra quân truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình quy mô cấp tỉnh, cấp huyện; trên 160.100 sản phẩm truyền thông (tin, bài, video, phóng sự,...) được đăng tải, chia sẻ trên trang fanpage, zalo, youtube…

Thời gian tới, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, Phó Tổng giám đốc Đào Việt Ánh yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố cần tăng cường hơn nữa truyền thông tại cơ sở; tiếp tục rà soát, phân nhóm chủ thể truyền thông cụ thể để xây dựng kế hoạch, kịch bản truyền thông chi tiết theo từng nhóm đến tận xã, phường và triển khai các giải pháp truyền thông phù hợp, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm.

Đặc biệt, lãnh đạo BHXH Việt Nam đề nghị, tiếp tục tăng cường truyền thông theo chiều sâu; truyền thông phải gắn với phương châm lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm phục vụ. Đồng thời, cần thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác truyền thông ngày càng tốt hơn để tiếp tục đưa chính sách BHXH, BHYT ngày càng đi vào cuộc sống.

Hoa Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng ồ ạt tăng vốn điều lệ để đón chuẩn Basel III

Việt Nam ‘điểm sáng’ trong chiến lược đầu tư của Ấn Độ

Thông tin mới nhất về 34 bảo hiểm xã hội khu vực

Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ coi trọng thị trường Việt Nam

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Nghị quyết 68: Thêm động lực cho thị trường chứng khoán

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới, tối ưu quyền lợi tài chính

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Ấn Độ

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Mirae Asset 'đãi cát tìm vàng' sau mùa báo cáo quý I/2025

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

App ngân hàng hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Pi Network tăng giá: Cẩn trọng trước làn sóng đầu cơ mới