Liên kết du lịch miền Trung: Lấp đầy khoảng trống

Ba tỉnh, thành phố du lịch trọng điểm miền Trung là Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam vừa tổ chức tổng kết 10 năm liên kết phát triển du lịch (2005- 2015), tất cả đều thống nhất, việc liên kết còn nhiều khoảng trống phải lấp đầy trong thời gian tới.
Liên kết du lịch miền Trung: Lấp đầy khoảng trống
Festival Huế - điểm nhấn du lịch miền Trung

Tiền chi nhiều, hiệu quả ít

Khi đề cập đến hoạt động liên kết trên lĩnh vực du lịch 10 năm qua, Ông Trần Viết Lực - Trưởng phòng quy hoạch và phát triển du lịch Thừa Thiên Huế - phát biểu thẳng thắn: Hoạt động liên kết du lịch mới dừng ở trên giấy tờ, thực tế, các địa phương vẫn cạnh tranh ngầm lẫn nhau nên hiệu quả liên kết cũng mới dừng ở mức báo cáo. Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam Phan Văn Tú khẳng định: Hoạt động liên kết du lịch Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam thời gian qua thực ra mới chỉ là đi chung, không phải liên kết.

Các chuyên gia ngành du lịch cùng thừa nhận, hoạt động liên kết du lịch của ba địa phương trong 10 năm qua mới dừng lại ở các hoạt động lễ tân như giao lưu, gặp gỡ; cùng tổ chức giới thiệu du lịch tại một số thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội... Riêng các chương trình hội chợ du lịch trong nước và quốc tế có đơn vị tham gia, có đơn vị không. Thậm chí, 10 năm liên kết nhưng ba địa phương vẫn chưa thống nhất được logo chung, slogan chung; bộ nhận diện thương hiệu, bộ thông tin chung về du lịch; hoạt động xây dựng tour, tuyến trọn gói ba tỉnh, thành phố chỉ trên bàn hội nghị; quan trọng hơn doanh nghiệp du lịch là nhân tố then chốt lại vắng bóng… Còn giới thiệu cái gì, triển khai như thế nào thì mỗi địa phương mạnh ai nấy làm.

Liên kết du lịch miền Trung: Lấp đầy khoảng trống
Du lịch cần hướng đến xuất khẩu tại chỗ

Tuy nhiên, để thực hiện hoạt động liên kết, nguồn kinh phí cả ba tỉnh, thành phố đổ ra đều rất lớn. Năm 2015 đã chi hơn 1 tỷ đồng, trong đó thành phố TP. Đà Nẵng là 285,6 triệu đồng, Thừa Thiên Huế 112,2 triệu đồng, Quảng Nam 180,2 triệu đồng, còn lại xã hội hóa 439 triệu đồng. Năm 2016, tổng kinh phí dự trù dành cho các hoạt động này cũng là 1 tỷ đồng, trong đó tham gia 4 hội chợ (2 hội chợ quốc tế trong nước và 2 hội chợ tổ chức ở nước ngoài) là 850 triệu đồng, còn lại là in ấn phẩm, vật phẩm quảng bá du lịch cho ba địa phương.

Không những yếu về liên kết, các chuyên gia đầu ngành du lịch còn chỉ ra rằng, tuy được đánh giá là “trọng điểm du lịch miền Trung” nhưng thực tế cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch đều thiếu và yếu. Cụ thể, tiến sĩ Hoàng Gia Thư (Đại học Hà Nội) cho biết, năm 2015, qua khảo sát 115 khách sạn tiêu chuẩn 3 sao của cả ba địa phương, có đến 20% nhân viên tại các vị trí làm việc không đáp ứng được yêu cầu. Trong lĩnh vực lữ hành, con số này lên đến 25%...

Để liên kết hiệu quả

Thấy rõ sự liên kết lỏng lẻo trên lĩnh vực du lịch khiến cả ba tỉnh được đánh giá là “những ông hoàng” của ngành du lịch miền Trung chỉ “có tiếng không có miếng”, ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - cho rằng, phải thành lập quỹ du lịch chung của ba địa phương để tạo nguồn lực về tài chính thúc đẩy phát triển du lịch. Đề xuất này đã được cả ba địa phương hưởng ứng và đề nghị Tổng cục Du lịch sớm đệ trình lên Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có cơ chế hình thành quỹ phát triển du lịch chung.

Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam cũng xác định được thị trường du lịch quốc tế chung là Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Âu. Đồng thời ba tỉnh, thành phố cũng thống nhất: Hoạt động kích cầu du lịch nên gói gọn trong thời gian liền kề nhau, tạo ra sự dồn dập, trọng điểm. Cùng hỗ trợ tuyên truyền quảng bá lẫn nhau, khi địa phương này có sự kiện, lễ hội thì hai địa phương còn lại cũng sẽ hỗ trợ quảng bá sự kiện, lễ hội đó tại chính địa phương mình. Có kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch trọn gói song song kết hợp tự làm mới gói sản phẩm du lịch…

10 năm “liên kết chỉ là đi chung” với kinh phí đổ ra không hề nhỏ, lãnh đạo ngành du lịch của ba tỉnh: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đều nhận thấy được điều đó và họ đều đặt hy vọng đến hội nghị tổng kết du lịch ba địa phương vào năm 2016 sẽ không còn kiểu “đi chung, ngồi chung”, mà liên kết thực sự chứ không phải mang tiếng liên kết nhưng ngấm ngầm... phá nhau.

Bà Mary Mn Keon - Trưởng nhóm tư vấn dự án “Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” (dự án EU):

Phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung cần tập trung vào 3 dòng sản phẩm du lịch chính đó là con đường di sản, đường mòn sinh thái và cụm nghỉ dưỡng biển.

Trần Minh Tích
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Trước những lo ngại về việc tăng giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam và chuyên gia kinh tế đã đưa ra khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp.
Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tăng cường quan hệ với Đại sứ quán các nước để giới thiệu, quảng bá du lịch.
Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 tỉnh Bình Định diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8/2024 với chủ đề: Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển.
Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Mũi Điện (hay Mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ và từ trên cao, Mũi Điện tựa như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.
Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Để kích cầu du lịch hè trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, các doanh nghiệp đang “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc, nhiều ưu đãi ra thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tai Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024 - World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Từ 15-17/7, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) tổ chức Tuần lễ văn hóa - du lịch hè với loạt hoạt động độc đáo, nhằm thu hút đầu tư, phát triển du lịch.
Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại 2 bang của Úc gồm bang New South Wales và bang Victoria từ ngày 13-17/5/2024.
Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động