Liên kết, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực thang máy

Việc liên kết, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực thang máy giúp doanh nghiệp mang đến sản phẩm, dịch vụ với chi phí chỉ bằng 1/4 với chất lượng tốt nhất.
Thị trường thang máy: "Miếng bánh" thuộc về ai? Xuất khẩu thang máy Việt Nam ra thị trường quốc tế

"Loạn" giá bảo trì thang máy

Là chủ một chung cư mi ni trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội), anh Lê Mạnh Hoàng – chia sẻ: "Dù có số lượng phòng nhất định, mỗi phòng cũng khống chế số lượng người ở nhất định nhưng tôi xác định chung cư mi ni sẽ đông người sử dụng thang máy, do đó, tôi có lựa chọn lắp đặt thang máy nhập khẩu từ nước ngoài".

Liên kết, chuyên giao công nghệ trong lĩnh vực thang máy
Loạn giá bảo trì thang máy (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, dù có duy trì chế độ bảo hành, bảo trì nhưng câu chuyện bắt đầu từ khoảng giữa năm nay, thang máy gặp trục trặc, gây bất tiện cho người thuê nhà. Liên hệ với hãng thì được cho biết do bộ điều khiển thang máy gặp sự cố, việc thay thế mất chi phí lên tới bằng 1/3 chi phí chủ đầu tư bỏ ra thời điểm lắp đặt thang máy. Vấn đề ở chỗ, do là hàng nhập khẩu nên chủ đầu tư phải mất thời gian chờ đợi, chứ không có ngay. Câu chuyện của anh Hoàng là một trong rất nhiều các vấn đề mà cả các hộ gia đình, cá nhân, hay các tòa nhà văn phòng, chung cư đang gặp phải.

Qua khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, hiện nay phí bảo trì, sửa chữa thang máy hư hỏng có thể dao động từ 600.000 đồng/lần tới hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng/lần (đối với dòng thang máy cao cấp). Người tiêu dùng hoang mang giữa “ma trận” chi phí này.

Thang máy gồm 4 phần cơ bản gồm: Động cơ, tủ điều khiển, hệ thống cơ khí, hệ thống điện. Theo các chuyên gia trong ngành, việc lựa chọn và lắp đặt thang máy trong nhà là một việc quan trọng để vừa đảm bảo độ tiện nghi, an toàn và thẩm mỹ.

Cũng giống như các dòng sản phẩm cơ khí khác, sau khi sử dụng được một thời gian, thang máy có thể gặp trục trặc, trong đó, bộ điều khiển thường là bộ phận có thể gặp sự cố trong quá trình sử dụng và cần thay thế để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, chi phí của các bộ điều khiển thay mới có thể bị báo giá cao hơn gấp 4 lần so với bộ điều khiển ban đầu. Chưa kể, nếu là sản phẩm nhập ngoại thì thời gian nhập về từ hãng rất lâu 3 - 5 tháng khiến người dân ở các tòa nhà có thể lâm vào tình cảnh “khốn khổ” do thang máy không thể một ngày không dùng.

Liên kết, chuyên giao công nghệ trong lĩnh vực thang máy

Theo thống kê, hiện nay, nước ta có khoảng 400.000 thang máy với nhu cầu lắp mới hàng năm lên tới hơn 10.000 chiếc. Thị trường này được đánh giá có giá trị lên đến gần 400 triệu USD, đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm thang máy tại Triển lãm Hàng không quốc tế Việt Nam lần thứ ba diễn ra tại Hà Nội
Doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm thang máy tại Triển lãm Hàng không quốc tế Việt Nam lần thứ ba diễn ra tại Hà Nội

Dù vậy, theo ông Nguyễn Hải Đức - Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam, mặc dù đã có quy chuẩn và tiêu chuẩn về thiết kế và lắp đặt thang máy, nhưng quy định pháp lý cho quá trình sử dụng và bảo dưỡng vẫn còn thiếu.

Các chuyên gia nhận định, chính việc này khiến thị trường sau bán hàng, bảo hành và bảo trì thang máy trở nên "loạn giá", gây hoang mang cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh nhu cầu phát triển khu dân cư, nhà cao tầng, các trung tâm thương mại… gia tăng nhanh chóng, đòi hỏi chất lượng và tiêu chuẩn an toàn phải được nâng tầm tương xứng. Điều này đang đặt ra những thách thức mới đối với các hãng sản xuất thang máy.

Để thích ứng với xu hướng thị trường cũng như tận dụng làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng bắt nhịp, mạnh dạn chuyển đổi số, liên kết với các đối tác đến từ châu Âu, CHLB Đức… để chủ động đổi mới, đầu tư công nghệ phù hợp nhằm sản xuất thông minh, giúp nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh.

Ông Bùi Ngọc Phương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xây lắp Điện Nam Phương (Khu công nghiệp Sông Cùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) chia sẻ, năm 2020, doanh nghiệp đã ký kết hợp tác phát triển hệ thống phân phối độc quyền bộ điều khiển thang máy INTEC với Tập đoàn INTEC GMBH (CHLB Đức) - tập đoàn chuyên về nghiên cứu phát triển thang máy hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi đã mạnh dạn tiến tới chuyển giao công nghệ từ Đức, mang đến giải pháp thay thế hợp lý hơn cho thị trường. Theo đó, với sự chuyển giao công nghệ từ hãng INTEC (Đức), doanh nghiệp đã phân phối đến người tiêu dùng các sản phẩm tủ điện và bộ điều khiển từ hãng INTEC với chi phí chỉ bằng 1/4 so với các sản phẩm chính hãng khác. Sản phẩm của chúng tôi không chỉ có giá cả cạnh tranh mà còn tích hợp công nghệ hiện đại, giúp thang máy vận hành mượt mà, an toàn, đồng thời giảm thiểu thời gian chờ đợi linh kiện”, ông Phương chia sẻ.

Cũng theo ông Phương, đây là bộ điều khiển thang máy công nghệ mới chất lượng cao, phù hợp với mọi loại thang máy, mở ra cơ hội cho người Việt được sử dụng một trong những hệ thống điều khiển thang máy hiện đại, thông minh và an toàn nhất hiện nay. Mục tiêu của doanh nghiệp là trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp bộ điều khiển trong nước, hướng tới việc xuất khẩu sang các thị trường như Malaysia, Singapore.

Lần thứ tư đến Việt Nam để trực tiếp đào tạo, hướng dẫn, chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp các thiết bị công nghệ trong tủ điều khiển thang máy công nghệ Đức, ông Rene NeuMann - Giám đốc hỗ trợ kỹ thuật và xuất khẩu – Tập đoàn INTEC GMBH (CHLB Đức) cho biết, ưu điểm nổi bật của bộ điều khiển thang máy INTEC là có thiết bị và hệ thống phần mềm bảo trì từ xa 24/7. Người quản lý có thể đọc được tất cả các loại thông tin, số lần đi, thông tin lỗi, nguyên nhân lỗi và các hướng dẫn xử lý lỗi… từ xa mà không cần đến tận nơi.

Theo thống kê từ Hiệp hội Thang máy Việt Nam, đến nay, cả nước có khoảng 300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thang máy, 1.500 cá nhân, tổ chức có liên quan đến thang máy. Thực tế, lĩnh vực thang máy mới được bổ sung vào danh mục các mặt hàng sản xuất trong nước kể từ năm 2014 nên có thể nói đây là ngành công nghiệp khá non trẻ và nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam.

Nhấn mạnh vào việc phải đầu tư vào con người, công nghệ và thiết bị để đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối, ông Nguyễn Tài Minh Cường - Giám đốc Điều hành iTEK ELEVATOR - Công ty Cổ phần dụng cụ cơ khí xuất khẩu (EMTC) cho hay, trong bối cảnh thị trường thang máy đang phát triển mạnh, việc làm chủ công nghệ và đảm bảo sự an toàn, chất lượng cho người sử dụng được doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu.

Có thể thấy, các doanh nghiệp thang máy trong nước đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường, mang đến lựa chọn đáng tin cậy cho người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để người tiêu dùng được thụ hưởng sản phẩm công nghệ cao với giá thành hợp lý thì rất cần sự chung tay của các cơ quan quản lý, các đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, cùng nhau hợp sức đưa ngành công nghiệp hỗ trợ này "cất cánh". Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, về phía cơ quan quản lý Nhà nước, cần hoàn thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, cũng như từng bước minh bạch hóa thị trường.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp hỗ trợ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.
Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp.
Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã thu hút gần 30 đơn vị tham dự.
Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Kiểm điểm tiến độ về đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đánh giá, còn chậm triển khai và sơ suất khi quy hoạch.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Ngày 17/4, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP. Hải Phòng về tình hình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.
Bắc Giang sắp tổ chức hội thảo về giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang sắp tổ chức hội thảo về giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Ngày 16/4 tới đây, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn.
Ngành công nghiệp chế tạo của Mỹ đang phục hồi

Ngành công nghiệp chế tạo của Mỹ đang phục hồi

Mặc dù xây dựng sụt giảm, nhưng không làm giảm kỳ vọng về sức tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Mỹ trong quý I/2024,nhờ sự phục hồi của ngành công nghiệp chế tạo.
Nhà máy có vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng sắp được khởi công tại HANSSIP

Nhà máy có vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng sắp được khởi công tại HANSSIP

Dự kiến, sau quý II/2024, Nhà máy INVENTEC Việt Nam với vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng sẽ được khởi công tại HANSSIP, tạo việc làm cho hơn 20.000 lao động.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Thiếu vốn được xem là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang phải đối mặt khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Ngày 24/3, Doosan Vina đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas, Hoa Kỳ sau hơn 10 tháng sản xuất.
Hơn 300 doanh nghiệp tham dự VGMF2024: Cơ hội để Việt Nam hoàn thiện chuỗi cung ứng

Hơn 300 doanh nghiệp tham dự VGMF2024: Cơ hội để Việt Nam hoàn thiện chuỗi cung ứng

Diễn đàn Chuỗi sản xuất thông minh và Chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam 2024 (VGMF2024) sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 26/3, thu hút hơn 600 người tham dự.
Phó Thủ tướng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Tập đoàn Airbus với các đối tác của Việt Nam

Phó Thủ tướng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Tập đoàn Airbus với các đối tác của Việt Nam

Phó Thủ tướng cho rằng, Airbus có thể tham gia hỗ trợ Việt Nam xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển ngành công nghiệp hàng không, sản xuất linh kiện...
Intel đề xuất giải pháp gì để phát triển công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam?

Intel đề xuất giải pháp gì để phát triển công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam?

3 đề xuất của đại diện Intel Việt Nam với Thủ tướng về việc phát triển công nghiệp bán dẫn đã thu hút sự chú ý tại hội nghị mới đây ở Hà Nội.
igus® đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghiệp 4.0 bền vững

igus® đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghiệp 4.0 bền vững

Ứng dụng igusGO của igus® dựa trên AI chỉ cần thao tác trong vài giây giúp hỗ trợ các công ty chuyển đổi sang công nghiệp 4.0 và sản xuất trung hòa CO2.
Hà Nội: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô

Hà Nội: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô

Đến nay, Hà Nội đã có 229 sản phẩm đạt danh hiệu công nghiệp chủ lực. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp ưu tiên phát triển sản phẩm có thế mạnh.
Ngành công nghiệp ô tô: Tăng tỉ lệ nội địa hoá, đẩy mạnh liên kết

Ngành công nghiệp ô tô: Tăng tỉ lệ nội địa hoá, đẩy mạnh liên kết

Để phát triển được ngành công nghiệp ô tô phải tăng tỉ lệ nội địa hoá, bên cạnh đó, các DN trong nước rất cần đến sự hỗ trợ của những DN đầu tàu.
Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Tiếp tục củng cố về ‘chất’ sẽ là giải pháp quan trọng để các doanh nghiệp sớm hội nhập vào chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ ASEAN và toàn cầu.
Quảng Ninh: Nhiều chính sách thiết thực thu hút vốn FDI

Quảng Ninh: Nhiều chính sách thiết thực thu hút vốn FDI

Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ… tại các khu kinh tế, khu công nghiệp để thu hút nguồn vốn FDI lớn.
Tạo đà cho công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tạo đà cho công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ phát triển

Từ ngày 16 - 19/5/2024 sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ (Autotech & Accessories 2024).
Thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Tại trụ sở Viện Nghiên cứu Cơ khí vừa diễn ra buổi làm việc giữa các đơn vị Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị.
“Tin vui” liên tục cho ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn Việt Nam

“Tin vui” liên tục cho ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn Việt Nam

Quý III/2023, ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn tại Việt Nam đã liên tục nhận được những tin vui về sự phát triển và triển khai dự án quan trọng.
Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư

Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư

Hưng Yên đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động