Theo Phong vũ biểu Du lịch Thế giới mới nhất của UNWTO, lượng khách quốc tế giảm 81% vào tháng 7 và 79% vào tháng 8, theo truyền thống là hai tháng bận rộn nhất trong năm và là cao điểm của mùa hè ở Bắc bán cầu. Sự sụt giảm cho đến tháng 8 thể hiện ít hơn 700 triệu lượt khách so với cùng kỳ năm 2019 và dẫn đến việc mất đi 730 tỷ USD doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế. Con số này gấp hơn 8 lần mức thiệt hại sau cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu năm 2009.
Ảnh minh họa |
Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hiệp quốc cảnh báo sự suy giảm chưa từng có này đang gây ra những hậu quả kinh tế và xã hội nghiêm trọng, và khiến hàng triệu việc làm và doanh nghiệp gặp rủi ro. Điều này nhấn mạnh nhu cầu cấp bách phải khởi động lại du lịch một cách an toàn, kịp thời và có sự phối hợp. Tất cả các khu vực trên thế giới đều ghi nhận sự sụt giảm lớn trong lượng khách du lịch trong 8 tháng đầu năm 2020.
Châu Á và Thái Bình Dương, khu vực đầu tiên chịu tác động của Covid-19, lượng khách đến giảm 79%, tiếp theo là châu Phi và Trung Đông (cả hai đều giảm 69%), châu Âu (-68%) và châu Mỹ (-65%). Sau khi dần dần mở lại các biên giới quốc tế, châu Âu đã ghi nhận mức giảm tương đối nhỏ hơn trong tháng 7 và tháng 8 (lần lượt là -72% và -69%).
Tuy nhiên, sự phục hồi chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do các biện pháp hạn chế đi lại và các lời khuyên đã được đưa ra lại trong bối cảnh gia tăng các ca lây nhiễm. Ở phía bên kia, châu Á và Thái Bình Dương ghi nhận mức giảm lớn nhất với -96% trong cả hai tháng, phản ánh việc đóng cửa biên giới ở Trung Quốc và các điểm đến chính khác trong khu vực.
Nhu cầu đi du lịch phần lớn vẫn giảm do sự không chắc chắn về đại dịch và lòng tin thấp. Dựa trên các xu hướng mới nhất, UNWTO dự kiến mức giảm tổng thể gần 70% cho cả năm 2020. Hội đồng chuyên gia của UNWTO dự báo du lịch quốc tế sẽ phục hồi vào năm 2021, chủ yếu là vào quý 3/2021. Tuy nhiên, khoảng 20% chuyên gia cho rằng sự phục hồi chỉ có thể xảy ra vào năm 2022. Hạn chế đi lại được coi là rào cản chính cản trở sự phục hồi của du lịch quốc tế, cùng với việc ngăn chặn vi rút chậm và niềm tin của người tiêu dùng thấp.