Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch |
Chiều ngày 22/5, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức họp báo lần 2 thông tin về sự kiện Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Nhiều hoạt động đặc sắc, độc đáo tại Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 - (Ảnh minh họa) |
Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024, là chuỗi hoạt động du lịch - văn hóa - giải trí - nghệ thuật - thể thao - ẩm thực - mua sắm Lễ hội định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP. Hồ Chí Minh - một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa.
Sự kiện sẽ diễn ra trong 10 ngày, từ ngày 31/5 đến ngày 9/6/2024 tại các địa điểm trong TP. Hồ Chí Minh, gồm: Khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, Công viên Bạch Đằng, Công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè, Bến du thuyền Lan Anh (TP. Thủ Đức), Bến Ngôi Sao Việt (quận 7), Bến Bình Đông (quận 8), Khu Du lịch Văn hoá Suối Tiên, các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn TP. Thủ Đức và các quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh.
Ban tổ chức cho biết, hiện tại, mọi công đoạn chuẩn bị đang gấp rút được triển khai cho ngày khai mạc Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2. Cụ thể, Ban tổ chức cũng đang tập trung chuẩn bị cho các hoạt động thể thao dưới nước, hiện đã có 200 vận động viên bơi và 180 vận động viên ván chèo đứng… tham gia Giải vô địch bơi vượt sông, Giải vô địch ván chèo đứng (SUP) cùng các hoạt động trình diễn mô tô nước, dù lượn, thuyền buồm, thuyền sailing...
Các hoạt động diễu hành trên sông, không gian tái hiện chợ nổi miền Tây, Tuần lễ trái cây trên bến dưới thuyền, không gian văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian, hội thi ẩm thực sông nước, các tiểu cảnh, tour tuyến theo chủ đề lễ hội... đều đã chuẩn bị sẵn sàng, hứa hẹn sẽ mang đến một mùa lễ hội đa dạng, sống động phục vụ người dân, du khách.
Theo thống kê đến nay đã có hơn 100 doanh nghiệp công bố và áp dụng các chính sách ưu đãi về giá, về chương trình khuyến mãi cho các dịch vụ mua sắm, dịch vụ ăn uống, tham quan, tour tuyến cho người dân và du khách. Đặc biệt đã có 15 thương hiệu nổi tiếng cung cấp voucher điện tử giảm giá đến 50% không giới hạn số lượng cho các hãng hàng không, để áp dụng cho khách đi máy bay đến TP. Hồ Chí Minh trong sự kiện Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh diễn ra. Các chương trình kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật trong thời gian diễn ra Lễ hội sông nước lần thứ 2 năm 2024 cũng đã được công bố và thông tin đến người dân và du khách.
Lễ hội còn là câu chuyện phát huy giá trị văn hóa, không gian công cộng, phát triển giao thông - du lịch đường sông hiện nay. Ngoài tôn vinh, gìn giữ những giá trị bản sắc, cộng đồng còn có không gian vui chơi, gắn bó với sông nước. Qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sông nước, kênh rạch vốn là lợi thế đặc trưng của Thành phố, hướng đến xây dựng Thành phố sạch và điểm đến xanh.
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu- (Ảnh: Thanh Minh) |
Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết: Chủ đề chính của Lễ hội năm nay là “Chuyến tàu huyền thoại”, để truyền tải được thông điệp sâu sắc từ chủ đề này, từ những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, để các thế hệ trẻ hôm nay thêm yêu về lịch sử và tự hào về truyền thống của cha ông, để lịch sử ấy vượt ra những giới hạn địa lý, đến với ngày càng nhiều công chúng quốc tế.
“Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, nghiêm túc và đầu tư có quy mô nhằm truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn, thu hút, hướng đến tôn vinh những giá trị cao đẹp, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, khẳng định hướng phát triển công nghiệp văn hoá của Thành phố, đem đến các giá trị cho du lịch - kinh tế và văn hóa - xã hội” - ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.
Cùng với đó, lễ hội tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP. Hồ Chí Minh - một đô thị sông nước giàu bản sắc, đa văn hóa - một thành phố của những lễ hội. Quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh, xây dựng hình ảnh sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của Thành phố và khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch với nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn, mới lạ.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, thông tin về Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 tại buổi họp báo - (Ảnh: Thanh Minh) |
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” tái hiện câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc thông qua ngôn ngữ hoàn toàn mới dưới hình thức của một vở đại nhạc kịch ngoài trời bên sông Sài Gòn. Không gian biểu diễn như một phim trường rộng lớn với hơn 1000 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng. các kỹ xảo điện ảnh được ứng dụng vào dàn dựng sân khấu, bối cảnh linh hoạt và liên tục thay đổi tạo sự bất ngờ cho người xem…
Đặc biệt, lần đầu tiên, Ban tổ chức đưa vào Lễ hội hoạt động bắn pháo hoa nghệ thuật, tái hiện chợ nổi miền Tây, giải bơi vượt sông mở rộng, giải vô địch ván chèo đứng, trình diễn mô tô nước và sản phẩm du lịch đường thủy theo chủ đề xuyên suốt “Chuyến tàu huyền thoại”…
Tại họp báo, bà Nguyễn Cẩm Tú - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đã cập nhật, giới thiệu những thông tin chi tiết về lịch hoạt động mới nhất của sự kiện và các chương trình kích cầu du lịch trong khuôn khổ của lễ hội.
Theo đó, các hoạt động thu hút của lễ hội lần thứ nhất tiếp tục được phát triển như diễu hành trên sông, không gian trên bến - dưới thuyền - tuần lễ trái cây, không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, hội thi ẩm thực, trang trí ánh sáng nghệ thuật, các chương trình kích cầu du lịch, kích cầu mua sắm và giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật.
Song song đó, là các hoạt động tăng cường liên kết với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ hướng tới xây dựng lễ hội trở thành sự kiện chung của khu vực Nam Bộ.