Lazada: Phục vụ tối đa người tiêu dùng

Sau 5 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Lazada đã chiếm khoảng 36% thị phần bán hàng trên kênh thương mại điện tử (TMĐT) và cứ 2 giây lại có 1 đơn hàng được đặt thành công trên Lazada.vn. Ông Aimone Ripa di Meana - Giám đốc phụ trách Sàn Giao dịch, đồng sáng lập Lazada Group tại Singapore - đã chia sẻ cùng Báo Công Thương về kế hoạch sắp tới của Lazada tại thị trường Việt Nam.
Lazada: Phục vụ tối đa người tiêu dùng

Vào thời điểm giữa năm 2016, Tập đoàn Alibaba đã bỏ ra 1 tỷ USD để mua lại Lazada. Sau M&A, chiến lược kinh doanh của Lazada tại thị trường Việt Nam có gì thay đổi không, thưa ông?

Sau khi được Tập đoàn Alibaba đầu tư, chúng tôi đã nhận được nhiều tư vấn chiến lược để thay đổi trong cách vận hành Lazada tại thị trường Việt Nam. Những thay đổi này mang hướng tích cực, có lợi cho cả nhà bán lẻ (seller) lẫn người tiêu dùng (NTD). Cụ thể, đã có sự thay đổi trong chính sách cho các seller khi rút quy trình chỉ còn vài ngày là có thể đưa hàng lên bán trên trang của chúng tôi.

Chúng tôi cũng sẵn sàng đào tạo cho các seller cách thức làm sao để bán hàng tốt hơn trên trang TMĐT. Đồng thời, đưa những seller bán hàng xuất sắc qua trụ sở Alibaba đào tạo, giúp họ gặp gỡ những seller trong khu vực để chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tốt hơn.

Dưới góc độ NTD, chúng tôi cũng có nhiều cải tiến, như: Hỗ trợ nâng cấp nền tảng công nghệ, công cụ tìm kiếm sản phẩm nhanh hơn, có nhiều dịch vụ mới hơn…

Hiện nay, TMĐT tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và có rất nhiều doanh nghiệp (DN) đầu tư, Lazada có lo ngại mình mất đi vị trí dẫn đầu?

Lazada vui mừng vì có nhiều DN tham gia thị trường hơn, bởi điều đó chứng tỏ TMĐT đang phát triển. Lazada tự tin vị trí dẫn đầu không thay đổi. TMĐT cần sự đầu tư lâu dài và nghiêm túc cả về tài chính lẫn nhân lực. Đơn cử là giao nhận, một DN mới non trẻ sẽ khó có hệ thống giao nhận riêng và nếu họ hoàn toàn phụ thuộc vào bên thứ 3 thì rất khó để tồn tại lâu dài. Trong khi đó, chúng tôi vốn đã có hệ thống giao nhận vững chắc, đối tác lâu dài nên hoàn toàn bỏ xa các đối thủ khác.

Chúng tôi hướng đến không chỉ là website mua sắm mà sẽ là nền tảng xã hội để người dùng xem có gì mới trên thị trường không, sản phẩm nào đang “hot”…, qua đó giúp NTD tương tác với nhau nhiều hơn.

Lazada có dự định đầu tư thêm vào hệ thống kho vận không, thưa ông?

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của NTD, hệ thống kho vận hậu cần của Lazada đã được đầu tư với 3 nhà kho lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và dự định trong năm nay sẽ mở thêm nhà kho tại Đà Nẵng. Hệ thống giao vận cũng được đầu tư với mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên khắp cả nước, dự kiến sẽ mở rộng thêm nữa để tăng độ phủ. Chúng tôi đang chuyển sang hệ thống quản lý seller trên nền tảng công nghệ của Alibaba để seller được tự chủ. Tự chủ tức là tăng hiệu quả mà Lazada không cần gồng gánh bộ máy ngày càng cồng kềnh. Chúng tôi tự tin NTD sẽ hài lòng hơn với dịch vụ của Lazada trong thời gian tới.

Xin ông chia sẻ những kế hoạch hoạt động trong thời gian tới của Lazada tại thị trường Việt Nam?

Chiến lược của Lazada là mở rộng song song cả số lượng NTD lẫn nhà bán hàng. Để mở rộng nguồn khách, chúng tôi sẽ chú trọng hoạt động marketing rộng khắp toàn quốc và thúc đẩy thương mại di động.

Để thu hút đối tác, chúng tôi điều chỉnh chính sách thân thiện hơn, sẵn sàng đào tạo và cung cấp công cụ cho nhà bán hàng chủ động điều tiết hoạt động kinh doanh. Như vậy, nhà bán hàng của Lazada sẽ phản ứng cực nhanh với nhu cầu của thị trường, miễn là nằm trong khuôn khổ quy định. Lazada sẽ không chỉ là kênh phân phối mà còn là kênh marketing để các DN vừa và nhỏ (SME) cũng như các thương hiệu lớn có thể tận dụng.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Huế bảo dưỡng lưới điện trong ngày nghỉ lễ 1/5

PC Huế bảo dưỡng lưới điện trong ngày nghỉ lễ 1/5

Mặc dù trong ngày nghỉ lễ 1/5, nhưng Công ty Điện lực Huế (PC Huế) vẫn ra quân duy tu, bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi động Chương trình hợp tác năm 2025 của đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”
Công đoàn EVNGENCO2 thăm, tặng quà người lao động Thủy điện Trung Sơn

Công đoàn EVNGENCO2 thăm, tặng quà người lao động Thủy điện Trung Sơn

Vừa qua, Công đoàn EVNGENCO2 đã thăm, tặng quà, động viên người lao động Thủy điện Trung Sơn nhân Tháng Công nhân, lan tỏa tinh thần thi đua, sáng tạo, vượt khó
TTC AgriS giữ vững & phát triển vùng nguyên liệu, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào canh tác mía

TTC AgriS giữ vững & phát triển vùng nguyên liệu, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào canh tác mía

TTC AgriS - Nhà máy TTCS Tây Ninh thắng lợi vụ 2024-2025, đồng thời chuẩn bị bước vào triển khai kế hoạch niên vụ 2025-2026 với nhiều định hướng chiến lược.
PC Huế:  Bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

PC Huế: Bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

PC Huế phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố Huế.

Tin cùng chuyên mục

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế đã triển khai các phương án đảm bảo cấp điện chương trình “Huế - Kinh đô Ẩm thực” năm 2025.
Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Trước cao điểm mùa khô 2025, Thủy điện Trung Sơn đã chủ động tích nước, bảo dưỡng thiết bị, sẵn sàng vận hành tối đa, đảm bảo cung ứng điện ổn định.
Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group tiếp tục chứng minh bản lĩnh và năng lực vượt trội khi xuất sắc giữ vững vị trí Top 4 trong Bảng xếp hạng Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2025.
Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến

Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến 'thuần Việt'

Hồng Châu Yến, trong mọi lời quảng bá, luôn tô đậm hình ảnh thương hiệu 'thuần Việt'. Nhưng, thực tế có hoàn toàn như vậy?
Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Ngày 26/4/2025, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày hội sáng tạo Techday 11, với chủ đề “Rạng Đông trong kỷ nguyên vươn mình bứt phá”
PVCFC nâng cấp Data Center, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

PVCFC nâng cấp Data Center, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

Nhằm thực hiện hóa định hướng phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center).
Mô hình trồng mít Thái hiệu quả nhờ NPK Cà Mau

Mô hình trồng mít Thái hiệu quả nhờ NPK Cà Mau

Tăng 20,68% lợi nhuận, giảm 7,69% chi phí, mô hình canh tác bón phân khoa học với NPK Cà Mau Gold 20-10-10 công nghệ Poly Phosphate đã mang đến vụ mít hiệu quả.
PVFCCo-Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh

PVFCCo-Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh

Vùa qua, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo–Phú Mỹ) và Công ty Cổ phần Tập đoàn The Green Solutions (TGS) ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
PVOIL tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

PVOIL tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

Ngày 25/4, tại TP.Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Dầu Việt Nam–CTCP (PVOIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến.
Ống thép luồn dây điện EMT của Vietconduit chống cháy lan

Ống thép luồn dây điện EMT của Vietconduit chống cháy lan

Trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của các công trình xanh.
Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Tại ĐHĐCĐ 2025, Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá, là năm bản lề tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược dài hạn.
Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Vừa qua, Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và EVN thăm, tặng quà, động viên người lao động Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh nhân Tháng Công nhân năm 2025.
Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Công ty Cổ phần Takao được vinh danh Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín và lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025.
PV Drilling tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

PV Drilling tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

Vừa qua tại TP.Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Phát điện 2

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Phát điện 2

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Phát điện 2 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra thành công tốt đẹp.
Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Quý I năm 2025, Tập đoàn Masan đạt lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số đạt 394 tỷ đồng, tăng 279% tiến tới lộ trình hoàn thành kế hoạch năm
Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Với lợi nhuận trước thuế đạt trên 750 tỷ đồng, vượt 10,39%, dự kiến năm 2024 Tổng công ty Điện lực TKV-CTCP chia cổ tức đạt tỷ lệ 5%.
Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý: Tri ân thế hệ anh hùng qua sản phẩm bạc thỏi đặc biệt

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý: Tri ân thế hệ anh hùng qua sản phẩm bạc thỏi đặc biệt

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý đã trao tặng sản phẩm bạc thỏi '50 năm Thống nhất đất nước' cho nhà báo Trần Mai Hưởng và những người lính xe tăng 846.
Mobile VerionPhiên bản di động