Laura Coffee điêu đứng vì bị Tiktoker nói sản phẩm có chất gây ung thư
Một nửa sự thật
Thời gian vừa qua, trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực, không đúng sự thật liên quan tới thương hiệu Laura Coffee.
Thông tin này được cho bắt nguồn từ tài khoản Tiktok có tên “CEO Vương Long” (ID: ceovuonglong) với hơn 105 nghìn lượt theo dõi và hơn 2,1 triệu lượt thích.
Trong video được đăng tải vào ngày 19/10/2024, “CEO Vương Long” đã mở đầu bằng nhận định, khuyến cáo quy chụp, tấn công trực diện vào thương hiệu Laura Coffee: “Ai đang up clip về cà phê đông trùng hạ thảo thì nên gỡ bài liền. Bởi vì đây là sản phẩm không tốt cho người tiêu dùng”!?.
Dẫn chứng cho nhận định nói trên, “CEO Vương Long” nhập nhèm thông tin liên quan tới chất tạo ngọt 951 – Aspartame. Cụ thể, “CEO Vương Long” cho rằng chất này đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh cáo có chất gây ung thư.
Tiktoker “CEO Vương Long” nhập nhèm thông tin liên quan tới chất tạo ngọt 951 – Aspartame để tấn công thương hiệu Laura Coffee. Ảnh chụp màn hình |
“Sở dĩ gói cà phê này phổ biến trên thị trường là do bên này (bên Laura Coffee) book rất nhiều Tiktoker quảng bá cho sản phẩm. Thật ra các bạn Tiktoker cũng không đủ kiến thức để tìm hiểu được cái chất gây của sản phẩm này”, tài khoản “CEO Vương Long” dẫn dắt dư luận.
Từ đó, “CEO Vương Long” khuyên các Tiktoker gỡ các video quảng cáo sản phẩm Laura Coffee để bảo vệ sức khỏe cho khách hàng của mình.
Sau một ngày đăng tải, video này đã đặt 3,8 triệu lượt người xem, hàng trăm nghìn lượt tương tác, chia sẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh dự doanh nghiệp.
Thực tế, ngày 13/7/2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có thông báo xếp chất làm ngọt nhân tạo Aspartame vào danh các chất “có thể gây ung thư cho con người”.
Tuy nhiên, đây chỉ là một nửa sự thật bởi trong thông báo phát đi, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có lưu ý, chất này an toàn nếu được tiêu thụ trong giới hạn khuyến nghị hằng ngày.
Bà Nhật Kim Anh, đại diện thương hiệu Laura Coffee cho biết, Aspartame là một loại chất tạo ngọt được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, chỉ cần 1 lượng rất nhỏ là đủ độ ngọt nhưng có lượng calo rất thấp. Aspartame được các tổ chức y tế lớn trên thế giới, bao gồm FDA và WHO, công nhận là an toàn cho sức khỏe khi sử dụng đúng liều lượng.
“Pháp luật Việt Nam cũng quy định, cho phép sử dụng Aspartame trong thực phẩm trong giới hạn quy định”, bà Nhật Kim Anh dẫn quy định tại Thông tư 24/2019/TT-BYT của Bộ Y tế, quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm.
Bà Nhật Kim Anh, đại diện thương hiệu Laura Coffee. |
Vẫn theo bà Nhật Kim Anh, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA), và Ủy ban Chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm của FAO/WHO (JECFA) công nhận Aspartame là an toàn khi sử dụng đúng liều lượng.
“Các tổ chức này đã quy định mức tiêu thụ hàng ngày chấp nhận được (ADI) là 40mg/kg cân nặng, Laura Coffee cam kết liều lượng Aspartame trong sản phẩm Laura Coffee hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép và an toàn cho sức khỏe người dùng”, bà Nhật Kim Anh khẳng định.
Hơn 90 quốc gia đánh giá chất Aspartame an toàn
Ngược lại thời điểm tháng 7/2023 khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có thông báo xếp chất làm ngọt nhân tạo Aspartame vào danh các chất “có thể gây ung thư cho con người”, báo chí quốc tế cũng đề cập nhiều đến vấn đề này.
Đài CNN khi đó cho biết, mặc dù việc xếp Aspartame vào danh sách các chất "có thể gây ung thư cho con người" nghe có vẻ đáng báo động, nhưng điều này không có nghĩa là uống soda ăn kiêng sẽ gây ung thư.
Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, hơn 90 quốc gia, trong đó có Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Đan Mạch, Đức, Úc và New Zealand, đã đánh giá Aspartame và thấy rằng chất này an toàn cho con người cũng như đã cho phép sử dụng.
Như vậy có thể khẳng định, Aspartame là an toàn cho con người nếu sử dụng đúng liều lượng. Pháp luật Việt Nam cũng cho phép được sử dụng Aspartame. Vì vậy, thông tin sản phẩm Laura Coffee không tốt cho sức khỏe người tiêu tùng bởi có chất Aspartame là không có căn cứ khoa học, hoàn toàn sai sự thật.
Sẽ đưa ra pháp luật để xem xét, xử lý
Bà Nhật Kim Anh cho biết, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm về yếu tố sức khỏe, nên Laura Coffee nhận thức rằng các thông tin sai lệch về Aspartame có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu và gây ra sự lo ngại cho khách hàng.
“Để sự việc được sáng tỏ, Laura Coffee cam kết cung cấp thông tin chính xác, minh bạch và dựa trên khoa học về các thành phần trong sản phẩm, đặc biệt là Aspartame. Chúng tôi sẽ không để những tin đồn dắt mũi dư luận làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu và tin rằng, sự minh bạch và trách nhiệm sẽ giúp củng cố niềm tin từ khách hàng cũng như người tiêu dùng”, bà Nhật Kim Anh nói.
Theo bà Nhật Kim Anh, Laura Coffee đang làm việc với các chuyên gia pháp lý để bảo vệ thương hiệu và sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp pháp lý đối với những cá nhân hoặc tổ chức cố ý lan truyền tin đồn thất thiệt.
“Hiện tại, chúng tôi đang thu thập bằng chứng, xem xét kỹ lưỡng các thông tin và cân nhắc kỹ lưỡng các biện pháp pháp lý cần thiết để bảo vệ uy tín thương hiệu. Công ty cũng đang làm việc với các chuyên gia pháp lý để xác định các bước phù hợp”, bà Nhật Kim Anh cho biết.