Lật tẩy chiêu trò đại lý “thổi giá” pháo hoa Z121

Dù còn nhiều pháo hoa Z121 nhưng các đại lý ủy quyền đã dùng chiêu trò tạo sự khan hàng, sau đó thổi giá cao gấp 2-3 lần giá niêm yết.
Gần tết, thị trường "loạn giá" pháo hoa nhà máy Z121 Thanh Hoá: Đại lý pháo hoa nhà máy Z121 "thổi giá" và có dấu hiệu sai phạm Hàng loạt đại lý pháo hoa nhà máy Z121 đang thả nổi giá sản phẩm như thế nào?

Điều này đã gây nhiễu loạn thị trường pháo hoa không tiếng nổ Dịp Tết Nguyên đán 2023.

Tạo cơn“khát hàng”, thừa cơ thổi giá

Dịp Tết Nguyên đán 2023, thị trường pháo hoa không tiếng nổ của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Z121) càng trở nên sôi động. Đây là năm thứ 2 dòng pháo hoa không tiếng nổ được Nhà máy Z121 sản xuất và bán ra thị trường nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dân.

Lật tẩy chiêu trò đại lý “thổi giá” pháo hoa Z121
Nhiều đại lý ủy quyền bán pháo hoa Z121 thổi giá gấp 2-3 lần giá niêm yết

Cơn sốt “săn” pháo hoa càng nóng hơn khi năm nay Nhà máy Z121tiếp tục nghiên cứu sản xuất, đưa ra thị trường một số loại pháo hoa mới. Bên cạnh pháo hoa giàn phun viên được đưa ra thị trường vào dịp Tết năm ngoái, năm nay 2 sản phẩm mới là giàn phun hoa và giàn phun viên nhấp nháy đang được người dân tìm mua nhiều nhất.

Hiện nay, Nhà máy Z121 phân phối các sản phẩm pháo hoa tại hệ thống 206 cửa hàng ở 56 tỉnh, thành trên toàn quốc. Theo khảo sát của PV, đa số các đại lýcho biết không cònsản phẩm mới là giàn phun hoa và phun viên nhấp nháy, mà chỉ có phun viên thường. Tuy nhiên,nhiều cửa hàngdù còn loại giàn phun viên thường nhưng các nhân viên bán hàng đều “nổ” với người mua đang “cháy hàng” và thậm chí đã hết hàng,đóng cửa không bán. Điều này đã gây khó khăn cho người dân muốn mua pháo hoa Z121, tạo nên tình trạng khan hiếm hàng nhằm mục đích để thổi giá trục lợi.

Nam nhân viên tại Cửa hàng pháo hoa số 4 (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) nóivề độ hiếm hàngcủa pháo hoa Z121 dịp Tết Nguyên đán 2023: “Bọn em xác định từ tuần sau bán mới đông. Các đại lý còn thiếu không mua về kịp, đại lý còn mua của nhau. Hôm nọ có một chị mua 15 giàn phun viên giá 600 nghìn đồng/giàn. Chị ấy bảo năm nay phải đi mua sớm không lại phải đứng chờ như năm ngoái”.

Nhân viên này cho biết, đại lý bán chạy nhất là sản phẩm giàn phun viên nhấp nháy. Thậm chí, một đại lý khác ở Long Biên (Hà Nội) có nhu cầu lấy mặt hàng này nhưng cửa hàng này không bán. “Gần Tết giá còn biến động nữa. Anh mua đi không hết hàng”, nhân viên này khẳng định.

Tại Cửa hàng pháo hoa số 34 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), mặc dù hàng chục kiện hàng chất cao trong sảnh tầng 1, nhưng nhân viên bán hàng vẫn cho rằng pháo hoa Z121 đang rất khan hiếm và không dễ dàng mua được. “Mọi người đặt mua nhiều. Chẳng hạn mọi người lấy hết, anh phải chuyển khoản trước là được lấy hàng trước”, nhân viên chèo kéo.

Khảo sát tại một số khu vực trên địa bàn Hà Nội, nhiều đại lý cho biết hiện đang hết hàng nên đóng cửa không bán như: Cửa hàng pháo hoa số 38 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội),...Cũng có đại lý bên trong vẫn còn nhiều pháo hoa,nhưng chủ cơ sở đang găm hàng như: Cửa hàng pháo hoa số 37 (quận Hà Đông, Hà Nội),…

Trong khi các đại lý tạo cơn sốt khan hiếm pháo hóa Z121 để đánh vào tâm lý của khách hàng, thì nhiều đơn vị đã lợi dụng tăng giá bán để móc túi người tiêu dùng. Được biết, Công ty TNHH Một thành viên hóa chất 21 đã niêm yết giá và công khai danh sách các đại lý được ủy quyền bán pháo hoa. Tuy nhiên, trên thực tế là người mua vẫn không tiếp cận được giá bán theo quy định, thậm chí còn phải mua đắt hơn gấp 2 - 3 lần so với giá niêm yết.

Cụ thể, giá bán lẻ niêm yết đối với một giàn phun viên nhấp nháy là 330 nghìn đồng, phun viên thường là 308 nghìn đồng, phun hoa là 330 nghìn đồng, cánh hoa xoay là 55 nghìn đồng,... Thế nhưng, nhiều đại lýở Hà Nội và tỉnh thành đã bị thổi giá tăng lên chóng mặt gây nhiễu loạn thị trường. Các đại lý rao bán một giàn phun viên có giá dao động từ 450 đến 600 nghìn đồng, phun viên nhấp nháy từ 700 - 800 nghìn đồng và phun hoa có giá từ 900 - 1 triệu đồng cao gấp 3 lần so với giá niêm yết.

Đơn cử, tại Cửa hàng pháo hoa số 4 (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) nhân viên bán hàng cho biết, hiện 4 loại pháo hoa Z121 đang đắt khách nhất là giàn phun viên thường có giá 500 và 600 nghìn đồng/giàn, phun viên nhấp nháy có giá 800 nghìn đồng/giàn và cao nhất là phun hoa là 900 nghìn đồng/giàn. Khi PV thắc mắc tại sao giá công khai trên mạng khác với giá bán thực tế tại đại lý, nhân viên này giải thích: “Đấy là giá nhà máy đề xuất, còn các đại lý người ta bán như thế nào là do đại lý”.

Ghi nhận tại Cửa hàng pháo hoa số 10 (huyện Đan Phượng, Hà Nội), nhân viên bán hàng cho biết, giá bán một giàn phun viên là 450 nghìn đồng, giá này hiện đã giảm 50 nghìn đồng so với vài ngày trước. Nếu khách hàng lấy một thùng có 24 giàn, thì được giảm giá còn 410 nghìn đồng/giàn.

Nam nhân viên cũng lý giải về việc giá bán chênh lệch lớn hơn giá niêm yết,là vì nhà máy đưa ra mức giá này và ngoài ra còn phải thêm chi phí thuê mặt bằng bán hàng. “Em chỉ là nhân viên nhà máy, các anh đưa giá em bán theo giá nhà máy. Anh mua cả thùng giá khác và bán lẻ giá khác. Anh lấy một thùng thì giá 410 nghìn/giàn”, nhân viên Cửa hàng pháo hoa số 10 tư vấn.

Lật tẩy chiêu trò đại lý “thổi giá” pháo hoa Z121
Khách hàng có thể mua nhiều sản phẩm pháo hoa Z121

Theo khảo sát của PV, tại các đại lý ở Hà Nội và tỉnh thành đều xảy ra tình trạng thổi giá pháo hoa Z121. Cửa hàng pháo hoa Số 48 (huyện Gia Lâm, Hà Nội), giá bán lẻ giàn phun viên là 500 nghìn đồng/giàn, giá mua cả thùng 24 giàn là 420 nghìn đồng/giàn.Cửa hàng pháo hoa số 34 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhân viên bán hàng cho biết, cửa hàng này chỉ bán lẻ giàn phun viên có mức giá từ 450 – 500 nghìn đồng/giàn, lấy cả thùng giá 420 nghìn/giàn. Cửa hàng pháo hoa số 3 (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) giá bán rẻ nhất cũng là 350 nghìn đồng/giàn phun viên, cánh hoa xoay là 70 nghìn đồng/cánh.

Mặc dù các đại lý được ủy quyền bán pháo hoa Z121 đều xảy ra tình trạng thổi giá bán, thế nhưng theo quan sát của PV, lượng khách hàng đến mua đông và chấp nhận mua theo giá bán của các đại lý đưa ra. Các đại lý sẵn sàng từ chối bán nếu khách hàng mặc cả giảm giá và tuyên bố nếu không mua vài hôm nữa sẽ hết hàng.

Dễ dàng mua số lượng lớn, xuấthóa đơn khống cho khách hàng

Theo quy định của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21, các đại lý ủy quyền chỉ được bán tối đa ba giàn pháo hoa cho mỗi người dân. Thế nhưng, thực tế là các đại lý đang bán lẻ chẳng khác gì bán buôn, với mức giá chênh lệch lớn so với giá niêm yết. Nhiều cửa hàng cho biết, khách hàng có thể dễ dàng mua pháo hoa với số lượng lớn.

Lật tẩy chiêu trò đại lý “thổi giá” pháo hoa Z121
Hóa đơn của đại lý bán chênh lệch so với giá niêm yết

“Mỗi người được mua thoải mái, anh muốn mua bao nhiêu thì mua. Nếu anh lấy 1 thùng giàn phun viên nhấp nháy có giá 800 nghìn đồng sẽ giảm còn 700 nghìn đồng, riêng giàn phun hoa thì chỉ bán lẻ 900 nghìn”, nhân viên Cửa hàng pháo hoa số 4 cho hay.

Không chỉ “vượt rào” quy định về số lượng bán cho khách hàng, đa số các đại lý đều không ghi thông tin đầy đủ của người mua, hoặc sẵn sàng đưa phiếu bán lẻ khống cho khách hàng. Có những đại lý còntuyên bố sẽ cấp từ 5 đến 10 tờ giấy xác nhận để khách hàng về nhà tự điền thông tin. “Anh mua mấy thùng cũng được. Bây giờ anh mua nhiều thì em cấp cho anh 5-10 tờ giấy, em chỉ ghi địa chỉ một tờ cho anh và giữ lại nộp về nhà máy. Còn những tờ kia thì về nhà anh tự điền”, nhân viên Cửa hàng pháo hoa số 10 tuyên bố.

Hầu hết tại các đại lý ủy quyền bán pháo hoa đều xảy ra tình trạng không niêm yết giá của nhà máy Z121, nhân viên bán hàng không đúng với người được huấn luyện hay không ghi đầy đủ thông tin khách hàng, số lượng, giá bán,...

Không những vậy, tại nhiều đại lý, nhân viên bán pháo hoa Z121 cho khách hàng không đúng so với thông tin người bán ghi trong phiếu bán lẻ. Hay thậm chí, có nhân viên mới chỉ đang thử việc cũng đứng bán, quản lý thay chủ đại lý. “Em mới lên đây được 3 hôm, em đang thử việc. Trước khi bán em có học thông tin hàng để tư vấn cho khách”, nhân viên Cửa hàng pháo hoa số 4 tiết lộ.

Chưa chắc rằng, những nhân viên này có được huấn luyện về kỹ thuật an toàn hay không? Bởi, theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về việc kinh doanh pháo hoaphải bảo đảm các điều kiện là người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải đượchuấn luyện về kỹ thuật an toàn. Nếu những nhân viên này không được huấn luyện về kỹ thuật an toàn, thì sẽ gây nguy hiểm cho chính người bán và cả khách hàng đến mua pháo hoa.

Trước tình trạng bát nháo mua bán pháo hoa Z121 tại các đại lý ủy quyền như trên, không tránh được nhiều hệ lụy sẽ phát sinh. Và hơn hết, người tiêu dùng đang ngang nhiên bị móc túi và đương nhiên các đại lý ủy quyền bán pháo hoa Z121 là đơn vị trục lợi. Đề nghị cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh của các đại lý bán pháo hoa, tránh để tình trạng bát nháo và loạn giá như hiện nay.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tết Nguyên đán

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất hàng giả, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

Thanh Hóa: Truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất hàng giả, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp thiết kế, kết cấu công trình không có chứng chỉ năng lực

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp thiết kế, kết cấu công trình không có chứng chỉ năng lực

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh phát hiện 35 công ty thiết kế, kiểm định móng, kết cấu các công trình tại quận Bình Tân không có chứng chỉ năng lực hoạt động.
Bạc Liêu: Tăng cường xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Bạc Liêu: Tăng cường xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Chỉ tính trong quý I/2024, Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện 19 vụ vi phạm trên không gian mạng.
Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 2/5, Cục Thuế tỉnh Sơn La thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trên địa bàn.
TP. Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh đối với 2 đại diện doanh nghiệp nợ thuế

TP. Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh đối với 2 đại diện doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của 2 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố?

Vì sao Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố?

Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố do liên quan đến vụ án vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Vũng Tàu.
Đắk Lắk: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế

Đắk Lắk: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.
Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Theo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn lao động tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu) là do lỗi kỹ thuật của lò hơi.
Lái xe sau khi nhậu cùng đồng nghiệp vẫn cầm lái chở 57 hành khách

Lái xe sau khi nhậu cùng đồng nghiệp vẫn cầm lái chở 57 hành khách

Kiểm tra xe khách có dấu hiệu nhồi nhét, lực lượng Cảnh sát giao thông còn phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn. Nam lái xe và chủ xe bị phạt 53 triệu đồng.
Đồng Nai: Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Đồng Nai: Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực cứu chữa những người bị thương trong vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, huyện Vĩnh Cửu.
Xử lý nhiều trường hợp đưa tin thất thiệt

Xử lý nhiều trường hợp đưa tin thất thiệt ''Đà Lạt có biến lớn, bạo động''

Nhiều trường hợp đăng tải thông tin thất thiệt "Đà Lạt có biến lớn, bạo động" đã bị công an triệu tập để xác minh, xử lý.
Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong ở Đồng Nai

Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong ở Đồng Nai

Vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) khiến 6 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương, nhiều nhà dân bị hư hỏng.
Lào Cai: Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ 4 đối tượng và 4 bánh heroin

Lào Cai: Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ 4 đối tượng và 4 bánh heroin

Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ 4 đối tượng có hành vi mua bán trái phép 4 bánh heroin tại Quốc lộ 70, thuộc tổ 30, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai
Công an tỉnh Lâm Đồng bác bỏ thông tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động"

Công an tỉnh Lâm Đồng bác bỏ thông tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động"

Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” hoàn toàn sai sự thật, đang điều tra, xác minh xử lý nghiêm theo quy định.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 3): Cần thanh tra toàn diện Shopee

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 3): Cần thanh tra toàn diện Shopee

Một số luật sư cho rằng, cần thanh tra toàn diện hoạt động của Shopee để xác định các vấn đề cụ thể, đánh giá mức độ tuân thủ và tìm ra các giải pháp cần thiết.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thông tin về việc cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

Cơ sở Yến Sào Kingfood và tiệm vàng Đức Long liên quan đến vụ án “Rửa tiền, Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” đã đóng cửa nhiều ngày nay.
Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin, hồ sơ các dự án điện gió trên địa bàn.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Đại diện Shopee khẳng định đã tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế và để rõ hơn vấn đề này, Shopee khuyên đối tác nên làm việc với cơ quan thuế.
Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế quá hạn hơn 3,7 tỷ đồng, Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị Cục Thuế tỉnh Long An cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Trong 4 tháng của năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 7.988 trường hợp vi phạm giao thông, thu phạt gần 28 tỷ đồng.
Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa bán hơn 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (Affiliate) với Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế số tiền lớn, hơn cả lợi nhuận đạt được.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động