Lào kêu gọi doanh nghiệp Việt tiếp tục đầu tư lớn

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 10/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Lào. Trước đó, sáng cùng ngày, tại thủ đô Vientiane, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã đồng chủ trì Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào với sự tham dự của trên 300 doanh nghiệp hai nước.

CôngThương -  Hội nghị là cơ hội để hai bên điểm lại những kết quả hợp tác đầu tư; lắng nghe, tiếp thu các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư của hai nước; trao đổi về những giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch… Việt Nam-Lào trong thời gian tới.
 
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hai nước, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung, song dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Lào vẫn tiếp tục tăng. Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí là một trong những nước đứng đầu về đầu tư tại Lào. Đến nay, vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đạt trên 3,3 tỷ USD với 203 dự án, cao nhất trong số 55 quốc gia và vùng lãnh thổ được các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư. Riêng 8 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đạt 469 triệu USD, cao hơn cả năm 2010.
 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Thongmy Phomvisay cho biết đầu tư của Việt Nam tại Lào chủ yếu tập trung vào lĩnh vực dịch vụ với tổng vốn đầu tư 1,07 tỷ USD. Nổi bật là Dự án đầu tư Vientiane-Long Thành Golf và bất động sản khu vực Đông Phô Xỉ với vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Sau lĩnh vực dịch vụ là lĩnh vực điện lực với tổng vốn đầu tư trên 867 triệu USD, nông nghiệp trên 791 triệu USD.
 
Tất cả các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào đều thực hiện đúng tiến độ, đúng những cam kết mà hai bên đã ký và mang lại hiệu quả cao. Sau khi đi vào hoạt động, các dự án đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Lào, tạo công ăn việc làm, giúp nâng cao năng lực, tay nghề cho người lao động. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cam kết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm tiếp tục sửa đổi, bổi sung các luật theo hướng ngày càng phù hợp hơn với chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư nước ngoài của Lào, đặc biệt là việc sửa đổi chính sách thuế, hải quan.
 
Tại Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào, lãnh đạo các bộ, ngành chức năng của Lào đã giới thiệu tiềm năng, lĩnh vực hợp tác mà nước này đang khuyến khích và thu hút đầu tư; đồng thời trao đổi những vấn đề mà các nhà đầu Việt Nam quan tâm. Về phần mình, đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư tại Lào như Tập đoàn Sông Đà, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Hoàng Anh-Gia Lai, Tập đoàn Cao su Việt Nam… kiến nghị Chính phủ Lào tiếp tục có cơ chế, chính sách đào tạo lao động địa phương để đáp ứng nhu cầu về lao động của các dự án hợp tác; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, điện, thông tin liên lạc… ở những vùng triển khai thực hiện các dự án hợp tác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn Chính phủ Lào tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, cải cách thủ tục cấp phép đầu tư, tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam sang hợp tác, đầu tư và làm ăn lâu dài tại Lào.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng anh em, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, hợp tác toàn diện, được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp; trong đó, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư phát triển đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc của mỗi nước. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao chính sách coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt với Việt Nam của Lào, cũng như việc Lào đã dành quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh tại Lào.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, tại các cuộc gặp với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội Lào và hội đàm với Thủ tướng Thongsing Thammavong trong chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào lần này của đoàn Việt Nam, hai bên đều đánh giá cao kết quả hợp tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua, trong đó nhấn mạnh tới kết quả hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch, coi kết quả này là nền tảng quan trọng cho việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của các địa phương, doanh nghiệp, phục vụ cho sự nghiệp phát triển của cả hai bên.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, những kết quả đạt được trong hợp tác giữa hai nước, nhất là hợp tác về kinh tế, đầu tư vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, với mối quan hệ đặc biệt và mong muốn của Chính phủ, doanh nghiệp và nhân dân hai nước. Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, hai chính phủ cần tiếp tục quan tâm, tạo dựng môi trường pháp lý thuận lợi nhằm giúp doanh nghiệp hai nước tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp phép; đồng thời tăng cường định hướng cho địa phương và doanh nghiệp về các hình thức và lĩnh vực hợp tác. Các địa phương hai nước cần tăng cường đối thoại, trao đổi thông tin trên nhiều cấp độ, áp dụng các hình thức hợp tác mới phù hợp để phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của địa phương.
 
Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nâng cao hiệu quả hợp tác, phát huy tinh thần sáng tạo, tìm ra những cách làm mới, bảo đảm tuân thủ pháp luật và chú trọng trách nhiệm xã hội. Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, giữ gìn hình ảnh và uy tín của Việt Nam khi tham gia đầu tư, kinh doanh tại Lào.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào là tài sản vô giá của Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước. Mỗi công dân hai nước đều có trách nhiệm vun đắp cho mối quan hệ này, trong đó mỗi dự án, công trình không chỉ thể hiện sự hợp tác đơn thuần trên cơ sở lợi ích của doanh nghiệp, mà còn và cần phải đóng góp tích cực cho tình hữu nghị, đoàn kết thắm thiết keo sơn đặc biệt Việt-Lào. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam đặc biệt coi trọng và làm hết sức mình nhằm không ngừng củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện với CHDCND Lào.
 
Đồng tình với phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Thongsing Thammavong khẳng định các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào đã góp phần tích cực vào việc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của Lào. Thủ tướng Thongsing Thammavong cho rằng Việt Nam là điển hình của đầu tư nước ngoài tại Lào. Các nhà đầu tư của Việt Nam luôn tích cực trong hoạt động kinh doanh, thực hiện đúng các điều khoản hợp đồng đã ký, tôn trọng pháp luật, tập quán và văn hóa Lào. Đặc biệt, các nhà đầu tư của Việt Nam không chỉ có mục đích đơn thuần theo đuổi về lợi nhuận mà còn có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội Lào.
 
Khẳng định Chính phủ Lào luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Việt Nam tại Lào, Thủ tướng Thongsing Thammavong kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đầu tư với quy mô lớn hơn tại Lào. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng của Lào tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án hợp tác Việt-Lào đã được cấp phép để các dự án này đẩy nhanh tiến độ và sớm đi vào hoạt động. Thủ tướng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ trong hoạt động hợp tác, đầu tư, làm cho hoạt động đầu tư của Việt Nam tại Lào luôn đảm bảo tốt về chất lượng, hiệu quả và là biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt-Lào.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã chứng kiến lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hai nước trao giấy phép chứng nhận đầu tư cho các dự án xây dựng nhà máy thủy điện của Tập đoàn Hoàng Anh-Gia Lai, dự án Petrolimex Laos của Petrolimex, Tổ hợp khách sạn 5 sao Vientiane-Complex, Dự án tăng vốn điều lệ của Ngân hàng liên doanh Lào-Việt từ 15 triệu USD lên trên 35 triệu USD; công bố Quyết định về việc thành lập Hiệp hội đầu tư Việt Nam tại Lào và các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Chính phủ Lào trong lĩnh vực thiết kế xây dựng và phát triển sân bay mới tại tỉnh Hủa phăn, nghiên cứu đầu tư một số dự án thủy điện…
 
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thongsing Thammavong đã tới dự lễ động thổ tổ hợp khách sạn 5 sao, văn phòng, căn hộ cho thuê và Trung tâm Thương mại tại thủ đô Vientiane (Vientiane-Complex) do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 70 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 20.000 m2 gồm 3 khối công trình chính. Trong đó khối khách sạn 5 sao gồm 204 phòng, khối căn hộ cho thuê gồm 174 căn và khối văn phòng cho thuê gồm 11.457 m2…
 
Chiều 10/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời thủ đô Vientiane, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào và đồng chủ trì hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào./.

Theo Vietnam+

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Quyết tâm gỡ cảnh báo

Quyết tâm gỡ cảnh báo ''thẻ vàng'' IUU trong năm 2024

Chiều 22/4, diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU.
Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy xi măng Yên Bái đã xảy ra sự cố tai nạn lao động làm 7 người tử vong, 3 người bị thương.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp yêu cầu đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa gửi thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

“Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN” là hoạt động mở màn nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Chiều 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần đưa ra những "gói" cơ chế, chính sách đột phá đặc thù để tháo gỡ vướng mắc trong phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn.
Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Tại Chỉ thị 12/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng...
Xóa bỏ lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Xóa bỏ lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Sáng 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Có quy hoạch tốt mới có dự án và nhà đầu tư tốt

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Có quy hoạch tốt mới có dự án và nhà đầu tư tốt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, có nhà tư vấn tốt mới có quy hoạch tốt, có quy hoạch tốt mới có dự án tốt, có dự án tốt mới có nhà đầu tư tốt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động